Niềng răng mắc cài kim loại là gì? Một số thông tin bạn cần biết

Niềng răng mắc cài kim loại là kỹ thuật chỉnh nha giúp cải thiện các khuyết điểm trên răng như răng mọc lệch, răng hô móm… Phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm nhưng cũng có một số mặt hạn chế cần khắc phục. Để tìm hiểu kỹ về niềng răng mắc cài kim loại, bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Niềng răng mắc cài kim loại là kỹ thuật gì? Phù hợp với đối tượng nào?

Niềng răng mắc cài kim loại hay còn được gọi với tên khác là niềng răng sắt. Đây được xem là kỹ thuật chỉnh nha nền tảng cơ bản nhất của phương pháp niềng răng hiện đại. Theo ghi chép trong tài liệu y khoa, chỉnh nha bằng mắc cài kim loại đã xuất hiện từ lâu đời và được ứng dụng phổ biến cho đến ngày nay.

Tham khảo: Những dấu hiệu răng hô nhẹ là gì? Có nên áp dụng phương pháp mắc cài kim loại không?

Niềng răng mắc cài kim loại là kỹ thuật chỉnh nha truyền thống
Niềng răng mắc cài kim loại là kỹ thuật chỉnh nha truyền thống

Mắc cài kim loại được làm từ vật liệu hợp kim không gỉ Niken – Titanium. Hợp chất này có độ bền cao, cứng cáp nên tạo lực tác dụng đều và ổn định. Do vậy, niềng răng mắc cài kim loại có thể chỉnh nha cho các trường hợp hô, móm, thưa, lệch lạc răng từ nhẹ đến phức tạp. Cụ thể, phương pháp này thích hợp cho những đối tượng như sau:

  • Răng mọc lệch, mọc lộn xộn, chen chúc nhau trên cung hàm.
  • Sai lệch khớp cắn, khớp cắn hở, khớp cắn sâu và gây khó khăn trong việc ăn uống.
  • Răng vẩu, răng hô, răng móm. 
  • Răng mọc thưa nhau dễ gây vướng thức ăn trong kỹ răng.

Các chuyên gia nha khoa cho biết niềng răng mắc cài kim loại có thể khắc phục hiệu quả các sai lệch, khiếm khuyết trên răng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể niềng răng bằng phương pháp này. Theo đó, những người có xương hàm và răng quá yếu do mắc các bệnh lý răng miệng thì bác sĩ có thể cân nhắc chỉnh nha bằng cách khác cho bạn. Vì xương hàm, răng yếu sẽ không chịu được lực siết để kéo răng và có nguy cơ làm lung lay răng, gãy răng và gây đau đớn. 

Kỹ thuật niềng răng mắc cài kim loại có tốt hay không?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh răng truyền thống có từ lâu đời. Do vậy, kỹ thuật này tuy mang lại nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại các mặt hạn chế nhất định. Để biết chỉnh nha bằng mắc cài kim loại có tốt không thì bạn cần xem xét cả ưu và nhược điểm của nó.

Ưu điểm khi chỉnh nha bằng mắc cài kim loại

Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại mang đến cho bạn một số ưu điểm như sau:

  • Hiệu quả chỉnh nha tốt: Hệ thống khí cụ gồm mắc cài kim loại, dây cung cho hiệu quả chỉnh nha vượt trội. Các khí cụ được thiết kế bền bỉ, đặt cố định trên răng và tạo lực tác dụng liên tục, ổn định. Mỗi khách hàng sẽ được chế tác bộ mắc cài riêng sao cho phù hợp với mức độ lệch của răng và thời gian điều trị. 
  • Áp dụng được cho các ca khó: Như đã nói, niềng răng bằng mắc cài kim loại có thể khắc phục được hầu hết các khuyết điểm trên răng từ đơn giản đến phức tạp. Đặc biệt, nhờ lực siết răng chắc chắn, ổn định nên kỹ thuật này có thể điều chỉnh được cho những ca khó có độ phức tạp cao. Từ đó giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp và lấy lại sự tự tin trong giao tiếp.

Mời bạn đọc: Chia sẻ chi tiết về các giai đoạn niềng răng khểnh, những lưu ý quan trọng bạn cần biết.

Niềng răng mắc cài kim loại mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt
Niềng răng mắc cài kim loại mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt
  • Thời gian điều trị ngắn: Nhờ vào lực chỉnh răng ổn định, liên tục nên phương pháp này có thể rút ngắn thời gian chỉnh răng từ 1 – 6 tháng. Thông thường, một ca niềng răng bằng mắc cài kim loại có thể dao động từ 1 – 3 năm tùy vào tình trạng lệch lạc của răng. 
  • Chi phí chỉnh nha thấp: Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại có chi phí thấp nhất trong các phương pháp niềng răng thẩm mỹ hiện nay. Bởi nó được chế tác từ các vật liệu đơn giản nhưng lại cho độ bền chắc cao và an toàn trong khoang miệng. 

Nhược điểm khi chỉnh nha bằng mắc cài kim loại

Niềng răng bằng mắc cài kim loại còn tồn tại một số mặt hạn chế như sau:

  • Thiếu tính thẩm mỹ: Hệ thống mắc cài kim loại, dây cung gắn trên răng lộ rõ ra ngoài có thể gây thiếu thẩm mỹ khi cười và giao tiếp. Từ đó khiến nhiều người cảm thấy ngại ngùng và không thoải mái khi giao tiếp hàng ngày. 
  • Gây khó chịu: Dây cung mắc cài gắn trực tiếp lên răng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, vướng víu. Đặc biệt gây khó khăn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng. Các khí cụ này có thể cọ xát và gây tổn thương các mô mềm như lưỡi, môi, má… Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì sau khoảng 1 – 2 tuần đeo niềng cảm giác khó chịu sẽ không còn nữa. 
  • Dễ bong tróc mắc cài, dây thun: Một điểm hạn chế của niềng răng mắc cài là dễ bong tróc thun niềng răng, mắc cài nếu ăn nhai quá mạnh hoặc tác động lực quá mức lên răng. Khi gặp phải trường hợp này, bạn phải đến nha sĩ để được thay mới dây thun, mắc cài đồng thời kiểm tra mức độ dịch chuyển của răng. 

Niềng răng mắc cài kim loại nhìn chung là một phương pháp chỉnh nha khá hiệu quả. Tuy nhiên kỹ thuật này vẫn còn một số mặt hạn chế cần được khắc phục. Với các ưu và nhược điểm trên, khách hàng nên cân nhắc nhu cầu của mình cũng như hỏi ý kiến của bác sĩ để quyết định có nên niềng răng hay không. 

Đọc thêm: Có nên niềng răng thưa không, thời gian và chi phí như thế nào?

Phân loại phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại

Niềng răng bằng mắc cài kim loại được biết đến với nhiều phương pháp khác nhau. Cụ thể:

  • Niềng răng mắc cài kim loại thường: Nha sĩ sẽ sử dụng mắc cài cố định lên răng, dây cung nằm trên các rãnh mắc cài để tạo lực siết ổn định giúp răng dịch chuyển. Phương pháp này sử dụng dây thun nha khoa để cố định dây cung vào các rãnh mắc cài. Hệ thống khí cụ rất chắc chắn nên quá trình chỉnh nha diễn ra liên tục và đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng: Đây là loại mắc cài được thiết kế thông minh có nắp trượt tự động đóng mở để cố định trên răng, không cần dây thun. Loại mắc cài này giúp quá trình niềng răng trở nên đơn giản hơn, lực siết răng ổn định và hạn chế tình trạng đứt dây thun.
Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng mắc cài kim loại
Hiện nay có nhiều phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài kim loại
  • Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong: Niềng răng mắc cài mặt trong hay còn gọi là mắc cài mặt lưỡi. Các khí cụ tương tự như chỉnh nha mắc cài kim loại thường nhưng chúng được gắn vào mặt trong của thân răng, không để lộ ra ngoài. Phương pháp này được đông đảo khách hàng lựa chọn hiện nay vì đảm bảo tính thẩm mỹ và tăng tự tin khi giao tiếp. 

Đọc thêm: Niềng răng bị hóp má có cách nào phòng tránh và khắc phục không? – Chuyên Gia giải đáp

Quy trình thực hiện niềng răng mắc cài kim loại ra sao?

Để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất, niềng răng bằng mắc cài kim loại phải được thực hiện đúng quy trình. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Nha sĩ sẽ thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng để lên kế hoạch điều trị bệnh. Khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết về tình trạng răng miệng, phương pháp niềng răng và kết quả cuối cùng.
  • Bước 2: Trước khi tiến hành niềng răng, bác sĩ sẽ điều trị triệt để một số bệnh lý như sâu răng, viêm nhiễm nướu răng, viêm nha chu, đồng thời vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Bước 3: Khách hàng sẽ được lấy dấu hàm để thiết kế mắc cài. Dựa trên dữ liệu này, bác sĩ sẽ thiết kế mắc cài sao cho phù hợp với tình trạng răng miệng và từng quá trình dịch chuyển của răng.
  • Bước 4: Mắc cài được gắn trực tiếp lên răng, dây cung được gắn lên các rãnh mắc cài để tạo lực siết cho răng. Mắc cài được cố định bằng keo nha khoa chuyên dụng trên thân răng. 
  • Bước 5: Sau 3 – 4 tuần, khách hàng cần quay lại nha khoa để thăm khám và kiểm tra sự dịch chuyển của răng. Đồng thời bác sĩ sẽ thay dây thun, dây cung, tăng lực siết hàm và vệ sinh răng miệng đảm bảo cho quá trình chỉnh nha đạt kết quả tốt nhất.
  • Bước 6: Sau 1 – 3 năm đeo niềng, bác sĩ sẽ tiến hành tháo niềng cho bạn. Thời gian sau đó, bạn cần đeo hàm duy trì để đảm bảo răng ổn định và không quay về vị trí cũ. 

Chi phí niềng răng mắc cài kim loại hiện nay bao nhiêu?

Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại được đánh giá là phương pháp niềng răng có mức giá thấp nhất hiện nay. Chi phí của kỹ thuật này dao động trong khoảng 30 – 60 triệu đồng. 

Chi phí cho một ca niềng răng có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như địa chỉ thực hiện, sức khỏe răng miệng, các loại khí cụ thực hiện… Do vậy, để biết chính xác chi phí niềng răng mắc cài kim loại bao nhiêu, bạn cần đến nha khoa thăm khám để được hướng dẫn và tư vấn chi tiết. Bên cạnh đó, nha khoa còn có nhiều chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi giúp bạn tiết kiệm chi phí niềng răng. 

Đọc thêm: Niềng Răng Mắc Cài Sứ Dây Trong Là Kỹ Thuật Gì? Có Tốt Hay Không?

Niềng răng mắc cài kim loại thực hiện ở đâu uy tín?

Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại là phương pháp truyền thống nên hầu hết các bệnh viện, phòng khám tư nhân đều có dịch vụ này. Vây niềng răng ở đâu uy tín? Dưới đây là một số địa chỉ niềng răng chất lượng bạn có thể tham khảo:

  • Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental: Một địa chỉ nha khoa uy tín đầu tiên có thể kể đến trong danh sách này đó là Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental. Trung tâm có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo từ những trường Đại học lớn trong cả nước và quốc tế. Cơ sở vật chất tại đây được đầu tư rất hiện đại, bài bản và được nhập từ những quốc gia phát triển trên thế giới. Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo tại https://viennhakhoathammy.com/.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn: Đây là bệnh viện chuyên khoa nha khoa lớn tại TPHCM. Bệnh viện có đầy đủ các dịch vụ từ điều trị răng miệng, phục hồi và thẩm mỹ nha khoa. Khi đến đây niềng răng, người bệnh sẽ được thăm khám, chẩn đoán kỹ trước khi thực hiện. Địa chỉ chính ở số 1256 Võ Văn Kiệt, Phường 10, Quận 5, TPHCM.
Hiện nay có nhiều địa chỉ nha khoa chỉnh nha uy tín bạn có thể lựa chọn
Hiện nay có nhiều địa chỉ nha khoa chỉnh nha uy tín bạn có thể lựa chọn
  • Bệnh viện Quốc tế City: Bệnh viện Quốc tế City là tuyến bệnh viện đa khoa lớn đạt chuẩn quốc tế tại TPHCM. Bệnh viện có nhiều dịch vụ thẩm mỹ nha khoa như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng trong suốt, trồng răng, bọc răng sứ… Với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ tay nghề giỏi, bệnh viện Quốc tế City là địa chỉ niềng răng uy tín được nhiều người lựa chọn hiện nay. Địa chỉ bệnh viện ở số 3, đường 17A, Bình Tân, TPHCM. 
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức thăm khám nha khoa và thẩm mỹ răng từ thứ 2 – thứ 7 hàng tuần. Các bác sĩ làm việc tại bệnh viện đều là những giảng viên giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội. Với tay nghề giỏi, các bác sĩ sẽ giúp khách hàng niềng răng ít đau và đạt hiệu quả tốt nhất sau khi thực hiện. Bệnh viện có địa chỉ tại: 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội: Đây là tuyến bệnh viện chuyên khoa lớn tại thủ đô. Bệnh viện là địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân có nhu cầu khám răng và chỉnh nha. Mức giá niềng răng tại bệnh viện rất hợp lý và theo quy định của Bộ Y tế. Địa chỉ bệnh viện tại số 40B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Có thể bạn chưa biết: Các loại niềng răng hiện nay đang được ưa chuộng nhất? 

Lưu ý khi thực hiện niềng răng

Để đảm bảo đạt kết quả chỉnh nha tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

Trước khi niềng răng

  • Giữ gìn sức khỏe răng miệng bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần hàng ngày. Đồng thời tập thói quen sử dụng chỉ nha khoa, nước muối để bảo vệ răng tránh khói các bệnh lý như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu…
  • Khám răng định kỳ mỗi 6 tháng để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý răng miệng.
  • Hiểu rõ nhu cầu bản thân cũng như lựa chọn nha khoa uy tín, chuyên sâu để thực hiện niềng răng chỉnh nha.

Trong quá trình niềng răng

  • Khi đeo niềng, bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng để hạn chế mắc các bệnh lý răng miệng và làm bong tróc mắc cài.
  • Ăn các loại thức ăn mềm, chứa đầy đủ chất dinh dưỡng để suốt quá trình niềng răng không bị sụt cân, hóp má. Đồng thời bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm quá cứng, quá dai gây hại cho răng miệng.
  • Tái khám định kỳ theo lịch của bác sĩ để kiểm tra mức độ dịch chuyển của răng đồng thời xử lý những rủi ro trong quá trình đeo niềng.

Sau thời gian đeo niềng

  • Sau khi tháo niềng, bạn cần đeo hàm duy trì đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Bạn cần tuân thủ lịch khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra mức độ ổn định của răng và ngăn ngừa tình trạng răng xô lệch trở lại.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ tại nhà để có hàm răng chắc khỏe, ổn định sau khi chỉnh nha.
Bạn chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong thời gian chỉnh nha
Bạn chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong thời gian chỉnh nha

Trên đây là những thông tin về phương pháp niềng răng mắc cài kim loại. Đây là kỹ thuật niềng răng khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn hiện nay. Để biết tình trạng răng miệng của mình có phù hợp áp dụng phương pháp này không, bạn cần đến nha khoa thăm khám và tư vấn chi tiết. 

Tìm hiểu ngay: