Niềng Răng Xong Bị Móm: Nguyên Nhân Giải Pháp Và Một Số Lưu Ý

Niềng răng xong bị móm là một nguy cơ xảy ra sau niềng răng khiến nhiều người lo lắng. Trên thực tế, số lượng người bệnh gặp phải tình trạng này là rất ít, tuy nhiên bạn cũng rất cần chú ý phòng tránh. Bài viết sau đây sẽ phân tích nguyên nhân của tình trạng chỉnh nha xong bị móm cũng như đưa ra cách giải quyết và lưu ý để bạn phòng tránh.

Niềng răng xong bị móm là gì?

Niềng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ rất thông dụng hiện nay để điều chỉnh những khuyết điểm của hàm răng như hô, vẩu, răng mọc không đều sai khớp cắn. Biện pháp này sẽ giúp cho mọi người định hình lại hàm răng sao cho thẩm mỹ hơn.

Đa số mọi người sau khi niềng răng xong đều có được hàm răng gọn gàng và đẹp hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, kết quả sau khi niềng không đạt được như mong đợi, điển hình trong số đó là tình trạng niềng răng xong bị móm.

Bạn có biết: Răng lệch nhân trung là gì? Mách bạn cách kiểm tra răng mình có bị lệch nhân trung hay không.

Niềng răng xong bị móm là một nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình chỉnh nha
Niềng răng xong bị móm là một nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình chỉnh nha

Niềng răng xong bị móm có thể hiểu là tình trạng hàm răng dưới bị đẩy ra ngoài so với hàm trên thường xảy ra khi quá trình niềng răng không được thực hiện đúng hoặc vì một số nguyên nhân khác. Chỉnh nha bị móm thường gặp hơn ở những bệnh nhân có hàm dưới bị hô nhiều, răng xô lệch nhiều. Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định rằng, niềng răng hô xong bị móm là tình trạng ít người gặp phải. Nếu như bạn lựa chọn cơ sở nha khoa, địa chỉ niềng răng uy tín, bác sĩ thực hiện có chuyên môn cao thì khả năng xảy ra sẽ rất thấp.

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Nguyên nhân vì sao niềng răng xong bị móm?

Trước khi đến với các phương pháp khắc phục và phòng tránh niềng răng xong bị móm, hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này.

Bác sĩ thiếu kinh nghiệm, chuyên môn yếu kém

Niềng răng là kỹ thuật đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm của người thực hiện rất cao. Tay nghề của bác sĩ sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định kết quả của quá trình niềng răng. Nếu niềng răng xong bị móm, nguyên nhân rất có thể xuất phát từ chính bác sĩ thực hiện ca niềng.

Hầu hết các trường hợp niềng răng xong bị móm là do bác sĩ chưa thể chẩn đoán được chuẩn xác tình trạng răng và xương hàm của bệnh nhân. Răng bị hô là do nhiều nguyên nhân có thể do răng hoặc do cấu trúc xương hàm. Mỗi một nguyên nhân sẽ có cách khắc phục khác nhau. Tình trạng hô móm do cấu trúc răng có thể khắc phục triệt để bằng biện pháp chỉnh nha.

Báo giá chi tiết: Niềng răng móm mất bao nhiêu tiền? Xem bảng giá được cập nhập mới nhất theo từng loại niềng năm 2023.

Chuyên môn của bác sĩ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị
Chuyên môn của bác sĩ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị

Còn trong trường hợp răng hô móm do cấu trúc xương hàm thì sẽ cần kết hợp phẫu thuật cắt xương hàm với niềng răng mới có thể mang lại hiệu quả. Vì vậy, trong trường hợp này, nếu chỉ niềng răng sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn, dẫn đến niềng răng xong vẫn bị hô móm.

Ngoài ra, bác sĩ có tay nghề kém thực hiện các thao tác chỉnh nha cũng có thể khiến cho bệnh nhân bị móm sau khi niềng. Bởi lẽ, trong suốt quá trình thực hiện niềng răng, bác sĩ cần phải tính toán và định hình được sự dịch chuyển của răng ở từng giai đoạn khác nhau, từ đó, tác động một lực kéo phù hợp. Nếu như bác sĩ có tay nghề chuyên môn kém, tác động lực kéo quá yếu hoặc mạnh sẽ khiến cho hiệu quả niềng răng không đạt như mong đợi.

Bác sĩ nha khoa giải đáp: Nguyên nhân răng hô sau khi niềng. Xem ngay những trường hợp không bị hô sau khi niềng răng.

Không chăm sóc răng miệng đúng cách trong và sau khi niềng

Chăm sóc răng sau niềng không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng chỉnh nha xong bị móm, các trường hợp cụ thể như sau:

  • Trong suốt quá trình niềng răng, nếu không vệ sinh răng miệng đúng theo chỉ dẫn từ bác sĩ cũng như không tái khám đúng theo lịch hẹn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sau khi niềng răng, 
  • Chế độ ăn uống vô tội vạ, không kiêng đồ quá lạnh, quá nóng hoặc ăn đồ ăn cứng thường xuyên cũng sẽ tác động không nhỏ đến kết quả ca niềng. 
  • Không đeo hàm duy trì sau niềng thường xuyên cũng làm cho răng khó giữ được vị trí sau khi niềng.

Có thể thấy, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị móm sau khi chỉnh nha. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên đến ngay cơ sở nha khoa để khám và xác định chính xác nguyên nhân từ đó có phương án hợp lý để khắc phục. 

Lựa chọn phương pháp niềng răng không phù hợp

Hiện nay, ngày càng có nhiều những phương pháp niềng răng ra đời mang lại hiệu quả tối ưu. Song song với đó là các loại khí cụ chỉnh nha hiện đại giúp rút ngắn thời gian và cải thiện độ chính xác của quá trình niềng năng. Việc lựa chọn những phương pháp niềng cũ, chất lượng không đạt tiêu chuẩn cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng bị móm sau khi niềng răng.

Giải đáp: Niềng răng lệch khớp cắn có hiệu quả không? Thời gian niềng trong bao lâu thì có sự thay đổi. 

Niềng răng xong bị móm có thể là do lựa chọn phương pháp niềng không phù hợp
Niềng răng xong bị móm có thể là do lựa chọn phương pháp niềng không phù hợp

Cụ thể, các loại mắc cài cũ không sẽ không đủ chắc chắn, dễ bị tuột ra trong quá trình niềng răng khiến cho răng di chuyển không đúng khớp cắn dẫn đến tình trạng hàm bị lệch, răng dịch chuyển không như mong muốn hoặc bị hô sau khi niềng.

Làm như nào để khắc phục tình trạng niềng răng xong bị móm?

Niềng răng sau khi bị móm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến diện mạo khuôn mặt của bạn. Cách tốt nhất để sớm khắc phục tình trạng này là thăm khám bác sĩ nha khoa để tìm ra phương án điều trị tối ưu nhất.

Đối với trường hợp bị móm sau khi niềng răng do xương hàm thì sẽ có thể cần thực hiện phẫu thuật xương hàm vì chỉ niềng răng không thôi không thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Còn với trường hợp móm sau niềng răng vì không tuân thủ lịch trình chỉnh nha của bác sĩ thì sẽ cần điều chỉnh lại phác đồ trị và kéo dài thời gian niềng.

Tóm lại để đảm bảo hiệu quả niềng răng bạn cần tuân thủ lịch tái khám với bác sĩ trong và sau khi thời gian niềng răng đã kết thúc.

Lưu ý phòng tránh tình trạng niềng răng xong bị móm

Việc bị móm sau khi niềng răng là điều không ai mong muốn. Ngoài trường hợp bị móm sau khi niềng do cấu trúc xương hàm, bạn có thể  phòng tránh tình trạng này, đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

Mách bạn cách nhận biết răng hô nhẹ bằng các dấu hiệu và hình ảnh minh họa.

Vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa niềng răng xong bị móm
Vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa niềng răng xong bị móm
  • Trước hết bạn cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, nơi có đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị, đủ điều kiện thực hiện những công nghệ niềng răng tiên tiến.
  • Bác sĩ thực hiện ca niềng phải giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao, đảm bảo thực hiện quy trình niềng răng chuẩn xác nhất.
  • Quy trình thăm khám cũng như lịch trình thăm khám trước, trong và sau niềng rõ ràng.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên tư vấn phân tích rõ ràng, dễ hiểu cho người niềng răng và nhắc lịch đều đặn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm tới chế độ bảo hành và dịch vụ sau niềng khác nếu có.
  • Bản thân bệnh nhân cũng cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách và chủ động liên hệ với bác sĩ khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường.

Trên đây những thông tin phân tích về nguyên nhân và phương pháp khắc phục tình trạng niềng răng xong bị móm. Đây là tình trạng hiếm gặp và hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu như bạn lựa chọn đơn vị niềng răng uy tín và chủ động chăm sóc răng miệng đúng cách. Trong trường hợp có bất kỳ vấn đề gì bất thường hãy liên hệ ngay tới bác sĩ để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất.

Xem thêm:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.