Nội dung chính

Ngoài công dụng làm quà biếu tặng, làm đồ ăn vặt thì ô mai còn được dân gian sử dụng làm nguyên liệu hỗ trợ chữa trị nhiều chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp hiệu quả, trong đó có viêm họng. Dưới đây là hướng dẫn 3 cách dùng ô mai chữa viêm họng đơn giản, đảm bảo an toàn, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay.

Lý do sử dụng ô mai chữa bệnh viêm họng

Ô mai hay còn được gọi là xí muội, thực chất là những quả mơ được phơi khô và tẩm ướp hương liệu để tạo thành món ăn vặt độc đáo, được nhiều người yêu thích. Từ xa xưa, ô mai được xem là vị thuốc phổ biến của các nước phương Đông như Trung Quốc, Việt Nam.

Ở Việt Nam nơi nổi tiếng có nhiều ô mai nhất đó chính là Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay món quà ăn vặt này được bán ở khắp nơi, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy và mua được. Ngoài công dụng làm món ăn vặt hay làm quà biếu tặng cho người thân, bạn bè thì ô mai còn được xem là vị thuốc hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng hiệu quả.

Ô mai chữa viêm họng
Ô mai từ lâu đã được xem là vị thuốc quý chữa bệnh viêm họng hiệu quả

Sở dĩ ô mai được dân gian sử dụng làm nguyên liệu chữa trị bệnh viêm họng và các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khác là bởi vì:

  • Theo Y học cổ truyền, ô mai là một vị thuốc quý, có vị chua, tính mát, có tác dụng dưỡng họng, chỉ khái, sinh tân giúp làm giảm tình trạng ho, long đờm, chống viêm.
  • Ngoài ra khi chế biến ô mai người ta thường thêm vào đó các hương liệu như gừng, muối, cam thảo để giúp món ăn thêm hấp dẫn. Trong khi đó muối, gừng, cam thảo đều là những nguyên liệu có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn, làm lành niêm mạc bị tổn thương, thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm hầu họng như ho, viêm họng cấp, viêm amidan, viêm họng hạt, cảm cúm, cảm lạnh.
  • Theo nghiên cứu khoa học, ô mai có chứa các thành phần như Citrics acid, Succinic acid, Malic acid, Sitosterol…Những hoạt chất này đều có tác dụng củng cố hệ thống miễn dịch cho cơ thể, từ đó sức khỏe được cải thiện và có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Ngoài chữa bệnh viêm họng, ô mai còn là vị thuốc chữa trị các bệnh lý thông thường khác như ho gió, ho do dị ứng thời tiết, viêm phế quản, đau bụng giun, tiêu chảy, kiết lỵ, tốt cho người bệnh tiểu đường, phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Tham Khảo Ngay: Phương Pháp Chữa Viêm Họng Bằng Thuốc Nam An Toàn Và Hiệu Quả 

3 Cách dùng ô mai chữa viêm họng hiệu quả nhất

Với những lý do nêu trên thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng ô mai để chữa trị bệnh viêm họng, giúp đẩy lùi nhanh các triệu chứng bệnh mà không lo độc hại hay gặp các tác dụng phụ. 3 cách dùng ô mai chữa viêm họng phổ biến nhất đó là:

1. Ngậm ô mai chữa viêm họng

Ngậm trực tiếp những viên ô mai trong miệng là cách chữa viêm họng đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất. Ô mai có thể tự làm hoặc mua sẵn ở các cửa hàng, siêu thị. Cách ngậm ô mai chữa viêm họng đơn giản như sau:

Ngậm ô mai chữa viêm họng
Cách chữa viêm họng bằng ô mai đơn giản nhất đó chính là ngậm trực tiếp ô mai trong miệng
  • Lấy 1 – 2 viên ô mai cho vào miệng và ngậm khoảng 2 phút.
  • Sau đó nhai ô mai và nuốt từ từ để các tinh chất thấm dần vào trong niêm mạc họng.
  • Mỗi ngày có thể ngậm 2 – 4 lần, tùy vào mức độ đau họng.
  • Thực hiện liên tục việc ngậm ô mai như vậy khoảng 3 – 4 hôm bạn sẽ thấy triệu chứng ho, đau rát họng được cải thiện hẳn.

Cách làm này rất đơn giản, có thể áp dụng cho cả trẻ nhỏ trên 2 tuổi. Tuy nhiên ô mai thường có vị chua, mặn nên trẻ nhỏ sẽ không thích dùng.

2. Ô mai kết hợp gừng, cam thảo chữa viêm họng

Như đã chia sẻ, gừng và cam thảo đều là các vị thuốc dân gian có tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt, có khả năng giảm ho, giảm đau rát và làm lành vết loét niêm mạc nhanh. Do đó chúng ta có thể kết hợp 3 nguyên liệu này để tạo nên bài thuốc trị viêm họng tại nhà hiệu quả.

Ô mai chữa viêm họng
Kết hợp gừng, cam thảo, ô mai chữa viêm họng hiệu quả

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Lá chanh tươi, ô mai mỗi vị 4 gam.
  • Cam thảo dây, me chua đất mỗi vị khoảng 5 gam.
  • Gừng tươi 2 gam.
  • Lá tre, tô mộc mỗi vị 8 gam.

Cách thực hiện:

  • Những nguyên liệu cần loại bỏ bụi bẩn thì chúng ta đem rửa sạch với nước rồi để ráo.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm sắc thuốc, thêm vào đó khoảng 1 lít nước sạch.
  • Bắc ấm lên bếp cho sôi với lửa lớn, sau đó hạ nhỏ lửa, để hỗn hợp sôi đến khi còn khoảng 600ml thì tắt bếp.
  • Để nguội bớt và chắt phần nước cốt uống ngay khi còn ấm nóng.
  • Phần thuốc còn lại chia đều uống hết trong ngày, không nên để lại dùng vào hôm sau.

Bài thuốc này có tác dụng loại bỏ triệu chứng ho dai dẳng lâu ngày không khỏi, cải thiện tình trạng khàn tiếng. Ngoài ra còn có thể áp dụng để chữa trị chứng viêm phế quản, cảm lạnh, cảm cúm hiệu quả.

Đọc Thêm: Bị Viêm Họng Nên Ăn Gì? Và Không Nên Ăn Gì Để Tốt Cho Người Bệnh?

3. Kết hợp húng chanh, sài đất, ô mai chữa viêm họng

Cả ba nguyên liệu ô mai, sài đất, húng chanh đều có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn tốt, có tác dụng bổ phổi, điều hòa hô hấp, giải cảm, cải thiện các triệu chứng viêm họng cấp hiệu quả. Đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Ngậm ô mai chữa viêm họng
Uống nước sắc ô mai, sài đất, húng chanh giúp loại bỏ triệu chứng đau họng, ho

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Ô mai, sài đất mỗi vị 4 gam.
  • Lá húng chanh 2 gam.
  • Nước sạch 1 lít.

Cách thực hiện:

  • Sài đất và húng chanh đem rửa sạch rồi để thật ráo nước.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi hoặc ấm sắc thuốc.
  • Bắc ấm lên bếp sắc với lửa nhỏ khoảng 15 phút sao cho hỗn hợp còn lại khoảng 500 – 600ml nước.
  • Tắt bếp đợi cho nguội bớt thì rót ra và uống ngay.
  • Chia thuốc thành nhiều phần uống hết trong ngày, thực hiện liên tục ít nhất 3 ngày để giúp loại bỏ triệu chứng bệnh.
  • Đối với phương thuốc này nếu như bạn không sắc lấy nước uống vẫn có thể giã nhuyễn pha với nước ép lấy phần nước cốt và uống.

Một số lưu ý khi sử dụng vị thuốc ô mai trị viêm họng

Sử dụng ô mai chữa viêm họng không chỉ giúp làm giảm nhanh triệu chứng bệnh mà còn đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí điều trị. Tuy nhiên trong quá trình dùng vị thuốc này cần lưu ý một vài vấn đề nhỏ sau để đảm bảo an toàn tuyệt đối, không gặp các tác dụng phụ nguy hiểm, cụ thể:

Ngậm ô mai chữa viêm họng
Chỉ nên sử dụng một lượng ô mai vừa đủ, vì ăn nhiều có thể gây ê răng, buốt răng
  • Tuy khá lành tính nhưng với những người có cơ địa mẫn cảm, dễ bị dị ứng với thành phần có trong ô mai thì không nên áp dụng cách chữa viêm họng bằng ô mai.
  • Ô mai có vị hơi mặn và cay nên có thể làm khởi phát các cơn hen đối với người bệnh hen suyễn. Ngoài ra những người mắc chứng kiết lỵ, sốt rét cũng không nên sử dụng ô mai.
  • Ăn một lượng ô mai vừa đủ trong ngày, không nên quá lạm dụng. Bởi vì việc sử dụng quá nhiều ô mai có thể gây tổn thương răng, ê răng.
  • Khi áp dụng mẹo dân gian dùng ô mai chữa viêm họng, người bệnh cần kiên trì thực hiện liên tục trong nhiều ngày thì mới đem lại hiệu quả cao.
  • Trong quá trình điều trị cần giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc họng bằng nước súc miệng trị viêm họng để loại bỏ mầm bệnh ra khỏi khoang miệng, hầu họng.
  • Người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại TPCN khác để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh như kẹo ngậm đau họng, thuốc xịt viêm họng.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, nước ngọt, nước đá, kem lạnh, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, thực phẩm thô cứng để tránh gây áp lực cho vùng hầu họng.
  • Nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng để chống lại bệnh tật bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục hàng ngày, uống nhiều nước.

Tìm Hiểu Thêm: Hướng Dẫn 8 Cách Dùng Hoa Đu Đủ Đực Chữa Viêm Họng Cực Kì Hiệu Quả

Hướng dẫn cách làm ô mai tại nhà thơm ngon

Để có được những viên ô mai thơm ngon, hấp dẫn, mọi người có thể mua sẵn ở các cửa hàng, siêu thị hoặc cũng có thể tự tay làm để bảo chất lượng, an toàn khi sử dụng. Mọi người có thể tự làm ô mai theo cách đơn giản sau.

  • Đầu tiên cần lựa chọn những quả mơ chín vàng, không sâu bệnh, rửa sạch, để ráo nước và phơi ở nơi khô thoáng cho đến khi héo lại.
  • Cho mơ vào vại hoặc chum sành ngâm với muối hạt hoặc muối i ốt theo tỷ lệ 1kg quả mơ/300 gam muối.
  • Ngâm trong khoảng 3 ngày thì vớt ra phơi ở những thoáng mát, tuyệt đối không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Phơi cho đến khi quả săn lại thì tiếp tục cho vào chum ngâm với muối theo tỷ lệ trên và phơi.
  • Cứ thực hiện thao tác trên ít nhất khoảng 3 – 4 lần cho đến khi quả mơ chuyển sang màu tím đen và phần muối kết tinh ở trên bề mặt.
  • Lưu ý ở lần ngâm cuối cùng mọi người cần thêm vào các nguyên liệu như bột cam thảo, gừng sao khô để tạo mùi thơm, mang lại hương vị hấp dẫn hơn.
  • Cho ô mai vào hộp thủy tinh có nắp đậy, đậy kín, bảo quản ở những nơi thoáng mát và dùng dần.

Trên đây là hướng dẫn 3 cách dùng ô mai chữa viêm họng, mọi người có thể tham khảo và thực hiện ngay tại nhà. Song song với việc áp dụng mẹo dân gian, người bệnh nên chủ động thăm khám để có hướng điều trị hợp lý, triệt để, tránh để bệnh tiến triển nặng nguy hiểm.

Thông Tin Hữu Ích Cho Bạn:

Câu hỏi liên quan

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa