Nổi mẩn đỏ ngứa sau khi tắm là bị gì?

Nổi mẩn đỏ ngứa sau khi tắm có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng phần lớn các trường hợp đều có mức độ nhẹ và thuyên giảm nhanh sau khi áp dụng một số biện pháp xử lý tại nhà. Tuy nhiên để kiểm soát tình trạng này hoàn toàn, cần kết hợp song song giữa điều trị và phòng ngừa.

da nổi mẩn đỏ sau khi tắm
Da nổi mẩn đỏ sau khi tắm do đâu?

Nổi mẩn đỏ kèm ngứa ngáy sau khi tắm là bị gì?

Da ngứa, nổi mẩn đỏ sau khi tắm là tình trạng khá phổ biến ở cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn. Tình trạng này là biểu hiện của mề đay do dị ứng với nước, sản phẩm làm sạch hoặc do kích thích cơ học (chà xát).

Mặc dù ít khi bùng phát mạnh, tiến tiển ồ ạt và dẫn đến các tai biến dị ứng như mề đay sau khi uống thuốc, dị ứng hải sản nhưng nổi mề đay sau khi tắm có thể tái phát nhiều lần nếu không thực hiện các biện pháp xử lý và khắc phục. Mề đay kéo dài có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình.

Để áp dụng phương pháp xử lý phù hợp, nên xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy sau khi tắm. Dưới đây là một số khả năng có thể xảy ra:

1. Biểu hiện của mề đay Cholinergic

Mề đay Cholinergic (mề đay do cholin) là một dạng của mề đay vật lý khá phổ biến. Loại mề đay này bị kích thích và bùng phát triệu chứng khi có nhiệt độ cao và cơ thể đổ nhiều mồ hôi. Do đó, nếu tắm với nước quá nóng, da có thể bị nổi mẩn đỏ kèm nóng rát và ngứa ngáy.

da nổi mẩn đỏ sau khi tắm
Da nổi mẩn đỏ sau khi tắm có thể xảy ra do mề đay Cholinergic (mề đay do cholin)

Ngoài ra, mề đay Cholinergic còn có thể bùng phát do ăn đồ cay nóng, stress, thời tiết nóng ẩm, tập thể dục cường độ cao,… Những yếu tố này đều làm tăng thân nhiệt, kích thích da bài tiết nhiều mồ hôi và bùng phát mề đay mẩn ngứa.

2. Nổi mề đay do dị ứng với sữa tắm, xà phòng

Hầu hết các loại xà phòng, sữa tắm, dầu gội,… đều chứa hương liệu, chất tạo màu và thành phần bảo quản. Các thành phần này có thể gây dị ứng, kích ứng ở người có làn da nhạy cảm, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Dị ứng mỹ phẩm, xà phòng đặc trưng bởi tình trạng da đỏ ngứa, nổi sẩn cục, ban đỏ kèm theo nóng rát nhẹ.

trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ sau khi tắm
Dị ứng xà phòng, sữa tắm,… có thể khiến da ngứa ngáy, nổi mề đay và mẩn đỏ sau khi tắm

Vì vậy trong một số trường hợp, nổi mề đay, mẩn đỏ sau khi tắm có thể là biểu hiện do dị ứng xà phòng, sữa tắm và các sản phẩm chăm sóc da. Các triệu chứng do tình trạng này thường bùng phát ngay sau khi sử dụng. Do đó, bạn có thể dễ dàng xác định được sản phẩm gây dị ứng thông qua thời điểm triệu chứng khởi phát.

3. Ngứa nước vô căn, dị ứng nước

Ngứa nước vô căn hay còn gọi là chứng dị ứng nước. Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp gây nổi mề đay, mẩn đỏ sau khi tắm. Tình trạng này xảy ra do hệ miễn dịch nhạy cảm với một số thành phần có trong nước, dẫn đế phản ứng dị ứng và gây ngứa, viêm đỏ da.

Mặc dù không được nhắc đến thường xuyên nhưng chứng ngứa nước vô căn tương đối phổ biến. Có thể thấy, rất nhiều người bị ngứa da, nổi mẩn do thay đổi nguồn nước hoặc sử dụng nguồn nước ở những địa phương khác. Tình trạng này thường xảy ra ngay từ lần đầu tiếp xúc và có xu hướng giảm dần khi hệ miễn dịch đã quen với “dị nguyên”.

4. Chà xát mạnh trong khi tắm

Nổi mề đay là phản ứng da khá phổ biến có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, kích thích cơ học là một trong những tác nhân thường gặp. Do đó, nếu dùng tay, bông tắm hoặc xơ mướp chà xát mạnh khi tắm, da có thể bị kích thích dẫn đến phù nề, nổi các mảng phát ban, sẩn ngứa.

nổi mề đay khi tắm xong
Chà xát mạnh khi tắm có thể khiến da bị kích thích và bùng phát mề đay mẩn ngứa

Nếu xảy ra do kích thích cơ học, mề đay thường bùng phát khu trú ở vùng da nhỏ và có thể thuyên giảm nhanh sau khoảng vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên trong trường hợp tiếp tục tỳ đè, chà xát mạnh lên da, mề đay, mẩn đỏ ngứa có thể lan rộng và tiến triển dai dẳng trong nhiều ngày.

5. Tắm với nước biển, nước cứng

Nước cứng là nước chứa nhiều ion kim loại magie và canxi. Tắm nước cứng và nước biển có thể gây dị ứng, nổi mề đay và mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy. Nguyên nhân là do nồng độ khoáng chất quá cao khiến da bị kích thích, dẫn đến hiện tượng phóng thích histamine vào niêm mạc và trung bì da.

Nổi mẩn đỏ, ngứa sau khi tắm là tình trạng khá phổ biến và có thể thuyên giảm nhanh nếu chăm sóc, xử lý đúng cách. Tuy nhiên trong trường hợp chủ quan, mề đay có thể tái phát thường xuyên gây ngứa ngáy dữ dội, viêm đỏ da và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Do đó nếu mề đay, mẩn đỏ sau khi tắm không tự thuyên giảm sau vài giờ, nên chủ động thực hiện các biện pháp xử lý và điều trị.

Xử lý nổi mẩn đỏ sau khi tắm ở trẻ nhỏ, người lớn

Nổi mề đay, mẩn đỏ sau khi tắm đa phần đều có mức độ nhẹ. Do đó, phần lớn triệu chứng đều thuyên giảm nhanh sau khi áp dụng các mẹo chữa mề đay tại nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc dùng thuốc trong trường hợp da ngứa nhiều và mề đay kéo dài.

Một số biện pháp có thể xử lý nổi mẩn đỏ kèm ngứa ngáy sau khi tắm an toàn, hiệu quả:

1. Dùng kem dưỡng ẩm

Dùng kem dưỡng ẩm là một trong những cách giảm ngứa, tiêu sẩn đỏ và mề đay sau khi tắm khá hiệu quả. Bởi khi tiếp xúc với nước trong một thời gian dài, màng lipid của da bị phá vỡ khiến da khô căng, ngứa ngáy và dễ nổi mẩn đỏ, mề đay. Thoa kem dưỡng ngay sau khi tắm có thể làm dịu da nhanh chóng, hỗ trợ giảm ngứa ngáy và tiêu sẩn đỏ.

nổi mề đay khi tắm xong
Thoa kem dưỡng ẩm giúp giảm ngứa và tiêu sẩn đỏ do nổi mề đay sau khi tắm xong

Tuy nhiên để tránh da bị kích ứng mạnh, nên sử dụng kem dưỡng có công thức lành tính, an toàn, không chứa hương liệu và chất bảo quản. Thay vào đó, nên ưu tiên dùng sản phẩm chứa thành phần từ thiên nhiên hoặc các thành phần lành tính như Panthenol (vitamin B5), Vitamin E, Niacinamide, Acid Hyaluronic, Zinc, Glycerin và Menthol. Ngoài ra để phòng ngừa tình trạng ngứa da và nổi mề đay tái phát, nên duy trì thói quen thoa kem dưỡng ngay sau khi tắm.

Sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính là cách giảm mề đay đơn giản, an toàn, có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu dùng cho trẻ sơ sinh, nên lựa chọn sản phẩm dành riêng cho làn da mỏng manh của bé để tránh hiện tượng kích ứng và dị ứng.

2. Sử dụng thuốc khi cần thiết

Nếu mề đay lan rộng và gây ngứa nhiều, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc không kê toa để cải thiện. Hiện nay, điều trị mề đay, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy chủ yếu là dùng thuốc kháng histamine H1. Nhóm thuốc này có bán tại các quầy thuốc tư nhân mà không toa của bác sĩ.

Một số loại thuốc được sử dụng để giảm nổi mề đay, mẩn đỏ sau khi tắm, bao gồm:

  • Fexofenadine
  • Loratadin
  • Cetirizin
  • Chlorpheniramin

Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng thuốc kháng histamine trong 3 – 4 ngày nếu không có toa của bác sĩ. Trong trường hợp mề đay không thuyên giảm và tiếp tục tiến triển mề đay mãn tính, nên sắp xếp thời gian tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán, tư vấn điều trị. Mặc dù không phổ biến nhưng đã có trường hợp mề đay tiến triển dai dẳng sang giai đoạn mãn tính do tâm lý chủ quan và chần chừ trong việc điều trị y tế.

3. Giảm ngứa do mề đay bằng mẹo tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo tại nhà để giảm ngứa, nổi mẩn đỏ sau khi tắm. Kết hợp dùng thuốc với các mẹo đơn giản này giúp giảm ngứa ngáy rõ rệt và hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc đáng kể.

nổi mề đay khi tắm xong
Có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để giảm mẩn đỏ và mề đay sau khi tắm xong

Một số mẹo giảm ngứa do nổi mề đay, mẩn đỏ sau khi tắm:

  • Tắm lá thảo dược: Tắm nước lá chữa mề đay là mẹo giảm ngứa đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà. Các loại lá tắm chữa mề đay hiệu quả, có tác dụng tiêu viêm, sát trùng và giải độc có thể kể đến như chè xanh, lá trầu không, rau má, ngải cứu,… có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu và làm tiêu mẩn đỏ, viêm đỏ chỉ trong vài ngày.
  • Sử dụng gel nha đam: Nếu không có kem dưỡng tại nhà, bạn có thể thay thế bằng gel nha đam. Gel nha đam chứa hàm lượng nước dồi dào có tác dụng làm mát da, dưỡng ẩm và giảm mức độ viêm đỏ ở các mảng mề đay. Ngoài ra, polyphenol và một số vitamin, khoáng chất trong thảo dược này còn giúp da nhanh phục hồi, tái tạo và khỏe mạnh hơn.
  • Dùng nước muối sinh lý: Một cách điều trị nổi mề đay đơn giản khác là dùng nước muối sinh lý. Nước muối sinh lý có đặc tính làm dịu và sát trùng da nhẹ. Do đó, bạn có thể dùng bông thấm nước muối và thoa nhẹ nhàng lên da. Với các mảng, sẩn nổi cộm và gây ngứa nhiều, nên dùng bông thấm đẫm nước muối và đắp lên da trong 7 – 10 phút.

Phòng ngừa nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy sau khi tắm

Nổi mẩn đỏ, mề đay sau khi tắm là tình trạng thường gặp ở cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn. Dù ít khi chuyển biến mãn tính và ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tình trạng này tái phát nhiều lần có thể gây bứt rứt, ngứa ngáy và khó chịu.

nổi mẩn đỏ sau khi tắm
Để phòng ngừa nổi mẩn đỏ sau khi tắm tái phát, nên tránh tắm với nước quá nóng hoặc quá lạnh

Vì vậy sau khi kiểm soát mề đay mẩn ngứa trên da, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái phát như:

  • Xem xét thành phần của các sản phẩm chăm sóc da như sữa tắm, dầu xả, dầu gội,… Để xác định được sản phẩm gây dị ứng, bạn có thể thoa một ít sản phẩm lên da tay và quan sát biểu hiện trong vòng vài phút. Sản phẩm dị ứng thường gây đỏ da, ngứa ngáy và châm chích chỉ sau vài phút tiếp xúc. Sau khi xác định được sản phẩm gây dị ứng, nên ngưng sử dụng để tránh tình trạng tái phát.
  • Hạn chế tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh. Thực tế, nhiệt độ cao và thấp đều có thể khiến da bị kích thích và nổi mề đay mẩn đỏ. Vì vậy để hạn chế tình trạng tái phát, nên chú ý nhiệt độ của nước tắm.
  • Không chà xát da quá mạnh khi tắm. Để tăng hiệu quả làm sạch da, bạn có thể dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết. Các sản phẩm này giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và da chết một cách nhẹ nhàng mà không cần phải tác động quá mạnh.
  • Nếu có tiền sử ngứa nước vô căn, nên xem phản ứng của da với các nguồn nước lạ trước khi tắm. Ngoài ra, nên hạn chế tắm nước biển và sử dụng nước cứng nếu có tiền sử dị ứng.
  • Tắm quá lâu có thể khiến màng lipid của da bị phá vỡ, da khô, ngứa và nổi mẩn. Vì vậy, chỉ nên tắm trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Sau khi tắm, da bị mất độ ẩm tự nhiên nên thường có xu hướng nứt nẻ, ngứa ngáy và khô căng. Để giảm tình trạng này và ngăn ngừa mề đay bùng phát, nên sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau khi lau khô.

Nổi mẩn đỏ ngứa sau khi tắm là dấu hiệu của mề đay mẩn ngứa do dị ứng nước, dị ứng xà phòng, sản phẩm chăm sóc da,… Tình trạng này hoàn toàn có thể thuyên giảm nhanh nếu áp dụng các biện pháp chăm sóc và xử lý đúng cách. Tuy nhiến trong trường hợp mề đay kéo dài và có mức độ nặng, nên cân nhắc đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị y tế.

  • Xem Thêm: Hé Lộ Công Dụng “Thần Kỳ” Của Lá Trầu Không Trị Mề Đay Không Phải Ai Cũng Biết [Thử Ngay Để Thấy Hiệu Quả Rõ Rệt]