Bệnh cúm mùa Đông xuân -Kiến thức cần biết để cha mẹ chủ động phòng tránh và điều trị cho trẻ

Bệnh cúm mùa là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính do vi – rút cúm gây nên. Bệnh cúm xuất hiện quanh năm đặc biệt ở điều kiện và nhiệt độ thấp.Ở nhiệt độ thích hợp cúm mùa dễ dàng lây lan trong không khí,nhiều nghiên cứu cho rằng bệnh cúm mùa bùng phát đỉnh điểm vào khoảng từ tháng 2 – 4 hoặc tháng 9 -10 hàng năm và bệnh thường tạm lắng vào mùa hè.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh cúm ,tuy nhiên với các đối tượng có hệ miễn dịch suy giảm như : người già, trẻ em,phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền thường dễ mắc bệnh và có diễn biến nghiêm trọng.

Trẻ em và người có hệ miễn dịch suy giảm là đối tượng dễ mắc bệnh cúm mùa
Trẻ em và người có hệ miễn dịch suy giảm là đối tượng dễ mắc bệnh cúm mùa
Trẻ em và người có hệ miễn dịch suy giảm là đối tượng dễ mắc bệnh cúm mùa
Trẻ em và người có hệ miễn dịch suy giảm là đối tượng dễ mắc bệnh cúm mùa

Nguyên nhân gây bệnh cúm mùa 

Bệnh thường xuất hiện vào mùa đông xuân,nguyên nhân chủ yếu do độ ẩm không khí thấp đột ngột.Cơ thể không thích ứng kịp thời khiến cho sự xâm nhập của vi rút cúm tạo điều kiện thuận lợi mắc bệnh cúm.

Bệnh rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Triệu chứng bệnh cúm mùa như thế nào ?

Thời gian ủ bệnh cúm mùa thường kéo dài 2 ngày,ban đầu người bệnh thường có các biểu hiện như sốt cao,mệt mỏi,đau đầu,ho đau họng,chóng mặt,ăn không ngon.Sau đó người bệnh sẽ có triệu chứng ngạt mũi, hắt xì,chảy nước mũi.Tuy nhiên một số người bệnh khi mắc cúm không xuất hiện đầy đủ các triệu chứng như trên hoặc không có các triệu chứng điển hình.Nhìn chung các triệu chứng của bệnh cúm mùa thường xuất hiện ở đường hô hấp trên.

Nhiều trường hợp mắc cúm không xuất hiện các triệu chứng điển hình
Nhiều trường hợp mắc cúm không xuất hiện các triệu chứng điển hình

Biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa ?

Sau mắc cúm, một số người có thể bị suy giảm sức đề kháng nên dễ bị các biến chứng do bội nhiễm thêm vi khuẩn như viêm phế quản phổi, viêm mũi xoang.

Trẻ em ,phụ nữ có thai khi mắc cúm dễ bị biến chứng nặng hơn
Trẻ em ,phụ nữ có thai khi mắc cúm dễ bị biến chứng nặng hơn

Nhóm dễ gặp biến chứng do cúm mùa là trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai, người suy giảm miễn dịch như bệnh nhân HIV, người mắc các bệnh lý nền mạn tính.

Đối với phụ nữ mang thai, bệnh cúm có thể gây biến chứng phổi hoặc sảy thai. Nếu mắc cúm trong 3 tháng đầu có thể gây bệnh lý ở thai nhi, nhất là bệnh lý về hệ thần kinh. Các biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh cúm mùa là hội chứng Reye (gây sưng tấy ở trong gan và não). Mặc dù hội chứng này khá hiếm gặp nhưng để lại biến chứng trầm trọng và tỷ lệ tử vong rất cao. Hội chứng Reye thường gặp ở trẻ từ 2 đến 16 tuổi (vài ngày sau khi bị cúm).

Phương pháp điều trị cúm mùa 

Sau khi xác định được bệnh, mục tiêu chính trong điều trị cúm theo mùa là giảm và loại bỏ các triệu chứng. Với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ, người bị cúm theo mùa có thể tự điều trị ở nhà. Khi bệnh trở nặng, người bệnh cần nhập viện để được kiểm tra và điều trị phòng nhiễm khuẩn thứ phát.

Trẻ em khi nghi ngờ mắc cúm nên đến cơ sở y tế để điều trị tránh biến chứng nguy hiểm
Trẻ em khi nghi ngờ mắc cúm nên đến cơ sở y tế để điều trị tránh biến chứng nguy hiểm

Cách phòng tránh cúm mùa hiệu quả 

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo như sau: Người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay (nhất là sau khi ho, hắt hơi); không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Tại Favina Hospital bước vào mùa Đông xuân đã có rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ mắc cúm mùa và một số trường hợp xảy ra biến chứng nặng.Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình, cha mẹ cần hết sức để ý các dấu hiệu bất thường của trẻ,cho trẻ tới thăm khám kịp thời để được bác sĩ kiểm tra lâm sàng và tư vấn phương pháp điều trị an toàn,hiệu quả nhất.

Mọi chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN GIA ĐÌNH VIỆT NAM- FAVINA HOSPITAL

Favina Hospital Nam Hà Nội

Địa chỉ: 135 Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội

Số điện thoại: 02433. 989 666 –  0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/

                                                                                              Tin bài và ảnh: Hà Toàn