Niềng Răng Trainer Cho Người Lớn Có Hiệu Quả Không? Tư Vấn Chi Tiết

Niềng răng Trainer cho người lớn là một giải pháp chỉnh nha tiện lợi, đơn giản và có chi phí thấp hiện nay. Tuy nhiên, chỉnh nha bằng cách đeo niềng Trainer có tốt hay không vẫn còn là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên cũng như cung cấp thêm một số thông tin hữu ích về niềng răng Trainer. 

Niềng răng Trainer cho người lớn là phương pháp gì?

Niềng răng Trainer còn được gọi với tên khác là niềng răng Silicon. Đây thực chất là một dụng cụ nha khoa giúp khắc phục hiệu quả một số tình trạng răng miệng như răng mọc lệch, răng hô móm, sai khớp cắn… 

Niềng răng Trainer dành cho người lớn được thiết kế riêng biệt phù hợp với người trong độ tuổi vị thành niên và người trưởng thành để sử dụng tại nhà. Mục đích của hàm Trainer là giúp định hình khuôn răng chuẩn, giúp răng mọc đều đẹp, tránh sai lệch hàm với mức độ nhẹ. Hoặc người dùng có thể đeo hàm Trainer để cố định răng sau khi kết thúc quy trình niềng răng. 

Hàm Trainer được làm bằng nhựa Silicon có tính mềm mại, thích hợp với cơ thể và không gây khó chịu khi sử dụng. Hàm được thiết kế với hình dạng Parabol ôm sát cung hàm. 

Hình ảnh khay niềng răng Trainer cho người lớn
Hình ảnh khay niềng răng Trainer cho người lớn

Phương pháp niềng răng Trainer cho người lớn có hiệu quả không?

Niềng răng Silicon cho người lớn có thật sự hiệu quả hay không là thắc mắc của nhiều người dùng. Phương pháp niềng răng tiện lợi này đã và đang phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để biết niềng răng Trainer có tốt hay không, bạn cần cân nhắc các lợi ích và hạn chế  để có câu trả lời chính xác.

Lợi ích

Đeo niềng Trainer mang đến cho người dùng một số lợi ích như:

  • Hiệu quả chỉnh răng tốt: Hàm Trainer giúp nắn chỉnh răng mọc lệch, mọc lộn xộn về vị trí đúng trên cung hàm hiệu quả. Từ đó giúp bạn có khuôn răng đẹp, đều và không bị sai lệch khớp cắn. 
  • Tiện lợi khi sử dụng: Hàm Trainer dễ đeo, dễ tháo lắp khi bạn muốn vệ sinh răng miệng hoặc ăn uống. Hơn nữa, hàm không gây cảm giác vướng víu, cộm cấn và đau nhức răng khi sử dụng.
  • Chi phí thấp: Bộ niềng răng Trainer có mức giá tương đối rẻ. Nếu muốn tiết kiệm chi phí khi chỉnh nha thì bạn có thể lựa chọn đeo niềng răng bằng phương pháp này tại nhà. 

Xem ngay: Chuyên Gia chia sẻ cách niềng răng trainer tại nhà tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao.

Niềng răng Trainer cho người lớn đạt hiệu quả chỉnh nha tốt và tiết kiệm chi phí
Niềng răng Trainer cho người lớn đạt hiệu quả chỉnh nha tốt và tiết kiệm chi phí

Hạn chế

Bên cạnh đó, niềng răng Trainer cho người lớn tồn tại một số hạn chế như

  • Giới hạn độ tuổi sử dụng: Niềng răng Trainer không thật sự hiệu quả cho người quá lớn tuổi. Phương pháp này chỉ thích hợp sử dụng cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi. Nguyên nhân là bởi khi lớn tuổi, răng đã cố định và lực tác động của hàm Trainer không đủ để kéo răng về đúng vị trí. Do vậy, để đảm bảo hiệu quả tốt, người trưởng thành nên niềng răng bằng các loại mắc cài hoặc niềng răng trong suốt… 
  • Chỉ khắc phục được tình trạng nhẹ: Niềng răng Trainer chỉ có thể khắc phục được các vấn đề ở răng miệng với mức độ nhẹ. Nếu răng bị hô móm nặng, sai lệch nhiều thì bạn nên chỉnh răng bằng các phương pháp niềng răng mắc cài. 
  • Dễ mua nhầm hàng kém chất lượng: Hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều hàm Trainer giả, nhái, kém chất lượng. Việc sử dụng sản phẩm trôi nổi mà không tham khảo ý kiến chuyên gia sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng như làm rụng răng sớm, lòi chân răng, lệch xương hàm…

Tóm lại, đối với người lớn, hàm Trainer không mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt như trẻ em. Phương pháp này chỉ giúp nắn chỉnh một phần nhỏ sai lệch trên răng. Nếu người lớn mắc các khuyết điểm răng miệng nặng nề thì bắt buộc phải có sự can thiệp của nha khoa. 

Tham khảo: Có nên bọc răng sứ cho răng mọc lệch, quy trình, chi phí ra sao?

Điểm qua các loại niềng răng Trainer cho người lớn

Niềng răng Trainer cho người lớn được chia làm hai loại chính là niềng răng Trainer cho tuổi vị thành niên và niềng răng Trainer cho người trưởng thành. Cụ thể

Niềng răng Trainer ở tuổi vị thành niên

Niềng răng Trainer ở tuổi vị thành niên hay còn được gọi là hàm Silicon Teens (hàm T) được áp dụng cho người từ 10 đến 18 tuổi. Độ tuổi này được đánh giá là thời điểm tốt để niềng răng. Miếng niềng răng Trainer có tác dụng rất lớn giúp nắn chỉnh răng sao cho răng mọc thẳng hàng, hướng răng về đúng vị trí trên cung hàm. Từ đó hạn chế mắc phải tình trạng sai lệch khớp cắn, răng hô vẩu, răng móm… 

Niềng răng Trainer tuổi vị thành viên được chia thành các giai đoạn chính được ký hiệu là T1, T2, T3, T4. Mỗi giai đoạn, người dùng sẽ sử dụng một hàm Trainer riêng biệt sao cho phù hợp với tình trạng răng miệng bạn đang gặp phải. 

Niềng răng Trainer dùng cho người trưởng thành

Niềng răng Trainer cho người trưởng thành còn được gọi là hàm Silicon Adults. Ở độ tuổi này, răng đã mọc cố định nên hàm chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể khắc phục triệt để các vấn đề như răng mọc lệch lạc nhiều, răng hô móm nặng. 

Bài viết liên quan: Có những hàm trainer cho bé nào? Phương pháp nào là mang lại hiệu quả tốt nhất?

Khay niềng Trainer cho người lớn được chia thành hai loại là khay cho tuổi vị thành niên và cho người trưởng thành
Khay niềng Trainer cho người lớn giúp khắc phục các khuyết điểm nhẹ trên răng

Hàm Trainer dành cho người lớn còn được sử dụng như một công cụ giữ răng ở đúng vị trí sau khi niềng răng mắc cài. Theo đó, sau khi kết thúc quy trình niềng răng, khách hàng sẽ đeo niềng Trainer khoảng 6 tháng để giữ răng ổn định và tránh tình trạng răng quay về vị trí cũ. 

Cách sử dụng hàm Trainer

Để đảm bảo quá trình niềng răng Trainer tại nhà luôn an toàn và đạt hiệu quả cao, người dùng cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn mua khay niềng Trainer tại những cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn hàm niềng phù hợp.
  • Bước 2: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đeo niềng Trainer. Lấy khay niềng đặt vào khuôn miệng từ từ, bạn nên đặt hàm vào chính giữa bắt đầu từ răng cửa để hàm không bị sai lệch.
  • Bước 3: Giữ cho môi trên và môi dưới chạm vào nhau rồi thở bằng mũi. Bạn dùng răng trên và răng dưới cắn nhẹ vào niềng răng và lưu ý không được nhai. Người dùng đeo niềng trong khoảng 2 – 3 tiếng mỗi ngày. 
  • Bước 4: Sau khi tháo hàm, bạn dùng nước muối để rửa hàm Trainer nhằm loại bỏ hết vi khuẩn gây hại. Đồng thời súc miệng bằng nước muối để làm sạch khoang miệng. 

Xem thêm: Các loại niềng răng hiện nay – Bạn đã biết chưa?

Một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng niềng răng Trainer

Niềng răng Trainer là phương pháp chỉnh răng đơn giản, chi phí thấp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ một số lưu ý dưới đây để tránh gây hại cho răng trong quá trình sử dụng:

  • Không dùng các miếng niềng răng Silicon cho người lớn có nguồn gốc và nơi sản xuất không rõ ràng. Vì các sản phẩm này có thể được làm từ chất liệu không đạt chuẩn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.
  • Bạn cần đến bác sĩ nha khoa thăm khám để nắm rõ tình trạng răng miệng của mình trước khi sử dụng hàm Trainer. Đồng thời tham khảo ý kiến của chuyên gia có nên sử dụng hay không.
Trước khi niềng răng bạn cần đến nha khoa để thăm khám tình trạng răng miệng của mình
Trước khi niềng răng bạn cần đến nha khoa để thăm khám tình trạng răng miệng của mình
  • Người dùng phải vệ sinh răng miệng thật cẩn thận trước và sau khi đeo niềng Trainer.
  • Bạn nên sử dụng nước muối để ngâm rửa hàm Trainer thật sạch sau mỗi lần sử dụng nhằm ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây ra các bệnh về răng miệng.
  • Người dùng cần đeo niềng liên tục trong 2 – 3 giờ mỗi ngày để đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.
  • Trong thời gian đeo niềng, bạn cần đến nha khoa thăm khám răng miệng 2 lần/tháng. Đồng thời bạn cần thay đổi miếng niềng răng khi đã sử dụng được 8 – 10 tháng. 
  • Nếu thấy các dấu hiệu bất thường như sâu răng, viêm lợi, đau răng thì bạn nên nhanh chóng đến cơ sở nha khoa để thăm khám và xử lý kịp thời. 

Đọc ngay: Bảng giá niềng răng mắc cài sứ dây trong

Chi phí niềng răng Trainer bao nhiêu? Niềng ở đâu uy tín?

Hiện nay, hàm niềng răng Trainer được sử dụng khá phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các cơ sở nha khoa hoặc qua các trang thương mại điện tử. Mức giá hàm Trainer khá rẻ dao động trong khoảng 500.000 – 3.000.000 tùy thuộc chất liệu và kích cỡ của người sử dụng. 

Tuy nhiên niềng răng ở đâu uy tín lại là câu hỏi khó. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng, bạn nên đi khám răng miệng tại các bệnh viện hoặc các phòng khám nha uy tín trước khi đeo niềng. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn về tình trạng răng miệng của bạn và cho lời khuyên có nên sử dụng niềng Trainer hay không. 

Bạn nên mua niềng ở các địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn khi niềng răng
Bạn nên mua niềng Trainer ở các địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn khi niềng răng

Bên cạnh đó, như đã nói, người lớn khi mắc các khiếm khuyết ở răng thì nên chỉnh nha bằng các biện pháp chuyên khoa là tốt nhất. Nếu bạn đang có ý định thăm khám răng miệng cũng như niềng răng thì có thể tham khảo một số địa chỉ dưới đây:

  • Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Đây là một trung tâm chỉnh nha chuyên sâu với một số dịch vụ nổi bật như niềng răng mắc cài, niềng răng trong suốt, bọc răng sứ… Các vật liệu nha khoa và máy móc thiết bị tại trung tâm đều được nhập khẩu từ nước ngoài và đạt chuẩn của Bộ Y tế. Bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin của trung tâm tại https://viennhakhoathammy.com/.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Nếu có nhu cầu niềng răng thì bạn có thể tham khảo khoa Răng Hàm Mặt tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đây là một chuyên khoa thế mạnh của bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị và thẩm mỹ răng miệng từ mức độ nhẹ đến nặng. Địa chỉ bệnh viện ở số 1 Tôn Thất Tùng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM: Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM là địa chỉ niềng răng, khám răng tốt dành cho người dân khu vực phía Nam. Bệnh viện là cơ sở đầu ngành trong lĩnh vực chữa bệnh nha khoa và phục hình nha. Địa chỉ bệnh viện ở số 265 Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM: Đây là bệnh viện chuyên khoa với đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia Răng Hàm Mặt với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành và từng đi tu nghiệp nước ngoài. Đây là tuyến bệnh viện lớn nên bạn có thể an tâm và thoải mái khi đi khám và niềng răng tại đây. Bệnh viện có địa chỉ ở 201A Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM. 

Bài viết trên đã mang đến các thông tin hữu ích về niềng răng Trainer cho người lớn. Nếu có nhu cầu chỉnh nha bằng phương pháp này thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở nha khoa để được thăm khám và nhận được sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng. 

Click xem ngay: