Tình trạng nổi mề đay vào ban đêm gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng, tinh thần và sức khỏe bệnh nhân suy giảm. Nguyên nhân gây bệnh là gì, các triệu chứng cụ thể ra sao, nên áp dụng phương pháp nào để điều trị nội dung bài đọc dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn. 

Nổi mề đay ban đêm là gì, có nguy hiểm không?

Nổi mề đay vào ban đêm là một thể bệnh của chứng nổi mày đay thông thường. Tình trạng này khởi phát khi các mao mạch dưới da có sự phản ứng bất thường dẫn đến phù cấp mãn tính trung bình. 

Nổi mề đay vào ban đêm là một thể bệnh của chứng mày đay
Nổi mề đay vào ban đêm là một thể bệnh của chứng mày đay

Người bị dị ứng nổi mề đay vào ban đêm sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu, trên da xuất hiện mẩn đỏ hoặc các mảng xung huyết. 

Nổi mề đay được chia thành hai loại là: 

  • Nổi mày đay cấp tính xuất hiện trong thời gian ngắn chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các tác nhân bên ngoài như thời tiết, lông động vật, thức ăn, thuốc,…
  • Nổi mề đay mãn tính sẽ kéo dài lâu hơn trên 6 tuần, khó khắc phục hơn mày đay cấp tính. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như sốt li bì trên 40 độ, người mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này khó xác định hơn mề đay cấp tính nên quá trình điều trị sẽ gặp nhiều trở ngại. 

Nổi mề đay ngứa vào ban đêm cơ bản không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng sẽ gây ra một số phiền toái về giấc giấc ngủ, bệnh nhân sẽ bị mất ngủ thường xuyên do cơn ngứa ảnh hưởng. 

Triệu chứng khi bị nổi mề đay vào buổi tối sẽ khiến bệnh nhân kiệt sức, căng thẳng, mệt mỏi. Để không ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe mọi người cần chủ động điều trị sớm khi có dấu hiệu bất thường, áp dụng biện pháp xử lý đúng cách để có thể tránh được biến chứng nguy hiểm xuất hiện. 

Nổi mề đay không được điều trị sớm hoặc áp dụng sai cách có thể dẫn đến một số biến chứng như sưng phù lưỡi, mí mắt, phụ nữ đang mang thai bị mề đay sẽ ảnh hưởng đến thai nhi,…

Nguyên nhân bị nổi mề đay vào ban đêm

Bị nổi mề đay vào buổi tối do đâu đến nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác. Một số trường hợp bị mề đay được bác sĩ kết luận là do hàm lượng cytokine bên trong cơ thể giải phóng quá nhiều gây nổi mề đay và có cảm giác ngứa ngáy. 

Dị ứng phấn hoa là một trong những nguyên nhân gây nổi mày đay
Dị ứng phấn hoa là một trong những nguyên nhân gây nổi mày đay

Bên cạnh kết luận trên thì còn có một số nguyên nhân khác gây nổi mề đay vào ban đêm như sau: 

  • Do cơ thể dị ứng thời tiết, đặc biệt trong thời điểm giao mùa, hè chuyển sang đông, khí hậu hanh khô, nhiệt độ bắt đầu suy giảm, cơ thể nếu không được giữ ấm sẽ bị nổi mẩn đỏ và mề đay. 
  • Do bị dị ứng với phấn hoa, cơ thể có phản ứng tự vệ như nổi mề đay gây ngứa, khó chịu và gặp một số vấn đề về đường hô hấp khác. 
  • Bị ngứa nổi mề đay vào buổi tối có thể do dị ứng lông động vật đặc biệt với những ai có thói quen ngủ cùng thú cưng. Trong lông động vật có chứa nhiều loại vi khuẩn khi tiếp xúc có thể gây hiện tượng dị ứng. 
  • Do người bệnh bị dị ứng với các loại thực phẩm như hải sản, đậu phộng (lạc), sữa, quả mọng,…
  • Do ảnh hưởng tác dụng phụ của một số loại thuốc gây nổi mề đay như thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc penicillin,…
  • Do người bệnh đang mắc bệnh da liễu như ghẻ, nấm gây cảm giác ngứa và nổi mề đay vào ban đêm. 
  • Do mắc bệnh lý nền tiềm ẩn về gan, thận khiến độc tố không được thoát ra ngoài, tích tụ bên trong cơ thể gây ngứa và nổi mề đay vào ban đêm. 
  • Ngoài một số tác nhân gây nổi mày đay chúng tôi vừa kể trên thì còn có một số tác nhân khác có thể kể đến như quần áo không sạch, chế độ ăn uống phản khoa học, hệ miễn dịch kém khó chống lại các tác nhân gây bệnh,…

Triệu chứng nhận biết nổi mày đay vào ban đêm

Mọi người cần chủ động nắm bắt rõ các triệu chứng nổi mề đay vào ban đêm để có thể phát hiện sớm và tìm cách xử lý bệnh kịp thời. 

Da bị nổi mẩn đỏ khi bị ngứa mề đay vào ban đêm
Da bị nổi mẩn đỏ khi bị ngứa mề đay vào ban đêm

Bệnh lý sẽ có một vài biểu hiện đặc trưng như sau: 

  • Trên bề mặt da bị ngứa cấp độ dữ dội, dai dẳng kéo dài, khó chịu nhất là vào buổi tối. Triệu chứng bệnh có thể biến mất đột ngột, hết nhanh nhưng nếu có tác động cào gãi thì dấu hiệu bệnh lý càng kéo dài có thể khiến cho da bị tổn thương. 
  • Da nổi mẩn đỏ, phù nề nghiêm trọng thậm chí có cảm giác đau rát ở vùng da bị đau. Các vết nổi có thể lan rộng toàn cơ thể nếu gặp yếu tố kích thích hoặc môi trường thuận lợi. 
  • Nổi mề đay vào buổi tối còn có thể gây sốt nhẹ, nóng da,…

Đặc biệt, mọi người cần để ý nếu bệnh nhân bị nổi mề đay kèm theo biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, khó thở,…thì cần di chuyển người bệnh đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ xử lý vì đây là dấu hiệu cảnh báo biến chứng nguy hiểm.  

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị nổi mề đay tuyệt đối không được cào gãi bởi có thể dẫn đến hiện tượng bội nhiễm vi khuẩn, vùng da bị nổi mề đay sẽ lan rộng sang những cơ quan khác trong cơ thể khiến việc điều trị bệnh càng trở nên khó khăn hơn. 

Bị nổi mề đay vào ban đêm khi nào cần gặp bác sĩ

Nổi mề đay là bệnh lý ngoài da thông thường nhưng bạn không nên chủ quan mà phải cần điều trị sớm. Nếu có các dấu hiệu như: 

  • Ngứa ngáy khó chịu nhiều về đêm, gây mất ngủ, trằn trọc. 
  • Trên da có các nốt sẩn phù kích thước nhỏ xuất hiện rải rác hoặc chúng sẽ liên kết lại với nhau thành từng mảng vùng. 
  • Bị nổi mề đay kèm theo biểu hiện nóng da, nổi nốt ngứa li ti hoặc sốt nhẹ. 

Khi có các biểu hiện trên bạn nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để được điều trị đúng cách, tránh tự ý dùng thuốc bởi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Cách chữa nổi mề đay vào ban đêm

Các biểu hiện nổi mề đay ban đầu chỉ gây cảm giác khó chịu, bứt rứt, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nhưng càng về sau bệnh càng gây ra những hệ lụy nguy  hại đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh. 

Bệnh nhân và người nhà có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để kiểm soát chứng bệnh, tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Mẹo chữa nổi mày đay bằng phương pháp dân gian

Các cơn ngứa do nổi mề đay tái phát vào ban đêm khiến bạn khó chịu, mất ngủ thì hãy áp dụng các mẹo chữa dân gian để giảm nhanh triệu chứng, giúp dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn. 

Mẹo chữa bệnh nổi mề đay vào ban đêm bằng lá khế ở nhà cho trường hợp nhẹ
Mẹo chữa bệnh nổi mề đay vào ban đêm bằng lá khế ở nhà cho trường hợp nhẹ

Mẹo chữa nổi mề đay bằng lá khế tươi

Lá khế có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, kháng viêm và làm dịu nhanh các vết ngứa ở trên da. Để cải thiện các triệu chứng do nổi mề đay gây ra, bạn có thể sử dụng dược liệu này theo cách sau: 

  • Chuẩn bị một lượng lá khế tươi vừa đủ dùng, ngâm vào nước muối loãng 15 phút để sạch khuẩn sau đó rửa lại với nước sạch, vớt ra để ráo. 
  • Cho lá khế vào nồi nấu cùng 2 lít nước, đợi sôi, dược liệu chuyển sang màu vàng thì tắt bếp. 
  • Đợi nước nguội hoặc pha thêm ít nước lạnh dùng để tắm, lau rửa vùng bị nổi mẩn là được. 
  • Áp dụng 2 ngày 1 lần mẹo chữa trên để các triệu chứng của bệnh được thuyên giảm dân. 
  • Xem Thêm: Hiểu Đúng Về Chứng Mề Đay Phù Mạch Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Làm Sao Để Điều Trị Đúng Cách [Tham Khảo Từ Chuyên Gia]

Mẹo chữa dân gian trị nổi mề đay bằng lá hẹ 

Lá hẹ là một loại dược liệu có tác dụng chữa nổi mề đay rất tốt nhờ công dụng giải độc, chống viêm, kháng khuẩn. Thành phần trong nguyên liệu này còn có chứa vitamin B và khoáng chất giúp làm sạch da, phục hồi da trở về trạng thái ban đầu. 

  • Chuẩn bị 1 lượng lá hẹ tươi vừa đủ dùng, làm sạch và loại bỏ lá vàng úa, sâu bệnh, sau đó rửa qua nước và để ráo. 
  • Cắt lá hẹ thành từng khúc nhỏ rồi cho vào chảo sao nóng. 
  • Nguyên liệu sau khi sao nóng cho vào khăn sạch mỏng để chườm lên vùng da bị mẩn ngứa. 

Mẹo chữa nổi mẩn mề đay bằng gừng tươi 

Trong gừng có chứa hàm lượng histamin dồi dào cùng các dưỡng chất có tác dụng chống dị ứng. Bạn có thể dùng nguyên liệu này để chữa bệnh mề đay theo cách sau: 

  • Chuẩn bị một ít gừng tươi làm sạch, sau đó thái thành lát hoặc sợi để dùng. 
  • Cho ít đường vào nồi, lượng ngọt điều chỉnh theo khẩu vị của từng người. Đợi nước lọc sôi  thì cho gừng vào nồi, đun đến khi chuyển sang màu vàng là được. 
  • Cô cạn nước gừng còn khoảng 50ml thì chia đều ra uống từ 2 đến 3 lần trong ngày là được. 

Ngoài những cách làm trên, bệnh nhân còn có thể uống trà hoa cúc vừa giúp an thần, tạo cảm giác dễ chịu, kích thích ngủ ngon, giảm cảm giác khó chịu do nổi mề đay gây ra. 

Lưu ý, với mẹo chữa dân gian trị mề đay chỉ có thể tác động một phần vào các triệu chứng của bệnh, giảm cảm giác ngứa ngáy và khó chịu nhanh chóng. Phương pháp điều trị này không có tác dụng triệt để vì vậy bạn cần phải kết hợp với cách điều trị của bác sĩ để xử lý tận gốc căn nguyên gây bệnh. 

Điều trị nổi mày đay vào ban đêm bằng thuốc Tây

Để cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu do nổi mề đay gây ra dùng thuốc Tây là biện pháp được nhiều bệnh nhân áp dụng nhất hiện nay. 

Giảm nhanh các triệu chứng nổi mề đay vào ban đêm bằng thuốc Tây
Giảm nhanh các triệu chứng nổi mề đay vào ban đêm bằng thuốc Tây

Các loại thuốc tân dược có tác dụng khá nhanh, kiểm soát tức thì các triệu chứng do nổi mày đay gây nên. Tuy nhiên, thành phần của thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nếu bệnh nhân lạm dụng quá mức. 

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và cải thiện nhanh các triệu chứng do nổi mày đay gây ra bệnh nhân cần dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Tùy theo tình trạng và khả năng đáp ứng của người bệnh bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc đặc trị mề đay như: 

  • Thuốc kháng histamin như hydroxyzine, diphenhydramine, promethazine,… Nhóm thuốc này có tác dụng ngăn ngừa cơ thể giải phóng histamin gây viêm, ngứa, nổi mẩn đỏ. Thành phần của thuốc còn có tác dụng an thần, gây buồn ngủ để bệnh nhân dễ đi vào giấc ngủ vào ban đêm hơn. 
  • Thuốc mỡ hoặc dạng kem có chứa Steroid được kê theo toa sử dụng với tác dụng chống viêm, cải thiện các triệu chứng do nổi mề đay gây ra vào buổi tối. Lưu ý, thuốc steroid có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như thay đổi sắc tố da, làm mỏng da nên bạn cần dùng theo sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Một số trường hợp bác sĩ có thể dùng thuốc có chứa corticoid dạng uống hoặc tiêm để bệnh nhân cải thiện triệu chứng ngứa ngáy do bệnh. 

Lưu ý, bệnh nhân không tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi nếu dùng sai loại thuốc, không đúng liều lượng và lộ trình người bệnh có thể phải đối mặt với tác dụng phụ nguy hiểm, tình trạng nổi mày đay sẽ càng nghiêm trọng hơn. 

Cách phòng ngừa nổi mày đay

Nổi mề đay có thể tái phát lại khi gặp điều kiện thuận lợi, để ngăn triệu chứng trở lại với cấp độ nghiêm trọng hơn bệnh nhân cần chú ý thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như sau: 

  • Thời tiết thay đổi cần chủ động bổ sung trái cây và chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch. 
  • Quần áo nên mặc đồ rộng, thoải mái, tránh mặc đồ bó sát dễ gây kích ứng, nổi mề đay vào buổi tối. 
  • Thời tiết lạnh bạn nên chủ động giữ ấm cơ thể, bôi kem dưỡng ẩm cho da. 
  • Người bị dị ứng phấn hoa nên tránh để hoa hoặc trồng hoa trong phòng ngủ. 
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là chức năng gan thận vì đây là cơ quan quan trọng trong việc đào thải độc tố, nhờ vậy mà cơ thể mới được khỏe mạnh. 
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. 
  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống, giữ phòng ốc, chăn gối được sạch sẽ, tránh để bụi bẩn vì có thể gây dị ứng mề đay. 
  • Không nên ăn thức ăn lạ, tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, thực phẩm có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 
  • Khi đang bị nổi mề đay dị ứng tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, sữa tắm và hóa chất để tránh làm triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng. 
  • Vệ sinh cơ thể bằng nước ấm hoặc nước mát, không sử dụng xà phòng, sữa tắm có độ pH quá cao, không chất tẩy rửa. Tránh tắm nước quá nóng có thể gây mất độ ẩm tự nhiên, khiến da bị kích ứng, nổi mề đay. 
  • Không cào gãi, cọ xát da bởi có thể khiến vùng tổn thương càng trở nên nghiêm trọng hơn. Việc tác động mạnh lên da có thể tạo ra vết thương hở làm tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng da.ư
  • Tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc và điều trị mề đay để tránh bệnh tái phát và có biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Nổi mề đay vào ban đêm không quá nghiêm trọng nên bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên mọi người không được chủ quan về căn bệnh này mà cần chủ động điều và thực hiện phòng ngừa đúng cách. Để nhận được sự hướng dẫn, tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng mỗi người, bạn có thể liên hệ:

Triệu chứng liên quan