Răng Hô Nặng Là Gì? Các Phương Pháp Khắc Phục Răng Hô Nặng

Răng hô nặng là tình trạng sai lệch khớp cắn gây mất thẩm mỹ và khiến bạn tự ti về ngoại hình. Tình trạng này có thể xảy ra do các nguyên nhân như di truyền, thói quen xấu cho răng, hàm phát triển sai lệch… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về tình trạng răng hô nặng và cách khắc phục hiệu quả. 

Răng hô nặng là gì? Có ảnh hưởng thế nào?

Răng hô nặng là một trong dạng sai lệch răng và khớp cắn ở mức độ nghiêm trọng. Đây có thể coi là sự bất thường trong quá trình phát triển của cấu trúc xương hàm. Theo nghiên cứu, răng hô nặng có thể được chia thành 3 loại gồm:

  • Hô do răng: Răng mọc đưa ra ngoài nhiều, có thể thấy được khi nhìn trực diện hoặc nhìn từ góc nghiêng.
  • Hô do xương hàm: Răng mọc thẳng bình thường nhưng xương hàm gồ và phát triển ra ngoài quá mức. Tình trạng này khiến bạn cười hở lợi kém duyên.
  • Hô do răng và xương hàm: Răng mọc chìa ra ngoài và xương hàm phát triển quá mức so với hàm dưới. 

Đọc thêm: Răng hô nhẹ có cần phải niềng không? Những dấu hiệu cần phải niềng răng chỉnh lại khớp cắn.

Răng hô nặng cần được điều trị bằng phương pháp nha khoa chuyên sâu
Răng hô nặng cần được điều trị bằng phương pháp nha khoa chuyên sâu

Răng hô xấu là một bệnh lý răng miệng cần được điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông thường, hô răng nặng sẽ ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai và khiến bạn gặp khó khăn khi cắn, nhai thức ăn. Về lâu dài, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây bệnh ở dạ dày.

Chưa hết, răng hô nặng còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Những người bị hô răng thường rất tự ti khi nói chuyện và giao tiếp với mọi người. Từ đó ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ xung quanh của bạn. 

Răng hô nặng nguyên nhân do đâu?

Răng hô nặng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như di truyền, quá trình phát triển của hàm… Cụ thể như sau:

  • Di truyền: Đa số các trường hợp bị hô răng đều do nguyên nhân di truyền từ bố mẹ, ông bà… Thực tế cũng cho thấy, những người bị hô vẩu răng thì con cái của họ cũng bị. Tuy nhiên, mức độ hô răng mỗi người là không giống nhau, có thể nhẹ hơn hoặc nặng hơn.
  • Thói quen xấu: Trẻ em thường có nhiều thói quen xấu như ngậm ti giả, đẩy lưỡi, mút ngón tay… Tưởng chừng những thói quen này không ảnh hưởng gì nhưng nó lại là nguyên nhân gây hô răng nặng. Bởi các hành động này có thể khiến răng mới mọc ở trẻ nhỏ còn non nớt bị đẩy ra ngoài. 
  • Quá trình phát triển hàm mặt sai lệch: Cấu trúc khuôn mặt khi phát triển không hài hòa với nhau có thể khiến răng bị hô vẩu. Phần xương trên hóp lại khiến xương hàm nhô ra ngoài quá nhiều.
  • Xương hàm và răng mất cân đối: Nếu xương hàm quá nhỏ thì răng không có chỗ mọc nên mọc chen chúc nhau, các răng sẽ đẩy nhau và nhô ra phía trước. Ngoài ra, nếu xương hàm quá to so với răng thì răng sẽ bị thư và hàm bị vẩu ra ngoài nghiêm trọng. 

Xem thêm: Niềng răng Invisalign là gì? Có nên niềng răng vô hình?

Các phương pháp khắc phục răng hô nặng

Hiện nay người bệnh có thể dễ dàng khắc phục tình trạng hô răng nặng bằng các biện pháp nha khoa chuyên sâu. Đối với tình trạng trẻ nhỏ bị hô nặng, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp điều trị ngay tại nhà. 

Điều trị tại nhà

Chữa răng hô nặng ngay tại nhà chỉ thích hợp áp dụng cho trẻ nhỏ khi xương hàm chưa phát triển, răng chưa hoàn thiện. Phương pháp này không nên áp dụng cho người lớn bị hô răng nặng vì sẽ không đạt hiệu quả cao.

  • Dùng tay ép: Đây là cách giảm hô răng đơn giản và tiết kiệm mà nhiều người thực hiện. Theo đó, bạn dùng 2 ngón tay, thường là ngón cái và ngón trỏ, đặt lên hàm hô theo chiều ngang sau đó đẩy từ từ nhẹ nhàng vào trong. Bạn có thể áp dụng cách này bất kể khi nào rảnh. Lưu ý rửa sạch tay trước khi thực hiện để hạn chế mắc các bệnh lý ở răng miệng. 
  • Dùng lưỡi đẩy: Cách giảm hô răng tại nhà này cũng tương tự như việc dùng tay ép. Bạn uốn lưỡi ra ngoài răng cần điều chỉnh, dùng lực lưỡi đẩy chúng về vị trí mong muốn. Cách này khá rủi ro vì có nguy cơ gây tổn thương, trầy xước ở lưỡi.
  • Dùng hàm Silicon tháo lắp: Người bệnh có thể mua hàm niềng Silicon tháo lắp tại cửa hàng thuốc rồi tự niềng răng tại nhà. Loại hàm này được làm bằng Silicon và đạt hiệu quả đẩy răng ở mức tương đối. Tuy nhiên, bạn cần đến nha khoa thăm khám sức khỏe răng miệng của mình để lựa chọn hàm cho thích hợp. 
Dùng lưỡi đẩy giúp chỉnh răng hô nặng nhưng không cho kết quả cao
Dùng lưỡi đẩy giúp chỉnh răng hô nặng nhưng không cho kết quả cao

Các phương pháp chữa răng hô nặng tại nhà chỉ nên áp dụng cho bệnh nhân nhỏ tuổi. Tuy nhiên, các cách trên cũng không đạt hiệu quả cao về lâu dài nên bất kể ở độ tuổi nào bạn cũng nên điều trị bằng các giải pháp nha khoa chuyên sâu. 

Niềng răng hô nặng

Tình trạng răng hô nặng có niềng được không? Các chuyên gia giải đáp, mỗi mức độ hô răng sẽ có các cách khắc phục riêng. Không phải tất cả các trường hợp hô vẩu đều có thể niềng và mang lại kết quả như ý muốn. Niềng răng chỉ mang lại hiệu quả cho các trường hợp hô do răng. 

Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung để di chuyển răng về đúng vị trí và khớp cắn trên cung hàm. Nếu chọn các loại niềng răng trong suốt thì người bệnh sẽ đeo khay niềng để chỉnh răng về vị trí mong muốn. Các khí cụ nha khoa sẽ tác động một lực kéo ổn định để chỉnh nha và mang lại một hàm răng đều đẹp. 

Hiện nay, niềng răng chữa hô là phương pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Ưu điểm của kỹ thuật này là không cần mài răng, bảo tồn răng thật và khắc phục hiệu quả tình trạng răng hô vẩu. Từ đó giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho miệng và cả khuôn mặt. Tuy nhiên, niềng răng hô có một số nhược điểm như thời gian thực đeo niềng lâu từ 1 – 3 năm, các khí cụ có thể gây vướng víu, cộm cấn khi ăn và vệ sinh răng miệng. 

Đọc thêm thông tin: Có nên bọc răng sứ cho răng mọc lệch, quy trình, chi phí ra sao?

Bọc răng sứ

Răng hô nặng có bọc sứ được không là vấn đề mà nhiều người bệnh thắc mắc. Theo đó, người bệnh có thể khắc phục hoàn toàn tình trạng răng hô vẩu bằng cách bọc răng sứ. So với niềng răng, giải pháp này cho hiệu quả nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách mài răng thật, dùng mão sứ chụp lên cùi răng đã mài nhằm điều chỉnh hướng mọc.

Bọc răng sứ là cách điều trị răng bị vâu hiệu quả bạn nên lựa chọn
Bọc răng sứ là cách điều trị răng bị vâu hiệu quả bạn nên lựa chọn

Ưu điểm của bọc răng sứ là có tính thẩm mỹ cao vì mão răng có màu giống và tự nhiên như răng thật. Hơn nữa, bạn chỉ cần đến nha khoa 1 – 2 lần là hoàn tất xong quy trình bọc răng sứ. Tuy nhiên, phương pháp này có mặt hạn chế đó là ảnh hưởng đến sức khỏe răng thật vì phải mài răng. Hơn nữa, kh mão sứ bị bong tróc, bể vỡ thì bạn phải đến nha khoa để thay mão sứ khác. 

Phẫu thuật hàm hô

Niềng răng và bọc răng sứ chỉ có tác động vào răng và không có tác dụng với hàm. Nếu bị hô quá nặng và nguyên nhân chính gây hô là do xương hàm thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp phẫu thuật hàm hô để điều chỉnh lại cung hàm. 

Phẫu thuật chỉnh hàm sẽ được thực hiện bằng cách cắt bớt xương hàm và chỉnh hàm về vị trí cân đối. Khớp cắn sẽ được điều chỉnh chuẩn xác hơn và sau đó cố định lại bằng nẹp vít. Để thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ can thiệp trực tiếp vào cấu trúc xương hàm mặt. Thế nên, để an toàn và tránh các rủi ro thì bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm. 

Ưu điểm của phẫu thuật hàm hô là đạt kết quả lâu dài và cải thiện tình trạng hô hàm tuyệt đối chỉ sau một lần thực hiện. Vì đây là một kỹ thuật khó nên người bệnh cần lựa chọn các trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng để điều trị. 

Bạn nên biết: Niềng răng hô nướu là gì? Lời khuyên của chuyên gia khi bạn thực hiện niềng răng 

Mài răng chữa hô răng nặng

Mài răng cũng là một trong các phương pháp nha khoa khắc phục tình trạng răng hô vẩu. Đây là kỹ thuật sử dụng dụng cụ nha khoa để làm mòn bớt độ dày của răng và giúp cải thiện tình trạng hô nhanh chóng. Tùy vào tình trạng hô răng nhẹ hay nặng, bác sĩ sẽ tính toán để mài đi lớp men răng bên ngoài, khoảng 1 – 2 mm. Từ đó giúp giảm tình trạng răng vẩu ra quá mức gây mất thẩm mỹ. 

Khắc phục tình trạng hô răng bằng cách mài răng
Khắc phục tình trạng hô răng bằng cách mài răng

Tuy nhiên, mài răng chữa hô không thật sự hiệu quả như các phương pháp trên và có thể để lại nhiều rủi ro. Cụ thể kỹ thuật này có thể gây ê buốt răng và làm giảm khả năng ăn nhai. Hơn nữa, về nguyên tắc, các bác sĩ chỉ được mài răng không quá 2mm. Tuy nhiên, một số trường hợp bác sĩ tay nghề kém có thể mài răng quá sâu làm xâm lấn đến lớp ngà răng và tủy răng bên trong. 

Quan tâm: Niềng Răng Trainer Cho Người Lớn Có Hiệu Quả Không? Tư Vấn Chi Tiết

Chữa răng hô nặng ở đâu? Chi phí điều trị răng hô nặng bao nhiêu?

Để điều trị tình trạng hô răng nặng triệt để hiệu quả, người bệnh cần tìm đến các nha khoa uy tín, chuyên nghiệp để thực hiện. Dưới đây là một số bệnh viện và trung tâm nha khoa uy tín trên cả nước mà người bệnh có thể đến thăm khám và điều trị hô răng nặng:

  • Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Nếu bạn có nhu cầu chỉnh răng hô nặng thì không thể bỏ qua Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental. Đây là một trung tâm uy tín với các thiết bị nha khoa được nhập khẩu từ nước ngoài và đạt chuẩn Bộ Y tế. Các bác sĩ tại đây sẽ thăm khám tận tình và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng trường hợp bị hô răng nặng. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin của trung tâm tại https://viennhakhoathammy.com/. 
  • Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Đại học Y Dược TPHCM là một bệnh viện lớn có rất nhiều chuyên khoa, trong đó có Răng Hàm Mặt. Bệnh viện có đầy đủ các dịch vụ khám răng, nhổ răng, thẩm mỹ răng, phục hình răng… Một ưu điểm khi thăm khám tại đây là người bệnh có thể đặt lịch hẹn với bác sĩ trước và không cần chờ đợi quá lâu. Địa chỉ khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện tại số 652 Nguyễn Trãi, Quận 5, TPHCM. 
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương: Đây là bệnh viện chuyên khoa lớn có trụ sở ở TPHCM và Hà Nội. Các bác sĩ và điều dưỡng tại bệnh viện đều là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nha khoa. Bạn có thể đến đây để thăm khám và điều trị răng hô vẩu theo hai địa chỉ 40B Tràng Thi, Hàng Bông, Hà Nội và 201A Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM. 
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Đây là bệnh viện tuyến Trung Ương có đầy đủ các chuyên khoa, trong đó có khoa Răng Hàm Mặt. Các dịch vụ chính tại khoa như khám răng, nhổ răng, phục hồi và thẩm mỹ nha khoa. Nếu có nhu cầu chỉnh răng hô nặng thì bạn có thể lựa chọn bệnh viện này. Địa chỉ bệnh viện ở số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội. 
  • Bệnh viện Bạch Mai: Một trong những địa chỉ chữa răng hô nặng hiệu quả không thể thiếu trong danh sách này là bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện có hệ thống phòng khám xây dựng hiện đại, khang trang với các thiết bị tiên tiến nhất. Khi đến đây, người bệnh sẽ được thăm khám tận tình trước khi điều trị. Địa chỉ bệnh viện ở số 219 Giải Phóng, Phương Đình, Đống Đa, Hà Nội. 

Click ngay: Niềng răng trong suốt có mấy loại? Bảng giá chi tiết

Lưu ý khi điều trị tình trạng răng hô nặng

Khi điều trị hô răng nặng, bạn lưu ý một số điều như sau:

  • Lựa chọn và thăm khám tại các địa chỉ nha khoa uy tín, chuyên sâu để được tư vấn phương pháp phù hợp.
  • Tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình thực hiện.
  • Người bệnh phải kiên trì thực hiện thì mới đạt hiệu quả hiệu quả tốt nhất, không được bỏ dở giữa chừng.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng cách đánh răng với bàn chải lông mềm, súc nước muối và dùng chỉ nha khoa để lấy hết mảng bám trên răng.
Chải răng hàng ngày để giữ vệ sinh luôn sạch sẽ và hạn chế mắc bệnh răng miệng
Chải răng hàng ngày để giữ vệ sinh luôn sạch sẽ và hạn chế mắc bệnh răng miệng
  • Bổ sung nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong suốt quá trình chỉnh nha.
  • Trong tuần đầu sau điều trị, bạn chỉ nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng và đã được nấu chín để giảm nhai và tạo áp lực lên răng.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn quá ngọt, cứng dai, đồ ăn chứa nhiều phẩm màu, nhiều đường vì dễ gây ra các bệnh lý ở răng miệng. 

Răng hô nặng là tình trạng cần được khắc phục bằng các phương pháp nha khoa chuyên sâu. Với nền công nghệ nha khoa phát triển như hiện nay, bạn có thể yên tâm loại bỏ hoàn toàn hàm răng kém thẩm mỹ để lấy lại sự tự tin. 

Không thể bỏ lỡ: