Khi Nào Cần Niềng Răng Hô Nướu? Có Thực Sự Hiệu Quả?

Hô nướu là tình trạng phần xương dưới nướu bị nhô ra gây ra những ảnh hưởng không nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày và làm mất đi tỉnh thẩm mỹ. Khi gặp tình trạng này nhiều người đã chọn phương pháp niềng răng để khắc phục. Vậy khi nào cần niềng răng hô nướu và phương pháp này có thực sự hiệu quả không?

Như thế nào là niềng răng hô nướu?

Hô nướu là vấn đề răng miệng thường gặp, tình trạng này do phần xương hàm dưới nướu nhô ra quá nhiều khiến phần nướu bị đẩy lên và đẩy phần môi về phía trước, làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng. Ở những trường hợp nặng, khi nướu phủ lên phần xương bị nhô khiến nướu trở nên dày hơn bình thường hoặc khiến răng chìa hẳn ra ngoài.

Nhiều trường hợp người bị hô nướu có thể đi kèm với tình trạng bị hở lợi nếu lợi quá dày. Với những người có lợi bị hô, phần khuôn hàm thường bị mất cân đối trở nên kém duyên, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Những người có lợi bị hô cảm thấy tự ti mỗi khi giao tiếp hàng ngày nên việc niềng răng hô lợi là điều cần thiết để khắc phục triệt để tình trạng này.

Xem thêm: Răng hô nặng là gì? Răng hô nặng và răng hô nướu khác nhau ở điểm nào? 

Hô nướu do phần xương hàm dưới nướu nhô ra quá nhiều, làm mất tính thẩm mỹ của răng
Hô nướu do phần xương hàm dưới nướu nhô ra quá nhiều, làm mất tính thẩm mỹ của răng

Niềng răng hô nướu thực sự hiệu quả không?

Niềng răng là phương pháp sử dụng khí cụ để nắn chỉnh và sắp xếp các răng vào đúng vị trí của hàm. Do đó, khi niềng răng hô nướu không chỉ có tác dụng với trường hợp hở lợi có nguyên nhân liên quan đến răng, mà còn khắc phục được với những người có khớp cắn sâu, răng hô do xương hàm phát triển quá mạnh về phía trước, cười hở lợi do phát triển phì đại hoặc do lực cơ môi có kéo quá mạnh,…

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Với những trường hợp này muốn khắc phục hết tình trạng hô nướu cần được thăm khám và điều trị từ bác sĩ, có thể tiến hành phẫu thuật xương hàm hoặc cắt lợi nhằm giảm tình trạng hô nướu.

Rất khó để có thể kết luận chính xác việc niềng răng hô nướu có hiệu quả không. Người bệnh cần thăm khám răng miệng tại cơ sở nha khoa uy tín, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể. Sau khi tìm ra nguyên nhân, tùy theo từng trường hợp và yêu cầu mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục phù hợp.

Click ngay: Tổng hợp những địa chỉ niềng răng uy tín tốt nhất Hà Nội hiện nay.

Người bệnh cần thăm khám bác sĩ để xác định chính xác phương pháp điều trị
Người bệnh cần thăm khám bác sĩ để xác định chính xác phương pháp điều trị

Những trường hợp cần chỉnh hô nướu

Theo các bác sĩ nha khoa, việc niềng răng bị hô ở bệnh nhân nên được tiến hành càng sớm càng tốt. Thông thường với những trường hợp dưới đây sẽ phải tiến hành niềng răng hô nướu:

  • Do lợi phát triển: Là tình trạng phát triển phì đại, thường do yếu tố bẩm sinh hoặc ảnh hưởng từ một số loại thuốc. Ở trường hợp này bác sĩ sẽ xác định tỷ lệ lợi bị hô khoảng bao nhiêu để tiến hành cắt lợi, điều chỉnh cho lợi và răng cân xứng rồi mới cho bệnh nhân niềng răng.
  • Do răng: Là tình trạng các răng hàm trên có xu hướng mọc chìa ra bên ngoài. Trường hợp này bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh hô nướu để khắc phục hoàn toàn, mang lại cho người bệnh diện mạo mới và sự tự tin khi giao tiếp hàng ngày.
  • Do trường lực cơ vòng môi: Trường lực môi quá lớn cũng là nguyên nhân khiến môi bị co kéo mạnh khi cười. Lúc này các bác sĩ phải tiêm những hoạt chất để giảm lực co kéo môi hoặc tiểu phẫu thuật nhỏ, sau đó mới tiếp tục cho người bệnh niềng răng để điều chỉnh răng cho phù hợp.
  • Do xương hàm phát triển: Đây là trường hợp bị hô nướu phức tạp, nguyên nhân do răng hàm trên có xu hướng mọc hướng ra ngoài và phần xương hàm cũng bị nhô ra quá nhiều. Để đảm bảo được quá trình chỉnh nha hiệu quả bác sĩ cần kết hợp biện pháp niềng răng bị hô trước và phẫu thuật hàm sau.

Đọc thêm: Niềng Răng Mắc Cài Sứ Dây Trong Là Kỹ Thuật Gì? Có Tốt Hay Không?

Việc niềng răng hô nướu càng tiến hành sớm càng tốt
Việc niềng răng hô nướu càng tiến hành sớm càng tốt

Phương pháp niềng răng hô nướu phổ biến

Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ngành nha khoa có sự phát triển tiến bộ vượt bậc. Nhờ vậy mà những người có bị hô nướu có thể dễ dàng lấy lại được nụ cười rạng rỡ trong thời gian ngắn. Tuỳ thuộc vào tình trạng, dấu hiệu răng hô nhẹ hay nặng mà bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị chỉnh hô nướu phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp niềng răng hô nướu phổ biến và hiệu quả:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp truyền thống nhưng mang đến hiệu quả khá cao. Cấu tạo của mắc cài kim loại về cơ bản gồm dây cung được cố định trong rãnh mắc cài nhờ thun buộc. Nhờ tác động của lực kéo giúp răng dịch chuyển nhanh để hỗ trợ điều trị hô nướu hiệu quả.
  • Niềng răng bằng mắc cài sứ: Mắc cài được sử dụng là chất liệu sứ cao cấp kết hợp cùng với một số hợp chất vô cơ với màu gần giống màu răng. Phương pháp này có nguyên lý hoạt động tương tự với mắc cài kim loại nhưng đảm bảo tính thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, việc niềng răng hô nướu bằng mắc cài sứ sẽ kéo dài hơn khoảng 6 tháng.
  • Niềng răng Invisalign bằng khay: Hiện nay, đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại bậc nhất. Các khay Invisalign trong suốt được thiết kế riêng biệt cho từng hàm răng của mỗi người, giúp ôm vừa khít chiếc răng và gần như vô hình. Với phương pháp này người niềng răng thường ít bị ảnh hưởng, cảm thấy tự tin trong khi điều trị.
Hiện nay có nhiều phương pháp niềng hiện đại, hiệu quả
Hiện nay có nhiều phương pháp niềng hiện đại, hiệu quả

Quy trình niềng răng hô nướu hiện nay

Hô nướu là do hàm hoặc nướu nên tùy thuộc vào tình trạng và mức độ hô của người bệnh mà có phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên, quy trình phẫu thuật niềng răng cần thực hiện các bước chuẩn y khoa:

  • Bước 1 – Thăm khám tư vấn: Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được thăm khám tình trạng răng miệng hiện tại. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng tiến hành tư vấn hình ảnh mô phỏng hàm, khuôn mặt sau khi được phẫu thuật bằng kỹ thuật 3D. Điều này giúp cho bệnh nhân hiểu và an tâm hơn về quá trình phẫu thuật.
  • Bước 2 – Khám tổng quát: Bước này nhằm đảm bảo tính an toàn cao trong quá trình phẫu thuật. Qua kết quả kiểm tra sức khỏe tổng quát bác sĩ có thể đánh giá xem tình trạng hiện tại của người bệnh có đủ điều kiện để tham gia phẫu thuật hay không.
  • Bước 3 – Chụp X-ray: Kỹ thuật viên sẽ sử dụng công nghệ 3D cho thấy mô tả trực quan nhất hệ thống dây thần kinh, cấu trúc mạch máu và xương hàm. Từ kết quả này giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với từng trường hợp hô móm khác nhau. Dựa trên hình ảnh phim chụp, bác sĩ có thể xác định được phần xương cần phẫu thuật và kết quả của cuộc phẫu thuật này. Bằng những thao tác chính xác, bệnh nhân có được kết quả chỉnh nha an toàn và hiệu quả cao.
  • Bước 4 – Tiến hành phẫu thuật: Các bác sĩ sẽ chuẩn bị phòng phẫu thuật vô trùng, những thiết bị máy móc và khí cụ cần thiết đảm bảo cuộc phẫu thuật thành công và giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra. Trong quá trình phẫu thuật cần hết sức cẩn thận vì răng kết nối với rất nhiều dây thần kinh. Kết thúc ca phẫu thuật, bệnh nhân được đưa đến phòng hồi sức tích cực và được chăm sóc theo đúng hướng dẫn.
  • Bước 5 – Tái khám định kỳ: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định thời gian tái khám định kỳ theo đúng phác đồ. Việc tái khám định kỳ rất quan trọng nên bạn không được bỏ qua. Bệnh nhân cũng cần chú ý về cách chăm sóc răng miệng để tránh những biến chứng sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào cần đến ngay cơ sở nha khoa để được điều trị và khắc phục kịp thời.

Bài viết liên quan:

Quá trình phẫu thuật niềng răng phải được thực hiện chuẩn theo Bộ Y tế
Quá trình phẫu thuật niềng răng phải được thực hiện chuẩn theo Bộ Y tế

Những lưu ý khi niềng răng bị hô nướu

Việc niềng răng hô nướu là một quá trình phức tạp và kéo dài, đòi hỏi sự kiên trì rất lớn từ người niềng. Do vậy, trong quá trình điều trị cần lưu ý một số hướng dẫn chăm sóc răng miệng như sau:

  • Lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín: Việc chỉnh nha có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào trình độ và tay nghề của bác sĩ. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn một địa chỉ uy tín bởi nơi đây sở hữu đội ngũ y bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên môn giỏi, áp dụng chuẩn phác đồ điều trị để rút ngắn thời cũng như giảm thiểu chi phí. Địa chỉ niềng răng uy tín còn sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại, điều này hứa hẹn mang đến quá trình chỉnh nha chất lượng, an toàn và thoải mái.
  • Chăm sóc răng miệng: Việc chăm sóc răng miệng khi niềng răng hô hàm nhẹ hay nặng đều sẽ có đôi chút bất tiện bởi mắc cài sẽ gây vướng víu khi thực hiện. Để khắc phục điều này bạn nên sử dụng các loại bàn chải có lông mảnh và mềm mại, sử dụng thêm máy tăm nước, chỉ nha khoa, nước súc miệng,… Việc vệ sinh kỹ càng sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus có hại tấn công hiệu quả và an toàn.
  • Chế độ ăn uống khoa học: Trong vài ngày đầu tiên sau khi niềng răng bạn nên ăn các đồ ăn mềm như: Sữa, cháo, súp, đồ hầm, cơm nát, rau quả cắt nhỏ,… Điều này vừa đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà không tác động xấu đến quá trình niềng. Khi răng đã ổn định, bạn có thể ăn uống như bình thường, nhưng hãy chú ý bổ sung các thực phẩm tốt cho răng miệng và tăng sức đề kháng.
Quá trình niềng răng đòi hỏi người bệnh cần chú ý đến việc chăm sóc răng miệng, ăn uống
Quá trình niềng răng đòi hỏi người bệnh cần chú ý đến việc chăm sóc răng miệng, ăn uống

Địa chỉ niềng răng hô nướu uy tín

Việc tìm kiếm được một địa chỉ niềng răng uy tín, nha sĩ giỏi và nhiều kinh nghiệm là không hề dễ dàng. Với những gợi ý dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn và tìm được địa chỉ tin cậy để chọn niềng răng hô nướu.

Gợi ý cho bạn: Review top 10+ địa chỉ niềng răng ở đâu uy tín chi tiết nhất. 

Nha khoa Đông Nam

Đây là một trong những địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín, đáng tin cậy tại TP HCM mà bạn có thể an tâm trải nghiệm các dịch điều trị răng miệng. Nha khoa Đông Nam phục vụ đầy đủ các dịch vụ nha khoa, đáp ứng các nhu cầu về răng với chi phí phải chăng. Nha khoa sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với bệnh nhân, chuyên nghiệp và uy tín.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn vệ sinh vô trùng tại đây đáp ứng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Tại đây chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, vận dụng những kiến thức tiên tiến. Nha khoa Đông Nam tổ chức điều trị theo chuyên khoa sâu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiêu chí điều trị bảo tồn được lấy làm kim chỉ nam cho mọi điều trị.

Thông tin liên hệ:

  • Cơ sở 1: Số 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM.
  • Cơ sở 2: Số 614 Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TP HCM.
  • Điện thoại: (028).7307.7141.

Nha Khoa Sài Gòn – Đà Nẵng

Hiện Nha khoa Sài Gòn – Đà Nẵng đang là địa chỉ niềng răng thẩm mỹ uy tín hàng đầu tại Đà Nẵng. Tại đây có nhiều phương pháp niềng răng cho bạn lựa chọn. Bạn có thể chọn niềng răng mắc cài để phù hợp với điều kiện kinh tế như: Mắc cài sứ, mắc cài kim loại, mắc cài mặt lưỡi. Ngoài ra, nha khoa cũng có các loại niềng răng hiện đại như niềng răng trong suốt trong suốt Invisalign cho hiệu quả nhất và đang được nhiều khách hàng lựa chọn.

Hệ thống máy móc tại đây đều là những trang thiết bị hiện đại bậc nhất, được nhập khẩu từ các thương hiệu lớn đến từ Châu Âu. Đội ngũ y bác sĩ đều được đào tạo tại các trường đại học nổi tiếng trong và ngoài nước, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ. Bạn có thể tin tưởng vào chất lượng dịch vụ tại Nha khoa Sài Gòn – Đà Nẵng vì toàn bộ quá trình chỉnh nha và niềng răng đã được Bộ Y tế kiểm định, đánh giá.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 635 Điện Biên Phủ, TP Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0935.099.033.

Tham khảo thêm: Niềng Răng Ở Đâu Uy Tín? Top 7 Địa Chỉ Hàng Đầu Hiện Nay

Viện nha khoa Vidental

Tên gọi đầy đủ của Vidental là Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam, đây là đơn vị đầu tiên mang đến Hệ sinh thái nha khoa phức hợp tại Việt Nam. Đơn vị cung cấp toàn diện từ nghiên cứu, ứng dụng, cập nhật công nghệ nha khoa đến cung ứng các dịch vụ về bệnh lý và thẩm mỹ nha khoa. Vidental được thành lập bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia nha khoa hàng đầu tại Việt Nam.

Vidental với sức mệnh Nghiên cứu – Cập nhật – Ứng dụng các công nghệ Nha khoa tân tiến nhất trong việc chăm sóc, điều trị và nâng cao sức khoẻ, thẩm mỹ răng miệng cho cộng đồng. Tầm nhìn là hướng tới Hệ sinh thái Nha khoa phức hợp toàn diện, mang đến dịch vụ hoàn hảo nhất với các giải pháp răng miệng an toàn và hiệu quả cho mọi đối tượng, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Bạn có thể liên website vidental.vn hoặc trang Fanpage Viện Nha Khoa Vidental để được tư vấn và đặt lịch thăm khám.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về việc niềng răng hô nướu. Tình trạng hô nướu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những ảnh hưởng cho răng miệng về sau. Vì vậy, bạn nên thăm khám và can thiệp sớm, lựa chọn một cơ sở nha khoa tốt cùng đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tâm giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Tìm hiểu ngay:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL