Nội soi là kỹ thuật thăm khám phổ biến và hiệu quả trong việc chuẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến đại tràng. Việc chuẩn bị cho quá trình nội soi cũng quan trọng không kém các khâu điều trị khác. Trong đó, vấn đề “nội soi đại tràng có cần nhịn ăn không” là câu hỏi nhiều bệnh nhân quan tâm.

Nội soi đại tràng có cần nhịn ăn không?

Nội soi đại tràng là phương pháp sử dụng một ống soi mềm nhỏ qua hậu môn đi sâu trực tiếp vào phần đại tràng (ruột già). Nhờ hình ảnh hiển thị trên máy soi, bác sĩ sẽ tìm kiếm và phát hiện các dấu hiệu bất thường bên trong ruột như viêm, lở loét…, từ đó đưa ra chuẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.
Do đó, việc chuẩn bị cho quá trình nội soi là rất quan trọng. Nội soi đại tràng có cần nhịn ăn không? Câu trả lời là có, việc này nhằm đảm bảo cho lòng ruột sạch sẽ để hình ảnh nội soi hiển thị rõ ràng chính xác. Từ đó, bác sĩ cũng dễ dàng phát hiện các tổn thương hơn khi soi.

Nội soi đại tràng có cần nhịn ăn không?

 Vấn đề ăn uống trước khi tiến hành nội soi cần lưu ý:

Ngày hôm trước khi soi: Ăn nhẹ, ít chất xơ

  • Đối với bệnh nhân sử dụng Fortran: uống 3 gói Fortran pha trong 3 lít nước.
  • Đối với bệnh nhân sử dụng Fleet Phospho-Soda: Uống 300ml thuốc đã hòa. Sau khoảng 3 giờ, tiếp tục uống đủ 3 lít nước.
  • Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị bệnh tim mạch, tắc ruột, rối loạn nước điện giải không thể dùng thuốc xổ Fortran thì sẽ sử dụng loại thuốc khác an toàn và phù hợp hơn.

Từ lúc uống thuốc đến khi nội soi đại tràng, bệnh nhân phải nhịn ăn hoàn toàn, chỉ được phép uống nước đường nếu thấy đói. Lý do của công đoạn này là để chuẩn bị và làm sạch ruột trước khi tiến hành nội soi. Khi uống nhiều nước, bệnh nhân sẽ đại tiện nhiều lần cho đến khi ruột được rửa sạch hoàn toàn.

Chế độ ăn vài ngày trước khi nội soi đại tràng

Mục đích của nội soi đại tràng là để tầm soát và phát hiện các bệnh lý liên quan. Do đó, việc làm sạch đại tràng cần được thực hiện chu đáo để kết quả chuẩn đoán chính xác nhất. Bệnh nhân không chỉ phải nhịn ăn trước khi nội soi mà còn phải tuân thủ thực đơn chuyên biệt vài ngày trước đó. Cháo súp là những món được phép ăn nhẹ và buổi tối, tránh ăn các loại thức ăn có nhiều chất xơ và rau trong thời điểm này.

Đừng bỏ qua: Người bị hội chứng ruột kích thích nên ăn gì kiêng gì là tốt nhất?

Nội soi đại tràng tại bệnh viện Favina

Quá trình nội soi tại bệnh viện Favina được tiến hành đúng quy trình với các bước thực hiện nhanh chóng, đơn giản và an toàn. Mỗi bệnh nhân sẽ được nội soi với ít nhất một bác sĩ và một điều dưỡng. Trước khi nội soi, bệnh nhân sẽ được kiểm tra hậu môn trước khi đưa ống soi vào. Nếu phát hiện các tổn thương, bác sĩ sẽ tiêm/bôi một ít thuốc tê để giảm bớt sự khó chịu khi soi cho bệnh nhân.

Máy soi thông qua hậu môn đi sâu dần vào các đoạn ruột cần kiểm tra. Nếu cần sinh thiết, bác sĩ sẽ thực hiện ngay lập tức. Với kỹ thuật nội soi không đau tại Favina, bệnh nhân không phải lo lắng về những khó chịu hay tổn thương trong quá trình nội soi. Toàn bộ quá trình nội soi chỉ kéo dài khoảng 5 – 10 phút. Hình ảnh nội soi rõ nét giúp chuẩn đoán sức khỏe đại tràng một cách chính xác nhất.

Quy trình nội soi đại tràng tại bệnh viện Favina

 Là đơn vị có thế mạnh trong thăm khám, chuẩn đoán và chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, đại tràng…, bệnh viện Favina là địa chỉ tin cậy để bạn thực hiện nội soi đại tràng nhanh chóng và an toàn nhất.

Xem thêm: Siêu Âm Đại Tràng như thế nào? Quy Trình Thực Hiện Và Bảng Giá Mới Nhất

Những lưu ý cho người bệnh khi nội soi đại tràng

Để đảm bảo quá trình nội soi đại tràng cho kết quả chính xác nhất, người bệnh cần chú ý những điều sau:

  • Cần nhịn ăn trong vòng 12 tiếng trước khi nội soi, đồng thời không uống các loại nước có màu sắc, điều này giúp hình ảnh hiển thị chuẩn xác và bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh hơn.
  • Trong trường hợp nội soi gây mê, bác sĩ sẽ tìm hiểu các tiền sử bệnh tim mạch và một số bệnh có thể ảnh hưởng đến sự an toàn khi gây mê. Đối với phương pháp này, bạn cũng cần nhịn uống nước 2 giờ trước khi thực hiện.
  • Lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao, máy móc hiện đại và đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn để đảm bảo dịch vụ tốt nhất.
  • Người bệnh cần chuẩn bị tâm lý vì nội soi đại tràng có thể gây căng tức khó chịu. Hãy tạo cho mình tinh thần thoải mái để việc nội soi diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.
  • Sau khi nội soi, bạn nên ở lại bệnh viện từ 1 – 2 tiếng để theo dõi tình hình sức khỏe và được xử lý kịp thời nếu có biểu hiện bất thường.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nội soi đại tràng: Nội soi đại tràng có cần nhịn ăn không? Cần lưu ý điều gì trong vấn đề ăn uống?… Nếu còn điều gì băn khoăn, hãy gọi cho chúng tôi để được đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn chu đáo nhất!

Để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, khách hàng có thể liên hệ

Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ: 135A Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội

Điện thoại: 02433 989 666 – 0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/  – Email: lienhe@favinahospital.com

Bài viết liên quan:

 

Câu hỏi liên quan

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe