Nhân Xơ Tử Cung Loại 5 Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nhân xơ tử cung loại 5 có nguy hiểm không? là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân mắc chứng u xơ tử cung. Để hiểu rõ hơn về nhân xơ tử cung loại 5 là gì? Mức độ nguy hiểm của bệnh ra sao? Hướng điều trị nào hiệu quả nhất? Xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Nhân xơ tử cung loại 5 là gì?

Có rất nhiều cách phân loại nhân xơ tử cung, nhưng theo FIGO Hiệp hội Sản phụ khoa quốc Tế 2011, nhân xơ tử cung được chia làm 9 loại và được gọi tên từ 0 – 8. Nhân xơ tử cung loại 5 tức là vị trí xuất hiện các khối u xơ nằm ở dưới thanh mạc, nhưng trên 50% số lượng trong cơ tử cung.

Nhân xơ tử cung loại 5 cũng tương tự như các loại nhân xơ tử cung khác. Là tình trạng tử cung người phụ nữ xuất hiện một hoặc nhiều khối u xơ, nếu có nhiều khối u xơ thì được gọi là đa nhân xơ tử cung. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do cơ thể bị rối loạn nội tiết tố khiến cho lượng hormone Estrogen tăng cao dẫn đến các cơ tử cung bị u xơ. Ngoài ra, một số yếu tố tác động khiến bệnh sớm khởi phát như tuổi tác, di truyền, viêm nhiễm phụ khoa, mắc các bệnh lý nền, ăn uống không khoa học, lạm dụng thuốc tránh thai.

Nhân xơ tử cung loại 5
Nhân xơ tử cung loại 5 tức là các cục u xơ thường xuất hiện dưới thanh mạc

Các khối u xơ này phát triển và tăng kích thước từ từ theo thời gian, chúng hướng ra ngoài và khi kích thước lớn hơn có thể gây chèn ép hai bên niệu quản và một số các cơ quan lân cận khác. Nhóm nhân xơ tử cung này thường không gặp những triệu chứng điển hình như về rối loạn chu kỳ kinh nguyệt như rong kinh kéo dài, cường kinh, lượng máu chảy ào ạt khiến tình trạng cơ thể bị suy nhược, dễ ngất xỉu, xanh xao.

Mà lúc này các khối u đã khá to khiến cho bệnh nhân gặp các triệu chứng như táo bón, bí tiểu, khó khăn trong việc tiểu tiện, đau vùng bụng dưới và xương chậu, rất khó chịu và gặp nhiều hạn chế trong vấn đề sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, đối với nhân xơ tử cung loại 5 nếu được can thiệp đúng cách thì tử cung sẽ được bảo toàn và duy trì khả năng sinh sản bình thường.

Có thể bạn quan tâm: Nhân Xơ Tử Cung Loại 4 Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nhân xơ tử cung loại 5 có nguy hiểm không?

Khác với các loại nhân xơ tử cung như loại 0, 1, 2,3, 4 thường gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như cường kinh, rong kinh kéo dài, đặc biệt là ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của bệnh nhân. Thì nhân xơ tử cung loại 5 lại không có những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng kể trên.

Tuy nhiên mức độ nguy hiểm của bệnh cũng không thể phủ nhận. Trường hợp này các khối u xơ khá lớn gây ra tình trạng chèn ép các cơ quan lân cận, cụ thể:

Nhân xơ tử cung loại 5
U xơ tử cung loại 5 gây chèn ép niệu quản, trực tràng khiến người bệnh bị táo bón, bí tiểu
  • Khối u tăng nhanh gây chèn ép niệu quản, bàng quang, thận, tĩnh mạch khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng như khó đi tiểu, bí tiểu, thậm chí có một ít máu trong nước tiểu, lượng nước tiểu bị thay đổi ít nhiều tùy từng trường hợp, thận ứ nước, đi kèm với đó là dấu hiệu đau lưng, phù chi dưới.
  • Chèn ép trực tràng gây nên những vấn đề như táo bón, gặp khó khăn trong vấn đề đại tiện. Bởi vì theo cấu tạo, trực tràng nằm ở vùng tử cung của người phụ nữ, có chức năng giữ lượng chất thải cho cơ thể, đồng thời tham gia quá trình đào thải chúng ra bên ngoài, do đó khi bị chèn ép chắc chắn sẽ gặp những vấn đề bất thường về đại tiện.

U xơ tử cung loại 5 thường xuất hiện ở vị trí dưới thanh mạc nên không gây ảnh hưởng quá lớn đến chức năng sinh sản của người bệnh. Trong trường hợp các khối u còn nhỏ được thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị tích cực sẽ bảo toàn nguyên vẹn tử cung, vẫn đảm bảo chức năng sinh sản bình thường, người phụ nữ có thể mang thai và sinh đẻ một cách an toàn không bị đe dọa tính mạng.

Xem thêm: U Xơ Tử Cung Kích Thước Bao Nhiêu Thì Mổ? Những Thông Tin Bạn Nên Biết

Hướng điều trị nhân xơ tử cung loại 5

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nhân xơ tử cung loại 5 thường không gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, cường kinh, kinh nguyệt kéo dài bất thường do đó ít được chỉ định sử dụng thuốc điều trị. Bởi vì các thuốc uống điều trị u xơ tử cung thường hướng đến mục đích giảm lượng máu kinh, điều hòa kinh nguyệt từ đó giúp giảm các triệu chứng bệnh.

Mà lúc này bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp nút mạch u xơ tử cung hoặc phẫu thuật cắt bỏ các khối u, tuy nhiên cần thăm khám và chẩn đoán chính xác số lượng, kích thước các khối u xơ, thể trạng của người bệnh để đưa ra phương pháp phẫu thuật hợp lý, cụ thể:

U xơ tử cung loại 5
U xơ tử cung loại 5 ở mức độ trung bình có thể điều trị bằng phương pháp nút mạch hiệu quả
  • Phương pháp nút mạch u xơ tử cung: Trường hợp u xơ tử cung loại 5 mới chỉ tiến triển vừa phải, kích thước chưa vượt quá 7cm thì có thể áp dụng phương pháp nút mạch. Cách điều trị này không gây xâm lấn, không mất máu, đặc biệt không làm ảnh hưởng đến tử cung, đảm bảo chức năng sinh sản bình thường. Hiệu quả điều trị bệnh cao, do đó nhiều người lựa chọn áp dụng cách điều trị này.
  • Mổ nội soi u xơ tử cung: Đây cũng được xem là một thủ thuật ngoại khoa điều trị u xơ tử cung không xâm lấn, những bệnh nhân có khối u với kích thước từ 5 – 10cm nhưng đảm bảo lành tính có thể áp dụng phương pháp điều trị mổ nội soi. Áp dụng cách điều trị này không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn nhanh hồi phục sức khỏe, sớm ra viện.
  • Mổ mở u xơ tử cung: Phương pháp này được áp dụng cho tình trạng nhân xơ tử cung loại 5 đã tiến triển nặng nề, gây ra nhiều biến chứng như xoắn u, vỡ u gây nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ rạch một đường dài ở bụng và tiến hành loại bỏ các khối u xơ ra ngoài. Biện pháp này tuy mang lại hiệu quả cao nhưng có thể gây đau đớn, chảy máu nhiều, để lại mô sẹo mất thẩm mỹ và thậm chí nhiễm trùng sau mổ.
  • Tự cải thiện các triệu chứng: Ngoài việc điều trị nhân xơ tử cung loại 5 theo những phương pháp khoa học nói trên, người bệnh có thể tự cải thiện các triệu chứng theo hướng tích cực thông qua những hoạt động như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế thực phẩm làm tăng lượng Estrogen trong cơ thể, uống nhiều nước, vận động nhẹ nhàng, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kiêng quan hệ tình dục, kiêng các thực phẩm chứa chất kích thích.

Nhân xơ tử cung loại 5 thực chất cũng là các khối u xơ lành tính xuất hiện trong tử cung của người bệnh. Tuy không quá nguy hiểm nhưng bệnh gây ra nhiều triệu chứng bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng công việc cũng như cuộc sống thường ngày. Do đó, ngay khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh, chúng ta cần thăm khám ngay, không nên chần chừ, chủ quan.

Thông tin hữu ích cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.