Niềng Răng Lệch Khớp Cắn Và Giải Đáp Những Vấn Đề Liên Quan

Trong xã hội ngày nay vấn đề về thẩm mỹ răng hàm mặt ngày càng được quan tâm, đặc biệt là đối với các trường hợp gặp các vấn đề về khớp cắn. Bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời về niềng răng lệch khớp cắn và giải đáp những vấn đề liên quan.

Răng lệch khớp cắn là gì?

Theo như các chuyên gia nha khoa cho biết, răng lệch khớp cắn là hiện tượng mất cân xứng giữa hai hàm răng, xảy ra khi hàm răng trên và hàm răng dưới khi khép miệng không khít lại được với nhau. Chỉ cần một hàm răng bị lệch khớp cắn sẽ khiến khuôn mặt trở nên mất cân đối, làm mất đi tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Ngoài ra, lệch khớp cắn răng sẽ làm cho khả năng ăn nhai và phát âm của người bệnh trở nên lệch lạc và khó khăn.

Niềng răng sai khớp cắn sẽ giúp căn chỉnh khiếm khuyết, khắc phục và ngăn chặn hậu quả về lâu dài cho sức khỏe răng miệng bệnh nhân, mang lại nụ cười đẹp hơn lấy lại tự tin trong cuộc sống. Trả lại cho người bệnh vẻ đẹp vốn có ở khuôn mặt của mình.

Xem thêm: Niềng răng thưa là gì? Quy trình và chi phí thực hiện phương pháp niềng răng

Các trường hợp răng sai lệch khớp cắn
Các trường hợp răng sai lệch khớp cắn

Nguyên nhân chủ yếu được các chuyên gia Răng – Hàm – Mặt nhận định đối với người bị sai lệch khớp cắn là do gen di truyền, ngoài ra còn do một số nguyên nhân khác.  Có đến 70% những người bị sai lệch khớp cắn là do gen của cha hoặc mẹ.

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Sai lệch khớp cắn cũng có thể xảy ra do các thói quen xấu trong giai đoạn đang phát triển của xương hàm và răng như: Cho trẻ ti giả quá nhiều, mút tay khi còn nhỏ, thói quen đẩy lưỡi ra phía trước, chống cằm, cắn nhai các thực phẩm dai, cứng như mía, xương…

Niềng răng lệch khớp cắn có hiệu quả hay không?

Niềng răng lệch khớp cắn là biện pháp niềng răng an toàn và hiệu quả được nhiều chuyên gia nha khoa khuyên dùng nếu bạn đang trong trường hợp bị lệch khớp cắn. Khi đó răng sẽ cải thiện được tốt nhất tình trạng thẩm mỹ, giúp răng thẳng đều đẹp hơn. Hơn nữa, điều này còn giúp ngăn ngừa và ổn định các nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe răng miệng của bệnh nhân.

Bạn đang bị lệch khớp cắn mà không sử dụng các loại niềng răng hiện nay sẽ làm cho răng của bạn gặp các vấn đề nghiêm trọng. Răng lệch khớp cắn sẽ làm cho khuôn mặt của bạn mất cân đối, ảnh hưởng xấu đến khớp cắn làm cho các hoạt động về răng miệng trở nên khó khăn. Dễ gây ra các tình trạng viêm răng, hôi miệng, mất cao răng, làm sai lệch vị trí bạn đầu của răng…

Chính vì vậy mà phương pháp niềng răng lệch khớp cắn là rất cần thiết nếu bạn muốn lấy lại một hàm răng chắc khỏe đều nhau và tránh để lại những tác động xấu đến sinh hoạt hằng ngày. Giúp bạn lấy lại tự tin, loại bỏ những mặc cảm khi giao tiếp với mọi người.

Quá trình niềng răng lệch khớp cắn theo tiêu chuẩn Bộ Y Tế

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế, quá trình niềng răng lệch khớp cắn sẽ phải có đủ 5 bước sau dù là người bệnh sử dụng bất cứ phương pháp nào:

Bước 1: Kiểm tra sơ bộ răng miệng

Bước đầu tiên hay còn gọi là bước cơ sở của bất cứ phương pháp niềng răng lệch khớp cắn nào cũng là kiểm tra sơ bộ răng miệng của người bệnh. Nha sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát tình trạng răng của bạn, từ đó sẽ giúp cho nha sĩ hiểu rõ được cấu trúc xương hàm bên trong của bệnh nhân. Khi đó sẽ biết được các bệnh lý răng miệng cũng như tình trạng xương hàm để đưa ra một phương pháp chữa trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Ngoài ra nha sĩ sẽ sử dụng một số kỹ thuật kiểm tra như chụp hình chính diện (CT Scanner) trong miệng – ngoài mặt, chụp X-quang toàn hàm, xương hàm, răng để từ đó xác định được mức độ lệch của cắn.

Khi đã xác định được mức độ lệch của khớp cắn (nặng, trung bình hay nhẹ) và loại lệch khớp cắn  (là khớp cắn sâu, khớp cắn chéo, khớp cắn ngược hay khớp cắn hở) mà người bệnh đang gặp phải, nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng và tiến hành bước 2.

Bước thứ nhất này đòi hỏi kĩ năng cao và sự thận trọng trong từng khâu kỹ thuật. Nếu xảy ra một sai sót nhỏ trong quá trình thì tất cả những dữ liệu đã lấy coi như không có hiệu quả. Bước này sẽ quyết định tới mức độ thành công, thất bại của việc niềng răng.

Mời bạn đọc: Quá trình niềng răng mất bao lâu và bảng giá cụ thể của từng phương pháp.

Bước 2: Lên phác đồ niềng răng lệch khớp cắn cụ thể

Những số liệu chính xác được lấy trước đó sẽ là cơ sở để nha sĩ tư vấn, lên kế hoạch điều trị cụ thể. Tất cả các thông tin về quy trình thực hiện, kết quả dự kiến sau từng giai đoạn thực hiện, loại mắc cài được chọn sử dụng, thời gian điều trị, chi phí cho cả quá trình niềng sẽ được nha sĩ cung cấp đầy đủ cho bệnh nhân.

Trong quá trình này nha sĩ sẽ cho bạn biết về tất cả các thủ thuật cần thực hiện trong quá trình niềng răng bị lệch hàm. Bởi các trường hợp lệch khớp cắn trung bình hoặc nặng thì người bệnh sẽ cần phải nhổ răng và dùng thêm các khí cụ chuyên ngành hỗ trợ khác.

Bước 3: Gắn mắc cài

Khi đồng ý sử dụng phương pháp này bệnh nhân sẽ ký kết hợp đồng và bắt đầu tiến hành quá trình niềng răng của mình. Dựa vào sự nhất trí của bệnh nhân nha sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài và cố định bằng dây thun. Nếu như sử dụng niềng răng bằng mắc cài trong suốt hay khay invisalign người bệnh sẽ phải đeo khay niềng theo chỉ định của bác sĩ.

Quá trình gắn mắc cài kim loại
Quá trình gắn mắc cài kim loại

Khi niềng răng bằng mắc cài bạn phải thật cẩn trọng vì những chiếc mắc cài có thể bị rơi nếu ta ăn uống những đồ cứng.Thời gian thực hiện niềng cũng khá lâu nên mới đầu cảm giác đeo niềng sẽ hơi vướng và bất tiện.

Tham khảo: Niềng răng mắc cài là gì? Cần chuẩn bị gì trước khi tiến hành niềng răng.

Bước 4: Tái khám và kiểm tra định kì

Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh để nha sĩ có thể lên lịch tái khám cụ thể. Tuy nhiên quá trình này kh thể bỏ qua vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến độ phục hồi nhanh hay chậm của hàm răng. Khi đến tái khám bác sĩ sẽ phải điều chỉnh lực lên dây cung và mắc cài hoặc kiểm tra các sai sót trong quá trình đeo niềng nếu gặp phải. Quá trình này sẽ phải trải qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1(kéo dài từ 2 đến 6 tháng) nhằm sắp xếp, điều chỉnh các chiếc răng về vị trí mong muốn.
  • Giai đoạn 2 (kéo dài từ 3 đến 6 tháng tiếp theo) nhằm điều chỉnh trục các răng trong hàm.
  • Giai đoạn 3 (kéo dài từ 6 đến 9 tháng tới) giai đoạn này điều chỉnh toàn bộ khớp cắn, bạn sẽ cảm thấy sự thay đổi rõ rệt trong thời gian này.

Bước 5: Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì theo chỉ định của nha sĩ

Sau khi những chiếc răng đã về đúng vị trí, khớp cắn đã khít nha sĩ sẽ tiến hành tháo niềng và bạn sẽ phải đeo hàm duy trì theo hướng dẫn của nha sĩ để đảm bảo khu răng không bị lệch sau khi niềng. Hàm duy trì sẽ giúp ổn định khớp cắn và răng từ đó sẽ làm cho hàm răng đều và đẹp hơn.

Niềng răng lệch khớp cắn bao nhiêu tiền, đắt hay không?

Tùy vào từng đối tượng khác nhau sẽ có một mức phí niềng răng khác nhau. Nếu như bạn đang bị lệch khớp cắn nhẹ thì thời gian niềng cũng không lâu và chi phí cũng rẻ hơn. Cụ thể:

  • Sử dụng mắc cài kim loại: Mức giá dao động từ 22.000.000đ đến 35.000.000đ.
  • Sử dụng mắc cài sứ: Mức giá dao động từ 45.000.000đ đến 55.000.000.
  • Sử dụng niềng Invisalign: Mức giá từ 50.000.000đ đến 70.000.000đ.

Nếu bạn trong trường hợp phải cần phải can thiệp của phẫu thuật hay nhổ bỏ răng chi phí bỏ ra sẽ cao hơn khoảng 20.000.000đ đối với những người chỉ niềng thường.

Gợi ý cho bạn: Phương pháp niềng răng Invisalign có hiệu quả không? – Chuyên Gia giải đáp

Tùy vào từng đối tượng khác nhau sẽ có một mức phí niềng răng khác nhau
Tùy vào từng đối tượng khác nhau sẽ có một mức phí niềng răng khác nhau

Niềng răng sai khớp cắn ở đâu uy tín, cam kết chất lượng?

Nếu bạn đang băn khoăn để tìm cho mình một cơ sở uy tín, chất lượng cao đảm bảo các dịch vụ để niềng răng sai khớp cắn. Không muốn tình trạng niềng răng xong bị lệch khớp cắn thì dưới đây là một số địa chỉ đã được nhiều người đánh giá cao sau.

Niềng sai khớp cắn tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP Hồ Chí Minh

Một trong những cơ sở nha khoa uy tín hàng đầu chính là bệnh viện răng hàm mặt trung ương tp Hồ Chí Minh. Đội ngũ nhân viên bác sĩ vô cùng tận tình, có chuyên môn cao trong lĩnh vực thẩm nha. Đây sẽ là nơi đáng tin cậy mà bạn có thể tìm đến để niềng răng sai khớp cắn.

Địa chỉ liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 201A, Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: (84-8) 38 556 732.

Niềng lệch khớp cắn tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

Với cơ sở vật chất của bệnh viện hàng đầu trên cả nước, bệnh viện răng hàm mặt trung ương Hà Nội sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên chân thành nhất, giúp bạn lựa chọn được loại hình niềng răng phù hợp với tình trạng hàm răng. Giúp bạn có hàm răng đẹp, trở nên tự tin và hoàn hảo hơn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 40B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: (84.4) 3826.9722 – 3928.5172 – 3826.9275.

Viện nha khoa thẩm mỹ Vidental

Được coi là nơi hội tụ những nhân tài trong ngành thẩm mỹ nha khoa, trang thiết bị hiện đại bậc nhất, đội ngũ nhân viên có tâm với nghề. Viện nha khoa thẩm mỹ Vidental đã được nhiều khách hàng đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ cũng như giá cả nơi đây.

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://vidental.vn/.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/vidental.vn.

Bài viết liên quan: Niềng răng ở đâu tốt nhất TP HCM – Bạn đã biết chưa? 

Viện nha khoa thẩm mỹ vidental là địa chỉ niềng răng hàng đầu
Viện nha khoa thẩm mỹ vidental là địa chỉ niềng răng hàng đầu

Lưu ý chuẩn bị và chăm sóc khi niềng răng lệch khớp cắn

Để đảm bảo hiệu quả niềng là tốt nhất thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

Trước khi niềng răng 

  • Phải tìm hiểu thật kỹ về phương pháp niềng mà bạn muốn sử dụng trong đó bao gồm thời gian, chi phí, ưu và nhược điểm.
  • Chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần,  nên hỏi những người đã từng niềng răng để biết thêm những lưu ý trước khi niềng.
  • Chuẩn bị sẵn sàng về mặt tài chính vì trong quá trình niềng rất dễ nảy sinh các chi phí phụ khác.

Trong khi niềng răng

  • Chú ý đến chế độ ăn uống, sử dụng các thực phẩm mềm nên cắt nhỏ để dễ nhai và nuốt. Hạn chế được việc mắc thức ăn vào mắc cài, tránh gãy hoặc vỡ mắc cài.
  • Vệ sinh răng miệng an toàn, thường xuyên. Mỗi ngày vệ sinh 2-3 lần, sử dụng nước muối sinh lý hoặc các loại nước súc chuyên dụng cho người đang niềng răng.
  • Tái khám định kỳ đúng hẹn để đảm bảo niềng răng hiệu quả nhất.

Trên đây là tất cả những thông tin mà chúng tôi muốn cho bạn biết về niềng răng lệch khớp cắn và giải đáp những vấn đề liên quan. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn phù hợp với tình trạng răng của bạn hiện tại.

Đừng bỏ qua: 

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL