Nội dung chính

Phát ban mụn trứng cá có biểu hiện nổi mụn, da ngứa, mẩn đỏ, nổi ban và sưng viêm rất rõ rệt. Tình trạng này thường bị nhiều người nhầm lẫn với các loại bệnh da liễu khác, làm sai lệch trong cách điều trị và khiến bệnh ngày càng xấu hơn. Do vậy, việc nắm bắt những thông tin về triệu chứng, đặc trưng, các cách chữa và phòng ngừa là rất cần thiết để chúng ta bảo vệ sức khỏe làn da.

Bệnh phát ban mụn trứng cá là gì?

Phát ban mụn trứng cá là loại bệnh xuất hiện với biểu hiện các nang lông bị bít tắc, xảy ra viêm nhiễm da và bộc phát bằng các vùng da sần sùi, có các nốt sưng, tấy đỏ, mụn có mủ và lan rộng trên cơ thể. Bệnh lý này làm người bệnh đau ngứa khó chịu, hạn chế các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, cũng có những trường hợp phát ban nổi mụn trứng cá nhưng nốt mụn không có nhân. Thay vào đó, da luôn trong trạng thái căng tức, sưng đỏ dài ngày không dứt. Khi này, chúng ta cần sớm có các biện pháp điều trị kịp thời để tránh làm da bị tổn thương nặng hơn.

Phát ban mụn trứng cá là tình trạng da nổi mụn ửng đó ở diện rộng với mức độ nghiêm trọng
Phát ban mụn trứng cá là tình trạng da nổi mụn ửng đó ở diện rộng với mức độ nghiêm trọng

Mụn phát ban dạng trứng cá thường xảy ra ở những vị trí nào?

Phát ban mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nếu không điều trị sớm sẽ làm mụn ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, tình trạng này sẽ có 2 khu vực có nguy cơ bị cao nhất gồm:

  • Khu vực cổ: Cổ và quanh hàm là nơi rất dễ xảy ra phát ban mụn trứng cá khi cơ thể có sự thay đổi bất thường về nội tiết tố androgen. Lúc này, các nốt mụn xuất hiện tương đối nhiều, mụn sưng to và bao gồm cả mụn có nhân, mụn không nhân. Mụn càng lan rộng càng chứng tỏ nội tiết tố đang phát cảnh báo nguy hiểm.
  • Mụn trứng cá ở lưng: Khi bị dị ứng bởi các loại mỹ phẩm hay lỗ chân lông bít tắc vì bụi bẩn, dầu nhờn, mồ hôi, lưng rất dễ bị nổi mụn với số lượng lớn, lan rộng và mụn sưng viêm ửng đỏ rất đau nhức. Hiện nay, các trường hợp phát ban mụn trứng cá có phần đông bệnh nhân bị ở lưng.
Mụn thường sẽ mọc ở vùng cổ, quai hàm và cả lưng
Mụn thường sẽ mọc ở vùng cổ, quai hàm và cả lưng

Xem thêm: Mụn Trứng Cá Trên Da Đầu Là Gì: Có Nguy Hiểm Không? Chữa Trị Thế Nào?

Dấu hiệu nhận biết chúng ta không thể bỏ qua

Phát ban mụn trứng cá ở cổ, lưng hay các vị trí khác trên cơ thể đều cần được quan sát theo dõi sát sao để có biện pháp điều trị phù hợp. Hơn nữa, cũng có không ít người chỉ phân biệt được mụn trứng cá phát ban với mụn thông thường cho tới khi thăm khám da liễu. Theo đó, để sớm nhận biết được tình trạng da đang gặp phải, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu cụ thể sau:

  • Làn da xuất hiện các nốt mụn tập trung thành các mảng nhỏ hoặc lớn ở trên da, mụn vừa tấy đỏ, vừa có mủ viêm, khi chạm vào rất đau.
  • Vùng da quanh mụn sưng và ửng hồng rõ rệt, qua mỗi ngày càng lan rộng hơn.
  • Da luôn trong trạng thái nóng rát rất khó chịu.
  • Một số người còn xảy ra nổi mề đay, ngứa trên diện tích rộng.

Mụn trứng cá phát ban do nguyên nhân gì?

Với dạng mụn trứng cá thông thường, chúng sẽ xuất hiện khi làn da bị bít tắc, lỗ chân lông tích tụ nhiều bã nhờn, dầu thừa, bụi bẩn, da chết và cả vi khuẩn gây mụn. Nhưng với mụn trứng cá phát ban, chúng còn xảy ra bởi mụn tiến triển quá mạnh, da nhiễm khuẩn nghiêm trọng dẫn tới kích ứng da, đặc biệt khi gặp phải các yếu tố kích thích dưới đây:

  • Dùng các loại thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da có những thành phần dễ kích thích da bị mẩn ngứa, dị ứng, đặc biệt nhóm thuốc viêm họng, cảm, ho hoặc thuốc sốt.
  • Lựa chọn các mỹ phẩm trang điểm và vệ sinh da nhiều hương liệu, nhiều chất kích ứng.
  • Sử dụng nhóm thực phẩm gây dị ứng như hải sản, da gà,…
  • Cơ thể bị nóng trong kéo dài dẫn tới phát ban, kích thích các vi khuẩn gây mụn và viêm nhiễm.

Tùy từng người sẽ có mức độ tổn thương khác nhau, chủ yếu bệnh nhân sẽ thấy bị nổi mụn viêm sưng đỏ, ngứa, đau rát rất khó chịu, ảnh hưởng lớn tới ngoại hình của bệnh nhân.

Tìm Hiểu Thêm: Nguyên Nhân Và Cách Trị Mụn Chứng Cá Đỏ hiệu quả

Dùng các loại mỹ phẩm không phù hợp có thể gây mụn
Dùng các loại mỹ phẩm không phù hợp có thể gây mụn

Phát ban mụn có gây nguy hiểm gì không?

Rất nhiều người đưa ra thắc mắc rằng, phát ban mụn trứng cá có nguy hiểm gì tới sức khỏe hay không.

Trước tiên, mụn trứng cá ở dạng phát ban là loại tổn thương tương đối nặng nề cho làn da, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng trực tiếp tới ngoại hình của người bệnh, đặc biệt là khi bạn phải làm các công việc cần giao lưu, gặp gỡ khách hàng mỗi ngày. Vì da có nguy cơ bị sẹo và thâm khá cao.

Đối với sức khỏe, các chuyên gia tại Favina cho biết, mụn trứng cá phát ban khi đã quá nghiêm trọng hoàn toàn có khả năng gây ra nhiễm trùng da, nhiễm nấm khuẩn ăn sâu vào trong cơ thể, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bệnh nhân bị suy giảm đề kháng, cơ thể ốm yếu, sốt cao.

Vì vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện mụn trứng cá một cách bất thường, bạn nên nhanh chóng tới bệnh viện để thăm khám, sớm có biện pháp điều trị kịp thời.

Tham khảo: Mụn Bọc Không Đầu Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Chữa

Chia sẻ cách trị phát ban mụn trứng cá

Phát ban mụn trứng cá chữa trị thế nào sẽ còn cần xét về yếu tố nguyên nhân, tình trạng sức khỏe cũng như mức độ tổn thương của da. Đồng thời, khi mụn đã được kiểm soát, phác đồ sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp, tránh việc lạm dụng các loại thuốc chữa bệnh. Lúc này, bệnh nhân cần kết hợp việc dùng thuốc với các biện pháp chăm sóc vệ sinh cơ thể hàng ngày để da nhanh chóng hồi phục.

Y học hiện đại

Khi điều trị bằng y học hiện đại, bệnh nhân sẽ đạt được hiệu quả đẩy lùi phát ban mụn trứng cá nhanh chóng, rõ rệt, da phục hồi sớm và giảm thiểu tối đa các viêm nhiễm, sẹo thâm, sẹo lõm. Thuốc thường được dùng gồm có những loại như:

Nhóm thuốc bôi

  • Thuốc kháng sinh dạng bôi: Bao gồm Clindamycin và Erythromycin nhanh chóng tiêu diệt hết các vi khuẩn gây mụn, viêm nhiễm da, giảm tình trạng da sưng đỏ và ngăn chặn các tổn thương lan rộng.
  • Thuốc Salicylic acid: Được dùng với mục đích làm sạch hết da chết, giảm tiết dầu thừa và giúp các lỗ chân lông sạch, thông thoáng hơn. Da cũng giảm tình trạng viêm và ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn.
  • Thuốc Retinoid bôi ngoài da: Khá phổ biến trong trị phát ban mụn trứng cá cũng như nhiều vấn đề mụn khác. Thuốc hạn chế sừng hóa da, ngăn chặn tắc nghẽn nang lông khá tốt.
  • Thuốc Benzoyl peroxide: Nhằm kiểm soát nhanh chóng tình trạng da xuất hiện mủ, viêm, các nốt mụn sưng đỏ. Thuốc sẽ tiêu diệt vi khuẩn P.acnes mạnh mẽ thông qua tác động đưa oxy vào trong từng nang lông. Nhờ vậy qua một thời gian ngắn, các nốt mụn dịu đi rất đáng kể.

Nhóm thuốc uống

  • Thuốc điều hòa nội tiết: Rất cần thiết cho những chị em đang bị rối loạn nội tiết, nhanh chóng cân bằng hormone, từ đó phát ban mụn trứng cá không bị lan rộng. Thường sẽ sử dụng Levonorgestrel, Ethinyl Estradiol,…
  • Thuốc kháng sinh: Ngoài thuốc bôi, kháng sinh dạng uống cũng sẽ được kê đơn để cho hiệu quả kháng mụn nhanh chóng, da giảm tổn thương từ sâu bên trong. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn dùng Tetracycline, Minocycline hoặc Clindamycin,…
  • Nhóm thuốc làm mát gan, giải độc: Để loại bỏ toàn bộ độc tố tích tụ trong gan cũng như ở dưới da, thuốc mát gan sẽ được dùng trong một thời gian nhất định, qua đó mụn trứng cá sẽ dịu đi nhiều.
  • Vitamin A: Một số trường hợp sẽ được chỉ định dùng thêm vitamin A uống giúp da được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất.

Không thể phủ nhận rằng, thuốc Tây cho tác dụng nhanh, kiểm soát tức thì các dấu hiệu phát ban, nổi mụn, da ửng đỏ, ngứa ngáy. Nhưng đồng thời thuốc cũng có nguy cơ gây ra tác dụng phụ khi bệnh nhân dùng trong thời gian dài. Làn da có thể bị khô hơn, dễ bong tróc, da bị vàng và một số người bị rối loạn tiêu hóa,…

Đừng bỏ qua: Các Loại Thuốc Uống Trị Mụn Đẹp Da, Được Nhiều Chị Em Tin Dùng

Thuốc Tây chữa phát ban mụn trứng cá với cả thuốc uống và bôi
Thuốc Tây chữa phát ban mụn trứng cá với cả thuốc uống và bôi

Những mẹo nhỏ trong dân gian

Cách điều trị phát ban mụn trứng cá theo dân gian cũng khá hiệu quả, dễ thực hiện và an toàn với cơ thể. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là dược tính không cao. Vì vậy, chỉ thật sự phù hợp với những người mới chớm bị, mụn chưa quá nặng và ở diện tích nhỏ. Đối với những bệnh nhân đã ở giai đoạn nghiêm trọng sẽ khó có được tác dụng như mong muốn.

Bạn có thể tham khảo cách dùng nha đam cùng tinh bột nghệ dưới đây:

Nha đam tươi

Trong nha đam, các khoáng chất và vitamin cùng nước có lượng rất dồi dào, phù hợp để làm dịu những nốt mụn sưng đỏ, viêm nhiễm, làm lành da và tăng cường hàng rào bảo vệ. Da được bổ sung thêm độ ẩm để giảm bong tróc và ngứa ngáy rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 lá nha đam to, rửa sạch rồi cắt bỏ hết lớp vỏ và rửa hết nhựa vàng.
  • Xay nhuyễn nha đam, sau đó đắp trực tiếp lên vùng da đang bị tổn thương trong khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng, rửa sạch da với nước ấm và thoa thuốc.

Tinh bột nghệ

Nếu bạn có sẵn nguồn tinh bột nghệ, có thể dùng ngay nguyên liệu này để làm công thức giảm phát ban mụn trứng cá tại nhà. Nghệ vẫn luôn được biết tới với khả năng chống viêm, kháng khuẩn tuyệt vời, ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn trên da. Đồng thời hạn chế nguy cơ hình thành sẹo thâm rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một lượng tinh bột nghệ vừa đủ, hòa với nước ấm tạo thành hỗn hợp sệt, tránh pha quá loãng sẽ khó thoa lên da.
  • Sau khi vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ, dùng bông sạch chấm hỗn hợp thoa đều lên da rồi rửa lại sau 20 phút.

Nên xem: Chuyên Gia Giải Đáp Có Nên Nặn Mụn Trứng Cá Không?

Nha đam giúp làm dịu mụn và lành các tổn thương trên da
Nha đam giúp làm dịu mụn và lành các tổn thương trên da

Xem thêm: Top 10 Thuốc Kháng Sinh Chữa Mụn Và Những Lưu Ý

Dinh dưỡng phù hợp cho bệnh nhân đang bị mụn

Phát ban mụn trứng cá không nên ăn gì và nên ăn những gì là vấn đề người bệnh cần quan tâm, bởi thực phẩm có liên quan trực tiếp tới quá trình phục hồi của làn da. Dùng sai đồ ăn sẽ dễ làm mụn nổi nhiều hơn, bị sẹo thâm, viêm nhiễm, da khó lành lại.

Thực phẩm nên dùng:

  • Rau củ quả có chứa nhiều chất xơ, vitamin A, E, C, magie, sắt, kali,..
  • Nhóm thực phẩm giàu omega – 3 từ cá biển.
  • Thực phẩm dồi dào kẽm thông qua hạt điều, hạnh nhân, các loại phomai,…

Thực phẩm nên kiêng:

  • Đồ ăn có nhiều tinh bột, nhiều đường hoặc muối như bánh kẹo, bánh mì, các loại socola, kim chi, dưa muối, cà muối,…
  • Món ăn cay nóng như lẩu cay, mì cay, các món ăn nhiều gia vị tiêu, ớt,…
  • Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, các loại món ăn có nhiều chất béo gây hại, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh,…
  • Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt đỏ,…

Có thể bạn quan tâm: Top 10+ Thuốc Chữa Mụn Cám Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Nên ăn thường xuyên các loại hạt
Nên ăn thường xuyên các loại hạt

Làm sao để phòng ngừa phát ban mụn trứng cá?

Mụn trứng cá phát ban không giống với mụn thông thường, mức độ tổn thương chúng gây ra cho làn da là rất lớn, dễ để lại sẹo theo bạn suốt đời. Vì vậy, ngay từ bây giờ nên áp dụng ngay các biện pháp phòng ngừa để luôn có làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong với những cách sau:

  • Luôn duy trì thói quen rửa mặt mỗi ngày 2 lần vào buổi tối và sáng để loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn, các lớp cặn trang điểm trên da. Kết hợp thêm tẩy trang với nước hoặc dầu phù hợp.
  • Tẩy da chết bằng sản phẩm vật lý hoặc hóa học đều đặn 1 – 2 lần mỗi tuần.
  • Khi ra ngoài nên thoa kem chống nắng để ngăn chặn tác hại của tia UV tới da, từ đó giảm sạm nám và phòng ngừa nguy cơ hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ.
  • Không cho tay lên sờ mặt để tránh làm vi khuẩn từ tay xâm nhập lên da.
  • Tắm rửa đều đặn hàng ngày, khu vực lưng là nơi khó vệ sinh nên cần chú ý hơn để tránh bị tích tụ da chết và bã nhờn.
  • Thay quần áo mỗi ngày, đặc biệt sau khi chơi thể thao, vận động mạnh nên tắm sạch sẽ.
  • Vệ sinh chăn ga và gối kê đầu định kỳ, đây đều là những vật dụng dễ tích tụ bụi bẩn và mồ hôi gây mụn cho mặt, lưng và cổ.
  • Ăn uống lành mạnh với các thực phẩm tươi, rau củ xanh, hạn chế món ăn gây nóng trong, gây kích ứng da.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc mặt và body không rõ nguồn gốc, chứa nhiều hương liệu hay các thành phần hóa học gây kích ứng da.

Như vậy, phát ban mụn trứng cá là tình trạng da liễu không thể xem nhẹ, cần sớm có biện pháp điều trị để có thể hồi phục da khỏe đẹp như ban đầu, ngăn chặn các tổn thương ăn sâu vào da. Bạn hãy tới bệnh viện thăm khám chi tiết và nghiêm túc thực hiện theo chỉ dẫn từ chuyên gia sẽ đảm bảo được an toàn.

Tìm hiểu thêm: