Phác đồ điều trị gout nào đang được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay? Trong số các bệnh về xương khớp, gout có nhiều diễn biến phức tạp và gây ra nhiều ảnh hưởng tổn thương nhất cho sức khỏe của người bệnh. Theo đó, việc điều trị đúng cách và nhanh chóng sẽ giúp giảm thiểu các biến chứng, phục hồi khớp tốt hơn và duy trì khả năng vận động cho người bệnh. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới bạn đọc một số kiến thức quan trọng nhất về phác đồ.

Tham khảo phác đồ điều trị gout bằng thuốc Tây

Đối với tất cả các bệnh lý, việc điều trị bằng tân dược vẫn luôn phổ biến hơn cả. Thuốc Tây giúp cắt cơn đau, đẩy lùi các biểu hiện của bệnh nhanh chóng. Nhưng để có thể dùng thuốc, người bệnh cần tới bệnh viện để thăm khám, sau khi đã được bác sĩ chẩn đoán cụ thể sẽ cho toa cụ thể. Việc tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà sẽ dễ khiến bệnh trở nặng hơn, thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Cụ thể, trong phác đồ điều trị gout của y học hiện đại, các bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh sử dụng những loại thuốc ở phần thông tin dưới đây.

Bạn Đã Biết: Bị Gout Thường Đau Ở Đâu Và Các Dấu Hiệu Nhận Biết Gout Sớm

Thuốc làm trung hòa lượng acid uric trong máu

Gout xảy ra bởi lượng acid uric trong cơ thể tăng cao, các tinh thể muối urat hình thành trong khớp xương và dẫn tới các biểu hiện đau nhức, sưng tấy, viêm đỏ. Nếu để lâu dài, khớp xương nhanh chóng xảy ra tình trạng biến dạng, khớp tổn thương nặng nề, gây ra tình trạng khó khăn trong di chuyển, vận động. Người bệnh lúc này sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc trung hòa acid uric nhằm hạ nồng độ uric và tăng cường đào thải ra khỏi cơ thể.

Cụ thể là:

  • Thuốc Allopurinol có tác dụng thúc đẩy có thể đào thải acid uric, hạn chế quá trình sản sinh uric cũng như ngăn chặn hình thành thêm các tinh thể muối urat trong cơ thể.
  • Thuốc Probenecid giảm tình trạng máu hấp thu acid uric và tăng cường khả năng bài tiết tại thận, nhờ vậy uric dễ đào thải ra ngoài hơn.
  • Pegloticase giúp trung hòa lượng acid uric có trong máu.
  • Thuốc Febuxostat có công dụng ức chế hoạt động của men xanthin oxidase nhằm cản trở quá trình sản sinh ra các acid uric.
Phác đồ điều trị gout với thuốc trung hòa acid uric
Phác đồ điều trị gout với thuốc trung hòa acid uric

Phác đồ điều trị gout với thuốc giảm đau, kháng viêm

Khi bị gout, mọi bệnh nhân đều sẽ phải trải qua các cơn đau nhức, sưng tấy và viêm đỏ ở khớp xương. Các cơn đau thường có mức độ khá dữ dội, thường xuyên tái phát đặc biệt khi bệnh nhân không chú ý tới việc ăn uống, bổ sung các thực phẩm, thức uống có chứa nhiều nhân purin (yếu tố gây hình thành nên acid uric). Khi đó, các bác sĩ thường sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc giảm đau đồng thời có khả năng kháng viêm, đẩy lùi đau nhức và ngăn chặn xảy ra viêm nhiễm, giảm nguy cơ tái phát trong thời gian sớm.

  • Thuốc chống viêm không chứa thành phần Steroid: Nhóm thuốc này có công dụng làm giảm các cơn đau nhanh chóng, đẩy lùi sưng viêm và thường dùng cho những bệnh nhân có bệnh lý nền dạ dày. Thông thường sẽ là các loại:  Diclofenac, Piroxicam, Ibuprofen, Indomethacin, Naproxen.
  • Thuốc Colchicin chống viêm: Để có thể ức chế cơn đau khi gout bùng phát một các hiệu quả nhất, Colchicin sẽ được sử dụng chủ yếu. Thuốc cũng dùng cho những trường hợp dự phòng bệnh tái phát. Tuy nhiên, loại thuốc này nếu dùng quá liều sẽ dẫn tới tình trạng ngộ độc rất nguy hiểm, liều lượng được các bác sĩ khuyến cáo chỉ 1mg/ngày.
  • Thuốc Corticoid: Dùng rất phổ biến trong việc chữa trị các bệnh lý về xương khớp, giảm thuyên giảm cơn đau, ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn tại khớp. Thuốc cũng có yêu cầu rất gắt gao về liều lượng sử dụng để không gây hại cho sức khỏe nói chung.

Theo Chuyên Gia Dinh Dưỡng: Bệnh Gout Ăn Được Thịt Gì Để Hạn Chế Acid Uric

Thuốc tăng cường đào thải acid uric và hỗ trợ hệ tuần hoàn

Thận là cơ quan có trách nhiệm đào thải acid uric ra khỏi cơ thể, ngăn chặn tích tụ uric dẫn tới hình thành các tinh thể muối. Khi thận có khả năng hoạt động tốt, quá trình này sẽ diễn ra rất thuận lợi, cân bằng được nồng độ acid uric. Tuy nhiên, khi uric quá cao, thận sẽ dễ bị quá tải. Hiện nay, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc có công dụng tăng hỗ trợ hoạt động cho tuần hoàn ở thận, giúp quá trình loại bỏ uric hiệu quả hơn.

  • Thuốc Probenecid: Có tác dụng tăng cường đào thải lượng acid uric ra ngoài tốt hơn, ngăn chặn các cơn đau nhức và giảm khả năng phát triển của các tinh thể muối urat.
  • Lesinurad: Có khả năng cân bằng cũng như đào thải acid uric ra khỏi máu, giảm nguy cơ tái phát gout.
  • Thuốc Topiroxostat: Được dùng với mục đích cân bằng nồng độ của acid uric, ngăn chặn uric tăng cao.
Kết hợp thuốc đào thải uric và hỗ trợ tuần hoàn
Kết hợp thuốc đào thải uric và hỗ trợ tuần hoàn

Điều trị bệnh bằng thuốc Đông y

Bên cạnh thuốc Tây, chữa gút bằng Đông Y cũng là giải pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn, các chuyên gia cũng cho những đánh giá khá cao về công dụng của các vị thuốc quý. Cụ thể, trong mỗi thang thuốc sẽ sử dụng các loại dược liệu thiên nhiên rất an toàn đối với sức khỏe, có thể dùng cho nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Thay vì chỉ loại bỏ triệu chứng, thuốc Đông y sẽ đi vào sâu căn nguyên gốc rễ gây ra bệnh, loại bỏ hoàn toàn các yếu tố nguyên nhân cũng như phòng ngừa tái phát rất tốt. Cơ thể được tăng cường sức khỏe nói chung, các cơ quan hoạt động hiệu quả, hệ tuần hoàn ổn định và lượng acid uric trong máu được cân bằng. Các tinh thể muối urat dưới sự tác động của thuốc cũng sẽ tan dần, xương khớp được phục hồi chức năng.

Các vị thuốc giảm đau, kháng viêm, đào thải độc tố cho cơ thể sẽ được kết hợp với liều lượng phù hợp, bệnh nhân giảm đau rõ rệt, hạn chế các biến chứng và sức khỏe có sự chuyển biến tốt hơn. Các chuyên gia về YHCT cho biết, nhóm thuốc được dùng nhiều nhất cho bệnh nhân khi áp dụng phác đồ điều trị gout của Đông y là:

  • Thuốc giảm đau: Chủ yếu là các vị thuốc thổ phục linh, cốt khí, mộc qua, ngưu tất, sinh địa, phòng phong, hoàng bá,…
  • Thuốc chống viêm: Xích thược, tri mẫu, bạch thược, ngân diệp, mộc thông, hải đồng bì…
  • Thuốc ngừa biến chứng: Xương truật, bạch truật, trạch tả, chỉ xác, tỳ giải, thanh bì, cam thảo… được sử dụng nhiều.

Để có thang thuốc phù hợp, bệnh nhân cần tới các cơ sở phòng khám, trung tâm YHCT uy tín, thầy thuốc sẽ tiến hành bắt mạch và chẩn đoán bệnh cụ thể. Thuốc Đông y cũng cần kiên trì sử dụng để có thể cảm nhận được sự thay đổi của xương khớp.

Đông y sử dụng các vị thuốc điều trị căn nguyên bệnh
Đông y sử dụng các vị thuốc điều trị căn nguyên bệnh

Phác đồ chữa trị trong ngoại khoa

Phác đồ điều trị gout tiếp theo bạn có thể tham khảo đó là ứng dụng ngoại khoa, hay còn gọi là phẫu thuật. Thông thường cách này áp dụng cho những bệnh nhân đã xuất hiện biến chứng, khớp xương tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của bệnh nhân. Khi này, phác đồ điều trị của bệnh nhân thường sẽ là tiến hành cắt bỏ hạt tophi để có thể làm bệnh thuyên giảm tốt nhất. Cụ thể nhóm đối tượng có thể thực hiện phẫu thuật gồm:

  • Bệnh nhân bắt đầu có các biến chứng tại thận, tim mạch, bệnh tiểu đường.
  • Khớp xương bị nhiễm khuẩn, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra mất khả năng vận động vĩnh viễn, phá hủy hoàn toàn khớp.
  • Dùng các loại thuốc điều trị nhưng không đạt được kết quả như mong đợi.

Khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân và người chăm sóc cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo hậu phẫu không xảy ra các dấu hiệu nhiễm trùng. Đồng thời quá trình phẫu thuật vẫn có thể xảy ra một số phản ứng kích thích không mong muốn. Do đó, bệnh nhân cũng cần cân nhắc, tham khảo kỹ lưỡng tư vấn từ các bác sĩ.

Tìm Hiểu Thêm: Phác Đồ Điều Trị Gout Của Bộ Y Tế Mới Nhất – Năm 2023

Nếu bệnh quá nặng sẽ cần thực hiện phẫu thuật
Nếu bệnh quá nặng sẽ cần thực hiện phẫu thuật

Một số lưu ý cần biết khi thực hiện phác đồ điều trị gout

Trong suốt quá trình thực hiện phác đồ điều trị gout, bệnh nhân cần lưu ý tuân thủ theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ để không xảy ra các tác dụng phụ. Cụ thể gồm:

  • Trong mọi trường hợp đều cần phải thăm khám bệnh cẩn thận trước khi áp dụng bất cứ phác đồ điều trị nào.
  • Bệnh nhân chỉ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự mua thuốc về chữa tại nhà.
  • Khi dùng thuốc, nếu cơ thể có các biểu hiện bất thường cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ, đi thăm khám định kỳ để nắm bắt rõ tình hình bệnh.
  • Cần phải uống nhiều nước mỗi ngày để giúp thuốc phát huy tác dụng tốt hơn, đồng thời ngăn chặn tình trạng kết tủa sỏi thận.
  • Trong suốt thời gian sử dụng các loại thuốc, bệnh nhân tuyệt đối không uống bia, rượu.
  • Nên ăn uống nhiều rau củ quả, các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, ít nhân purin.
  • Với những bệnh nhân có bệnh lý nền, cần cung cấp đầy đủ các bác sĩ các thông tin về bệnh để có phác đồ điều trị gout thích hợp nhất.

Phác đồ điều trị gout tùy từng bệnh nhân sẽ có sự khác biệt, nếu sau một thời gian áp dụng nhưng không có hiệu quả, các bác sĩ sẽ xây dựng cho bạn một phác đồ khác. Những thông tin được chúng tôi chia sẻ trên đây nhằm giúp người bệnh có thông tin cụ thể hơn về quá trình chữa bệnh. Lưu ý cần thực hiện đúng những chỉ dẫn từ bác sĩ để bệnh có thể thuyên giảm một cách tốt nhất.

BỆNH NHÂN GOUT CẦN BIẾT

Câu hỏi liên quan

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc