Tìm hiểu phương pháp nút mạch u xơ tử cung trị bệnh hiệu quả

Theo các chuyên gia cho biết, phương pháp nút mạch u xơ tử cung ra đời được xem là đột phá vô cùng tuyệt vời trong vấn đề điều trị chứng bệnh u xơ tử cung. Đây là phương pháp điều trị không xâm lấn, đảm bảo sức khỏe người bệnh cũng như không làm tổn hại đến tử cung, duy trì khả năng sinh sản cho chị em phụ nữ.

Phương pháp nút mạch u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là tình trạng tử cung của người phụ nữ xuất hiện một hoặc nhiều các khối u với kích thước, hình dạng và vị trí bám khác nhau. Các khối u này lành tính, không trực tiếp gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, nhưng nếu không được can thiệp đúng cách có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như rong kinh, cường kinh, chèn ép các cơ quan lân cận, tác động tới thai kỳ.

Ngoài điều trị nội khoa như uống thuốc, tiêm thuốc, điều trị ngoại khoa như mổ nội soi, mổ mở thì hiện y học ngày càng phát triển đã cho ra đời phương pháp nút mạch u xơ tử cung hay còn gọi là thuyên tắc mạch u xơ tử cung hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Phương pháp này được chỉ định cho những trường hợp kích thước khối u lớn hơn 2cm nằm ở vị trí dưới niêm mạc, khối u không quá 10cm, tính chất các u xơ giàu mạch và u lành tính, người bệnh trẻ tuổi mong muốn bảo tồn tử cung để có thể sinh đẻ bình thường.

Phương pháp nút mạch u xơ tử cung
Nút mạch u xơ tử cung tức là thắt động mạch chủ ngăn chặn máu và dinh dưỡng đến nuôi các cục u xơ

Nút mạch u xơ tử cung được xem là phương pháp điều trị không xâm lấn, không gây đau, không để lại sẹo, không chảy máu và đặc biệt không gây tác động đến tử cung, âm đạo hay buồng trứng người bệnh, bảo tồn và duy trì được chức năng mang thai và sinh nở, đồng thời cũng không làm ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể.

Thao tác nút mạch u xơ tử cung tương tự như phương pháp nội soi điều trị bệnh. Các bác sĩ sẽ sử dụng máy chụp mạch để quan sát, dùng một ống thông đưa vào trong lòng mạch, sau khi xác định chính xác các mạch máu nuôi u xơ sẽ bắt đầu dùng hạt thuốc nhỏ PolyVinyl Alcohol để gây tắc động mạch.

Sau khi thực hiện nút mạch, trong khoảng thời gian 3 đến 6 tháng các khối u xơ sẽ teo dần, không còn khả năng phát triển và tự rụng, do nguồn máu và chất dinh dưỡng không đến được trực tiếp các u xơ. Theo ghi nhận thể tích và kích thước các khối u giảm xuống được khoảng 80 – 95%, đồng thời hết các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh.

XEM NGAY: U Xơ Tử Cung Uống Sữa Đậu Nành Có Tốt Không? Một Số Lưu Ý Dành Cho Chị Em

Quy trình thực hiện nút mạch u xơ tử cung

Sau khi thực hiện thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành quy trình nút mạch u xơ tử cung trong khoảng 30 phút. Đặc biệt phương pháp này không gây đau hay chảy máu cho bệnh nhân nên không cần phải gây mê. Cụ thể các bước như sau:

Thuyên tắc mạch u xơ tử cung
Quy trình nút mạch u xơ tử cung diễn ra nhanh chóng chỉ trong khoảng 15 – 30 phút
  • Bệnh nhân được đặt lên bàn, chỉnh sửa tư thế ngay ngắn, bác sĩ bắt đầu thụt rửa làm sạch bộ phận đại tràng. Tiếp tục tiêm thuốc gây tê ở vùng luồn ống nút mạch.
  • Sử dụng một ống có đầu kim nhọn và mảnh cho đi trực tiếp vào trong động mạch đùi, sau đó luồn tiếp qua vùng động mạch chậu nhằm tác động đến động mạch chính đảm nhiệm chức năng vận chuyển máu nuôi các khối u.
  • Sau khi luồn thành công ống kim vào động mạch chủ và thực hiện khâu kéo giãn thành công, bác sĩ sẽ tiêm chất PolyVinyl Alcohol vào các mạch chủ để làm thuyên tắc mạch máu, ngăn cản máu đến nuôi các khối u xơ.
  • Sau khi thực hiện thành công, bác sĩ sẽ rút ống ra ngoài và theo dõi sức khỏe, nếu như cơ thể khỏe mạnh không xuất hiện các triệu chứng bất thường thì sẽ được đưa ra phòng chăm sóc bình thường.
  • Khi đảm bảo khỏe mạnh bác sĩ sẽ xem xét và cho ra viện, đồng thời cân nhắc chế độ nghỉ ngơi tại nhà để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như không đạt hiệu quả điều trị bệnh.

GIẢI ĐÁP: Có Nên Mổ U Xơ Tử Cung Không? Chi Phí Phẫu Thuật Ra Sao?

Ưu điểm, nhược điểm của phương pháp nút mạch u xơ tử cung

Nút mạch u xơ tử cung là một phương pháp điều trị bệnh xuất hiện trong những năm gần đây, một điều tất yếu là đối với bất kỳ một phương pháp chữa bệnh nào hiệu quả cao bao nhiêu cũng sẽ mang ưu điểm và nhược điểm. Do đó, thuyên tắc mạch u xơ tử cung cũng có những ưu, nhược điểm cơ bản sau:

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện nhanh gọn, chỉ kéo dài trong khoảng 15 – 30 phút là hoàn thành ca điều trị, người bệnh có thể về nhà ngay trong ngày.
  • Quá trình thực hiện điều trị đảm bảo an toàn, ít gây nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh, không xâm lấn, không gây đau đớn hay mất máu.
  • Ít gây biến chứng sau quá trình điều trị, đồng thời không để lại các mô sẹo tử cung như các phương pháp mổ loại bỏ u xơ.
  • Tác động trực tiếp vào bộ phận cần điều trị, không gây ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh đặc biệt là tử cung, buồng trứng. Do đó sau khi điều trị bệnh nhân vẫn có khả năng mang thai và sinh đẻ bình thường.
  • Hiệu quả điều trị cao, chỉ sau 3 – 6 tháng các khối u đã giảm kích thước, thể tích đáng kể, đồng thời các triệu chứng rong kinh, đau bụng, ra máu cục cũng được cải thiện.
Nút mạch u xơ tử cung
Sau khi nút mạch u xơ tử cung bệnh nhân có thể gặp triệu chứng đau bụng, rối loạn nội tiết tố

Nhược điểm:

  • Một số trường hợp có thể gặp tình trạng nổi mẩn đỏ, phát ban gây ngứa ngáy khắp người do phản ứng với thuốc.
  • Rối loạn nội tiết tố khiến cho cơ thể gặp nhiều vấn đề như tăng tiết dịch âm đạo, nhiễm trùng âm đạo, khí hư, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.
  • Có cảm giác đau nhức dữ dội kéo dài ở vùng xương chậu, hông.
  • Tại khu vực nút mạch xuất hiện nhiều mảng nhỏ do bị bong tróc gây nhiễm trùng tử cung, có thể phải nạo bỏ.
  • Phụ nữ áp dụng phương pháp thuyên tắc mạch u xơ tử cung thường gặp tình trạng mãn kinh sớm, theo ghi nhận có khoảng 10% trường hợp gặp xu hướng này.
  • Phương pháp này không đáp ứng cho những trường bệnh nhân có các khối u lớn cực đại hơn 10cm hoặc trường hợp nhiễm trùng cần cắt bỏ tử cung.

BẠN CÓ BIẾT: TOP 6 Địa Chỉ Chữa U Xơ Tử Cung Tốt Nhất Ở Hà Nội Không Nên Bỏ Qua

Chi phí nút mạch u xơ tử cung

Phương pháp nút mạch u xơ tử cung mang lại hiệu quả cao, an toàn cho bệnh nhân, do đo vấn đề chi phí cũng được khá nhiều người quan tâm muốn biết. Thực tế cho thấy, chi phí nút mạch u xơ tử cung khá rẻ, chỉ dao động trong khoảng 1.000.000 đồng – 5.000.000 đồng cho mỗi lần điều trị. Tuy nhiên, tổng chi phí bệnh nhân phải chi trả còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác, chẳng hạn như:

  • Cơ sở, bệnh viện nơi mà bệnh nhân lựa chọn điều trị bệnh, nếu như bệnh viện nhà nước chi phí sẽ rẻ hơn, còn bệnh viện tư nhân lớn hoặc các phòng khám lớn sẽ có mức giá đắt hơn.
  • Tùy thuộc vào số lượng, tốc độ phát triển của khối u, cơ địa bệnh nhân mà bác sĩ chia làm nhiều đợt điều trị khác nhau.
  • Chi phí thăm khám, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán để đưa ra hướng điều trị.
  • Một số trường hợp cơ thể yếu, mất máu quá nhiều trong thời gian mắc bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc bổ, thuốc bổ máu. Do đó cần chi trả cho khoản đơn thuốc theo chỉ định.

Như vậy có thể nói, chi phí một đợt chữa trị nút mạch u xơ tử cung khá rẻ, nhưng nếu trường hợp cần chia làm nhiều đợt khác nhau thì mức chi trả viện phí khá cao. Do đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định lựa chọn hướng điều trị. Ngoài vấn đề hiệu quả thì chúng ta cũng nên chú ý đến vấn đề kinh tế, chi phí điều trị bệnh.

Đọc thêm: U Xơ Tử Cung Nên Khám Ở Đâu TPHCM? Top 5 Địa Chỉ Tốt Nhất Hiện Nay

Lưu ý sau khi nút mạch điều trị u xơ tử cung

Sau khi điều trị bằng phương pháp nút mạch u xơ tử cung, thời gian đầu người bệnh có thể gặp một số triệu chứng không mong muốn như thường xuyên đau nhức tại vùng nút mạch, rối loạn nội tiết tố. Do đó, để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng giúp quá trình chữa trị bệnh nhanh khỏi bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề cơ bản sau:

Chi phí nút mạch u xơ tử cung
Cần thăm khám định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh sau khi tiến hành nút mạch u xơ tử cung
  • Chú ý giữ gìn sức khỏe, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, đi lại cẩn thận nhẹ nhàng, tuyệt đối không được chạy nhảy, vận động mạnh hay mang vác đồ nặng, làm việc nặng.
  • Không nên đi bơi hoặc ngâm mình lâu trong bồn tắm. Nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín nhưng không được thụt rửa sâu âm đạo.
  • Sau khi nút mạch u xơ tử cung, người bệnh cần kiêng cử sinh hoạt vợ chồng, quan hệ tình dục trong khoảng 1 – 2 tháng đầu tiên để tránh gây tác động đến vùng bị tổn thương.
  • Nếu gặp phải tình trạng đau nhức quá mức cần sử dụng thuốc giảm đau thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống không theo đơn.
  • Xây dựng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin D để giúp giảm các triệu chứng bệnh.
  • Kiêng sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt có ga và các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhiều muối, đường.
  • Tái khám đúng theo lịch hẹn của bác sĩ để tránh trường hợp gặp những biến chứng nguy hiểm mà không phát hiện sớm.
  • Nếu bệnh nhân gặp những triệu chứng điển hình như thường xuyên mệt mỏi, sốt cao, dịch âm đạo quá nhiều hoặc quá khô thì nên liên hệ ngay với bác sĩ điều trị tránh tình trạng viêm nhiễm nguy hiểm.

Nút mạch u xơ tử cung là một trong những hướng điều trị bệnh được nhiều người lựa chọn áp dụng. Bởi vì phương pháp này mang lại hiệu quả cao, đặc biệt không xâm lấn gây đau đớn, mất máu, không ảnh hưởng đến các bộ phận lân cận, duy trì được chức năng sinh sản sau quá trình điều trị. Do đó, nếu như tình trạng bệnh chưa tiến triển quá mức nghiêm trọng thì đây chính là một phương pháp điều trị bệnh mà bệnh nhân u xơ tử cung nên lựa chọn.

Có thể bạn quan tâm