Có nên niềng răng thưa không, thời gian và chi phí như thế nào?

Hiện nay, niềng răng đang là một trong những giải pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng răng mọc thưa được nhiều người áp dụng. Vậy niềng răng thưa là gì? Nó có thực sự mang lại hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin hay không? Chi phí và thời gian thực hiện như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Niềng răng thưa là gì?

Răng thưa là tình trạng giữa các răng có các khe hở, không khít vào nhau, làm giảm đi tính thẩm mỹ mỗi khi nói, cười. Nguyên nhân của nó có thể là do răng nhỏ hơn so với cung hàm, bị mất răng hoặc từ các thói quen không tốt như dùng lưỡi đìa, xỉa tăm, tác động mạnh vào răng…

Răng thưa là tình trạng giữa các răng có các khe hở
Răng thưa là tình trạng giữa các răng có các khe hở

Niềng răng thưa là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài được cố định trên hàm răng hoặc khay niềng trong suốt để khiến răng dịch chuyển về đúng vị trí như mong muốn. Chúng hoạt động dựa vào cơ chế dùng lực tác động lên dây cung để kéo các răng về gần lại với nhau hơn, che lấp đi các khoảng trống trước đây.

Tùy vào tình trạng răng bị thưa nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp niềng thích hợp. Bên cạnh đó còn các phương pháp khác để khắc phục như trám khe hở hoặc bọc răng sứ, tuy nhiên chúng chỉ có hiệu quả đối với trường hợp thưa nhẹ và thời gian tồn tại, duy trì hiệu quả không lâu bằng niềng răng.

Có nên niềng răng thưa không?

Quyết định có nên niềng răng để cải thiện trường hợp răng mọc thưa hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như thời gian, chi phí, tình trạng răng miệng… Vì vậy, bạn cần điểm qua các ưu và nhược điểm của phương pháp này để đưa ra quyết định phù hợp. Trong đó:

Ưu điểm của niềng răng thưa

Niềng răng thưa được nhiều người lựa chọn nhờ vào những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại như:

  • Giúp mang lại hàm răng đều đẹp, nụ cười rạng rỡ, tự tin.
  • Giúp điều chỉnh sự tương quan giữa hai hàm răng, nhờ đó mà hoàn thiện sự phân bố lực nhai đồng đều trên cả hai hàm, hỗ trợ cho cơ hàm khỏe mạnh hơn.
  • Điều chỉnh khớp cắn về đúng vị trí, giúp cho việc ăn nhai được thuận lợi hơn.
  • Giúp cho việc vệ sinh răng miệng thuận lợi hơn, tránh tình trạng thức ăn nhét vào kẽ hở, gây nên tình trạng sâu răng, viêm nướu.
  • Niềng răng mang lại hiệu quả lâu dài, ít tái phát, ít phải tiếp tục tác động trong tương lai.
  • Giúp cho việc phát âm được chuẩn xác hơn, bởi giọng nói bị chi phối nhiều bởi môi, răng và lưỡi nên khi có hàm răng đều sẽ dễ dàng hơn trong việc phát âm.
  • Quá trình niềng răng thưa không cần xâm lấn hay ảnh hưởng tới sức khỏe của người điều trị.

Click ngay: Niềng răng không nhổ răng có hiệu quả không? Những lưu ý khi thực hiện 

Chỉnh nha giúp mang lại nụ cười tự tin, rạng rỡ
Chỉnh nha giúp mang lại nụ cười tự tin, rạng rỡ

Nhược điểm của niềng răng thưa

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của phương pháp chỉnh nha này mang lại cho người có hàm răng thưa, thì nó vẫn còn những điểm trừ như:

  • Người niềng răng phải trải qua một hành trình dài trong khoảng từ 1 – 3 năm.
  • Nếu niềng răng bằng phương pháp sử dụng mắc cài thì phải mất một khoảng thời gian để làm quen với mắc cài. Những ngày đầu bạn có thể cảm thấy vướng víu, bị cộm, mắc cài cọ sát vào miệng gây trầy xước…
  • Gây cảm giác tự ti cho người niềng răng khi phải gắn khí cụ chỉnh nha vào răng, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ trong suốt thời gian đeo niềng.
  • Phải đều đặn tới nha khoa để bác sĩ kiểm tra, điều chỉnh niềng răng, thay chun, siết răng, kéo chỉnh… khoảng 2 – 3 tuần/lần.
  • Phải chăm sóc răng miệng theo chế độ đặc biệt, bởi khi niềng răng việc vệ sinh khó khăn hơn, làm tăng nguy cơ bị sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…
  • Bạn sẽ phải hạn chế việc ăn các món cứng, dai vì chúng có thể làm bung sứt mắc cài, gây đau nhức và ảnh hưởng tới hiệu quả niềng răng.

Như vậy có thể thấy việc niềng răng để cải thiện tình trạng răng thưa mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, thế nhưng người niềng cũng phải hy sinh một vài yếu tố để có được hàm răng đều đẹp. Việc có nên niềng răng thưa hay không phụ thuộc vào nhu cầu thẩm mỹ, khả năng “chấp nhận” những khó khăn của bạn. Tuy nhiên những đánh đổi trên để có nụ cười đều đẹp, tự tin là hoàn toàn xứng đáng.

Những phương pháp niềng răng thưa phổ biến nhất hiện nay

Những phương pháp niềng răng thưa phổ biến, mang lại hiệu quả cao và được nhiều người lựa chọn nhất phải kể đến như:

Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là loại niềng răng cơ bản nhất, mang nhiều ưu điểm như đơn giản, giá thành hợp lý, áp dụng được cho tất cả các trường hợp răng thưa, hô, móm, mọc lệch lạc… Đầu tiên, bác sĩ sẽ gắn các mắc cài sắt lên răng, sau đó buộc dây cung và thun vào. Lúc này, mắc cài sẽ là điểm chịu lực từ dây cung, từ đó tạo ra áp lực giúp cho răng di chuyển về vị trí mong muốn.

Tuy nhiên, phương pháp này lại không được đánh giá cao về yếu tố thẩm mỹ trong suốt thời gian đeo niềng. Ngoài ra việc vệ sinh răng miệng và quá trình ăn nhai của người bệnh sẽ gặp nhiều phiền toái hơn.

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại
Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ

Tương tự như mắc cài kim loại, mắc cài sứ sẽ kết hợp cùng với dây cung môi và dây thun để tạo ra lực kéo, giúp định hình răng. Nhưng nó lại mang đến tính thẩm mỹ cao hơn vì các mắc cài bằng sứ có màu sắc trùng với màu răng thật. Do đó khi nhìn từ xa người khác sẽ khó nhận ra được bạn đang niềng răng.

Bên cạnh đó, niềng răng mắc cài sứ tự buộc vẫn có độ cứng, chắc, bền không thua kém gì mắc cài kim loại truyền thống. Đổi lại, chi phí để thực hiện chỉnh nha bằng phương pháp này sẽ cao hơn một chút.

Niềng răng mắc cài tự động

So với 2 phương pháp kể trên, niềng răng mắc cài tự động được đánh giá là hiện đại, tiên tiến hơn nhờ sự kết hợp giữa mắc cài và dây cung, mang đến kết quả vượt trội và tiết kiệm thời gian.

Các mắc cài được thiết kế theo dạng có nắp trượt bằng sứ hoặc kim loại. Chức năng của nó là dùng để đậy và giữ dây cung nằm gọn vào khe mắc cài mà không cần dùng tới thun như phương pháp cũ.

Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng mắc cài mặt trong hay còn được gọi là niềng răng mặt lưỡi. Thay vì sử dụng mắc cài gắn vào mặt ngoài của răng như thông thường, phương pháp này lại sử dụng các mắc cài để đính vào mặt trong của răng, nhờ đó mà mang lại tính thẩm mỹ vượt trội.

Kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề, chuyên môn cao thì mới mang đến hiệu quả chỉnh nha tốt nhất và độ an toàn cho người bệnh. Dĩ nhiên, chi phí cho việc niềng răng mặt trong cũng sẽ đắt hơn so với mắc cài mặt ngoài. Thế nhưng, do mắc cài tiếp xúc trực tiếp với mặt lưỡi nên sẽ để lại nhiều cảm giác vướng víu, chật chội, gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng.

Những phương pháp niềng răng thưa phổ biến nhất hiện nay
Những phương pháp niềng răng thưa phổ biến nhất hiện nay

Niềng răng không mắc cài

Kỹ thuật này còn được biết đến với những tên gọi khác như niềng răng vô hình zenyum, niềng răng trong suốt, niềng tháo lắp. Đồng thời nó cũng được đánh giá là phương pháp chỉnh nha hiện đại bậc nhất trong lĩnh vực nha khoa hiện nay. Khí cụ được sử dụng là các khay niềng trong suốt thay cho mắc cài, chúng có tác dụng tạo ra lực kéo chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn.

Các khay được chế tác bằng nhựa nha khoa, an toàn tuyệt đối với cơ thể. Đồng thời với đặc tính trong suốt, dễ dàng tháo lắp nên mang đến sự thoải mái, tiện lợi, đáp ứng tính thẩm mỹ trong suốt thời gian điều trị. Đổi lại, chi phí niềng răng này lại khá đắt đỏ, có mức giá thành cao nhất trong các phương pháp chỉnh nha hiện nay.

Quy trình niềng răng thưa

Một quy trình niềng răng thưa chuẩn, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người bệnh được thực hiện thông qua các bước sau đây:

Bước 1: Thăm khám tổng quát.

Bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát nhằm xác định được nguyên nhân và đánh giá mức độ thưa của răng. Đồng thời bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về phương pháp niềng răng thích hợp nhất với tình trạng của mình.

Bước 2: Xây dựng phác đồ điều trị chi tiết.

Sau khi thăm khám xong, nếu tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn phù hợp và đảm bảo các yêu cầu để niềng răng thì bác sĩ sẽ xây dựng kế hoạch điều trị chi tiết. Các giai đoạn sẽ được dự tính chính xác dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ và các phần mềm nha khoa chuyên dụng. Qua đó giúp cho quá trình thực hiện sẽ được diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian và hoàn hảo nhất.

Nếu có bất kỳ bệnh lý về răng miệng nào, bạn cũng sẽ được điều trị triệt để ngay trong bước này để chuẩn bị điều kiện tốt nhất khi niềng răng. Trong một số trường hợp hy hữu, có thể bạn sẽ phải nhổ bớt răng để tạo khoảng trống cần thiết cho răng di chuyển. Tuy nhiên nó khá hiếm, bởi thông thường răng thưa đã có khá nhiều khoảng trống trên hàm.

Xem thêm: Giá niềng răng khấp khểnh mới nhất bao nhiêu? Cập nhật bảng giá chi tiết

Bước 3: Lấy dấu hàm và thiết kế niềng.

Sau khi hoàn tất các bước trên, bác sĩ sẽ lấy dấu hàm của bạn bằng các vật liệu nha khoa chuyên dụng. Kích thước các răng và hàm được thể hiện thông qua dấu hàm, dữ liệu này sau đó được chuyển qua phòng chế tạo. Các chuyên viên sử dụng những thiết bị hiện đại để tạo ra bộ niềng răng phù hợp nhất với từng bệnh nhân.

Bước 4: Tiến hành niềng răng.

Với các loại niềng sử dụng mắc cài, bác sĩ sẽ tiến hành sát khuẩn và vệ sinh chuyên sâu toàn bộ khoang miệng. Sau đó gắn hệ thống mắc cài, dây cung, chun lên răng. Còn nếu sử dụng khay niềng trong suốt, bạn sẽ được cung cấp các khay niềng bằng nhựa nha khoa và có thể tự niềng ngay tại nhà.

Quy trình niềng răng thưa diễn ra với nhiều bước
Quy trình niềng răng thưa diễn ra với nhiều bước

Bước 5: Tái khám định kỳ.

Sau khi đã được niềng, bạn có thể tiếp tục làm việc, sinh hoạt và cứ sau khoảng 2 – 4 tuần (tuỳ vào chỉ định của bác sĩ) bạn cần tới nha khoa để tái khám, kiểm tra tiến độ, điều chỉnh sao cho phù hợp với mức độ dịch chuyển của răng. Đối với khay niềng trong suốt thì thời gian phải tới nha khoa thăm khám có thể dài hơn.

Tham khảo: Niềng răng tại nhà có hiệu quả không? Một số lưu ý khi lựa chọn phương pháp này

Bước 6: Đeo hàm duy trì.

Sau khi kết thúc thời gian niềng, bạn sẽ được các bác sĩ tháo niềng. Lúc này răng đã dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn, đều đẹp. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và tránh răng dịch chuyển, bạn cần đeo hàm duy trì trong khoảng 6 tháng nữa.

Những địa chỉ niềng răng thưa uy tín nhất hiện nay

Bên cạnh việc tìm được phương pháp niềng răng phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của mình, thì chọn được cơ sở nha khoa uy tín cũng là tiêu chí quan trọng mà bạn cần đặc biệt lưu tâm. Trong đó, một số địa chỉ niềng răng thưa chất lượng, uy tín nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo là:

  • Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Là một trong 5 mô hình sinh thái nha khoa phức hợp của Viện Nghiên cứu Công nghệ Nha khoa Việt Nam. Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental được xem như đơn vị tiên phong mang đến dịch vụ tốt nhất, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, hội tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin của viện tại địa chỉ website: https://viennhakhoathammy.com/.
  • Khoa Răng Hàm Mặt  – BV Quân Y 103: Được biết đến là địa chỉ thực hiện thành công nhiều ca chỉnh nha khó, khoa Răng Hàm Mặt đã điều trị cho hàng nghìn lượt bệnh nhân tới thăm khám mỗi năm. Khoa được đầu tư trang thiết bị hiện đại, chuẩn theo yêu cầu của Bộ Y Tế, nhiều bác sĩ hiện đang là giảng viên với nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn cao.
  • BV Răng Hàm Mặt TW Hà Nội: Là bệnh viện chuyên khoa với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý về răng miệng cũng như thẩm mỹ tại khu vực phía Bắc. Khi niềng răng tại đây bạn sẽ được thăm khám, chẩn đoán trực tiếp từ các chuyên gia, sau đó được cung cấp phác đồ điều trị cụ thể nhất.
Những địa chỉ chỉnh nha uy tín nhất hiện nay
Những địa chỉ chỉnh nha uy tín nhất hiện nay
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn: Đây là địa chỉ niềng răng tốt ở TP HCM và các tỉnh thành lân cận. Bệnh viện được trang bị trang thiết bị tiên tiến từ Châu Âu và nhiều nước trên thế giới. Đội ngũ y bác sĩ giỏi, luôn tận tâm và đặt y đức và lợi ích của người lên hàng đầu.
  • Khoa Răng Hàm Mặt – BV Đại học Y TP.HCM: Hiện tại, khoa đã có đầy đủ các dịch vụ đáp ứng tất cả các nhu cầu niềng răng của người bệnh. Kho quy tụ đội ngũ y bác sĩ và các chuyên gia hàng đầu về răng hàm mặt, đồng thời đầu tư mạnh tay cho hệ thống các phòng khám, trang thiết bị hiện đại. Nhờ đó mà đảm bảo mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất khi bạn chọn niềng răng thưa tại đây.

Một số lưu ý khi niềng răng thưa

Để quá trình niềng răng được diễn ra suôn sẻ, an toàn và mang đến hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số điểm quan trọng sau đây.

  • Các giai đoạn đầu của quá trình niềng răng như tách kẽ, gắn mắc cài, siết răng… sẽ gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu trong thời gian đầu. Mặt khác, cuộc sống sẽ có nhiều thay đổi khi phải sống chung với mắc cài, bất tiện trong ăn uống, vệ sinh răng miệng, sinh hoạt… Do đó, bạn cần chuẩn bị tâm lý ngay từ đầu để đối mặt với những điều này một cách nhẹ nhàng nhất.
  • Nên vệ sinh răng miệng thật kỹ, tránh để thức ăn bám dính trên răng và mắc cài, bởi nó có thể hình thành nên mảng bám, cao răng, sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… Và đặc biệt, việc điều trị các vấn đề răng miệng trong khi niềng răng sẽ khó và tốn thời gian hơn bình thường rất nhiều. Tốt nhất hãy đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và sau các bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Sử dụng các loại bàn chải đánh răng chuyên dụng dành cho người niềng răng, kết hợp cùng các dụng cụ hỗ trợ như chỉ nha khoa, nước súc miệng, máy tăm nước… nhằm giúp cho quá trình làm sạch răng miệng được diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn.
  • Nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên bỏ qua các lịch tái khám bởi nó có thể khiến cho thời gian phải đeo niềng của bạn bị kéo dài ra thêm.
  • Trong những ngày đầu mới niềng răng, bạn chỉ nên sử dụng những loại thức ăn mềm như súp, cháo, đồ hầm kỹ, sữa… Đông thời hạn chế các thực phẩm dai, cứng, dẻo, có màu, chứa nhiều đường, chất tạo ngọt… Vì chúng có thể là gãy, rơi mắc cài, gây khó khăn trong việc vệ sinh và dễ gây ra các bệnh lý về răng miệng.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về phương pháp niềng răng thưa, quá trình thực hiện và các địa chỉ nha khoa uy tín nhất. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn có thể lựa chọn cho mình được giải pháp thích hợp, khắc phục tình trạng răng thưa, lấy lại nụ cười đều đẹp, toả sáng.

Đừng bỏ qua: Niềng răng bị hóp má do đâu? Cách khắc phục và phòng tránh đơn giản và hiệu quả nhất.