Nội dung chính

Phá thai là phương pháp can thiệp để chấm dứt thai kỳ trong tử cung trước thời kỳ sinh nở, chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng. Đang bị u xơ tử cung có phá thai được không là thắc mắc của nhiều chị em. Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

[Chuyên gia tư vấn]: Tìm Hiểu Phương Pháp Đốt U Xơ Tử Cung Bằng Sóng Cao Tần

Bị u xơ tử cung có phá thai được không?

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, rất phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện nay. Tùy vào vị trí, kích thước và số lượng khối u mà người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng nhất định. U xơ tử cung là các khối u lành tính, phát triển từ tế bào cơ trơn tử cung, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em.

Phá thai khi bị u xơ tử cung có được không là thắc mắc của nhiều người
Phá thai khi bị u xơ tử cung có được không là thắc mắc của nhiều người

Phá thai là phương pháp can thiệp để chấm dứt thai kỳ trước thời gian sinh nở, dành cho các trường hợp như mang thai ngoài ý muốn, thai ngoài tử cung, dị tật thai nhi, lưu thai… Để đưa ra quyết định phá thai, chị em đã phải cân nhắc, đắn đo rất nhiều. Đây cũng chính là nguyên nhân nhiều chị em băn khoăn không biết bị u xơ tử cung có phá thai được không.

Thực tế, u xơ tử cung là khối u lành tính, bền vững, phát triển bên trong tử cung. Khối u này có thể cản trở quá trình thụ thai, cản trở quá trình phát triển của thai nhi, ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ, gây nguy cơ băng huyết sau sinh. Với những trường hợp thai nhi dị tật, thai ngoài tử cung hoặc khối u xơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai, các bác sĩ có thể khuyến cáo chị em nên đình chỉ thai kỳ.

Nghĩa là, chị em bị u xơ tử cung có thể phá thai ở giai đoạn sớm nếu thai nhi phát triển bất thường, sức khỏe của mẹ không đảm bảo. Tuy nhiên, để có được câu trả lời chính xác, chị em cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn chi tiết nhất. Việc phá thai phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo để đảm bảo an toàn cho mẹ, tránh các nguy cơ rủi ro cho sức khỏe.

Xem ngay: Địa Chỉ Khám U Xơ Tử Cung Ở Hà Nội Uy Tín, Đáng Tin Cậy

Rủi ro của việc phá thai khi bị u xơ tử cung

Phá thai là phương pháp tác động trực tiếp vào buồng tử cung, gây ra rất nhiều rủi ro về sức khỏe cho chị em. Đặc biệt, đối với các chị em bị u xơ tử cung, chỉ trong tình trạng bất đắc dĩ, không thể giữ lại thai thì mới được chấm dứt thai kỳ sớm để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ. Hơn hết, nếu đối tượng phá thai là người bị u xơ tử cung thì nguy cơ gặp phải rủi ro là cực kỳ cao.

Trường hợp phá thai bằng thuốc, người bệnh sẽ có nguy cơ gặp phải các biến chứng như đau bụng, chảy máu; sốt, buồn nôn, nôn; tiêu chảy, nhiễm trùng… Đặc biệt, nếu đã từng phá thai, trong lần mang thai tiếp theo sẽ gặp phải những rủi ro như chảy máu âm đạo giai đoạn đầu thai kỳ, nguy cơ viêm nhiễm, sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra bị thiếu cân.

Đối với trường hợp phá thai ngoại khoa bằng thủ thuật hút thai chân không hoặc thủ thuật nong – gắp thai, chị em có thể gặp phải các rủi ro như viêm nhiễm đường sinh dục, rong kinh, băng huyết, sót nhau thai… Các biến chứng về nội tiết và tâm lý như kinh nguyệt không đều, tắc ống dẫn trứng, vô sinh, chóng mặt, mất ngủ, suy nhược thần kinh. Hoặc một số biến chứng khác như dính buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung, đau do tử cung co lại…

Đặc biệt, với chị em bị u xơ tử cung, nếu khối u làm biến đổi tử cung, chị em có thể gặp phải một số rủi ro như vô sinh, thủng tử cung, viêm dính buồng tử cung. Khi bị u xơ, niêm mạc tử cung của chị em có sự thay đổi nhất định, việc nạo hút thai sẽ gây tổn thương lớp đáy màng tử cung, dẫn đến thay đổi kinh nguyệt, cản trở quá trình thụ thai và nguy cơ sảy thai cho lần mang thai tiếp theo.

[Giải đáp chi tiết]: Mẹ Bầu Bị U Xơ Tử Cung Có Sinh Thường Được Không?

Ảnh hưởng của u xơ tử cung đến khả năng sinh sản

U xơ tử cung là bệnh ảnh hưởng nhiều đến khả năng thụ thai cũng như quá trình mang thai của chị em. Theo thống kê, có khoảng 5 – 10% chị em mắc u xơ tử cung bị vô sinh hiếm muộn. Do khối u xơ nằm ở vị trí đặc biệt, làm cản trở hoặc làm giảm số lượng tinh trùng đi vào gặp trứng. Dẫn đến giảm tỷ lệ thụ thai thành công, gây ra nguy cơ hiếm muộn ở nhiều chị em.

Nên thăm khám bác sĩ trực tiếp để được tư vấn có nên phá thai hay không
Nên thăm khám bác sĩ trực tiếp để được tư vấn có nên phá thai hay không

Không chỉ vậy, u xơ tử cung còn làm ảnh hưởng đến hình dạng của tử cung, tác động đến quá trình làm tổ của phôi thai. Ngoài ra, bệnh cũng khiến lượng máu đến buồng tử cung giảm, thai nhi có thể không thể phát triển ổn định do thiếu dưỡng chất. Trong quá trình mang thai, u xơ tử cung dễ gây sảy thai, sinh non, xoắn cuống nhân xơ. Giai đoạn sinh và sau sinh cũng có những nguy cơ như rối loạn cơn gò, khó khăn trong việc bong nhau, băng huyết, nhiễm trùng…

U xơ tử cung khi mang thai được đánh giá là một thai kỳ khó. Khi mang thai, khối u thường có xu hướng gia tăng kích thước do sự tăng cường của nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Đối với các trường hợp bị u xơ tử cung khi mang thai, chị em sẽ được theo dõi cẩn thận xuyên suốt thai kỳ. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định sinh mổ kết hợp với mổ u xơ tử cung để cắt bỏ khối u xơ.

Tuy nhiên, nếu khối u xơ có kích thước nhỏ, không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, chị em hoàn toàn có thể mang thai và sinh nở như bình thường. Có rất nhiều trường hợp mang thai bị u xơ tử cung được điều trị sau khi mổ lấy thai, em bé phát triển bình thường và sức khỏe của mẹ vẫn đảm bảo.

Lời khuyên cho chị em bị u xơ tử cung muốn phá thai

Đối với chị em bị u xơ tử cung, phá thai có ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản cũng như khả năng mang thai. Phá thai khi bị u xơ tử cung có thể gây ra nguy cơ vô sinh, khó mang thai, nguy cơ sinh non trong lần mang thai tiếp theo. Vì vậy, tốt nhất chị em nên thăm khám bác sĩ giỏi, tận tâm để có được câu trả lời chính xác cho thắc mắc phá thai khi bị u xơ tử cung được không.

Việc phá thai ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tâm sinh lý của chị em. Tùy vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe, tình trạng khối u mà chúng ta đưa ra quyết định phù hợp. Chỉ nên phá thai khi sức khỏe của mẹ không đảm bảo hoặc khi thai dị tật, thai lưu, có vấn đề bất thường. Việc thăm khám để quyết định có nên phá thai hay không cần được quyết định càng sớm càng tốt.

Nếu phải bắt buộc phá thai, chỉ thực hiện khi thai dưới 12 tuần tuổi. Tuổi thai càng lớn thì việc phá thai sẽ càng trở nên khó khăn, gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe của mẹ, đồng thời đây cũng là hành vi thiếu nhân đạo. Đặc biệt, chị em tuyệt đối không được tự mua thuốc để phá thai, không nạo hút thai ở những cơ sở y tế kém chất lượng, hoạt động chui, không đảm bảo an toàn.

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc phá thai khi bị u xơ tử cung được không. Việc phá thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố, các bác sĩ không thể giải đáp chi tiết chỉ dựa trên một câu hỏi chung chung không có thông tin cụ thể được.

Xem thêm: Có Thể Đặt Vòng Khi Bị U Xơ Tử Cung Được Không? Chuyên Gia Tư Vấn

Câu hỏi liên quan

Vitamin là nhóm dưỡng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể nhưng khi gặp một số tình trạng sức khỏe nhất định, chúng ta cần phải đặc biệt thận trọng...

Xem chi tiết

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị đối với trường hợp khối u lớn, nằm ở vị trí khó khăn, điều trị ngoại khoa không có hiệu quả hoặc có dấu hiệu...

Xem chi tiết

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chị em mắc u xơ tử cung. U xơ tử cung có liên quan mật thiết đến sự dư thừa estrogen trong...

Xem chi tiết

Nhân xơ tử là khối u phát triển từ tế bào cơ trơn tử cung, có tính chất tương tự như u xơ tử cung. Tùy vào vị trí và mức độ tiếp xúc với...

Xem chi tiết

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị thường được chỉ định với trường hợp khối u lớn, gây chèn ép lên các cơ quan lân cận, nằm ở vị trí khó khăn...

Xem chi tiết

Omega 3 có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, chống oxy hóa và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dưỡng chất này có thể ảnh...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe