Niềng Răng Thay Đổi Khuôn Mặt Đem Lại Hiệu Quả Ở Mức Độ Nào?

Niềng răng thay đổi khuôn mặt có đúng hay không, nếu có thì đó là những thay đổi gì? Đây là những thắc mắc của rất nhiều người trước khi thực hiện các biện pháp chỉnh nha. Bài viết sau đây sẽ phân tích và đưa ra những thông tin về thực hư việc niềng răng có thể thay đổi diện mạo của một người như thế nào. 

Niềng răng thay đổi khuôn mặt có hay không?

Người Việt Nam từ xưa đã có câu, “cái răng cái tóc là góc con người”. Hàm răng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hình dạng khuôn mặt và tổng thể diện mạo của một người.

Một hàm răng đều đẹp, cân đối với nụ cười tươi tắn, tự tin là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, nếu như hàm răng có một số các khuyết điểm như răng hô nhẹ, móm, khấp khểnh sẽ khiến cho khuôn mặt bị mất đi sự cân đối ảnh hưởng đến gương mặt. Thậm chí là sức khỏe răng hàm mặt về lâu về dài cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Niềng răng thay đổi khuôn mặt là điều hoàn toàn khả thi
Niềng răng thay đổi khuôn mặt là điều hoàn toàn khả thi

Một số những vấn đề thẩm mỹ răng hàm mặt mà người Việt Nam thường hay mắc phải có thể kể đến như sau:

  • Xương hàm và khuôn răng rộng, răng to, làm cho khuôn mặt mất đi sự hài hòa, cân đối.
  • Răng bị hô, vẩu, mọc lệch lạc, lệch nhân trung khiến cho khuôn hàm nhô ra ngoài gây mất thẩm mỹ.

Vậy thì niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt không? Câu trả lời là có. Đây chính là phương pháp phổ biến nhất khắc phục các nhược điểm liên quan đến răng và hàm một cách an toàn. Cùng với sự phát triển của công nghệ nha khoa, càng ngày càng có nhiều phương pháp chỉnh nha mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của mọi người. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp niềng răng thay đổi cuộc đời con người, giúp cho họ có một diện mạo mới, tự tin hơn trong cuộc sống.

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, với mỗi người, hiệu quả cũng như sự thay đổi trước và sau niềng răng sẽ không giống nhau. Ở một mức độ nhất định, sau khi đã sắp xếp lại vị trí răng trên khuôn hàm, bạn sẽ có thể cảm nhận được những thay đổi sau đây:

  • Sau khi răng đã ổn định lại vào vị trí chuẩn xác, vòm hàm và khuôn miệng cũng sẽ trở nên ngay ngắn hơn.
  • Xương hàm sau khi niềng răng sẽ được cân chỉnh lại, tạo cảm giác khuôn mặt thon gọn, cân đối hơn, mũi cao hơn.
  • Trường hợp răng bị hô, móm, sẽ được nắn chỉnh lại, khớp cắn không còn bị lệch như trước.
  • Trong một số trường hợp niềng răng còn giúp tạo hiệu ứng cằm V line.

Cảnh báo: Nguyên nhân mòn men răng ai cũng cần biết để phòng tránh.

Trong nhiều trường hợp, người niềng răng đã có thể thay đổi cuộc đời nhờ có nụ cười tự tin hơn
Trong nhiều trường hợp, người niềng răng đã có thể thay đổi cuộc đời nhờ có nụ cười tự tin hơn

Niềng răng thay đổi khuôn mặt như thế nào?

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp cho thấy niềng răng giúp thay đổi khuôn mặt. Tùy vào tình trạng răng cũng như cấu trúc xương hàm, phương pháp chỉnh nha này sẽ mang lại những hiệu quả nhất định, khắc phục tình trạng vẩu, móm, răng lệch lạc, khấp khểnh. Dưới đây là phần phân tích về những hiệu quả cũng như tác động của chỉnh nha tới ngoại hình để bạn dễ dàng hinh dung hơn.

Tạo hình cằm V-line

Nhờ có lực kéo tác động của dây thun răng sẽ được đưa về đúng vị trí, hàm răng sẽ đều. Từ đó, khiến cho xương hàm được định hình lại khiến cho cằm trở nên thon gọn hơn và tạo hiệu ứng V-line cho gương mặt.

Tuy nhiên, hiệu quả này của việc niềng răng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng xương hàm và kết cấu hàm răng bẩm sinh của mỗi người. Do vậy, mà mức độ thay đổi hình dạng khuôn mặt ít hay nhiều sẽ khác nhau.

Tăng độ nét cho gương mặt

Trên thực tế, nhiều người chị em đã có được “góc nghiêng thần thánh” sau khi trải qua quá trình niềng răng. Sở dĩ như vậy là vì quá trình niềng răng giúp cho răng được định hình lại. Đặc biệt với trường hợp răng bị hô hoặc móm, góc nghiêng của người niềng sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Bảng giá chi tiết chi phí niềng răng khấp khểnh được tổng hợp tại các nha khoa uy tín

Niềng răng giúp cho góc nghiêng đẹp hơn
Niềng răng giúp cho góc nghiêng đẹp hơn

Làm khuôn mặt thon gọn hơn

Những người răng bị hô nặng – hoặc móm thì phần cằm và xương hàm trông sẽ thô và nhô ra bên ngoài hơn người bình thường. Sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha, răng được nắn chỉnh lại vị trí cân đối, hàm răng không còn bị nhô ra như trước, khuôn mặt cũng sẽ thon gọn xinh xắn hơn rất nhiều.

Tạo cảm giác mũi cao hơn

Nhiều người đang tìm hiểu về niềng răng sẽ thay đổi khuôn mặt như thế nào, thường thắc mắc liệu rằng phương pháp này có thể làm cho mũi cao hơn hay không? Yếu tố quyết định độ cao và cấu trúc của mũi là sự phát triển của xương sụn và cánh mũi dày hay mỏng. Trên thực tế, niềng răng làm thay đổi khung xương răng hoặc khuôn hàm nên sẽ không thể là cải thiện được dáng mũi. Tuy nhiên, nếu hàm được nắm chỉnh lại gọn gàng hơn thì cũng sẽ tạo cảm giác mũi cao hơn so với lúc chưa niềng.

Khắc phục tình trạng lệch mặt

Khi bị lệch khớp cắn lâu ngày, khuôn mặt cũng sẽ có xu hướng bị lệch theo và mất đối xứng hai bên xương hàm. Khi can thiệp bằng các phương pháp chỉnh nha, hai bên xương hàm sẽ được cân đối lại, tạo đường nét hài hòa cho gương mặt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp lệch mặt do kết cấu xương hàm, các bác sĩ sẽ chỉ định cắt hàm thay vì chỉnh nha đơn thuần.

Giải đáp: Phương pháp niềng răng lệch khớp cắn và Niềng răng lệch khớp cắn giá bao nhiêu

Niềng răng thay đổi khuôn mặt trở nên cân đối hơn
Niềng răng thay đổi khuôn mặt trở nên cân đối hơn

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến niềng răng thay đổi khuôn mặt?

Như vậy, có thể thấy rằng, niềng răng thay đổi gương mặt là hoàn toàn khả thi. Tuy vậy, đây không phải là phương pháp có thể khắc phục được toàn bộ những nhược điểm của khuôn mặt. Để quá trình chỉnh nha đặt được hiệu quả cao nhất, bạn nên lưu ý một số điểm như sau:

  • Lựa chọn cơ sở nha khoa, địa chỉ niềng răng uy tín, đáng tin cậy để thực hiện ca niềng.
  • Tìm hiểu kỹ về ưu nhược điểm của từng phương pháp, chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý cũng như tài chính để thực hiện kỹ thuật chỉnh nha tối ưu nhất.
  • Bác sĩ thực hiện cần phải có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm đồng thời các trang thiết bị cũng cần được trang bị đầy đủ.
  • Tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình niềng răng, thăm khám để điều chỉnh lực siết của dây thun đúng theo lịch.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, nhẹ nhàng và đúng cách hạn chế tác động mạnh đến răng.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả niềng răng thay đổi như thế nào chính là độ tuổi thực hiện.

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi

Theo ý kiến của các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp nhất để niềng răng và hiệu quả đạt được sau niềng cũng cao nhất. Quá trình niềng răng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, răng và hàm đều chưa phát triển hoàn thiện nên có thể dễ dàng uốn nắn, điều chỉnh.

Review bộ niềng răng trainer: hiệu quả sau bao lâu và phương pháp niềng chuẩn nhất.

Nên cho trẻ thực hiện niềng răng trước khi bước qua tuổi 16
Nên cho trẻ thực hiện niềng răng trước khi bước qua tuổi 16

Khuôn mặt của người bệnh cũng sẽ được cải thiện theo hướng tích cực và cân đối hơn ngay sau khi quá trình dậy thì kết thúc. Do đó, ba mẹ nên xem xét tình trạng phát triển răng và hàm của con để thực hiện biện pháp chỉnh nha sớm, giúp con có được nụ cười tự tin trước khi trưởng thành.

Đối với người trưởng thành

Ở vào độ tuổi này, răng và xương hàm đã phát triển hoàn thiện và cố định nên thời gian niềng răng sẽ lâu hơn, quá trình điều trị cũng sẽ phức tạp hơn. Đồng thời hiệu quả thay đổi khuôn mặt sẽ không quá rõ ràng. Để có thể tối ưu hiệu quả và thời gian chỉnh nha, bạn có thể lựa chọn các phương pháp tiên tiến, hiện đại như niềng mắc cài tự buộc, mắc cài sứ, hoặc niềng răng Invisalign.

Từ những phân tích ở trên, có thể kết luận răng, niềng răng thay đổi khuôn mặt là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, hiệu quả mà phương pháp này mang lại sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng răng và hàm của mỗi người. Để đạt được hiệu quả chỉnh nha cao nhất bạn nên tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín đồng thời thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Mời bạn đọc:

 

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL