Dùng quả trám trị viêm họng có độ an toàn cao, mang lại hiệu quả nhanh chóng và ít gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ mang lại hiệu quả tích cực với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu bệnh đã chuyển biến nặng, bạn cần tiến hành điều trị chuyên khoa để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn.

Quả trám mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể dùng để cải thiện bệnh viêm họng
Quả trám mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể dùng để cải thiện bệnh viêm họng

Công dụng của quả trám trong điều trị viêm họng

Quả trám có hai loại chính là trám trắng và trám đen, thường được sử dụng để làm mứt, ô mai hoặc chế biến thành món ăn. Quả trám trắng còn được gọi với nhiều cái tên khác như quả cà na, thanh quả, thanh tử, bạch lãm,… Còn quả trám đen sẽ được gọi là trám chim, hắc lãm, mộc uy tử,… Ở nước ta, loại quả này phân phố chủ yếu ở vùng núi miền Bắc từ Quãng Bình trở ra như Thái Nguyên, Hòa Bình, Yên Bái, Vĩnh Phúc,…

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, quả trám có tính ôn và không độc, đi vào hai kinh phế và vị. Tác dụng chính của quả trám là giảm sưng viêm ở niêm mạc, thường được tận dụng để điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Điển hình là viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan,… Việc sử dụng quả trám điều trị viêm họng còn mang lại một số lợi ích như dịu vòm họng, an thần, giảm stress, dưỡng tâm,…

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đa chỉ ra, trong quả trám chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như đạm, kẽm, magie, chất xơ, hydrocarbon, photpho, acid folic,… Các chất này khi được cơ thể hấp thụ sẽ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn gây hại bên trong niêm mạc họng.

5 cách chữa viêm họng bằng quả trám

Khi bị viêm họng, bạn có thể sử dụng quả trám để cải thiện tình trạng bệnh. Bài thuốc trị bệnh này có độ lành tính cao và không phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, hiệu quả mà bài thuốc mang lại còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa cũng như tình trạng bệnh ở mỗi người. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

1/ Uống trà quả trám trị viêm họng

Cách dùng quả trám điều trị viêm họng đơn giản và hiệu quả nhất là pha trà uống hàng ngày. Bài thuốc này có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau rát và ngứa cổ họng, tăng cường sức đề kháng cơ thể và phòng ngừa tái phát bệnh trở lại.

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị quả trám, ít lá trà xanh và mật ong nguyên chất.
  • Quả trám và lá trà xanh đem đi rửa sạch, cho vào ấm cùng với 2 lít nước rồi bắc lên bếp đun sôi.
  • Đun trong khoảng 15 phút thì tắt bếp, chờ cho nước nguội thì thêm mật ong vào.
  • Khuấy đều lên cho mật ong tan hết rồi sử dụng để uống trong ngày.
Uống trà quả trám giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh
Uống trà quả trám giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh

2/ Bài thuốc từ quả trám và đường phèn

Bài thuốc trị viêm họng từ quả trám và đường phèn có tác dụng làm dịu bớt cảm giác khó chịu bên trong vòm họng, giảm ho và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị từ 4 – 5 quả trám và một ít đường phèn trắng.
  • Quả trám đem đi rửa sạch, đập dập rồi tách lấy phần cơm bên trong.
  • Đem cơm quả trám đi đun sôi cùng với 1 cốc nước rồi cho đường phèn vào.
  • Đun cho nước sôi một lúc rồi tắt bếp, chắt lấy nước để cho bớt nóng rồi sử dụng để uống.

3/ Trị viêm họng bằng quả trám và muối

Khi bệnh viêm họng chuyển biến nặng gây khàn tiếng và mất tiếng, bạn hãy tiến hành ngâm muối quả trám rồi dùng để trị bệnh. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Quả trám sau khi hái về đem rửa sạch rồi để cho ráo nước. Cho quả trám vào nồi nước đang đun sôi, đun cho đến khi trám chín đều là được. Vớt quả trám ra để ráo nước rồi cho vào bình thủy tinh sạch.
  • Muối đem pha loãng với nước rồi đổ vào bình sao cho ngập mặt trám là được. Đậy kín nắp bình, ngâm trong khoảng 1 – 2 tuần là có thể dùng.
  • Mỗi khi có cảm giác khó chịu ở cổ họng, bạn có thể lấy 1 quả trám ngâm muối để ngậm trong họng rồi nhai nuốt từ từ. Nên thường xuyên dùng thìa sạch và khô vớt váng đen của quả trám

4/ Nấu cao quả trám trị viêm họng

Nấu cao quả trám dùng để điều trị viêm họng có tác dụng giảm đau rát cổ họng, làm long đờm và hỗ trợ diệt khuẩn. Bạn cũng có thể tận dụng loại cao này để điều trị bệnh ho khan, ho có đờm và ho kéo dài.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch số quả trám đã chuẩn bị, đem loại bỏ hạt và tách lấy phần cơm.
  • Cho cơm quả trám vào nồi cùng với một ít nước, bắc lên bếp đun liên tục trong khoảng 1 tiếng rồi chắt lấy nước lần một. Tiếp tục đổ nước vào đun sôi rồi gạn ra, thực hiện khoảng 2 – 3 lần nữa là được.
  • Trộn lẫn toàn bộ số nước quả trám thu được rồi bắc lên bếp. Nấu cho đến khi cô cạn thành cao đặc thì thêm đường vào, đun cho đến khi đặc lại là được. Đợi cho cao nguội bớt thì cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 5 – 6 ml cao quả trám đem pha loãng với nước, chia thành 3 phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Nên sử dụng bài thuốc này liên tục trong khoảng 1 tuần để tình trạng bệnh có chuyển biến tốt.
Dùng quả trám nấu cao để điều trị bệnh viêm họng tại nhà
Dùng quả trám nấu cao để điều trị bệnh viêm họng tại nhà

5/ Sử dụng món ăn chế biến từ quả trám

Sử dụng món ăn chế biến từ quả trám cũng là một cách hỗ trợ điều trị viêm họng khá an toàn và hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là cách cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể giúp nâng cao sức đề kháng và cải thiện các triệu chứng đi kèm. Món ăn từ quả trám có vị chua nhẹ, giúp kích thích vị giác và tạo cảm giác ngon miệng cho người bệnh khi ăn.

Cách thực hiện:

  • Quả trám đem rửa sạch nhiều lần, đem đun sôi với nước và một chút muối. Khi nước sôi thì tắt bếp, để cho nguội bớt rồi thêm nước vào đun lần hai. Khi nước sôi thì đậy vung lại rồi tắt bếp.
  • Ngâm quả trám trong khoảng 1 ngày rồi vớt ra để ráo, lọc loại bỏ hạt và chỉ giữ lại phần thịt.
  • Chuẩn bị một ít mộc nhĩ và nấm hương, đem rửa sạch rồi xay nát cùng với thịt. Cho hỗn hợp trên ra bát, thêm một ít gia vị rồi trộn đều lên. Sau đó, đem nhồi vào từng quả trám.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 2 – 3 thìa dầu ăn vào rồi đun nóng. Khi dầu sôi thì cho quả trám nhồi thịt vào, chiên cho chín đều rồi xếp ra đĩa. Nên sử dụng món ăn ngay khi còn nóng, bạn có thể ăn không hoặc ăn với cơm đều được.

Lưu ý khi dùng quả trám chữa viêm họng

Việc dùng quả trám chữa viêm họng nên được thực hiện kết hợp với thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, trong quá trình điều trị bệnh bằng quả trám bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Nên sử dụng quả trám chữa viêm họng với liều lượng vừa phải. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tình trạng tăng cân, béo phì, máu nhiễm mỡ,… Việc ăn trám kéo dài còn làm gia tăng nguy cơ đau đầu và buồn nôn.
  • Dùng quả trám trị viêm họng chỉ là mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian, chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh được hiệu quả của bài thuốc. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.
  • Chỉ nên dùng quả trám điều trị bệnh viêm họng ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh khởi phát do các nguyên nhân phức tạp khác, bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa để tránh các rủi ro không mong muốn.
  • Không tự ý dùng kết hợp quả trám với thuốc Tây y trong điều trị bệnh viêm họng để tránh các rủi ro không mong muốn. Nếu có các triệu chứng bất thường sau khi dùng quả trám, nên báo cho bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
Thăm khám và điều trị chuyên khoa khi bệnh viêm họng chuyển biến nặng
Thăm khám và điều trị chuyên khoa khi bệnh viêm họng chuyển biến nặng

Trên đây là hướng dẫn điều trị viêm họng bằng quả trám bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Quả trám mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn không được sử dụng bừa bãi để tránh tác động xấu đến sức khỏe. Nếu muốn tận dụng để điều trị bệnh viêm họng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Nâng mũi là phương pháp định hình lại khung sụn, giúp thay đổi hình dạng và tăng tính thẩm mỹ cho mũi. Tuy nhiên những người bị viêm xoang có nâng mũi được không? Bài...

Xem chi tiết

Cắt amidan là một thủ thuật được chỉ định trong trường hợp bệnh có diễn biến xấu, khiến người bệnh bị chặn đường thở, amidan viêm tái phát nhiều trong năm và gây ra biến...

Xem chi tiết

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không còn phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không nên làm phẫu thuật cắt...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Ho là một phản ứng bình thường của cơ thể nhưng cũng có thể là biểu hiện của nhiều chứng bệnh hô hấp. Trong đó, hầu hết là các bệnh lành tính như viêm phế...

Xem chi tiết

Khi nào nên mổ viêm xoang mũi, các phương pháp và chi phí mổ viêm xoang mũi có đắt không là thắc mắc chung của những bệnh nhân đang mắc căn bệnh này. Được biết,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc