Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc Và Một Số Thông Tin Cần Biết

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp chỉnh nha hiện đại hơn so với niềng răng bằng mắc cài dây thun truyền thống. Kỹ thuật này giúp hạn chế tình trạng bung dây thun thường gặp khi niềng răng thông thường. Bạn đọc hãy cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc. 

Kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ tự buộc là gì? Phù hợp với đối tượng nào?

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc cũng giống như phương pháp niềng răng truyền thống với hệ thống dây cung và mắc cài làm từ sứ. Tuy nhiên, mắc cài sứ tự buộc được thiết kế thêm chốt tự đóng hoặc các nắp trượt tự động trên các rãnh mắc cài, thay thế cho dây thun ở mắc cài thường. Các chốt tự đóng này có công dụng cố định dây cung một cách chắc chắn, không tạo ra ma sát lên răng và không bị bung khi co kéo các mắc cài. 

Tìm hiểu chi tiết niềng răng là gì? Các phương pháp niềng răng đang thịnh hành và chi phí từng loại.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp được nhiều người lựa chọn
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Chính bởi thiết kế tự động, niềng răng mắc cài sứ tự buộc luôn cho lực kéo răng ở mức ổn định và giúp răng di chuyển liên tục. Dù vậy, không phải bất kỳ trường hợp nào cũng có thể áp dụng kỹ thuật này mà cần có sự thăm khám kỹ và chỉ định từ nha sĩ. Bởi phương pháp này không phù hợp với người có vấn đề về hàm cắn sâu. Do mắc cài sứ cứng hơn nhiều so với men răng và có thể khiến răng bị hư hỏng nếu răng cắn vào niềng răng. 

Cụ thể chỉnh nha bằng niềng răng mắc cài sứ tự buộc phù hợp với những nhóm đối tượng sau:

  • Răng mọc không đều trên cung hàm, mọc thưa, mọc chen chúc nhau.
  • Răng hô gây sai lệch khớp cắn giữa hàm trên và hàm dưới.
  • Răng mọc lệch ra ngoài hoặc vào trong, răng mọc ngược, răng khểnh.
  • Răng móm có hàm dưới phủ ngoài hàm răng trên. 

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc có ưu và nhược điểm ra sao?

Nhận biết được những ưu và nhược điểm của kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ tự buộc giúp khách hàng có thể lựa chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp với mình. Dưới đây là ưu và nhược điểm khi thực hiện niềng răng:

Ưu điểm chỉnh nha bằng mắc cài sứ tự buộc

Phương pháp này đang là sự lựa chọn của nhiều khách hàng bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Hệ thống dây cung, mắc cài, chốt tự đóng chắc chắn nên kỹ thuật này tác động một lực lên răng ổn định. Từ đó giúp quá trình niềng răng diễn ra liên tục và giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. 
  • Mắc cài sứ có màu sắc trùng với màu răng thật và không đổi màu nên người đối diện khó nhận ra bạn đang đeo mắc cài. Từ đó giúp bạn luôn cảm thấy tự tin và xóa bỏ ngại ngùng trong giao tiếp.
  • Chất liệu sứ được thiết kế khá bền chắc không bị bể vỡ. Bên cạnh đó chúng rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ trong môi trường khoang miệng. 
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc mang đến nhiều ưu điểm cho người dùng
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc mang đến nhiều ưu điểm cho người dùng
  • Thiết kế nắp trượt có hình vòm, trơn nhẵn nên không gây khó chịu, cộm cấn khi đeo mắc cài. Đồng thời giúp bạn dễ dàng vệ sinh răng miệng và không lo bị trầy xước, tổn thương các mô mềm. 
  • Mắc cài sứ có độ kiểm soát lực khá tốt, mang lại kết quả chỉnh nha chính xác không thua kém các loại mắc cài khác. 
  • Hệ thống khóa tự đóng khắc phục được nhược điểm dễ bung dây thun khi niềng răng mắc cài thông thường. 
  • Thời gian chỉnh nha, siết răng ít hơn giúp bạn tiết kiệm được chi phí và rút ngắn thời gian niềng răng. Thông thường, niềng răng mắc cài sứ tự buộc chỉ mất khoảng 1 – 2 năm và có thể rút ngắn thời gian nếu tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Nhược điểm niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Bên cạnh đó, niềng răng mắc cài sứ tự buộc cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Mắc cài sứ tự buộc có thiết kế với độ dày lớn hơn nên đảm bảo độ bền chắc. Tuy nhiên điều này lại khiến người dùng cảm thấy khó chịu, khó ăn nhai.
  • Nếu không vệ sinh kỹ thì mắc cài sứ có thể bị ố vàng sau một thời gian sử dụng. Chúng sẽ gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, đặc biệt khi cười. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì nha sĩ sẽ khắc phục tình trạng này khi bạn tái khám định kỳ. 
  • Chi phí niềng răng mắc cài sứ tự buộc thường cao hơn so với các phương pháp niềng răng truyền thống khác. 

Tìm hiểu niềng răng vô hình Clear Aligner là gì? Có tốt không và chi phí cụ thể bao nhiêu?

Quy trình thực hiện chỉnh nha bằng mắc cài sứ tự buộc

Quy trình niềng răng mắc cài sứ tự buộc được thực hiện với các bước như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát cho người bệnh. Từ đó đưa ra kết quả chẩn đoán và liệu trình điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân và trao đổi để lựa chọn phương pháp niềng răng thích hợp. 
  • Bước 2: Người bệnh sẽ được lấy dấu hàm để có hình ảnh mô phỏng chính xác về tình trạng răng miệng. Dựa trên dữ liệu này, bác sĩ sẽ thiết kế hệ thống mắc cài, chốt đóng và dây cung phù hợp theo từng giai đoạn niềng răng.
  • Bước 3: Trước khi đeo mắc cài, người bệnh sẽ được điều trị triệt để các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, nhổ răng khôn, tẩy trắng răng và vệ sinh răng miệng. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài lên răng, cố định lại bằng dây cung. 
Quy trình niềng răng mắc cài phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ
Quy trình niềng răng mắc cài phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ
  • Bước 4: Bệnh nhân sẽ được tư vấn về cách ăn uống, chăm sóc răng miệng tại nhà và đến thăm khám đúng hẹn. Khi tái khám, bác sĩ sẽ theo dõi quá trình dịch chuyển của răng. Đồng thời thay các loại mắc cài, các loại dây cung niềng răng sao cho phù hợp với quá trình di chuyển răng trên cung hàm.
  • Bước 5: Quá trình niềng răng kéo dài từ 1 – 2 năm tùy vào trường hợp của mỗi người. Sau thời gian này, bác sĩ sẽ tháo niềng cho bạn nếu như răng đã về đúng vị trí như mong muốn. Người bệnh sẽ đeo niềng duy trì trong 6 tháng kế tiếp để đảm bảo răng không dịch chuyển về vị trí cũ. 

Chi phí niềng răng mắc cài sứ tự buộc bao nhiêu?

Phụ thuộc vào mức độ sai lệch nặng hay nhẹ ở răng và sức khỏe răng miệng tổng thể mà mỗi người sẽ có mức giá chỉnh nha khác nhau. Hiện nay, chi phí niềng răng mắc cài sứ tự buộc có giá trong khoảng 40 – 50 triệu cho một ca.

Bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa có tư vấn mức giá rõ ràng, chi tiết cho người bệnh trước khi chỉnh nha. Điều này giúp hạn chế các rủi ro cũng như chi phí phát sinh trong thời gian niềng răng. 

Xem thêm: Niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu? Tổng hợp báo giá cụ thể không phí phát sinh tại các nha khoa uy tín trên cả nước.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc ở đâu tốt, chất lượng?

Lựa chọn cơ sở niềng răng uy tín, chất lượng giúp đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra an toàn, rút ngắn thời gian điều trị cũng như tiết kiệm chi phí. Một số địa chỉ chỉnh nha tốt, chất lượng nhất hiện nay mà bạn có thể lựa chọn như:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM: Để an toàn khi niềng răng thì khách hàng nên lựa chọn các bệnh viện lớn với đội ngũ y bác sĩ chuyên sâu như bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM. Đây là bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt lớn tại miền Nam với các trang thiết bị hiện đại, phòng khám rộng rãi. Địa chỉ bệnh viện ở tại số 201A Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TPHCM.
  • Bệnh viện FV: Bệnh viện FV mang đến cho người bệnh dịch vụ thăm khám đạt chuẩn quốc tế. Toàn bộ chất liệu, thiết bị nha khoa tại bệnh viện đều được nhập khẩu từ Pháp. Đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên sâu và có nhiều năm làm việc tại nước ngoài. Địa chỉ bệnh viện ở 6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7, TPHCM. 
Bạn cần lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng
Bạn cần lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng
  • Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Nhắc đến các trung tâm niềng răng tốt tại Hà Nội thì bạn không thể bỏ qua Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental. Đây là một trong những địa chỉ khá nổi tiếng về phục hình, thẩm mỹ răng miệng. Nơi đây đã điều trị thành công cho nhiều ca bệnh sai lệch khớp cắn, hàm nặng và phức tạp. Bạn có thể liên hệ trung tâm qua website https://viennhakhoathammy.com/.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM: Một trong những bệnh viện điều trị và thẩm mỹ răng miệng lớn ở khu vực miền Nam bạn nên lựa chọn đó là Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM. Bệnh viện có đầy đủ dịch vụ răng miệng từ nhẹ đến phức tạp như tẩy trắng răng, cạo vôi răng, thẩm mỹ răng miệng, nhổ răng… Bệnh viện có địa chỉ ở 263 – 265 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TPHCM. 
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Đây là tuyến bệnh viện lớn với nhiều chuyên khoa. Nếu bạn có gặp bất cứ vấn đề gì về răng miệng thì có thể đến đây thăm khám và thẩm mỹ nha. Niềng răng mắc cài sứ là một trong những kỹ thuật chỉnh nha hiệu quả được nhiều người thực hiện tại đây. Địa chỉ bệnh viện ở 1B Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Một số lưu ý khi thực hiện niềng răng chỉnh nha

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc được là phương pháp chỉnh nha đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao. Bên cạnh đó, để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra an toàn, hiệu quả thì người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

  • Đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày với lực chải răng nhẹ nhàng, đều đặn. Bạn lưu ý không được đánh răng quá mạnh tay vì dễ gây trầy xước nướu, bong mắc cài. 
  • Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm, kem đánh răng nhiều flour để giữ gìn khuôn miệng luôn sạch sẽ và làm trắng răng. Đồng thời thay bàn chải mỗi 3 tháng một lần để hạn chế vi khuẩn bám trên lông bàn chải.
  • Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để lấy hết các thức ăn thừa bám sâu trong kẽ răng. 
  • Dùng tăm nước hoặc chỉ nha khoa lấy hết mảng bám trong răng sau khi ăn.
  • Bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm, nhiều chất dinh dưỡng như cháo rau củ, súp rau củ, cơm mềm sau 1 – 2 tuần đầu niềng răng.
Người đeo niềng nên bổ sung nhiều loại rau củ tốt cho răng miệng
Người đeo niềng nên bổ sung nhiều loại rau củ tốt cho răng miệng
  • Ăn nhiều các loại trái cây chín mềm để bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Các loại thịt nên được chế biến nhỏ hoặc nấu mềm như thịt hầm, thịt băm viên…
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm dẻo dai gây hại cho răng và mắc cài như bánh dày, bánh nếp, kẹo dẻo… 
  • Không ăn các loại thực phẩm cứng giòn hoặc đồ ăn nhiều phẩm màu dễ bám trên răng. 

Bài viết đã chia sẻ toàn bộ thông tin về kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ tự buộc. Bên cạnh việc điều trị tại nha khoa, khách hàng nên chú trọng đến cách vệ sinh và chế độ ăn uống tại nhà để đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra suôn sẻ, an toàn. 

Thông tin liên quan: