Hướng Dẫn Phân Biệt Ung Thư Vòm Họng Và Viêm Amidan

Ung thư vòm họng và viêm amidan rất dễ nhầm lẫn với nhau, khiến người bệnh nhận biết sai và điều trị sai cách. Điều này đã gây ra một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Bài viết dưới đây là hướng dẫn phân biệt hai bệnh lý này bạn có thể tham khảo.

Ung thư vòm họng và viêm amidan đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng họng
Ung thư vòm họng và viêm amidan đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe vùng họng

Viêm amidan và ung thư vòm họng là hai bệnh lý có biểu hiện tương đồng nhau. Chính vì thế, rất nhiều người bị nhầm lẫn hai bệnh lý này, tiến hành điều trị sai cách khiến tình trạng bệnh không được cải thiện. Lúc này, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Vì thế, việc phân biệt bệnh ung thư vòm họng và viêm amidan là điều hết sức quan trọng, giúp người bệnh tiến hành điều trị đúng cách ngay từ sớm, hạn chế các rủi ro không mong muốn.

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính tại vùng vòm họng phía sau mũi. Đây là một trong những loại ung thư khá phổ biến, có tính khu vực và chủ yếu là ung thư biểu mô không biệt hóa. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, ung thư vòm họng rất ít khi có biểu hiện ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, thời gian hình thành và phát triển khối ung thư diễn ra rất nhanh chóng, bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn nặng chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Ung thư vòm họng không có khả năng truyền nhiễm và lây nhiễm thông thường. Tuy nhiên, bệnh lại có khả năng di truyền. Nếu người thân trong gia đình bị ung thư vòm họng thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường. Độ tuổi khởi phát bệnh chủ yếu là từ 40 – 60 tuổi.

Viêm amidan là gì?

Viêm amidan có mủ là loại viêm amidan dễ nhầm lẫn với ung thư vòm họng nhất. Đây là biến chứng của bệnh viêm amidan cấpviêm amidan mãn tính. Bệnh khởi phát do sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn và virus. Lúc này, ngay tại khối amidan bị viêm sẽ xuất hiện các khối mũ màu trắng trông như bã đậu, chúng đóng kết và vón cục trên bề mặt amidan. Các khối mủ này có mùi hôi rất khó chịu, gây ra tình trạng hôi miệng và hơi thở có mùi hôi.

Viêm amidan mủ có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào. Triệu chứng của bệnh khiến bạn cảm thấy đau nhức và khó chịu ở vùng cổ họng. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh cũng sẽ phát sinh biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe, ung thư cũng là một trong những biến chứng của bệnh lý này.

Phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan

Viêm amidan và ung thư vòm họng là hai bệnh lý rất dễ nhầm lẫn, bạn không thể nhận định chính xác nếu chỉ quan sát bằng mắt thường. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành nhận định bệnh thông qua các chẩn đoán chuyên sâu trong y khoa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dựa vào các dấu hiệu sau đây để có những phân biệt ban đầu về bệnh lý:

Ung thư vòm họng và viêm amidan cần được phân biệt từ sớm để được điều trị đúng cách
Ung thư vòm họng và viêm amidan cần được phân biệt từ sớm để can thiệp kịp thời

Phân biệt thông qua cơ chế sinh bệnh

+ Viêm amidan: Bệnh có thể khởi phát ở trẻ em và cả người lớn tuổi nhưng thường gặp nhất là trẻ em. Bệnh tiến triển theo từng đợt, có thể tự khỏi nhưng cũng có nhiều trường hợp phát sinh biến chứng do không được điều trị tích cực. Viêm amidan mủ là biến chứng tại chỗ của bệnh viêm amidan cấp, tình trạng nhiễm khuẩn phát triển lan rộng và hình thành nên mủ.

+ Ung thư vòm họng: Bệnh thường khởi phát ở người lớn, phổ biến nhất là nhóm đối tượng từ 40 – 60 tuổi. Trong đó, nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới. Ung thư vòm họng hình thành do sự phát triển và phân chia bất thường của tế bào ác tính. Chúng sẽ phân chia không kiểm soát, di căn đến các cơ quan xung quanh nếu không được phát hiện sớm.

Phân biệt qua biểu hiện của bệnh

+ Viêm amidan mủ: Đây là biến chứng của bệnh viêm amidan cấp khi tiến triển nặng. Lúc này, mủ sẽ hình thành bên trong khối amidan gây sưng đau. Bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

  • Xuất hiện mủ ở giữa hoặc bao quanh khối amidan, có thể quan sát thấy khi nhìn thẳng vào phần hầu họng. Nếu thăm khám, bạn có thể thấy rõ ràng và chi tiết vùng mủ thông qua việc nội soi.
  • Sự xuất hiện của khối mủ khiến người bệnh có cảm giác vướng víu và đau nhói trong họng. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác vướng khi thở và nuốt, rát khi nói, đau nhức,…
  • Cơn đau phát triển lan rộng lên tai gây nhai nuốt khó khăn, thậm chí là không nuốt được. Điều này đã khiến cho chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều.
  • Sốt trong quá trình sinh mủ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải,…
  • Sưng hàm gây cản trở việc nhai nuốt thức ăn. Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ gây sụt cân, sa sút sức khỏe,…
Viêm amidan mủ là biến chứng thường gặp của bệnh viêm amidan
Viêm amidan mủ là biến chứng thường gặp của bệnh viêm amidan

+ Ung thư vòm họng: Triệu chứng của bệnh lý này thường chỉ xuất hiện ở giai đoạn muộn, khiến người bệnh chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Ung thư vòm họng ở giai đoạn nhẹ hay nặng đều có ảnh hưởng lớn hơn so với bệnh viêm amidan mủ. Bệnh sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm khi di căn đến các cơ quan như não, xương phổi,… Các triệu chứng đặc trưng của bệnh lý này là:

  • Đau đầu âm ỉ ở giai đoạn đầu, sau đó đau dữ dội và lan rộng ra hai bên.
  • Có cảm giác ù tai nhẹ một bên khi mới khởi phát. Khi bệnh tiến triển, người bệnh sẽ bị ù cả hai tai khiến thính giác suy giảm nghiêm trọng.
  • Ở giai đoạn tiến triển của bệnh, người bệnh sẽ bị ngạt mũi liên tục, chảy máu mũi và chảy mủ có lẫn máu.
  • Nổi hạch ở vùng góc hàm. Kích thước của hạch ban đầu khá nhỏ và có thể di động. Theo thời gian, chúng sẽ cứng dần và dính chặt vào cổ, dùng tay ấn vào sẽ có cảm giác đau và đau lan ra xung quanh
  • Ung thư lan rộng đến sọ sẽ gây liệt dây thần kinh sọ, khiến khả năng phối hợp của các cơ quan kém dần.

Có thể bạn quan tâm: Có Nên Cắt Amidan Không? Các Phương Pháp Tốt Nhất

Phân biệt qua phương pháp điều trị

Ung thư vòm họng hay viêm amidan mủ đều là những bệnh lý nguy hiểm, cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Dựa vào tình trạng bệnh ở từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp điều trị phù hợp.

+ Điều trị viêm amidan: Viêm amidan có thể điều trị bằng thuốc hoặc làm phẫu thuật cắt bỏ. Trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ yêu cầu dùng thuốc để cải thiện tình trạng viêm và giải quyết triệu chứng. Nếu bệnh không đáp ứng điều trị nội khoa hoặc có nguy cơ phát sinh biến chứng, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật cắt bỏ khối amidan

+ Điều trị ung thư vòm họng: Bệnh nhân ung thư vòm họng cần tiến hành hóa trị hoặc xạ trị để ức chế quá trình phát triển của tế bào ung thư và dần loại bỏ chúng. Khi cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư.

Thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu bất thường tại vòm họng
Thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu bất thường tại vòm họng

Lưu ý khi bị ung thư vòm họng và viêm amidan

Bệnh ung thư vòm họng thường rất khó phát hiện khi mới khởi phát ở giai đoạn đầu. Điều này đã khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong việc nhận biết bệnh và chủ quan trong điều trị. Chính điều này đã tạo cơ hội cho bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng và khó kiểm soát.

Viêm amidan mủ sẽ có biểu hiện khác nhau ở từng giai đoạn và tương đồng với dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng. Vì thế, triệu chứng của bệnh viêm amidan mủ thường phủ lấp triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng. Người bệnh cần tiến hành thăm khám kỹ giúp phân biệt rõ ràng hai bệnh lý này, để có thể đưa ra phương án điều trị kịp thời và phù hợp, tránh phát sinh biến chứng xấu.

Bài viết trên đây là hướng dẫn phân biệt bệnh viêm amidan và ung thư vòm họng bạn có thể tham khảo. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc nâng cao cảnh giác về các vấn đề sức khỏe ngay khi có các biểu hiện bất thường liên quan đến vùng hầu họng.

Có thể bạn quan tâm: