Tỷ lệ người mắc bệnh polyp đại tràng sigma trên thế giới đang ngày một tăng lên và đang chiếm khoảng 23% trên tổng số bệnh nhân. Bạn đã biết được thông tin gì về bệnh lý này để có thể chủ động phòng ngừa? Tất cả các thông tin liên quan đến vấn đề trên sẽ được Phòng khám Favina đề cập đến sau đây. 

Polyp đại tràng sigma là gì? Có mấy loại bệnh lý

Polyp đại tràng sigma là gì? Đây là phần cuối của ống tiêu hóa, tiếp giáp với trực tràng phía trên. 

Polyp đại tràng sigma là hiện tượng niêm mạc đại tràng có khối u
Polyp đại tràng sigma là hiện tượng niêm mạc đại tràng có khối u

Theo tài liệu y học ghi lại, bệnh polyp đại tràng sigma là hiện tượng niêm mạc đại tràng có khối u nhỏ, hình dạng lồi bằng nốt ruồi lớn hoặc dạng phẳng xuất hiện ở trên thành ruột. Khối u có thể phát triển đơn hoặc đa và có biểu hiện di căn sang những vùng khác. 

Về bản chất, polyp đại tràng sigma là hiện tượng tăng sinh gây tổn thương lên bề mặt đại tràng. Đa phần các polyp đại tràng đều lành tính nhưng về lâu dài có thể chuyển sang ác tính và biến đổi thành ung thư. Dựa theo đặc điểm này, người ta chia bệnh lý thành hai dạng: 

  • Polyp tăng sản có kích thước nhỏ, chúng thường nằm ở cuối đại tràng và có tỷ lệ biến chuyển thành ung thư thấp.
  • Polyp tuyến phát triển rộng hơn và có thể xâm chiếm đến ¾ cơ quan đại tràng. 

Căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi đặc biệt những người trên 50. Triệu chứng ban đầu của polyp đại tràng sigma không quá rõ ràng, khó nhận biết. Khi bệnh được phát hiện thì đã có dấu hiệu di căn hoặc chuyển biến thành ung thư đại tràng. Chính vì vậy, nếu có những triệu chứng khác thường tại đại tràng hãy chủ động đi khám để tìm hướng điều trị đúng, tránh trường hợp di căn. 

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư trực tràng và biện pháp phòng tránh hiệu quả

Nguyên nhân mắc bệnh polyp đại tràng sigma

Trong quá trình tăng sinh thiết tế bào sẽ phải chịu sự kiểm soát của hai nhóm gen là nhóm ức chế khối u và nhóm gây ung thư. Polyp đại tràng là kết quả của quá trình tăng sinh bất thường đó, dẫn đến đột biến cấu trúc gen, thay đổi tế bào phân chia quá mức. Tế bào polyp trong đại tràng nhanh chóng phát triển, tích tụ thành khối u, lâu ngày dẫn bị tổn thương và di căn thành khối u. 

Nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh polyp đại tràng sigma đến nay vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên các chuyên gia và bác sĩ đầu ngành cũng đã đưa ra một vài tác động gây bệnh mà mọi người cần chú ý đến như: 

Ăn uống không lành mạnh là  nguyên nhân gây polyp đại tràng sigma
Ăn uống không lành mạnh là  nguyên nhân gây polyp đại tràng sigma
  • Do thói quen ăn uống phản khoa học của người bệnh như ăn nhiều chất béo động vật, đường tổng hợp, uống rượu bia, thuốc lá, ít ăn hoa quả tươi, rau xanh, không uống đủ nước mỗi ngày,…
  • Thường xuyên căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này. Thống kê ghi lại người bị áp lực thường xuyên có nguy cơ bị polyp đại tràng sigma gấp 3 lần người bình thường. 
  • Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý, tuy nhiên những người dưới 40 tuổi thường không có triệu chứng bệnh rõ ràng. 
  • Lười vận động cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân dễ khiến cơ thể mắc phải căn bệnh này.

Đọc thêm: Dấu Hiệu Của Polyp Đại Tràng, Nguyên Nhân, Chẩn Đoán Và Điều Trị Hiệu Quả

Triệu chứng điển hình của bệnh

Polyp đại tràng sigma không có biểu hiện rõ ràng ngay từ ban đầu nên người bệnh rất khó để nhận biết. Nếu có dấu hiệu chúng cũng rất dễ bị nhầm lẫn với những vấn đề khác của đường tiêu hóa vì thế mọi người thường chủ quan. 

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến để nhận biết Polyp đại tràng Sigma như: 

  • Người bệnh bị rối loạn chức năng đại tiện, tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài hơn 1 tuần. 
  • Đi tiêu phân có lẫn với máu tươi hoặc màu đen, đây là biểu hiện của việc chảy máu trực tràng. 
  • Người bệnh sẽ có biểu hiện buồn nôn hoặc bị nôn do khối polyp có kích thước lớn trong người. 
  • Cơn đau bụng xuất hiện theo dọc khung thành của niêm mạc đại tràng hoặc đau theo từng cơn quặn khiến bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu. 
  • Trạng thái cơ thể suy nhược, thường xuyên bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải. 

Khi có bất kỳ một trong những biểu hiện trên bạn cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám, kiểm tra sàng lọc thường xuyên để có thể sớm phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, nhằm điều trị nhanh chóng, tránh  nguy cơ xuất hiện biến chứng. 

Polyp đại tràng sigma có gây nguy hiểm không?

Polyp đại tràng sigma có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán của bác sĩ. Đa phần các polyp lành tính, nguy cơ biến chứng không cao nhưng nếu phát triển kích thước theo thời gian, thay đổi vị trí thì khả năng biến chuyển thành ung thư rất lớn. Những polyp có cuống thì có tỷ lệ gây ung thư ít hơn loại không có cuống. 

Polyp đại tràng sigma có thể biến chuyển thành ung thư
Polyp đại tràng sigma có thể biến chuyển thành ung thư

Thời gian ủ bệnh của polyp đại tràng càng lâu thì càng nguy hiểm, quá trình điều trị chậm trễ hoặc áp dụng sai cách có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như: 

  • Bị viêm đại tràng sigma
  • Dẫn đến tình trạng xoắn đại tràng sigma. 
  • Nguy cơ bị viêm túi thừa đại tràng sigma. 
  • Có thể chuyển biến thành u đại tràng sigma. 

Không chỉ vậy, bệnh lý còn có thể gia tăng và chuyển hướng sang polyp ống tiêu hóa, gây bệnh ung thư ở những cơ quan khác như gan, tá tràng, tuyến giáp, mật,… 

Căn bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào vì thế bạn cần phải chủ động thực hiện phòng tránh, kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Ngoài ra sẽ có một số đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn được các chuyên gia khuyến cáo như: 

  • Người trên 40 tuổi có khả năng cao mắc bệnh. 
  • Gia đình đã từng có người thân bị bệnh polyp hoặc ung thư ruột kết.
  • Phụ nữ trước 50 tuổi bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư tử cung. 
  • Người bệnh bị tiểu đường tuýp 2 không kiểm soát. 
  • Người mắc hội chứng Gardner hoặc hội chứng Lynch,…

Tham khảo thêm: Viêm túi thừa đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cách chẩn đoán bệnh chính xác nhất

Muốn điều trị polyp đại tràng sigma triệt để thì người bệnh phải đến cơ sở y tế để kiểm tra chi tiết. Bác sĩ sẽ căn cứ vào triệu chứng bệnh lý bên ngoài, thông tin lịch sử bệnh án cùng với phương pháp chẩn đoán phù hợp để xác định chính xác nguyên nhân từ đó đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp. 

Cụ thể cách chẩn đoán polyp đại tràng sigma được thực hiện như sau: 

Các bước chẩn đoán polyp đại tràng sigma
Các bước chẩn đoán polyp đại tràng sigma
  • Chẩn đoán nội soi đại tràng: Chẩn đoán nội soi đại tràng sẽ dùng ống nội soi mềm, dẻo đã gắn camera đưa qua hậu môn vào trong cơ thể để quan sát đại tràng. Trong quá trình thực hiện bác sĩ sẽ lấy mẫu mô nhỏ kiểm tra, sinh thiết để kết luận bệnh lý, xác định nguy cơ có chuyển biến thành ung thư không, nếu khối polyp lành tính sẽ được loại bỏ ngay. 
  • Chẩn đoán soi đại tràng sigma: Soi đại tràng sigma thực hiện tương tự với bước trên nhưng sẽ không lấy mẫu mô sinh thiết. Nếu quá trình thao tác phát hiện khối polyp bác sĩ sẽ sắp xếp lịch để loại bỏ. 
  • Nhuộm màu tương phản: Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách tiêm barium lỏng vào trực tràng, chiếu tia X để chụp ảnh đại tràng, hình ảnh thu được có sự tương phản nên bác sĩ sẽ dễ dàng nhận biết tình trạng polyp hơn. 
  • Tiến hành chụp cắt lớp CT: Chụp cắt lớp CT có tác dụng hiển thị mô sưng, các khối u và vết loét ở polyp. Hình ảnh chụp sau khi thu được sẽ được dựng chế độ 2D, 3D giúp bác sĩ chẩn đoán dễ dàng hơn. 
  • Kiểm tra phân của người bệnh: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ yêu cầu lấy mẫu phân để xét nghiệm, kiểm tra chảy máu vi thể xem có dấu hiệu của polyp đại tràng sigma hay không. 

Bạn nên biết: Triệu chứng sau khi nội soi đại tràng là gì? Những vấn đề cần lưu ý

Cách chữa polyp đại tràng sigma

Cắt polyp đại tràng sigma là phương pháp tốt nhất để điều trị bệnh lý. Nhờ vào kết quả khám bệnh bác sĩ sẽ sắp xếp kiểm tra khối polyp dưới kính hiển vi, lấy mô sinh thiết và đưa ra hướng điều trị. Hiện tại có hai phương pháp dùng trong điều trị polyp đại tràng sigma đó là: 

Nội soi cắt polyp đại tràng sigma 

Phương pháp này sẽ được thực hiện trong quá trình nội soi đại tràng. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng nếu khối u lành tính, kích thước nhỏ sẽ tiến hành thực hiện ngay bằng thiết bị y khoa. 

Nội soi cắt bỏ polyp đại tràng sigma
Nội soi cắt bỏ polyp đại tràng sigma

Phẫu thuật nội soi điều trị polyp đại tràng 

Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị chỉ được chỉ định khi khối polyp đại tràng có kích thước lớn, khó được tìm thấy. Tính an toàn của biện pháp này cao, tỷ lệ hồi phục của bệnh nhân khá nhanh chóng nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này. Quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, an toàn giúp hạn chế nguy cơ biến chứng và di căn sang những bộ phận khác. 

Phòng tránh bệnh bằng cách nào?

Phòng bệnh hơn chữa bệnh là điều mà mọi người nên làm. Ngoài việc điều trị polyp đại tràng sigma theo hướng dẫn của bác sĩ thì bạn cần chú ý thêm những vấn đề sau: 

Hướng dẫn trong chế độ ăn uống phòng bệnh

Một sức khỏe tốt từ bên trong sẽ giúp bạn phòng bệnh hiệu quả hơn. Trong chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa polyp đại tràng sigma nói riêng và các bệnh về tiêu hóa nói chung cần chú ý đến các vấn đề như sau: 

  • Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc,… 
  • Những thực phẩm có chứa men vi sinh có lợi cho đường ruột như sữa chua, nước ép trái cây rất cần trong chế độ dinh dưỡng. 
  • Mỗi ngày nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể từ 2 đến 2,5 lít. 
  • Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn đã được chế biến sẵn. 
  • Không nên uống quá nhiều các loại đồ chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas. 
  • Nên tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi, không ăn thực phẩm còn sống hoặc chưa đảm bảo vấn đề vệ sinh. 
  • Để tránh tạo áp lực lên hệ tiêu hóa bạn nên chia nhỏ 3 bữa chính thành 5 đến 6 bữa nhỏ dùng trong ngày. 
Chế độ ăn uống phòng bệnh polyp đại tràng sigma
Chế độ ăn uống phòng bệnh polyp đại tràng sigma

Phòng bệnh viêm đại tràng trong chế độ sinh hoạt

Phòng bệnh polyp đại tràng sigma và những bệnh liên quan bạn cần chú ý đến những vấn đề sau trong quá trình sinh hoạt: 

  • Nên phân bố thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo có khoảng giờ thư giãn, đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày. 
  • Không nên làm việc quá sức dẫn đến cảm giác mệt mỏi, căng thẳng. 
  • Thường xuyên luyện tập thể thao, nâng cao sức đề kháng và duy trì cân nặng hợp lý. 

Sau khi điều trị polyp đại tràng sigma người bệnh không nên ăn thực phẩm, chỉ nên uống nước để tránh kích thích nhu động ruột bị chảy máu. Đợi sau 2 ngày hãy ăn theo chế độ riêng, đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày. Khi cơ thể phục hồi nên thay đổi chế độ dinh dưỡng sang những món dạng lỏng, mềm, tránh ăn đồ cứng, khó tiêu. 

Lưu ý: Người Bị Viêm Đại Tràng Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Tốt Nhất?

Địa chỉ điều trị polyp đại tràng sigma

Việc tìm kiếm địa chỉ điều trị polyp đại tràng sigma là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Vì thế dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý một vài cơ sở y tế uy tín chữa polyp đại tràng để bạn đọc tham khảo.

Bệnh viện 108

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là địa chỉ khám, điều trị polyp đại tràng nổi bật khu vực miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng. Khoa Nội soi tiêu hóa của bệnh viện quy tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao cùng thiết bị máy móc hiện đại sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó khoa cũng không ngừng nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật mới vào thăm khám và điều trị. Vì vậy mà chất lượng nội soi tiêu hóa đang ngày càng được nâng cao.

  • Địa chỉ: Bệnh viện nằm tại số 1, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: Bệnh viện làm việc từ 6h30 -17h, thứ 2 đến thứ 6.

Chữa polyp đại tràng sigma tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội quy tụ rất nhiều bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm khu vực miền Bắc. Bệnh viện sở hữu Trung tâm Nội soi Chẩn đoán và Can thiệp phụ trách chẩn đoán, điều trị các bệnh lý liên quan đến mật tụy, đường tiêu hóa.

Trung tâm được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, máy nội soi phóng đại nhuộm màu có khả năng phát hiện những tổn thương, ung thư đại tràng với độ chính xác cao. Vì thế người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi điều trị polyp đại tràng sigma tại đây.

  • Địa chỉ: Bệnh viện tọa lạc tại số 1 Tôn Thất Tùng, Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: Bệnh viện làm việc từ 7h15 – 16h45 thứ 2 đến thứ 6, 7h15 – 12h thứ 7.
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là địa chỉ điều trị bệnh uy tín
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là địa chỉ điều trị bệnh uy tín

Bệnh viện Bạch Mai

Đây là cơ sở y tế đầu ngành cả nước, rất được bệnh nhân tin tưởng và đánh giá cao. Trung tâm Nội soi tiêu hóa của bệnh viện là bộ phận chuyên trách thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị thuộc lĩnh vực tiêu hóa, nội soi đại tràng, dạ dày, điều trị polyp đại tràng sigma.

Điều trị polyp đại tràng sigma tại bệnh viện tuân thủ quy trình tiêu chuẩn, sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại, đặc biệt được thực hiện bởi những bác sĩ giàu kinh nghiệm.

  • Địa chỉ: Khoa nằm ở tầng 5, nhà P (tòa nhà Việt Nhật) – Bệnh viện Bạch Mai (số 78 Giải Phóng, Phương Đình, Đống Đa, Hà Nội).
  • Thời gian làm việc: Ca sáng bệnh viện (8h-11h30), ca chiều (13h30-16h) từ thứ 2 đến thứ 7 (riêng thứ 7 làm việc từ 9h sáng).

Xem ngay: TOP 9 loại thuốc trị viêm đại tràng được bác sĩ khuyên dùng

Địa chỉ điều trị polyp đại tràng uy tín – Bệnh viện C Đà Nẵng

Là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế và nằm ngay ở trung tâm của thành phố Đà Nẵng. Bệnh viện làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa cho các cán bộ trung, cao của Đảng, Nhà nước, người dân khu vực Trung – Tây Nguyên.

Bệnh viện C Đà Nẵng sở hữu đội ngũ y bác sĩ luôn phục vụ bệnh nhân một cách nhiệt tình và chu đáo, đồng thời đề cao tinh thần “lương y như từ mẫu”. Bên cạnh đó bệnh viện cũng đã không ngừng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ viên chức. Hằng nằm bệnh viện thường gửi các bác sĩ đi đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân điều dưỡng,… nhằm mang đến cho người bệnh những kết quả điều trị tốt nhất.

  • Địa chỉ: Bệnh viện nằm ở số 122 Hải Phòng, phường Thạch Thang, thuộc quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.
  • Số điện thoại: 0236 3821 480.

Bệnh viện Chợ Rẫy

Với những người bệnh đang sống và làm việc ở khu vực miền Nam có thể đến khám, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây là bệnh viện nằm trong top những bệnh viện tuyến cuối lớn nhất cả nước, nơi tập trung đội ngũ bác sĩ và trang thiết bị máy móc hiện đại.

Ngoài đội ngũ bác sĩ giỏi, máy móc hiện đại, bệnh viện còn kiểm soát nghiêm ngặt vấn đề vệ sinh và nhiễm khuẩn chéo. Vì thế đây là địa chỉ điều trị polyp đại tràng sigma luôn được bệnh nhân đánh giá cao.

  • Địa chỉ: Bệnh viện nằm ở số 201B Nguyễn Chí Thanh, phường 12, thuộc quận 5, TP Hồ Chí Minh.
  • Thời gian làm việc: Từ 7h -16h (thứ 2 đến thứ 6), 7h-11h (thứ 7).

Như vậy, qua phần nội dung trên chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về polyp đại tràng sigma. Hãy quan tâm đến sức khỏe của mình ngay từ hôm nay, chủ động phòng ngừa và khám sức khỏe định kỳ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Xem thêm:

Câu hỏi liên quan

Nội soi là kỹ thuật thăm khám phổ biến và hiệu quả trong việc chuẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến đại tràng. Việc chuẩn bị cho quá trình nội soi...

Xem chi tiết

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Dinh dưỡng sức khỏe

Dịch vụ & Giải pháp