Bác Sĩ Chỉ Cách Phân Biệt Viêm Amidan Và Ung Thư Amidan

Ung thư amidan và viêm amidan đều gây ra cho người bệnh cảm giác khó nuốt và nuốt đau. Tuy nhiên, đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau và có mức độ nguy hiểm khác nhau. Ung thư nếu được can thiệp sai cách hoặc muộn sẽ bỏ qua giai đoạn vàng kiểm soát bệnh, tình trạng ung thư sẽ di căn đến nhiều cơ quan khác và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Ung thư amidan và viêm amidan đều khiến người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu tại vòm họng
Ung thư amidan và viêm amidan đều khiến người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu tại vòm họng

Viêm amidan là gì?

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp tại đường hô hấp. Trẻ em có hệ miễn dịch suy yếu nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công và tăng nguy cơ khởi phát bệnh. Viêm amidan hình thành khi khối amidan phải hoạt động quá mức, bị tổn thương và kích thích khởi phát phản ứng viêm. Bệnh lý này có thể điều trị khỏi nhanh chóng thông qua việc dùng thuốc và chăm sóc đúng cách.

Nhưng nếu bạn không có biện pháp bảo vệ cơ thể, viêm amidan cũng sẽ tái phát nhiều lần, tiến triển sang giai đoạn mãn tính và phát sinh biến chứng không mong muốn. Nếu nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh, bạn có thể chủ động hơn trong việc phòng ngừa và hạn chế được tối đa nguy cơ khởi phát bệnh.

Ung thư amidan là gì?

Ung thư amidan là một loại ung thư vùng tai mũi họng thường gặp và được xem là bệnh lý nguy hiểm. Đối tượng có nguy cơ khởi phát bệnh cao là nam giới từ 50 – 70 tuổi. Loại ung thư này thường tiến triển âm thầm nên rất khó phát hiện, nếu không được xử lý đúng cách ngay từ sớm sẽ đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Ở giai đoạn mới khởi phát, bệnh ung thư amidan rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm amidan hay viêm họng thông thường thông qua biểu hiện đau khi nuốt và đau họng. Ban đầu, người bệnh chỉ cảm giác như có dị vật bên trong cổ họng, sau khoảng vài tuần sẽ gây ra tình trạng nuốt khó và nuốt đau, đau nhói lên tai và khạc ra đờm lẫn máu. Nếu bệnh lý này được phát hiện sớm ngay từ giai đoạn đầu và điều trị đúng cách sẽ hạn chế được các rủi ro không mong muốn.

Phân biệt viêm amidan và ung thư amidan

Ung thư amidan là bệnh lý nguy hiểm và khó phát hiện. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể kiểm soát được. Vì thế, ngay khi có các dấu hiệu ban đầu của bệnh, bạn nên tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Tránh tình trạng nhầm lẫn với bệnh viêm amidan, tiến hành xử lý sai cách và bỏ qua thời điểm vàng để kiểm soát ung thư. Bạn có thể phân biệt hai bệnh lý này thông qua hướng dẫn bên dưới đây:

Sự phát triển của tế bào ác tính bên trong khối amidan là nguyên nhân gây ra ung thư
Sự phát triển của tế bào ác tính bên trong khối amidan là nguyên nhân gây ra ung thư

Phân biệt dựa vào nguyên nhân

+ Viêm amidan: Bệnh khởi phát do tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại nhu mô amidan. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn và virus gây bệnh. Thường gặp là Virus cúm, Adenoviruses, Virus Parainfluenza, Enteroviruses,… Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là:

  • Tiền sử mắc bệnh về đường hô hấp như ho gà, sởi,…
  • Thói quen vệ sinh cá nhân không sạch sẽ
  • Thường xuyên sử dụng đồ uống lạnh hoặc thực phẩm không đảm bảo
  • Sống trong môi trường ô nhiễm
  • Thời tiết thay đổi thất thường

Vi khuẩn và virus là tác nhân chính gây viêm amidan nên bệnh vẫn có khả năng lây từ người này sang người khác, đặc biệt là khi có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa thông qua các biện pháp đơn giản như rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, nâng cao sức đề kháng,…

+ Ung thư amidan: Bệnh khởi phát do sự tăng sinh bất thường của tế bào ác tính tại nhu mô amidan. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan là:

  • Thói quen lạm dụng thuốc lá và rượu bia
  • Bị nhiễm virus HPV 16 và 18 trước đó
  • Môi trường sống chứa nhiều hóa chất độc hại hoặc tia bức xạ
  • Lười vệ sinh vùng miệng

Ung thư amidan không có khả năng lây nhiễm nhưng chúng có khả năng di truyền. Nếu có người thân mắc phải bệnh lý này, bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường. Hiện tại, bệnh ung thư không có biện pháp phòng ngừa nhưng có thể tầm soát để sớm phát hiện và có biện pháp can thiệp sớm.

Đọc Thêm: các dấu hiệu ung thư amidan khẩu cái mà bạn nên biết

Phân biệt dựa vào triệu chứng

+ Viêm amidan: 

  • Khi bệnh viêm amidan mới khởi phát ở giai đoạn cấp tính sẽ gây ra các triệu chứng như sốt, đau họng, khó nuốt và khó thở. Nếu để lâu bệnh sẽ tiến triển qua giai đoạn mãn tính, triệu chứng của bệnh sẽ nặng hơn và hình thành mủ bên trong hốc amidan. Khi người bệnh khạc nhổ sẽ văng ra các hạt bã đậu có mùi hôi rất khó chịu.
  • Người bệnh có thể trạng gầy gò và suy yếu, hay bị sốt về chịu, cảm giác mắc cổ khi nuốt, khi khan kéo dài từng cơn, đau rát cổ họng và thay đổi giọng nói.
  • Khi bị viêm amidan, hạch ở cổ sẽ sưng lên do hoạt động quá mức để chống lại sự tấn công ồ ạt của tác nhân gây hại. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác đau buốt rất khó chịu. Nếu người bệnh dùng thuốc điều trị đúng cách, hạch cổ sẽ xẹp và dần biến mất.

+ Ung thư amidan: 

  • Triệu chứng sớm nhất của bệnh ung thư amidan là gây đau nhức ở vùng hầu họng, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng theo thời gian. Xuất hiện vết loét ở cổ họng và sau miệng nhưng khó lành, kích thước hai khối amidan có sự khác nhau.
  • Ung thư amidan sẽ gây ngạt mũi thường xuyên và ngạt một bên, lâu dần triệu chứng này sẽ diễn ra liên tục và kéo dài. Nếu bị ung thư amidan kết hợp ung thư xoang sẽ gây ra tình trạng chảy mũi nhầy, khi xì ra sẽ thấy lẫn máu mủ và nhầy.
  • Bị đau nhức ở vùng đầu với các biểu hiện như đau nửa đầu, đau sau hốc mắt và đau thái dương. Ung thư phát triển gây tổn thương dây thần kinh sọ não. Khi thần kinh tam thoa bị chèn ép gây tê bì vùng miệng và mặt.
  • Sưng hạch bạch huyết ở cổ, không gây đau và có kích thước tăng dần. Ban đầu hạch có kích thước nhỏ và có khả năng di động. Theo thời gian chúng sẽ to dần, cứng và dính vào cơ hoặc da. Hạch sẽ không biến mất ngay cả khi bạn dùng thuốc.
  • Một số triệu chứng khác mà người bệnh có thể gặp phải là suy nhược cơ thể, gầy sút cân nhanh chóng, da xanh sao,… Bệnh hoàn toàn không gây sốt mà khiến người bệnh có cảm giác vướng ở cổ khi nuốt thức ăn hay uống nước.
Amidan có thay đổi bất thường khi bị viêm hoặc khởi phát ung thư
Amidan có thay đổi bất thường khi bị viêm hoặc khởi phát ung thư

Nên xem thêm thông tin: Viêm Amidan Có Gây Sốt Không Và Tình Trạng Sốt Kéo Dài Bao Lâu? 

Phân biệt dựa vào biến chứng

+ Viêm amidan: Viêm amidan có thể điều trị khỏi bằng cách dùng thuốc hoặc kháng sinh. Ngược lại, nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ gây viêm nhiễm lan rộng và kích thích khởi phát nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Thường gặp là biến chứng viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản,… Với những trường hợp nặng hơn sẽ gây thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận,… Các biến chứng này sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu người bệnh tiến hành phẫu thuật cắt bỏ amidan.

+ Ung thư vòm họng: Nếu bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn, tế bào ác tính sẽ di căn vào vùng mũi họng và đi đến nhiều cơ quan nghiêm trọng khác như não, phổi,… Phương pháp điều trị ung thư vòm họng sẽ tập trung vào việc cắt bỏ toàn bộ khối u và nạo vét di căn, kết hợp xạ trị để ngăn chặn tế bào ác tính tiếp tục lây lan. Khi bệnh ung thư vòm họng tiến triển nặng, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Cần thăm khám chuyên khoa kỹ để phân biệt viêm amidan và ung thư amidan
Cần thăm khám chuyên khoa kỹ để phân biệt viêm amidan và ung thư amidan

Bài viết trên đây là hướng dẫn phân biệt bệnh viêm amidan và ung thư amidan bạn có thể tham khảo. Đây là hai bệnh lý có biểu hiện tương đồng nhau ở giai đoạn đầu. Nhưng khi tiến triển nặng, ung thư amidan sẽ có mức độ nguy hiểm hơn rất nhiều so với viêm amidan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Vì thế, bạn nên sớm phân biệt hai bệnh lý này để có biện pháp can thiệp đúng ngay từ đầu.

Có thể bạn quan tâm: