Nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người sau khi quan hệ là dấu hiệu điển hình của bệnh mề đay. Tình trạng này có thể xảy ra do dị ứng mồ hôi, bao cao su, dị ứng tinh dịch, dịch tiết âm đạo,… Mặc dù ít xảy ra hơn nhưng nổi mẩn đỏ sau khi sinh hoạt tình dục cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề da liễu khác. 

Nổi mẩn đỏ ngứa sau khi quan hệ
Nổi mẩn đỏ ngứa khắp người sau khi quan hệ do đâu? Xử lý bằng cách nào?

Nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ là bị gì?

Nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ là một trong những dấu hiệu của bệnh nổi mề đay. Tình trạng này xảy ra do cơ thể dị ứng với mồ hôi, tinh dịch, thành phần trong bao cao su, gel bôi trơn,… Hiện tượng dị ứng các yếu tố kể trên được gọi chung là chứng “dị ứng giao hợp”.

Dị ứng giao hợp có thể gây nổi mẩn đỏ, mề đay khu trú ở vùng kín nhưng cũng có thể bùng phát trên diện rộng và lan tỏa khắp cơ thể. Trong một số trường hợp, nổi mẩn đỏ sau khi quan hệ cũng có thể xảy ra do một số nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Nếu gặp phải tình trạng này, bạn đọc có thể cân nhắc một số khả năng có thể xảy ra như:

1. Dấu hiệu của mề đay Cholinergic (do dị ứng mồ hôi)

Mề đay Cholinergic là một dạng mề đay vật lý bị kích thích bởi nhiệt độ và mồ hôi. Khi quan hệ tình dục, cả thân nhiệt của cả nam và nữ giới đều tăng lên, dẫn đến hiện tượng tiết nhiều mồ hôi và nổi mẩn đỏ khắp người kèm theo ngứa ngáy, nóng rát và châm chích nhẹ.

Khi mồ hôi bài tiết nhiều, hệ miễn dịch giải phóng histamine vào mô da, làm giãn mạch và tăng tính thấm của mao mạch ở lớp trung bì. Kết quả là khiến cho protein trong huyết tương và dịch thấm qua mạch, đi vào tổ chức dưới da và gây xuất hiện các ban sẩn, mảng nổi cộm, cứng chắc kèm theo ngứa ngáy và khó chịu.

Nổi mẩn đỏ ngứa sau khi quan hệ
Nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu của mề đay Cholinergic

Nổi mề đay Cholinergic sau khi quan hệ tình dục thường bùng phát nhanh và tiến triển ồ ạt. Tuy nhiên, tình trạng này đa phần có thể thuyên giảm nhanh sau vài phút hoặc vài ngày. Mặc dù hiếm khi đe dọa đến sức khỏe như mề đay Cholinergic rất dễ tái phát sau mỗi lần quan hệ. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc yêu và có thể hình thành tâm lý e ngại, thiếu tự tin trong chuyện chăn gối.

2. Nổi mề đay do dị ứng bao cao su

Bao cao su là vật dụng giúp phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, tránh thai và hỗ trợ tăng khoái cảm khi ân ái. Tuy nhiên, latex – protein có trong mủ cao su có nguy cơ dị ứng cao. Mức độ dị ứng với bao cao su có sự khác biệt ở từng cá thể, một số người có thể bị dị ứng nhẹ nhưng cũng có những người bị dị ứng rất nghiêm trọng.

sau khi quan hệ người nổi mẩn đỏ
Dị ứng cao su khiến người bị nổi mẩn đỏ ở vùng kín, sau đó lan ra khắp người

Tương tự như các phản ứng dị ứng khác, dị ứng bao cao su thường gây nổi mề đay ở vùng kín, sau đó lan dần ra toàn thân. Do đó, hiện tượng nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ có thể là biểu hiện của dị ứng bao cao su. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận thấy tình trạng này qua một số biểu hiện khác như âm đạo khô, ngứa, đỏ da,…

3. Dị ứng với gel bôi trơn và các sản phẩm hỗ trợ tình dục

Ngoài bao cao su, tình trạng nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ cũng có thể xảy ra do dị ứng với gel bôi trơn, chất diệt tinh trùng (nonoxynol-9), màng ngăn âm đạo, các sản phẩm đồ chơi tình dục,… Dị ứng các sản phẩm này có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới với mức độ đa dạng, tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Nổi chấm đỏ sau khi quan hệ
Nổi chấm đỏ, mẩn ngứa sau khi quan hệ còn có thể xảy ra do dị ứng gel bôi trơn, chất diệt tinh trùng

Trong đó, điểm chung của tình trạng dị ứng với sản phẩm hỗ trợ tình dục là nổi mề đay, mẩn đỏ ở vùng kín, sau đó lan dần ra vùng mông, lưng, bụng hoặc thậm chí nổi mề đay khắp người. Với những trường hợp nặng hơn, tình trạng này có thể gây ngứa vùng kín dữ dội, âm đạo và dương vật sưng nề, kích ứng, viêm đỏ, nóng rát và châm chích.

  • Xem Thêm: Da Nổi Mẩn Đỏ Sau Khi Tắm Là Biểu Hiện Của Bệnh Gì? Làm Sao Để Hết? Cách Ngừa Tái Phát Hiệu Quả [Giải Đáp Từ Chuyên Gia]

4. Dị ứng với tinh trùng, dịch âm đạo

Mặc dù không phổ biến nhưng đã có ghi nhận về trường hợp dị ứng với dịch âm đạo và tinh trùng. Trong đó, dị ứng tinh trùng là tình trạng thường gặp hơn. Theo nghiên cứu, tinh dịch chứa protein dồi dào và độ kiềm cao. Do đó, khi tinh dịch được phóng vào bên trong môi trường âm đạo (độ pH có tính axit), cơ thể có xu hướng đối kháng bằng cách tăng sản xuất IgE (kháng nguyên) và giải phóng histamine vào niêm mạc âm đạo, da vùng kín.

Nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ
Mặc dù không phổ biến nhưng nổi mẩn đỏ, mề đay sau khi quan hệ có thể do dị ứng tinh trùng

Một số trường hợp có thể không bị dị ứng với tinh dịch và âm đạo ngay từ lần quan hệ mà xảy ra sau vài năm chung sống. Theo các chuyên gia, tình trạng này có thể do phơi nhiễm với tác nhân dị ứng trong thời gian dài dẫn đến tích lũy một lượng kháng thể lớn.

Khi kháng thể tăng lên mức độ nhất định sẽ hoạt hóa tế bào mast, gây giải phóng các chất tiền viêm, gây viêm và chất trung gian gây dị ứng. Kết quả là làm xuất hiện mề đay, mẩn đỏ khắp người sau mỗi lần quan hệ tình dục.

5. Dấu hiệu của các bệnh lý khác

Ngoài ra, tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa sau khi quan hệ cũng có thể xảy ra do các bệnh lý khác như:

Nổi mẩn đỏ ngứa sau khi quan hệ
Nổi mẩn đỏ sau khi quan hệ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh chàm bìu và viêm da tiếp xúc
  • Chàm bìu: Chàm bìu là bệnh da liễu mãn tính xảy ra ở vùng bìu của nam giới. Bệnh lý này tương đối lành tính, không có khả năng lây nhiễm nhưng tiến triển dai dẳng và khó điều trị. Các triệu chứng của bệnh chàm bìu thường bùng phát khi có tác động. Trong đó, ma sát, nhiệt độ tăng cao khi quan hệ tình dục là các yếu tố thường gặp nhất. Do đó, tình trạng nổi mẩn đỏ ở vùng kín sau khi “ân ái” có thể là dấu hiệu của bệnh lý này. Chàm bìu còn biểu hiện qua tình trạng da khô, ngứa ngáy, nứt nẻ và bong vảy trắng.
  • Viêm da tiếp xúc: Viêm da tiếp xúc là tình trạng da bị viêm, nổi sẩn đỏ, phát ban, đôi khi đi kèm với mụn nước do tiếp xúc với các yếu tố kích ứng và dị ứng. Tình trạng này có thể bùng phát sau khi quan hệ do ma sát giữa vùng kín của nữ giới và nam giới. Ở một số trường hợp, sẩn đỏ không chỉ xuất hiện ở vùng kín mà còn có dấu hiệu lan ra vùng bụng dưới, mông và bẹn.

Nhiều người lo lắng tình trạng nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ là dấu hiệu của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Tuy nhiên trên thực tế, triệu chứng của bệnh lý này xuất hiện trước khi “ân ái” và thường không có dấu hiệu lan tỏa như nổi mề đay và các bệnh da liễu kể trên. Hơn nữa nếu bị lây bệnh từ bạn tình, triệu chứng cũng không thể bùng phát ngay sau khi quan hệ mà cần một thời gian ủ bệnh nhất định.

Tuy nhiên, trong trường hợp nổi sẩn đỏ kèm theo các dấu hiệu nghiêm trọng như vùng kín tiết dịch có mùi hôi, chảy máu bất thường, tiểu kèm mủ, đau bụng dưới,… nên tiến hành thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nổi mề đay mẩn ngứa có quan hệ được không?

Có thể thấy, quan hệ tình dục làm tăng thân nhiệt và gây đổ nhiều mồ hôi. Đây đều là những tác nhân vật lý kích thích mề đay bùng phát và lan rộng hơn. Chính vì vậy, vấn đề Nổi mề đay có quan hệ được không? là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân.

Theo các chuyên gia, mề đay là phản ứng sinh lý của da khi cơ thể bị dị ứng. Tình trạng đa phần đều không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây ngứa nhiều, tác động đến ngoại hình và đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể quan hệ khi bị nổi mề đay mẩn ngứa – ngay cả khi mắc phải chứng mề đay Cholinergic.

Để giảm nguy cơ mề đay bùng phát, nên đảm bảo không gian phòng mát mẻ và thông thoáng. Ngoài ra, cần hạn chế các tư thế gây mất sức, làm tăng thân nhiệt và khiến mồ hôi bài tiết nhiều. Thay vào đó, nên lựa chọn các tư thế nhẹ nhàng và “yêu” với tốc độ vừa phải để hạn chế mề đay lan rộng và ngứa ngáy dữ dội.

Đối với những người bị mề đay mãn tính, có thể dùng thuốc để phòng ngừa mề đay bùng phát sau khi quan hệ. Tuy nhiên để tránh gặp phải tác dụng phụ, nên trao đổi trước với bác sĩ trước khi dùng.

Các biện pháp xử lý nổi mề đay, mẩn đỏ sau khi quan hệ

Nổi mề đay, mẩn đỏ sau khi quan hệ hiếm khi tiến triển nặng và dẫn đến sốc phản vệ như dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc,… Tuy nhiên khác với tác nhân thông thường, việc kiêng cử quan hệ tình dục là biện pháp khiên cưỡng và không thể áp dụng lâu dài. Do đó, việc loại trừ dị nguyên có thể không áp dụng được trong một số trường hợp nổi mề đay sau khi quan hệ.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

1. Thay thế biện pháp tránh thai và sản phẩm hỗ trợ tình dục

Trong trường hợp nổi mẩn đỏ, mề đay do dị ứng bao cao su, gel bôi trơn, chất diệt tinh trùng hoặc các sản phẩm hỗ trợ tình dục, bạn nên ngưng sử dụng và thay thế bằng các biện pháp khác. Sau khi ngưng tiếp xúc với sản phẩm gây dị ứng, tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy sẽ thuyên giảm rõ rệt. 

nổi mề đay có quan hệ được không
Cân nhắc thay đổi phương pháp tránh thai nếu nổi mề đay xảy ra do dị ứng bao cao su, chất diệt tinh trùng,…

Bao cao su là phương pháp ngừa thai và ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội hiệu quả nhất hiện nay. Do đó nếu bị dị ứng sản phẩm này, bạn nên thay thế bằng các biện pháp tránh thai khác như sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, cấy que tránh thai, dùng miếng dán tránh thai,… 

Để phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, các cặp đôi nên khám sức khỏe tiền hôn nhân, chung thủy với 1 bạn tình và thường xuyên khám sức khỏe sinh sản định kỳ. Với những biện pháp này, bạn có thể bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và đối tác mà không cần bao cao su hay các vật dụng hỗ trợ khác. 

2. Sử dụng thuốc điều trị mề đay, giảm mẩn đỏ

Thông thường, tình trạng phát ban, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy do mề đay gây ra có thể tự thuyên giảm sau khoảng vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, triệu chứng có thể kéo dài gây ra cảm giác bứt rứt và khó chịu. 

nổi mề đay sau khi quan hệ
Nếu nổi mề đay sau khi quan hệ gây ngứa nhiều, có thể dùng thuốc kháng histamin H1 để cải thiện

Để giảm mẩn đỏ, mề đay và các triệu chứng đi kèm, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng histamin H1 – Thuốc kháng histamin H1 là thuốc điều trị mề đay mẩn ngứa được sử dụng phổ biến nhất. Thuốc có thể giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy, da viêm đỏ, nổi mảng, sẩn cứng chắc,… Tuy nhiên, loại thuốc này có thể buồn ngủ, lơ mơ, khô miệng và táo bón trong thời gian sử dụng. 
  • Corticoid đường uống – Thuốc corticoid đường uống ít khi được dùng để điều trị nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ. Tuy nhiên, bác sĩ có thể cân nhắc dùng thuốc nếu mẩn đỏ nổi liên tục, bùng phát mạnh và có nguy cơ dẫn đến phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Corticoid đường uống không mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm triệu chứng, nhưng thuốc có thể ngăn ngừa sốc phản vệ và các tai biến dị ứng khác. 
  • Một số loại thuốc khác – Đa phần những trường hợp nổi mề đay do “dị ứng giao hợp” đều chỉ khởi phát cấp tính và hiếm khi tiến triển mãn tính. Do đó, điều trị chủ yếu là dùng thuốc kháng histamin H1. Tuy nhiên nếu mề đay kéo dài hơn 6 tuần (mề đay mãn tính), bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc kháng leukotriene, thuốc chống trầm cảm 3 vòng,… 

Đa phần các trường hợp nổi mẩn ngứa khắp người sau khi quan hệ đều có mức độ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên nếu mẩn đỏ nổi liên tục, ồ ạt đi kèm với các triệu chứng nặng như khó thở, thở khò khè, choáng váng, tím tái,… nên đến ngay bệnh viện để được xử lý. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tiêm Epinephrine để đảm bảo chức năng phổi, tim và ngăn ngừa tử vong. 

3. Phương pháp giải mẫn cảm

Giải mẫn cảm là phương pháp cho bệnh nhân tiếp xúc với dị nguyên với liều nhỏ, sau đó tăng dần dị nguyên sau mỗi khoảng thời gian cố định (tùy mức độ mẫn cảm). Mục đích của phương pháp này là giúp hệ miễn dịch dần quen với tác nhân gây dị ứng. Qua đó có thể khắc phục hoàn toàn hoặc giảm nhẹ mức độ dị ứng đáng kể. 

Thông thường, giải mẫn cảm chỉ được áp dụng cho bệnh nhân bị hen suyễn và viêm mũi dị ứng quanh năm. Rất ít trường hợp mề đay phải điều trị bằng phương pháp này vì đa phần các tác nhân gây mề đay đều có thể cách ly và hạn chế tiếp xúc. Hơn nữa, mề đay thường chỉ bùng phát cấp, thuyên giảm nhanh và ít đe dọa đến sức khỏe. 

mẩn đỏ sau khi quan hệ
Phương pháp giải mẫn cảm được cân nhắc nếu mẩn đỏ sau khi quan hệ xảy ra do dị ứng tinh trùng, dịch âm đạo

Tuy nhiên, nếu dị ứng với những yếu tố không thể kiêng cữ như tinh trùng, dịch âm đạo, phương pháp giải mẫn cảm có thể được cân nhắc. Như đề cập, kiêng quan hệ tình dục là vấn đề khiên cưỡng. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc kháng histamin H1 để phòng ngừa bệnh tái phát sau mỗi lần “ân ái” như các loại mề đay vật lý khác cũng chỉ có thể thực hiện ngắn hạn. 

Vì những lý do này, bác sĩ có thể yêu cầu điều trị dị ứng giao hợp với phương pháp giải mẫn cảm. Phương pháp này được thực hiện tại bệnh viện dưới sự kiểm soát của nhân viên y tế để hạn chế tối đa nguy cơ sốc phản vệ khi tiếp xúc với dị nguyên. 

Nổi mẩn đỏ khắp người sau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu của mề đay mẩn ngứa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu tình trạng vẫn tái phát sau khi ngưng sử dụng các sản phẩm nghi ngờ gây dị ứng, nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, xác định dị nguyên và can thiệp các phương pháp điều trị phù hợp. 

Câu hỏi liên quan

Bệnh mề đay mẩn ngứa có lây không? Có nguy hiểm không? Là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc, đặc biệt là những ai đang bị bệnh hoặc nghi ngờ bản thân/người thân của...

Xem chi tiết

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không? Các chuyên gia cho rằng, việc sau sinh mẹ bỉm bị nổi mề đay còn xem xét nguyên nhân và dạng bệnh trước khi...

Xem chi tiết

Nổi mề đay nằm quạt được không? Có cần kiêng gió không? Đây là những vấn đề mà nhiều người bệnh quan tâm. Bởi, theo quan niệm từ xa xưa, người bị nổi mề đay,...

Xem chi tiết

Nổi mề đay sau khi ăn hải sản là dấu hiệu cơ thể bị dị ứng với protein trong tôm, cua, mực, nghêu,... Tình trạng này thường bùng phát đột ngột, ồ ạt trong vài...

Xem chi tiết

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì an toàn và nhanh khỏi nhất là câu hỏi khiến không ít bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Khi bị nổi mề đay, trẻ thường xuyên...

Xem chi tiết

Bị nổi mề đay mẩn ngứa cần kiêng gì là vấn đề được bệnh nhân quan tâm. Bởi một số yếu tố có thể khiến mề đay lan rộng, ngứa ngáy dữ dội và tiến...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe