Nổi mề đay nằm máy lạnh được không? Vấn đề này đang được nhiều người quan tâm. Do một trong những nguyên nhân khiến bệnh khởi phát có yếu tố nhiệt độ nên việc nằm máy lạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của cơ thể.

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?
Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?

Tổng quan về bệnh mề đay

Bệnh mề đay là bệnh da liễu phổ biến, do nhiều nguyên nhân gây ra. Thông thường, khi mắc bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện những nốt ban đỏ, sần phù, ngứa ngáy và châm chích khá khó chịu. Ở thể nhẹ, bệnh sẽ tự khỏi sau 1 đến 2 tuần.

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà mề đay có những dạng như:

  • Mề đay do dị ứng: Khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên, ăn phải thức ăn dị ứng hoặc do phản ứng phụ sau khi dùng thuốc dẫn đến tình trạng mề đay mẩn ngứa. Triệu chứng khó chịu xảy ra một thời gian ngắn hoặc kéo dài vài ngày. Một số người còn gặp phải biểu hiện kèm theo như khó thở, đau bụng, buồn nôn, sốt,… Bệnh có thể điều trị dễ dàng ở dạng cấp tính nhưng khả năng tái phát cũng khá cao. Trường hợp bệnh chuyển sang mề đay mãn tính, người bệnh thậm chí phải mất vài tháng đến nhiều năm để điều trị. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống.
  • Mề đay tiếp xúc: Việc cơ thể xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy có thể là do bạn tiếp xúc với các chất hóa học trong thuốc nhuộm, mỹ phẩm,…Vùng da tiếp xúc sẽ nổi mề đay trong vài phút hoặc kéo dài vài giờ.

    Tổng quan về bệnh mề đay
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa

  • Mề đay do côn trùng đốt: Muỗi, kiến, ong, bọ chét,…đốt tạo ra những nốt sần trên da. Ngoài ra, một số trường hợp cơ thể bị dị ứng với chất dịch của côn trùng gây mẩn đỏ, ngứa ngáy lan rộng ra nhiều vùng da. Nếu người bệnh cào gãi, tình trạng khó chịu càng tiếp diễn. Nguy cơ vùng da đang tổn thương bị trầy xước dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm.
  • Mề đay vật lý: Những yếu tố như nhiệt độ nóng, lạnh, làm việc quá sức, da bị cọ xát,…có thể khiến cho cơ thể sản sinh hormone gây kích ứng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người gặp phải hiện tượng nổi mề đay, mẩn ngứa.

Nhờ vào việc phân chia những dạng mề đay kể trên mà việc điều trị trở nên dễ dàng hơn. Người bệnh có thể sớm nhận biết nguyên nhân gây nên tình trạng mẩn ngứa và lựa chọn phương pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả nhất. 

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?

Bàn về vấn đề này, lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe đài PTTH VTV2, VTC2) cho biết, bệnh mề đay là tình trạng da liễu khá phổ biến. Người bệnh có thể dựa vào những triệu chứng cũng như yếu tố nguy cơ để sớm xác định dạng mề đay đang gặp phải. Ngoài ra, xoay quanh vấn đề nổi mề đay, nhiều người đang quan tâm đến vấn đề liệu khi bị nổi mề đay thì có nằm máy lạnh được không.

Theo quan niệm dân gian, khi bị mề đay, người bệnh cần kiêng gió và kiêng nước để mau chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, quan niệm này không hoàn toàn chính xác cho tất cả các trường hợp. Vì nguyên nhân gây bệnh không chỉ có nhiễm lạnh, nhiễm gió gây ra mà còn nhiều yếu tố liên quan khác.

Trường hợp cơ thể bạn dị ứng với thuốc, bị côn trùng đốt, nhiễm hóa chất, ăn trúng thức ăn dị ứng gây mề đay thì việc nằm máy lạnh sẽ không ảnh hưởng. Để điều trị, bạn chỉ cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kết hợp với việc hạn chế tiếp xúc với dị nguyên để cơ thể sớm hồi phục.

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?
Trường hợp mề đay do nhiễm lạnh, người bệnh nên hạn chế nằm máy lạnh và tiếp xúc với gió lạnh để bệnh sớm cải thiện

Thế nhưng, trường hợp nổi mề đay do các tác nhân vật lý gây ra, trong đó có nhiệt độ thì bạn nên lưu ý vấn đề nằm máy lạnh. Lúc này, để bệnh sớm khỏi, bạn nên hạn chế tiếp xúc với không khí lạnh như việc nằm ngủ trong phòng máy lạnh. Điều này cũng góp phần ngăn ngừa vấn đề cơ thể xảy ra phản ứng nghiêm trọng hơn.

Mặc dù theo các chuyên gia, tình trạng mề đay khởi phát do lạnh thường xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với nhiệt độ thấp (dưới 4,4 độ C). Tuy nhiên, nhiều người có cơ địa quá mẫn có thể bị kích ứng ngay cả khi ở trong môi trường nhiệt độ cao hơn. 

Nếu bệnh mề đay của bạn là do nhiễm lạnh gây ra, bạn nên hạn chế việc nằm máy lạnh. Bên cạnh đó, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị. Khi bệnh không được kiểm soát sớm, lâu dần có thể gây biến chứng nguy hiểm, gây khó khăn cho việc điều trị.

Một số lưu ý khi bị nổi mề đay mẩn ngứa

Nhằm điều trị mề đay mẩn ngứa nhanh và hiệu quả, người bệnh không chỉ tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ mà còn nên lưu ý thêm các vấn đề như sau:

  • Trường hợp nổi mề đay do nhiễm lạnh, bạn nên tránh tiếp xúc với nước lạnh tối đa, hạn chế đi ra ngoài, kiêng gió lạnh.
  • Không tiếp tục sử dụng thực phẩm, thuốc gây kích ứng cho cơ thể. Đặc biệt là các loại thuộc nhóm nguy cơ khiến cơ thể nổi mề đay.
  • Tránh cào, gãi khu vực da đang bị tổn thương. Nếu vô tình làm trầy xước, nguy cơ viêm nhiễm khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Không nên tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, nhất là khi mặt trời đang ở đỉnh điểm. Hạn chế làm việc nặng, các hoạt động ngoài trời, trong nhà khiến mồ hôi tiết ra nhiều. Điều này có thể khiến da bị bí bách, ngứa rát nhiều hơn.

    Một số lưu ý khi bị nổi mề đay mẩn ngứa
    Người bệnh nên tuân thủ điều trị mề đay theo hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp chăm sóc và kiêng cữ tốt tại nhà

  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.
  • Sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh để cơ thể áp lực, căng thẳng kéo dài gây ra những rối loạn nội tiết tố làm bệnh biến chứng.
  • Không uống rượu, bia, hút thuốc lá, không ăn thức ăn cay, nóng, thực phẩm chứa chất kích thích,…
  • Tránh ăn những loại hải sản có nguy cơ cao gây dị ứng. Hạn chế đồ ngọt, đồ béo, nhiều đường khiến tình trạng viêm da trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không nên lạm dụng thuốc điều trị bệnh, không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa được bác sĩ chỉ định. Đặc biệt là một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng chức năng gan.
  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất, rèn luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch,…

Bên cạnh những lưu ý kể trên, nếu thấy tình trạng mề đay không có tiến triển, người bệnh nên sớm tìm kiếm giải pháp điều trị hữu hiệu, tránh dể bệnh diễn tiến lâu ngày, thậm chí là gây biến chứng hoặc chuyển sang mề đay mãn tính.

Qua bài viết, hy vọng bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc: “Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?”. Bạn cần xác định nguyên nhân và có biện pháp can thiệp sớm. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà việc sử dụng máy lạnh, nhất là trong mùa hè nóng bức khi bị nổi mề đay có nên tiếp tục hay tạm ngưng cho đến khi bệnh thuyên giảm hoàn toàn.

Câu hỏi liên quan

Nổi mề đay sau khi uống rượu bia có thể xảy ra do dị ứng đồ uống chứa cồn, chức năng gan suy giảm hoặc do hội chứng không dung nạp rượu bia. Tình trạng...

Xem chi tiết

Nổi mề đay có kiêng gió không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Trên thực tế, không nhất thiết trường hợp mề đay nào cũng phải kiêng gió, có những trường hợp...

Xem chi tiết

Bệnh mề đay mẩn ngứa có lây không? Có nguy hiểm không? Là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc, đặc biệt là những ai đang bị bệnh hoặc nghi ngờ bản thân/người thân của...

Xem chi tiết

Nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người sau khi quan hệ là dấu hiệu điển hình của bệnh mề đay. Tình trạng này có thể xảy ra do dị ứng mồ hôi, bao cao su, dị...

Xem chi tiết

Nổi mề đay có tắm được không? Nhiều người bệnh đang quan tâm đến vấn đề này. Do trong dân gian quan niệm rằng việc tiếp xúc với nước khi bị nổi mề đay có...

Xem chi tiết

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì an toàn và nhanh khỏi nhất là câu hỏi khiến không ít bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Khi bị nổi mề đay, trẻ thường xuyên...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe