Niềng Răng Tháo Lắp Là Gì? Phương Pháp Này Có Hiệu Quả Không?

Niềng răng tháo lắp là kỹ thuật chỉnh nha giúp khắc phục hiệu quả các sai lệch ở răng như răng hô, răng móm, răng mọc lệch lạc. Tuy nhiên để biết chính xác tình trạng răng miệng của bạn có nên niềng răng chỉnh nha tháo lắp hay không thì cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này thì bạn hãy tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây. 

Niềng răng tháo lắp là gì?

Niềng răng tháo lắp thực chất là phương pháp niềng răng chỉnh nha mà bạn có thể tự tháo lắp các dụng cụ dễ dàng khi đang niềng. Bên cạnh đó, các dụng cụ chỉnh nha tháo lắp không bắt buộc người sử dụng phải đeo suốt 24/24 tiếng mỗi ngày mà bạn có thể tháo ra khi ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng. 

Niềng răng tháo lắp là kỹ thuật bạn có thể tự tháo lắp các dụng cụ khi niềng
Chỉnh nha tháo lắp là kỹ thuật bạn có thể tự tháo lắp các dụng cụ khi niềng

Chỉnh nha tháo lắp thường được áp dụng để khắc phục các khiếm khuyết trên răng miệng. Cụ thể thực hiện cho những trường hợp như sau:

  • Người có răng mọc lệch lạc, răng khấp khểnh, răng thưa hoặc bị sai lệch khớp cắn.
  • Người có răng hô, răng vẩu, răng móm.
  • Đặc biệt, phương pháp này thích hợp cho trẻ nhỏ có độ tuổi từ 8 – 12 tuổi gặp các vấn đề như răng mọc lệch, răng có kẽ hở, răng mọc chen chúc nhau trên cung hàm. 

Các chuyên gia nha khoa cho biết chỉnh nha tháo lắp chỉ nên áp dụng cho các trường hợp sai lệch răng ở mức độ nhẹ. Với các trường hợp răng có các vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp thì bác sĩ sẽ tư vấn và giúp bạn tìm ra giải pháp chỉnh nha khác hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Review niềng răng Trainer tại nhà và một số thông tin đặc biệt quan trọng

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Một số phương pháp niềng răng tháo lắp hiện nay

Hiện nay trên thị trường đang có hai dạng niềng răng tháo lắp chính như sau:

Niềng răng tháo lắp kim loại

Chỉnh nha tháo lắp kim loại là sản phẩm có thiết kế gồm vòm miệng được làm bằng nhựa và các vòng cuốn bằng kim loại. Các khí cụ này sẽ kết nối với hệ thống lò xo nhằm tạo lực để dịch chuyển răng. 

Dụng cụ chỉnh nha này được thiết kế tùy chỉnh dựa trên cung hàm của từng người. Bác sĩ sẽ điều chỉnh độ co kéo của lò xo sao cho hình dáng của khay niềng khớp với cung hàm của người bệnh. Tiếp đó, bác sĩ sẽ lắp khí cụ tháo lắp kim loại vào răng để nắn chỉnh răng. Theo thời gian, lò xo sẽ làm khung niềng trở lại hình dạng ban đầu và răng cùng với đó cũng dịch chuyển theo. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp áp dụng cho trẻ nhỏ trong giai đoạn răng sữa đang phát triển. 

Niềng răng tháo lắp với dụng cụ trong suốt

Hiểu đơn giản, chỉnh răng tháo lắp trong suốt là kỹ thuật chỉnh nha không sử dụng mắc cài, dây cung mà thay vào đó là việc dùng các khay niềng trong suốt để đeo vào răng và nắn chỉnh răng về vị trí mong muốn trên cung hàm. 

Niềng răng tháo lắp trong suốt sử dụng các khay niềng để dịch chuyển răng
Niềng răng tháo lắp trong suốt sử dụng các khay niềng để dịch chuyển răng

Các khay nhựa được chế tác từ vật liệu là nhựa sinh học và đảm bảo an toàn trong khoang miệng. Khay niềng trong suốt được thiết kế sao cho phù hợp với cung hàm của mỗi người và từng giai đoạn dịch chuyển của răng. Mỗi ca niềng răng sẽ đeo từ 20 – 30 khay niềng trong suốt thời gian chỉnh nha. 

Chỉnh nha bằng khay niềng tháo lắp trong suốt hiện nay được đa số khách hàng lựa chọn. Một trong số đó là các hãng khay niềng nổi tiếng như Invisalign, Ecligner, 3D Clear… 

Đọc thêm: Niềng Răng Lệch Khớp Cắn Và Giải Đáp Những Vấn Đề Liên Quan

Phương pháp chỉnh nha tháo lắp có hiệu quả hay không?

Để biết niềng răng tháo lắp có hiệu quả hay không, bạn cần nhận biết được các mặt lợi ích và hạn chế ở phương pháp này. 

Lợi ích khi áp dụng niềng răng tháo lắp

Phương pháp niềng răng tháo lắp trong suốt mang đến cho người dùng một số lợi ích như sau:

  • Các dụng cụ niềng răng rất dễ tháo lắp, bạn có thể tự tháo và lắp vào tại nhà theo ý muốn như trong quá trình ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng. 
  • Ngoài ra, khi chơi thể thao hoặc hoạt động mạnh, bạn có thể dễ dàng tháo lắp các khí cụ mà không cần đến sự trợ giúp của bác sĩ nha khoa. Điều này giúp bạn hạn chế gặp phải tình trạng chấn thương xương hàm, mô mềm do va đập với khí cụ.
  • Các khí cụ niềng răng tháo lắp được chế tác từ các vật liệu cao cấp, rất an toàn, lành tính và không gây độc hại trong khoang miệng.
  • Chỉnh nha tháo lắp trong suốt mang lại tính thẩm mỹ cao vì các khay niềng gần như vô hình và không ai nhận biết bạn đang niềng răng. Từ đó giúp người dùng luôn cảm thấy tự tin, thoải mái trong giao tiếp hàng ngày. 

Phương pháp chỉnh nha tháo lắp kim loại có những ưu điểm như sau:

  • Kỹ thuật này thích hợp áp dụng cho trẻ nhỏ đang trong giai đoạn có răng phát triển. Do đó, ngoài việc định hình răng, hàm tháo lắp kim loại còn giúp căn chỉnh và giúp xương hàm phát triển ổn định, chính xác.
  • Chi phí chỉnh nha bằng hàm tháo lắp kim loại tương đối thấp và thích hợp áp dụng cho những người muốn niềng răng nhưng có tài chính hạn chế.
  • Người dùng có thể dễ dàng tháo lắp các khí cụ này khi chơi thể thao, ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng. Điều này giúp hạn chế tình trạng ăn nhai quá mạnh hoặc vận động thể thao quá mức gây va đập ảnh hưởng đến khí cụ niềng răng. 

Click ngay: Chi phí niềng răng 1 hàm và quá trình thực hiện chi tiết.

Hạn chế khi thực hiện chỉnh nha tháo lắp

Niềng răng tháo lắp bằng các khay trong suốt có những điểm hạn chế như sau:

  • Chi phí niềng răng trong suốt phải nói là khá đắt và được đánh giá là phương pháp niềng răng có mức giá cao nhất hiện nay.
  • Bạn sẽ phải đeo khay niềng tối thiểu 22h mỗi ngày. Nếu không đảm bảo thời gian đeo niềng thì việc chỉnh nha sẽ không đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Thời gian đầu mới đeo niềng, bạn cảm thấy răng hơi nhạy cảm, kích thích và ê buốt răng. Tuy nhiên, sau đó vài ngày người dùng sẽ quen dần với việc đeo niềng mà không cảm thấy cộm cấn hay đau nhức nữa.

Niềng răng tháo lắp kim loại có những hạn chế như sau:

  • Hàm chỉnh nha tháo lắp kim loại được cố định trên răng bằng các rãnh, móc neo. Việc này có thể khiến người dùng cảm thấy hơi khó chịu, vướng víu và lỏng lẻo khi đeo. 
  • Niềng răng tháo lắp kim loại chỉ thích hợp áp dụng cho trẻ nhỏ. Do nó còn nhiều hạn chế trong việc nắn chỉnh răng và không mang lại hiệu quả cao khi gặp phải các vấn đề răng miệng phức tạp. 
  • Một nhược điểm nữa của phương pháp này là có tính thẩm mỹ không cao vì chúng được làm từ vật liệu kim loại. Hơn nữa, những người bị dị ứng với kim loại thì không thể điều chỉnh nha bằng kỹ thuật này. 
Chỉnh nha tháo lắp kim loại có tính thẩm mỹ không cao
Chỉnh nha tháo lắp kim loại có tính thẩm mỹ không cao

Có thể thấy, niềng răng tháo lắp trong suốt cho hiệu quả chỉnh nha tốt hơn và tính thẩm mỹ cao hơn so với niềng răng hàm tháo lắp kim loại. Tuy nhiên, cũng tùy vào mức độ, tình trạng sai lệch của răng mà bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám và đưa ra lời khuyên chỉnh nha tốt nhất cho bạn. 

Niềng răng tháo lắp có quy trình thực hiện thế nào?

Niềng răng tháo lắp trải qua nhiều giai đoạn thực hiện khác nhau. Mỗi thao tác phải được thực hiện chính xác nhằm mang đến kết quả chỉnh nha cuối cùng tốt nhất. Theo đó, quy trình niềng răng tháo lắp sẽ được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Thăm khám tổng quát là bước đầu tiên quan trọng được thực hiện trước khi chỉnh nha. Bác sĩ sẽ chỉ định chụp X quang, lấy mẫu dấu hàm, quan sát khớp cắn. Từ đó bác sĩ sẽ xác định chính xác mức độ sai lệch của răng và tư vấn giúp bạn phương pháp chỉnh nha phù hợp.
  • Bước 2: Trước khi niềng răng, khách hàng sẽ được điều trị triệt để các bệnh lý nha khoa nếu có. Đồng thời, người bệnh sẽ được bác sĩ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để đảm bảo có sức khỏe răng miệng tốt nhất trước khi thực hiện.
  • Bước 3: Dựa vào kết quả lấy dấu hàm, bác sĩ sẽ thiết kế khay niềng tháo lắp phù hợp với cấu trúc hàm răng của mỗi người. Sau vài tuần, bộ hàm niềng tháo lắp hoàn tất, bác sĩ tiến hành đeo hàm niềng cho bạn và hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản khay niềng tại nhà. 
  • Bước 4: Mỗi 2 – 3 tháng, khách hàng cần đến nha khoa tái khám định kỳ để thay bộ hàm niềng mới và kiểm tra quá trình di chuyển của răng. 
  • Bước 5: Sau 1 – 3 năm, khi hết bộ niềng tháo lắp, khách hàng sẽ được tháo niềng và hoàn tất quy trình chỉnh nha. Sau khi chỉnh nha, bạn cần duy trì thói quen khám răng định kỳ 2 lần/năm. 

Có thể bạn quan tâm: Niềng răng khớp cắn sâu là gì? Quá trình thực hiện phương pháp hết bao lâu? 

Chi phí thực hiện chỉnh nha niềng răng tháo lắp bao nhiêu?

Chỉnh nha tháo lắp kim loại và hàm trong suốt có chi phí khá chênh lệch nhau. Theo đó, mức giá của phương pháp này sẽ dao động trong khoảng:

  • Niềng răng chỉnh nha kim loại tháo lắp độ 1 có giá 5 triệu.
  • Niềng răng chỉnh nha kim loại tháo lắp độ 2 có giá 10 triệu.
  • Niềng răng chỉnh nha kim loại tháo lắp độ 3 có giá 15 triệu.
  • Niềng răng trong suốt Invisalign có giá khoảng 80 – 150 triệu.
  • Niềng răng trong suốt Ecligner có giá 60 – 80 triệu.
Tuỳ vào từng trường hợp mà mức chi phí sẽ khác nhau
Tuỳ vào từng trường hợp mà mức chi phí sẽ khác nhau

Mức giá này chỉ có tính chất tham khảo nên để biết giá chính xác thì khách hàng cần đến nha khoa thăm khám tình trạng răng miệng của mình. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể phương pháp thực hiện cũng như chi phí bao nhiêu. 

Địa chỉ niềng răng tháo lắp chất lượng hiện nay

Niềng răng tháo lắp là phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay nên hầu hết các bệnh viện hay trung tâm nha khoa lớn nhỏ đều có dịch vụ này. Dưới đây là một số địa chỉ niềng răng tốt ở TP HCM và Hà Nội bạn có thể tham khảo:

  • Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Đây là địa chỉ niềng răng chỉnh nha tháo lắp được nhiều người biết đến hiện nay. Trung tâm có đội ngũ y bác sĩ giỏi tốt nghiệp từ những trường Đại học lớn trên cả nước và từng làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh niềng răng tháo lắp, trung tâm còn có nhiều dịch vụ chỉnh nha khác như niềng răng mắc cài, trồng răng, bọc răng sứ. Mọi thông tin xem tại https://viennhakhoathammy.com/.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM: Bệnh viện chuyên khoa nha khoa đã thẩm mỹ thành công cho rất nhiều trường hợp mắc các khiếm khuyết ở răng từ nhẹ đến nặng. Khi có nhu cầu niềng răng, khách hàng sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể về quy trình thực hiện, chi phí. Địa chỉ bệnh viện ở số 265 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TPHCM.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn: Đây là tuyến bệnh viện chuyên khoa lớn với nhiều địa chỉ. Bệnh viện đầu tư các trang thiết bị niềng răng rất hiện đại như máy nội soi răng miệng, máy lấy dấu hàm 3D, các vật liệu niềng răng đạt chuẩn… Địa chỉ bệnh viện ở số 1256 Võ Văn Kiệt, Quận 5, TPHCM.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Một địa chỉ niềng răng khác bạn có thể tham khảo nếu sinh sống ở Hà Nội đó là bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa cùng với hệ thống phòng khám rộng rãi, vô trùng. Bệnh viện có địa chỉ ở số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội. 
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương: Nếu có nhu cầu niềng răng tháo lắp thì bạn có thể lựa chọn bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Đây là tuyến bệnh viện lớn đã điều trị và thẩm mỹ thành công cho rất nhiều trường hợp mắc các bệnh nguy hiểm ở răng miệng. Địa chỉ bệnh viện ở số 40B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tham khảo thêm: Địa Chỉ Niềng Răng Uy Tín Tốt Nhất Hà Nội

Chỉnh nha tháo lắp cần lưu ý gì? Nên và kiêng ăn gì?

Để đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả cao khi thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

  • Tuân thủ thời gian đeo niềng tối thiểu 22 giờ mỗi ngày. 
  • Vệ sinh khay niềng và răng miệng sạch sẽ hàng ngày để giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh lý ở răng miệng trong quá trình chỉnh nha. Theo đó, bạn cần dùng bàn chải lông mềm để đánh răng hàng ngày, dùng nước muối để súc miệng và rửa khay niềng.
  • Chú ý trong khi đeo niềng bạn không nên ăn đồ ăn quá cứng vì dễ khiến khay niềng tháo lắp bị nứt, vỡ, móp…
  • Người đeo niềng cần ăn các loại thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt, dễ ăn nhai. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung các loại chất xơ, đạm, canxi vào các bữa ăn hàng ngày để hạn chế tình trạng sụt cân, hóp má khi đeo niềng.
  • Không được ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh, thực phẩm chứa nhiều màu vì dễ gây ám màu răng và khay niềng.
  • Tái khám nha khoa định kỳ để bác sĩ quan sát sự dịch chuyển của răng và điều trị các bệnh lý răng miệng nếu có. 
Bạn nên tái khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra răng miệng
Bạn nên tái khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra răng miệng

Niềng răng tháo lắp là phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, như đã nói không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng kỹ thuật này mà cần có sự thăm khám và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Do vậy, khách hàng cần lựa chọn các trung tâm nha khoa uy tín để khám răng và thực hiện niềng răng. 

Thông tin hữu ích:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL