Niềng Răng Trainer Tại Nhà Và Một Số Thông Tin Hữu Ích

Niềng răng Trainer tại nhà là phương pháp chỉnh nha với mức giá rẻ, tiện lợi. Tuy nhiên dụng cụ niềng răng này có thật sự hiệu quả hay không vẫn còn là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên cũng như cung cấp thêm một số thông tin cần thiết về niềng răng Trainer tại nhà. 

Niềng răng Trainer tại nhà là phương pháp gì? Phù hợp với đối tượng nào?

Niềng răng Trainer tại nhà hay còn gọi là niềng răng Silicon là phương pháp nắn chỉnh răng sử dụng khung hàm có tên là Trainer Alignment. Khung hàm được sản xuất bằng chất liệu Silicon mềm mại, an toàn và tiện lợi khi sử dụng. 

Hàm Trainer được thiết kế phù hợp với cấu trúc răng và tạo ra một lực ổn định chỉnh răng về vị trí phù hợp trên cung hàm. Từ đó giúp khắc phục tình trạng răng mọc lệch, sai lệch khớp cắn, răng móm, răng hô vẩu… Bên cạnh đó, dụng cụ niềng răng tại nhà Trainer cũng rất dễ tháo lắp để vệ sinh hoặc ăn uống. 

TỔNG HỢP: Các loại niềng răng được ưa chuộng, giá thành tốt mà vẫn đạt hiệu quả hiện nay.

Khay niềng Trainer tại nhà được làm bằng chất liệu mềm mại và an toàn khi sử dụng
Khay niềng Trainer tại nhà được làm bằng chất liệu mềm mại và an toàn khi sử dụng

Niềng răng Trainer tại nhà có thể được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Bạn có thể sử dụng niềng răng cho cả người lớn và trẻ nhỏ mắc phải các vấn đề khiếm khuyết trên răng như răng hô vẩu, răng móm, răng thưa hở kẽ, răng mọc lộn xộn… Tuy nhiên, phương pháp này hiệu quả hơn khi áp dụng cho trẻ nhỏ vì hàm răng của trẻ chưa phát triển ổn định và dễ nắn chỉnh hơn. 

Dùng bộ niềng răng tại nhà Trainer có hiệu quả không?

Niềng răng tại nhà Trainer có hiệu quả không là thắc mắc của nhiều khách hàng. Để giải đáp câu hỏi trên, bạn hãy tham khảo một số thông tin review dụng cụ niềng răng Trainer tại nhà như sau:

Đối với trẻ nhỏ

Niềng răng tại nhà bằng Silicon đặc biệt hiệu quả đối với trẻ nhỏ trong giai đoạn mới mọc răng hoặc răng đang phát triển, khoảng từ 3 – 10 tuổi. Bởi lúc này cấu trúc hàm và răng của trẻ chưa phát triển ổn định nên dễ dàng nắn chỉnh hơn so với người lớn. 

Sử dụng hàm Trainer có thể giúp khắc phục được hầu hết các vấn đề răng miệng và giúp trẻ không cảm thấy đau nhức, ê buốt như niềng răng mắc cài. Hơn nữa, hàm niềng Trainer còn giúp ngăn chặn một số thói quen xấu ở trẻ như mút tay, đẩy lưỡi, liếm môi…

Hàm trainer cho bé giá bao nhiêu? Xem ngay bảng giá được tổng hợp tại các nha khoa uy tín trên toàn quốc.

Niềng răng Trainer tại nhà được sử dụng phổ biến cho trẻ nhỏ hơn so với người lớn
Niềng răng Trainer tại nhà được sử dụng phổ biến cho trẻ nhỏ hơn so với người lớn

Ngoài ra, chất liệu hàm bằng Silicon rất an toàn cho trẻ nếu bố mẹ tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để lựa chọn hàm phù hợp với răng và độ tuổi của trẻ. Tuy nhiên, nếu khi đeo niềng Silicon, trẻ có dấu hiệu quấy khóc, đau nhức thì phụ huynh nên xem lại nguồn gốc xuất xứ có đảm bảo không cũng như kích cỡ của hàm có đúng chưa. 

Hơn nữa, việc mua hàm Trainer tùy tiện cho trẻ mà không có sự tư vấn của bác sĩ có thể ảnh hưởng xấu đến cấu trúc hàm, làm biến dạng khuôn mặt, lòi chân răng, răng rụng sớm… 

Đối với người lớn

Người lớn dùng niềng răng Silicon tại nhà có hiệu quả không? Các chuyên gia cho biết niềng răng Trainer tại nhà cho người lớn là không thật sự hiệu quả. Có chăng phương pháp này chỉ giúp nắn chỉnh một vài tình trạng răng mọc lệch, răng hô vẩu, răng thưa ở mức độ nhẹ và thời gian chỉnh răng cũng khá chậm. 

Thế nên, việc đeo niềng Trainer chỉnh răng cho người lớn sẽ không đạt hiệu quả cao khi mắc các vấn đề ở răng miệng nặng nề. Người trưởng thành muốn chỉnh nha thì tốt nhất cần có sự can thiệp của các phương pháp nha khoa khác như bọc răng sứ, niềng răng mắc cài, niềng răng Invisalign… Với hàm Trainer, bạn chỉ nên sử dụng sau khi đã niềng răng tại nha khoa để duy trì mức độ ổn định trên răng, đảm bảo răng không về vị trí cũ. 

Ngoài ra, cũng giống như trẻ nhỏ, việc sử dụng hàm Trainer sai cách khiến bạn có nguy cơ đối mặt với một số biến chứng như rụng răng sớm, tổn thương răng nướu, biến dạng khuôn mặt… 

Có mấy loại niềng răng Trainer tại nhà?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại hàm tùy chỉnh niềng răng Trainer tại nhà dành cho các độ tuổi khác nhau. Phụ thuộc vào cấu trúc răng, độ tuổi mà bạn cân nhắc mua hàm Trainer cho phù hợp. 

Hàm Trainer Juniors

Hàm Trainer Juniors là dụng cụ niềng răng dành cho trẻ đang trong giai đoạn mọc răng sữa, từ 3 – 6 tuổi. Tác dụng chính của hàm là giảm thiểu các thói quen xấu ở trẻ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng như mút tay, lưỡi để sai vị trí… 

Hàm Trainer Juniors cho trẻ được thiết kế có lớp đệm khí giúp trẻ đặt lưỡi đúng vị trí, hạn chế thở bằng miệng, mút tay. Miếng niềng răng sẽ giúp bé ăn nhai đúng cách và định hình cơ hàm phát triển cân đối. Mỗi ngày, phụ huynh đeo cho trẻ trước khi đi ngủ và đeo thêm một giờ vào ban ngày. 

Hàm Trainer Kids

Hàm Trainer Kids là dụng cụ niềng răng dành cho trẻ từ 6 – 10 tuổi với ba giai đoạn chính là K1, K2, K3. Hàm được thiết kế có tác dụng điều chỉnh khớp cắn cho trẻ trong giai đoạn răng mọc hỗn hợp. 

Xem thêm: Niềng răng không mắc cài 3D Clear là gì? Có nên thực hiện hay không?

Hàm Trainer Kids được sử dụng cho trẻ 6 - 10 tuổi
Hàm Trainer Kids được sử dụng cho trẻ 6 – 10 tuổi

Mẫu mã thiết kế của hàm Trainer Kids cũng tương tự như hàm Trainer Juniors. Tuy nhiên nó có độ cứng cao hơn và có kích thước cũng lớn hơn. Để ngăn ngừa tình trạng răng mọc chen chúc và điều chỉnh khớp cắn sai lệch thì Trainer Kids là sự lựa chọn tốt nhất mà phụ huynh nên cân nhắc. 

Hàm Trainer Teens

Hàm Trainer Teens được sử dụng cho trẻ từ 10 – 18 tuổi với bốn giai đoạn là T1, T2, T3, T4. Mỗi giai đoạn, các hàm niềng sẽ được thiết kế với kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào từng độ tuổi. 

Ở độ tuổi này, răng đang trong giai đoạn mọc vĩnh viễn. Hàm được sử dụng để điều chỉnh dáng răng, khắc phục các nhược điểm xấu trên răng. Từ đó giúp trẻ phát triển răng toàn điện nhất và có cấu trúc xương hàm ổn định. 

Hàm Trainer Adults

Hàm Trainer Adults là dụng cụ niềng răng sử dụng cho người lớn khi răng đã mọc hoàn thiện. Hàm có thể được sử dụng độc lập trong trường hợp răng lệch nhẹ hoặc dùng kết hợp với một số loại khí cụ nha khoa khác. Niềng răng Trainer Adults trải qua 3 giai đoạn được ký hiệu là A1, A2, A3. 

Hàm niềng dành cho người lớn có kích thước lớn hơn và cứng hơn sao cho phù hợp với kích thước hàm răng đã phát triển toàn diện. Hàm Trainer Adults có tác dụng hỉnh các răng bị lệch nhẹ và ngăn ngừa tình trạng chạy răng sau khi tháo niềng. 

Cách sử dụng hàm niềng răng Trainer tại nhà

Hàm Trainer phải được sử dụng đúng cách mới đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. Do vậy, người dùng cần lưu ý lắp hàm chính xác theo các bước như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ răng miệng trước khi lắp niềng.
  • Đặt hàm niềng vào trong miệng, giữ cho môi trên và môi dưới cạnh nhau.
  • Bạn chỉnh niềng từ từ cho đến khi răng khớp với hàm chỉnh nha. 

Có thể bạn quan tâm: Cách vệ sinh răng miệng tại nhà cho em bé 3 tuổi bị sâu răng

Bạn cần đeo niềng Trainer đúng hướng dẫn để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất
Bạn cần đeo niềng Trainer đúng hướng dẫn để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất
  • Bạn cắn nhẹ vào miếng Silicon để răng vừa khít với hàm.
  • Sau khi tháo niềng, người dùng vệ sinh niềng và súc miệng với nước muối ấm để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó bạn lau khô niềng và để ở nơi khô ráo. 
  • Mỗi ngày, người dùng đeo hàm niềng 1 giờ vào ban ngày và đeo suốt đêm. 

Hàm niềng răng Trainer tại nhà có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Niềng răng Trainer tại nhà giá bao nhiêu là điều mà người dùng thắc mắc. Theo đó, hàm Trainer có mức giá khá hợp lý, dao động trong khoảng 500.000 – 5.000.000 tùy loại. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều trung tâm nha khoa hoặc nhà thuốc tư nhân bán hàm Trainer. Ngoài ra, người dùng cũng có thể mua trên các website hoặc trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, bạn đừng ham giá rẻ mà mua hàm Trainer tại các địa chỉ bán hàng không rõ nguồn gốc. Tốt nhất, khách hàng cần đi khám nha khoa tại bệnh viện hoặc các phòng khám uy tín để nhận được sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Một số lưu ý khi tự niềng răng Trainer tại nhà

Hàm Trainer có thể gây ra một số tác hại cho người dùng nếu sử dụng không đúng cách. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Kiểm tra răng miệng trước khi niềng: Bạn cần đi khám chuyên khoa để biết rõ tình trạng răng miệng của mình có phù hợp với niềng răng Trainer tại nhà không. Bên cạnh đó, chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn cách lựa chọn cũng như sử dụng hàm niềng đúng cách.
  • Mua hàm Trainer ở các địa chỉ uy tín: Hiện nay trên thị trường bày bán tràn lan các hàm niềng Trainer chỉnh nha tại nhà. Nếu không lựa chọn kỹ thì rất khó tránh khỏi việc mua nhầm hàng kém chất lượng, hàng giả… Sử dụng hàm Trainer không đạt chuẩn có thể ảnh hưởng xấu đến răng miệng và gây ra một số bệnh lý như viêm nướu, viêm tủy…
  • Đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng: Hàm chỉnh nha dành cho trẻ nhỏ và người lớn sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau. Chính vì thế, bạn cần đọc kỹ thông tin trên bao bì hoặc hỏi ý kiến người có chuyên môn trước khi đeo hàm. Việc đeo hàm sai cách sẽ khiến răng tình trạng răng miệng của bạn trở nên tồi tệ hơn.
  • Vệ sinh răng miệng và hàm Trainer đúng cách: Vệ sinh răng miệng mỗi ngày giúp giảm tình trạng khó chịu khi đeo niềng. Đồng thời tạo môi trường tốt để khí cụ phát huy tốt nhất công dụng niềng răng. Ngoài ra, vệ sinh sạch hàm Trainer là điều bạn không nên bỏ qua. Sử dụng hàm Trainer sạch giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và gây ra một số bệnh lý ở răng miệng.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ: Trong thời gian đeo niềng Trainer, bạn nên đi khám nha khoa định kỳ để kiểm tra sự dịch chuyển của răng và xử lý kịp thời nếu có các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, nếu gặp các triệu chứng bất thường như đau nhức răng, viêm nướu khi đeo niềng thì bạn nên đến nha khoa thăm khám sớm nhất. 
Bạn nên đến nha khoa thăm khám định kỳ trong thời gian chỉnh nha
Bạn nên đến nha khoa thăm khám định kỳ trong thời gian niềng răng Trainer

Trên đây là thông tin bạn cần biết về phương pháp niềng răng Trainer tại nhà. Nếu có nhu cầu chỉnh răng bằng cách này thì trước hết người dùng nên đến nha khoa để thăm khám sức khỏe răng miệng và thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ. 

Click xem ngay: