Thực hiện niềng răng tại nhà có hiệu quả không? Các cách niềng răng tại nhà phổ biến

Niềng răng tại nhà có hiệu quả không là thắc mắc của nhiều người khi có nhu cầu chỉnh nha ở nhà mà không cần đến nha khoa. Phương pháp này trở nên phổ biến hiện nay vì giúp tiết kiệm chi phí và không mất nhiều thời gian. Để giải đáp vấn đề này, bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Các kỹ thuật niềng răng tại nhà phổ biến

Niềng răng tại nhà là phương pháp chỉnh nha bằng việc sử dụng các dụng cụ tự chế như dây thun, mắc cài hoặc hàm niềng. Đây là phương pháp niềng răng nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay bởi nó giúp tiết kiệm chi phí ở mức tối đa. Dưới đây là một số phương pháp niềng răng tại nhà phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Dùng mắc cài tự chế

Dùng mắc cài tự chế để niềng răng thực chất là việc sử dụng các dây thép và tạo hình tương tự như khí cụ chuyên dụng trong nha khoa. Cụ thể người dùng sẽ chuẩn bị một sợi dây thép và nắn chỉnh giống mắc cài chỉnh nha và gắn trực tiếp lên răng. Sợi dây thép sẽ tác động lực lên răng để điều chỉnh răng.

Gợi ý: Cách chữa răng hô nhẹ bằng phương pháp niềng hiệu quả nhất hiện nay. 

Niềng răng tại nhà bằng mắc cài tự chế khá phổ biến hiện nay
Niềng răng tại nhà bằng mắc cài tự chế khá phổ biến hiện nay

Tự chế mắc cài bằng dây thép là phương pháp khá nguy hiểm nhưng lại được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Trong quá trình đeo niềng, dây thép sẽ cọ xát lên răng gây đau nhức và khiến bạn vô cùng khó chịu. Chưa hết, việc sử dụng dây thép không được sát khuẩn trước có thể gây viêm nhiễm cho các cơ quan bên trong khoang miệng. 

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Niềng răng tại nhà bằng dây thun tự chế

Niềng răng bằng dây thun tự chế là phương pháp niềng răng tại nhà xuất hiện từ rất lâu. Người ta sẽ sử dụng các sợi dây thun có độ đàn hồi tốt rồi quấn xung quanh những chiếc răng mọc sai lệch. Bạn cần buộc chặt và giữ nguyên dây thun trong ít nhất 22 giờ liên tục.

Qua một ngày, bạn cần thay mới dây thun để không ảnh hưởng đến sức khỏe khoang miệng. Tuy nhiên, dây thun bình thường không phải là dụng cụ nha khoa chuyên dụng nên nó có thể gây hại cho răng miệng khi sử dụng. 

Mời bạn đọc: Niềng răng hô bằng nhựa là gì? Phương pháp này có áp dụng được tại nhà không? 

Dùng bộ niềng răng trong suốt tại nhà

Những bộ niềng răng trong suốt tại nhà được bán khá nhiều trên thị trường hiện nay. Người dùng có thể tự mua và chỉnh nha ngay tại nhà mà không cần đến nha khoa để thăm khám bệnh. Hầu hết các khay niềng được bán với giá khá rẻ chỉ vài trăm nghìn một bộ nên đây là cách chỉnh nha được khá nhiều người ưa chuộng. 

Sử dụng bộ hàm niềng tại nhà được nhiều người áp dụng
Sử dụng bộ hàm niềng tại nhà được nhiều người áp dụng

Tuy nhiên, trên thực tế, để hiệu quả thì bộ khay niềng trong suốt phải được thiết kế riêng theo từng tình trạng răng miệng và cần được tính toán cẩn thận. Còn những bộ niềng răng trong suốt hiện nay được bán đại trà và tràn lan trên thị trường. Hơn nữa, chất liệu thiết kế của dụng cụ này cũng không đảm bảo và có thể gây tổn thương răng miệng như làm răng yếu đi, chảy máu răng, viêm nhiễm nướu… 

Dùng tay và lưỡi đẩy răng

Dùng tay hoặc lưỡi đẩy răng là cách tự niềng răng ngay tại nhà được nhiều phụ huynh hướng dẫn cho các bé thực hiện. Bạn chỉ cần dùng lưỡi hoặc tay tạo lực vừa phải rồi đẩy răng về phía trong. 

Kỹ thuật này thường được áp dụng cho trẻ nhỏ vì lúc này hàm răng chưa phát triển cố định. Đây là phương pháp tự chỉnh nha tại nhà được đánh giá là an toàn hơn so với các kỹ thuật trên nhưng lại không đạt hiệu quả cao và có thể gây tổn hại lưỡi, nướu khi thực hiện. 

Tự áp dụng niềng răng tại nhà có hiệu quả không?

Niềng răng tại nhà có tốt không là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Có thể thấy, tự niềng răng tại nhà bằng các dụng cụ tự chế chỉ mang lại lợi ích là tiết kiệm chi phí và không cần mất nhiều thời gian đến nha khoa thăm khám. Thực chất, phương pháp này được đánh giá là không đạt hiệu quả cao và còn để lại nhiều hậu quả khôn lường nếu như thực hiện sai cách.

Cụ thể tự niềng răng tại nhà mà không được sự cho phép của bác sĩ nha khoa có thể gây ra một số vấn đề như sau:

  • Răng di chuyển lệch lạc, không đúng trên cung hàm và khiến mức độ hô móm nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là bởi lực tác động không đều, không đúng thời điểm vì không được tính toán kỹ. 
  • Răng trở nên ê buốt, đau nhức, khó chịu, nhạy cảm, khó ăn uống và vệ sinh hàng ngày. Bởi các dụng cụ niềng răng tại nhà không đảm bảo an toàn trong môi trường khoang miệng.
  • Các loại dây thép, hàm niềng trong suốt, dây thun tự chế có thể gây tổn thương đến các mô mềm, mô xương răng, làm viêm nướu, viêm nha chu, chảy máu răng, trầy xước môi… Các trường hợp nặng có thể gây đứt mạch máu, chết tủy, phá hủy mô xương răng và làm rụng răng vĩnh viễn. 

Xem thêm: Hướng dẫn niềng răng trainer cho người lớn? Một số lưu ý bạn cần biết

Niềng răng tại nhà không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho răng miệng
Niềng răng tại nhà không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho răng miệng
  • Các bộ niềng tại nhà không được vệ sinh, sát khuẩn kỹ chính là nguồn lây lan vi khuẩn, gây ra các bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm.
  • Đối với trẻ nhỏ, khi hàm răng đang trong giai đoạn phát triển, việc sử dụng các dụng cụ chỉnh nha tự chế có thể khiến hàm bị biến dạng và phát triển lệch lạc. 

Một số lưu ý khi thực hiện niềng răng bạn cần biết

Niềng răng tại nhà sai cách và không có hướng dẫn của nha sĩ có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho răng miệng. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi chỉnh nha, bạn nên lưu ý một số điều như sau: 

  • Niềng răng tại nhà là phương pháp chỉnh nha không được chuyên gia đánh giá cao. Tốt nhất bạn không nên tự ý thực hiện tại nhà mà cần đến nha khoa chẩn đoán và có phương án điều trị phù hợp. 
  • Nếu áp dụng niềng răng tại nhà thì bạn cần lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, rửa sạch, sát khuẩn các dụng cụ niềng răng để không tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập. 
  • Thường xuyên đánh răng, súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ các thức ăn thừa trên răng và không gây hôi miệng.
  • Bạn không nên ăn các loại đồ ăn gây hại cho răng miệng như đồ ăn nhiều đường, chứa nhiều tinh bột, thức ăn chứa nhiều phẩm màu hoặc đồ ăn quá dai cứng trong khi niềng răng.
  • Tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, an toàn. 

Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không đã được trả lời cụ thể trong bài viết trên. Để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất, bạn nên đến nha khoa để chẩn đoán, thăm khám và lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp. 

Tìm hiểu ngay:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.