Niềng Răng Hô Cằm Lẹm: Phương Pháp Và Quy Trình Thực Hiện

Răng hô, cằm lẹm ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, ngũ quan của con người, đồng thời khiến bạn tự ti và kém sắc hơn. Liệu niềng răng hô cằm lẹm có phải là phương pháp tốt nhất để giải quyết tình trạng này không? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc những thông tin hữu ích dưới đây.

Thế nào là tình trạng răng hô, cằm lẹm?

Răng hô hay còn được gọi là răng vẩu. Nguyên dân của tình trạng này là do sai lệch khớp cắn ở giữa hai hàm ngay từ khi sinh ra hoặc do những chấn thương khiến hàm răng trên bị nhô ra quá mức so với hàm dưới. Răng hô gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và tính thẩm mỹ. Nó khiến chức năng nhai bị ảnh hưởng, việc vệ sinh răng miệng hàng ngày cũng không đảm bảo sạch sẽ và khó khăn trong giao tiếp.

Tình trạng cằm lẹm là xu hướng cằm phát triển quá mức so với bình thường. Những người cằm lẹm rất dễ nhận thấy khi mặt bị ngắn đi, tạo cảm giác thiếu thẩm mỹ.

Bạn có biết: Răng hô nặng là do đâu? Mách bạn cách phòng tránh tính trạng răng ngày càng hô nặng tại nhà.

Tình trạng răng hô, cằm lẹm khiến bạn mất đi sự tự tin trong đời sống hàng ngày
Tình trạng răng hô, cằm lẹm khiến bạn mất đi sự tự tin trong đời sống hàng ngày

Trên thực tế có rất nhiều người bị vấn đề răng hô nhưng lại nghĩ mình bị cằm lẹm. Sự lầm tưởng này là do xương hàm phát triển quá hướng ra ngoài che khuất cằm, đường “jawline” rất khó xác định chính xác bởi da bị chùng xuống. Với những trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định niềng răng kết hợp cắt bỏ xương hàm để cân đối và điều chỉnh lại gương mặt.

Một trường hợp khác là bị cằm lẹm chứ không phải răng hô. Lúc này, bạn nhìn nghiêng sẽ thấy rõ nhất, môi nhọn hơn, cằm lẹm hẳn xuống và đường “jawline” hoàn toàn không thấy được. Với trường hợp, cách giải quyết tốt nhất là tiêm filler, độn cằm hoặc cấy mỡ.

Tình trạng phức tạp nhất là bị cả hai, răng hô cằm lẹm. Với những đối tượng này sẽ được tư vấn cụ thể để áp dụng các biện pháp điều trị tốt nhất. Người bệnh có thể vừa phải chỉnh hình, tiêm filler, độn cằm kết hợp cả niềng răng.

Một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là niềng răng có hết lẹm cằm. Thực tế niềng răng hô không hết được lẹm cằm. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn bị răng hô mà nhìn rất giống lẹm cằm thì lúc này niềng hàm hô là cách giải quyết tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ: Các loại niềng răng mắc cài kim loại chi phí hợp lý, được nhiều người sử dụng và đánh giá cao hiện nay

Phương pháp niềng răng hô cằm lẹm hiện nay

Hiện nay, niềng răng chữa cằm lẹm, răng hô là phương pháp chỉnh nha, kéo răng an toàn nhất cho các đối tượng này. Niềng răng sẽ kéo dài trong một thời gian nhất định tuỳ vào mức độ nghiêm trọng, có thể từ 1 – 3 năm sẽ kết thúc. Bạn có thể sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ xương hàm nhằm hỗ trợ cho quá trình niềng răng hô cằm lẹm đạt hiệu quả tốt nhất.

Nền y học nha khoa hiện nay đang rất phát triển, nghiên cứu và ứng dụng rất nhiều thành tựu mới trong công nghệ chỉnh nha. Theo đó, có nhiều phương pháp niềng răng cằm lẹm, răng hô khác nhau để bạn lựa chọn áp dụng cho phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo một số hình thức niềng răng phổ biến và mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt nhất dưới đây:

  • Niềng răng kim loại:

Đây là phương pháp truyền thống nhất, sử dụng hệ thống các mắc cài bằng kim loại cùng dây cung để cố định lên từng chiếc răng. Các dây cung này sẽ siết chặt để tạo thành lực kéo dịch chuyển các răng từng chút một về vị trí đúng. Niềng răng mắc cài kim loại được chia thành 2 loại: Niềng dùng dây chun buộc và tự buộc. Tuỳ thuộc vào nhu cầu của từng người, các bác sĩ sẽ áp dụng loại phù hợp nhất.

Giải đáp thắc mắc: Niềng răng thưa mất bao lâu? Chi phí điều trị như nào?

Niềng răng hô cằm lẹm với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại được sử dụng phổ biến nhất
Niềng răng hô cằm lẹm với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại được sử dụng phổ biến nhất
  • Phương pháp niềng răng bằng mắc cài sứ hoặc pha lê:

Hình thức này cũng gần giống với niềng răng bằng mắc cài kim loại, chỉ khác chất liệu được thay bằng sứ hoặc pha lê cao cấp nhằm làm tăng tính thẩm mỹ. Về hiệu quả chỉnh nha và thời gian đeo niềng cũng tương tự, tuy nhiên bảng giá niềng răng mắc cài pha lê sẽ cao hơn từ 10 – 20 triệu đồng cho một ca so với bằng mắc cài kim loại.

  • Niềng răng ở mặt trong:

Niềng răng hô cằm lẹm ở mặt trong là hình thức chỉnh nha được cải tiến, chuyên dùng cho những đối tượng không muốn ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình. Phương pháp này sẽ quay mặt niềng vào trong nên không phải đối tượng nào cũng áp dụng được, bác sĩ chỉ khuyên thực hiện với một vài trường hợp nhẹ.

  • Niềng răng trong suốt:

Hình thức niềng răng hiện đại mới nhất hiện nay là niềng răng sử dụng khay niềng trong suốt. Lúc này các loại mắc cài, các loại dây cung niềng răng được loại bỏ và thay vào đó là một khay hàm mô phỏng đúng tình trạng răng hiện tại của bạn. Mỗi khay niềng đã được nhà thiết kế tính toán rất cẩn thận trong quá trình sản xuất để tạo lực di chuyển từng chút một về đúng vị trí mà người bệnh mong muốn.

Phương pháp này có ưu điểm là khay niềng có màu trong suốt, khi đeo cũng không gây cảm giác khó chịu, không cộm và chúng ôm sát vào chân răng. Điều này giúp bạn “niềng răng mà như không niềng”, tạo cảm giác tự nhiên và rất khó để người khác phát hiện.

Niềng răng trong suốt có tính thẩm mỹ cao, người niềng có thể tự tin giao tiếp hàng ngày
Niềng răng trong suốt có tính thẩm mỹ cao, người niềng có thể tự tin giao tiếp hàng ngày

Đọc thêm thông tin: Các Loại Niềng Răng Trong Suốt Hiện Nay – Tìm Hiểu Ưu Điểm Và Chi Phí

Quy trình thực hiện niềng răng

Trước khi bước vào giai đoạn niềng răng hô cằm lẹm chính thức, bạn sẽ phải trải qua một quá trình bao gồm nhiều bước khác nhau. Cụ thể từng bước:

  • Bước 1: Chụp X-quang thăm khám ban đầu

Bước đầu tiên mà khách hàng nào muốn niềng răng cũng phải trải qua là chụp X-quang để thăm khám ban đầu. Với những bệnh nhân răng hô, cằm lẹm thì bước này lại càng đóng vai trò quan trọng hơn. Khi kiểm tra, chụp X-quang, bác sĩ sẽ biết được chính xác tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, chẩn đoán được nguyên nhân gây hô, cằm lẹm và từ đó có hướng điều trị phù hợp nhất.
Có một vài trường hợp răng hô, cằm lẹm sẽ không cần niềng răng. Thay đó, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp chỉnh hình công nghệ cao để cải thiện, giảm bớt chi phí và thời gian thực hiện cũng nhanh hơn.

Ngoài ra, chụp X-quang cung là cách để bác sĩ biết được khung xương hàm của bạn. Dựa vào đó bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ niềng răng cho từng người bệnh.

  • Bước 2: Trao đổi tư vấn với khách hàng

Sau khi đã thăm khám ban đầu, bệnh nhân và bác sĩ sẽ cùng ngồi lại để trao đổi. Khi đó bác sĩ sẽ trình bày về tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, đồng thời tư vấn phương pháp niềng phù hợp nhất. Cùng với đó, bác sĩ đưa ra một số những lựa chọn khác nhau, tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi khách hàng mà lựa chọn cho hợp lý.

Khi đã thống nhất được hình thức niềng thì hợp đồng giữa nha khoa và khách hàng sẽ được ký kết. Trong hợp đồng sẽ có những điều khoản chi tiết và cụ thể nhất về quyền lợi khách hàng, cam kết của nha khoa về hiệu quả sau khi hoàn thành ca niềng.

  • Bước 3: Lắp khí cụ vào hàm răng

Bước này được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm cao để đảm bảo đúng kỹ thuật nhất. Với phương pháp truyền thống, bác sĩ sẽ lắp từng mắc cài và dây cung lên từng chiếc răng. Còn những khách hàng chọn niềng răng bằng khay niềng trong suốt sẽ được lấy dấu hàm bằng máy quét công nghệ Scan 3D để thiết kế khay niềng riêng phù hợp nhất.

  • Bước 4: Giai đoạn niềng răng

Đây là giai đoạn lâu nhất và thường sẽ kéo dài trong vòng vài năm, đối với ca nhẹ sẽ từ 1 – 2 năm, còn ca phức tạp hơn sẽ mất hơn 2 năm đến 3 năm. Với những trường hợp niềng răng mắc cài, sau khi niềng còn phải đeo hàm duy trì thêm 3 – 6 tháng nữa mới kết thúc.

Thời gian niềng răng hô cằm lẹm trong bao lâu còn phụ thuộc vào phương pháp niềng mà khách hàng lựa chọn, mức độ phức tạp của ca niềng và cả quá trình chăm sóc răng miệng có đảm bảo không. Do vậy mà có người niềng răng trong thời gian nhanh, có người lại cần thời gian lâu hơn.

Giải đáp thắc mắc: Dụng cụ niềng răng tại nhà có hiệu quả không? Nên sử dụng loại nào?

Quy trình niềng răng hô cằm lẹm được thực hiện chuẩn theo Bộ Y tế
Quy trình niềng răng hô cằm lẹm được thực hiện chuẩn theo Bộ Y tế

Chi phí niềng răng hô cằm lẹm và địa chỉ thực hiện

Mức chi phí phải trả cho một ca niềng răng hô cằm lẹm là vấn đề được khách hàng quan tâm, tìm hiểu. Trên thực tế, có một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí niềng răng: Phương pháp niềng mà khách hàng lựa chọn, cơ sở điều trị, tình trạng răng miệng, có phải nhổ hay phẫu thuật gì không,… Chính vì vậy rất khó để có thể trả lời chính xác là niềng răng hô cằm lẹm hết bao nhiêu tiền, mỗi trường hợp sẽ có mức giá khác nhau.

Trung bình mức giá để bạn tham khảo như sau:

  • Niềng răng bằng mắc cài kim loại từ 25 – 40 triệu đồng.
  • Niềng răng bằng sứ hoặc pha lê sẽ từ 35 – 55 triệu đồng.
  • Niềng răng phía mặt lưỡi bên trong sẽ từ 45 – 55 triệu đồng.
  • Niềng răng bằng khay niềng trong suốt từ 60 – 80 triệu đồng, với những ca phức tạp chi phí có thể lên tới hơn 100 triệu đồng
Bạn nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và tìm hiểu về bảng giá trước khi quyết định niềng răng
Bạn nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và tìm hiểu về bảng giá trước khi quyết định niềng răng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị nhận niềng răng hô cằm lẹm. Khách hàng nên tham khảo nhiều địa chỉ khác nhau, tìm hiểu ý kiến của những người đã niềng thành công để lựa chọn.

Lưu ý không chọn những đơn vị có giá thành quá rẻ, đơn vị không chuyên nghiệp sẽ khiến hiệu quả chỉnh nha không cao mà còn lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang”. Dưới đây là một số địa chỉ niềng răng hô cằm lẹm uy tín bạn có thể tham khảo:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương: Đây là một trong những bệnh viện có nhiều kinh nghiệm trong việc khám và điều trị các bệnh lý về răng. Tại đây người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyên môn dày dặn kinh nghiệm trực tiếp khám và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh có thể liên hệ địa chỉ số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Điện thoại 0243 826 9722.
  • Viện Nghiên cứu Và Công nghệ Nha Khoa Việt Nam Vidental: Đây là một trong những cơ sở niềng răng uy tín top 1 tại Hà Nội. Viện Vidental được xây dựng với mong muốn mang đến các công nghệ nha khoa hiện đại nhất để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho cộng đồng. Bệnh nhân có nhu cầu có thể liên hệ trang Fanpage Viện Nha Khoa Vidental và website vidental.vn.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM: Bệnh viện được xây dựng và phát triển cách đây hơn 40 năm. Đến nay đơn vị này có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị tân tiến phục vụ cho thăm và điều trị nha khoa. Người bệnh ở khu vực phía Nam có thể tìm đến địa chỉ số 265 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP HCM – Điện thoại 0283 836 0191.
  • Nha khoa Paris Đà Nẵng: Là địa chỉ niềng răng không còn xa lạ với người dân tại thành phố biển và khu vực miền Trung. Nha khoa sở hữu đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm tâm huyết, có khả năng khắc phục toàn diện mọi sai lệch về răng, mang lại tính thẩm mỹ cao. Địa chỉ của Nha khoa tại số 52 Lê Đình Lý, quận Thanh Khê, Đà Nẵng – Điện thoại 0943 776 699.

ĐỪNG BỎ LỠ: Top 13 địa chỉ niềng răng uy tín Hà Nội giá rẻ được đánh giá cao: hiệu quả, thời gian nhanh, bác sĩ tay nghề giỏi.

Trong quá trình niềng răng bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng, ăn uống và thăm khám định kỳ
Trong quá trình niềng răng bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng, ăn uống và thăm khám định kỳ

Những lưu ý khi niềng răng cằm lẹm

Để đạt được kết quả niềng răng hô cằm lẹm như mong muốn, bạn cần chú ý về dinh dưỡng, việc chăm sóc răng miệng. Dưới đây là một số lưu ý giúp hỗ trợ khắc phục tình trạng khớp cắn sâu hiệu quả mà các bạn không nên bỏ qua:

  • Trong quá trình niềng răng thức ăn rất dễ bám vào mắc cài nên phải đảm bảo vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách. Nếu không vệ sinh sạch sẽ hình thành nên mảng bám gây hôi miệng cũng như các bệnh về nướu. Bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, súc miệng với nước muối loãng hoặc dung dịch chuyên dụng, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để lấy hết được thức ăn thừa trên răng.
  • Về chế độ dinh dưỡng, thường xuyên bổ sung cho cơ thể các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin C, D. Những thực phẩm này góp phần hỗ trợ tăng cường sức khỏe trong quá trình chỉnh nha. Nên sử dụng các đồ ăn mềm như súp, cháo, sữa; cắt nhỏ thức ăn và tránh nhai quá mạnh.
  • Người niềng nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dai, cứng, đồ uống có ga,… Điều này nhằm tránh gây hại cho mắc cài và ảnh hưởng đến thời gian niềng răng.
  • Trong quá trình niềng răng cần thường xuyên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Nên thăm khám nha khoa 6 tháng/lần sau khi bạn đã tháo niềng.

Trên đây là những thông tin về niềng răng hô cằm lẹm, hy vọng qua đó bạn đọc hiểu hơn về phương pháp này. Tuỳ vào tình trạng răng cụ thể của mỗi người mà sẽ có phương pháp niềng, điều trị tốt nhất. Bạn hãy đến các cơ sở nha khoa để thăm khám và kiểm tra để được tư vấn, hỗ trợ.

THÔNG TIN LIÊN QUAN