Nội dung chính

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nữ giới và có liên quan đến sức khỏe sinh sản. Kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau mổ u xơ tử cung là dấu hiệu cho thấy cơ quan sinh sản đã phục hồi. Nhưng liệu sau mổ u xơ tử cung có kinh nguyệt không? Bao lâu thì có? Theo dõi bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Có thể bạn quan tâm: Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Thai Được Không?

Sau Mổ U Xơ Tử Cung Có Kinh Nguyệt Không
Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng phổ biến trong y khoa

Thông tin cần biết về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối u lành tính nằm ở tử cung. Nguyên nhân chính gây ra bệnh u ơ tử cung là do ảnh hưởng từ hormone hoặc do di truyền. Bệnh u xơ tử cung thường khởi phát ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Các khối u này có thể phát triển ở nhiều vị trí khác nhau bên trong tử cung như dưới thanh mạc, dưới niêm mạc, trong thành cơ tử cung, cổ tử cung,…

Bệnh lý này có tốc độ tiến triển rất chậm và không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Sau một hai lần mang thai hoặc sau mãn kinh, khối u sẽ ngừng phát triển. Chuyên gia y tế cho biết, u xơ tử cung là bệnh lý lành tính và không có nguy cơ phát triển thành ung thư.

Trường hợp khối u xơ tử cung phát triển với kích thước lớn sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh. Ví dụ như chảy máu từ tử cung dưới dạng cường kinh, thiếu máu toàn thân, đau ở vùng hạ vị hoặc hố chậu, ra khí hư, rối loạn tiểu tiện,… Ở trường hợp này, bạn cần đến bệnh viện thăm khám chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Gợi ý: Top 5 Địa Chỉ Khám U Xơ Tử Cung Ở TPHCM Tốt Nhất Hiện Nay

Sau mổ u xơ tử cung có kinh nguyệt không?

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị bằng cách can thiệp ngoại khoa, giúp loại bỏ hoàn toàn các khối u ra khỏi cơ thể. Tùy thuộc vào mức độ bệnh trạng ở trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ yêu cầu làm phẫu thuật bóc tách khối u xơ chọn lọc hay cắt bỏ tử cung. Việc kinh nguyệt có xuất hiện trở lại sau mổ u xơ tử cung hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp mổ, cơ địa,…

Với những trường hợp phẫu thuật bóc tách khối u xơ chọn lọc và vẫn bảo toàn được tử cung thì kinh nguyệt sẽ xuất hiện trở lại sau đó. Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều thì thời gian hành kinh sẽ bắt đầu sau 28 – 32 ngày phẫu thuật với những chị em có chu kỳ đều. Thời gian hành kinh cũng có thể xuất hiện sớm hơn hoặc lâu hơn dựa vào mức độ hồi phục và cơ địa của từng người.

giải đáp mổ u xơ tử cung có kinh nguyệt không
Khối u xơ tử cung xuất hiện với kích thước lớn và số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cơ quan sinh sản

Khi tử cung được bảo toàn, chị em hoàn toàn có khả năng mang thai sau khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại. Nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chị em nên mang thai sau 6 tháng đối với trường hợp mổ nội soi và sau 1.5 – 2 năm đối với trường hợp mổ hở. Đây là thời điểm tử cung được phục hồi hoàn toàn, sẵn sàng cho sự làm tổ của thai nhi. Nếu mang thai quá sớm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Còn với những trường hợp bệnh nặng phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung toàn phần hoặc bán phần thì sẽ không xuất hiện kinh nguyệt nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chị em không còn khả năng mang thai.

Xem thêm: Mẹ Bầu Bị U Xơ Tử Cung Có Sinh Thường Được Không?

Lưu ý sau khi mổ u xơ tử cung

Mổ u xơ tử cung thường được chỉ định thực hiện đối với trường hợp bệnh nặng, không đáp ứng điều trị nội khoa. Sau phẫu thuật, khối u sẽ được loại bỏ hoàn toàn và các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện. Một số điều chị em cần phải lưu ý sau mổ u xơ tử cung là:

  • Sau khi mổ u xơ tử cung, một vài chị em sẽ gặp phải tình trạng xuất huyết âm đạo rất dễ bị nhầm lẫn với máu kinh. Thực tế, đây là một biến chứng thường gặp sau mổ u xơ tử cung, không quá nghiêm trọng và có thể tự hết chỉ sau một vài ngày. Nếu tình trạng chảy máu diễn ra kéo dài dai dẳng, chị em cần đến bệnh viện thăm khám để xác định nguyên nhân và được hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Một vài chị em không thể có kinh nguyệt được nữa nhưng vẫn sẽ xuất hiện một số triệu chứng tiền kinh nguyệt như căng tức ngực, đau bầu vú, đau lưng, nóng trong người,…. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do buồng trứng vẫn hoạt động và sản xuất ra nội tiết tố như bình thường.
  • Thời gian phục hồi sau mổ u xơ tử cung còn phụ thuộc vào phương pháp mổ và cơ địa của mỗi người. Trường hợp mổ nội soi chỉ mất từ 2 – 4 tuần để phục hồi, trường hợp mổ hở mất khoảng 6 tuần để phục hồi. Trong khoảng thời gian này, chị em cần chăm sóc bản thân đúng cách để quá trình phục hồi có thể diễn ra tốt nhất.
  • Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính hình thành nên các khối u xơ tử cung. Vì thế, bệnh lý này có nguy cơ tái phát rất cao. Phẫu thuật cắt bỏ chỉ có tác dụng loại bỏ khối u tạm thời chứ không giải quyết được nguyên nhân hình thành u. Vì thế, chị em vẫn nên tiến hành thăm khám sức khỏe cơ quan sinh sản định kỳ sau khi đã làm phẫu thuật.
chị em sau mổ u xơ tử cung có kinh nguyệt không
Chị em nên thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nguy cơ tái phát bệnh và có biện pháp can thiệp phù hợp

Bài viết trên đây là giải đáp thắc mắc “Phụ nữ sau mổ u xơ tử cung có kinh nguyệt không?” bạn có thể tham khảo. Sau khi mổ u xơ tử cung có kinh nguyệt không còn phụ thuộc vào phương pháp thực hiện. Trường hợp cắt bỏ tử cung sẽ không có kinh nguyệt và mất đi khả năng mang thai.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Được biết, u xơ tử cung là tình trạng khối u không phải ung thư phát triển trong thành tử cung, có khoảng 20 - 80% phụ nữ sẽ phát triển u xơ ở tuổi...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, theo thống kê, có khoảng 40 - 60% phụ nữ trên 35 tuổi mắc u xơ tử cung và tỷ lệ này là 70 - 80% ở...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, có xu hướng ngày càng gia tăng trong xã hội hiện nay. Bệnh thường ít gây ra triệu chứng đặc...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là khối u lành tính, có tính chất bền vững, hình thành ở một số vị trí trong tử cung. Sự phát triển của khối u xơ có liên quan mật...

Xem chi tiết

Nga Phụ Khang là thực phẩm chức năng được quảng cáo với nhiều tác dụng như giảm kích thước của các khối u lành tính, điều hòa kinh nguyệt... Sản phẩm hiện đang nhận được...

Xem chi tiết

Vitamin E mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, một số trường hợp được khuyến cáo nên tránh uống bổ sung loại vitamin này nếu không muốn bệnh tình...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe