Nhân Xơ Tử Cung Loại 4 Và Những Điều Bạn Nên Biết

Nhân xơ tử cung loại 4 tức là tình trạng các khối u xơ tiếp xúc với cả thanh mạc và niêm mạc, nằm hoàn toàn bên trong cơ tử cung. Theo ghi nhận, đây cũng là loại nhân xơ thường gặp nhất trong các loại nhân xơ tử cung ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi 30 – 50. Nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời bệnh nhân có thể gặp những biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, hiếm muộn, vô sinh, ảnh hưởng thai kỳ, thậm chí gây ung thư.

Nhân xơ tử cung loại 4 là gì?

Theo Liên đoàn Phụ Khoa và Sản khoa Quốc tế (FIGO), có 3 vị trí trí thường xuyên xuất hiện các khối u xơ đó là dưới thanh mạc, dưới niêm mạc và trong cơ tử cung. Dựa vào vị trí xuất hiện các khối u ở tử cung người phụ nữ mà chúng được phân thành các loại khác nhau từ 0 – 8. Trong đó nhân xơ tử cung loại 4 được xem là dạng phổ biến nhất hiện nay.

Nhân xơ tử cung loại 4 tức là các khối u xơ này xuất hiện hoàn toàn bên trong các cơ tử cung. Đồng thời tiếp xúc trực tiếp với cả vị trí thanh mạc và niêm mạc. Kích thước của các khối nhân xơ này thường khác nhau, vị trí của chúng cũng có thể nằm rải rác khắp mọi nơi trong tử cung của người bệnh.

Nhân xơ tử cung loại 4
U xơ tử cung loại 4 là một trong những dạng thường gặp nhất trong các loại u xơ

Trường hợp người bệnh xuất hiện cùng lúc hai hoặc nhiều khối u xơ tử cung loại 4 thì được gọi là đa nhân xơ tử cung loại 4. Đặc biệt, một bệnh nhân có thể gặp một hay nhiều loại u xơ tử cung khác nhau cùng một lúc. Kích thước, khối lượng và hình dáng của các cục nhân xơ cũng hoàn toàn khác nhau.

Hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh u xơ tử cung loại 4, tuy nhiên yếu tố rối loạn nội tiết tố làm tăng lượng Estrogen trong cơ thể được cho là tác nhân hàng đầu gây nên chứng bệnh này. Triệu chứng của bệnh u xơ tử cung loại 4 cũng tương tự như các loại u xơ tử cung khác, cụ thể người bệnh bị xuất huyết âm đạo, đau vùng thắt lưng và vùng chậu, đại tiện, tiểu tiện khó khăn, đau đớn khi quan hệ tình dục, thiếu máu, sốt, cơ thể mệt mỏi.

Tìm hiểu thêm: Nhân Xơ Tử Cung Loại 5 Là Gì?: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Mức độ nguy hiểm của bệnh nhân xơ tử cung loại 4

Các khối nhân xơ trong tử cung người bệnh thường rất lành tính, hiếm khi tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không được can thiệp đúng cách và kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng khá nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống cũng như chức năng sinh sản của bệnh nhân.

Một số biến chứng mà bệnh u xơ tử cung loại 4 có thể gây ra, người bệnh cần lưu ý đó là:

Gây chứng thiếu máu

Khi bị nhân xơ tử cung loại 4, các cục nhân xơ khiến cho lớp nội mạch tử cung bị kích thích và gây ra tình trạng xuất huyết, rong kinh, thậm chí bị cường kinh với lượng máu quá nhiều, chảy ồ ạt và kéo dài lâu ngày nếu như không được can thiệp. Điều này không chỉ gây bất tiện trong mọi sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến cơ thể mất máu trầm trọng, suy nhược, mệt mỏi, dễ bị ngất xỉu. Mức độ nặng nề nhất là có thể bị trụy mạch, lúc này cần được cấp cứu ngay không sẽ gây nguy hiểm chết người.

Tác động xấu đến thai kỳ

U xơ tử cung độ 4 đặc biệt là đối với những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cực kỳ nguy hiểm. Các nhân xơ trong cổ tử cung tăng dần theo thời gian, gây chèn ép và biến dạng lòng tử cung. Điều này khiến cho thai nhi bị đẩy văng ra ngoài, khó có thể giữ lại. Do đó, nếu phát hiện bị u xơ tử cung trong quá trình mang thai thì cần thăm khám để tránh gặp nguy cơ sẩy thai cao.

Nhân xơ tử cung loại 4
Nhân xơ tử cung loại 4 khi mang thai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé

Không chỉ vậy, khi các u xơ quá to khiến cho thai phụ khó khăn trong việc sinh đẻ. Trường hợp tử cung bị cản trở, thai nhi rất khó chui ra ngoài, các bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai, vì nếu để lâu thai nhi có thể bị ngạt thở, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả thai phụ và em bé.

Xem thêm: U Xơ Tử Cung Kích Thước Bao Nhiêu Thì Mổ? Thông Tin Cho Bạn

Nguy cơ vô sinh hiếm muộn

Những phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung độ 4 thường có nồng độ Estrogen tăng cao quá mức khiến cho các tinh trùng rất khó khăn di chuyển vào trong, cản trở quá trình thụ thai. Ngoài ra, các cục nhân xơ có thể tác động làm biến dạng tử cung, thu nhỏ không gian trong buồng tử cung làm cho phôi thai khó làm tổ. Các chuyên gia khuyên rằng, những phụ nữ nếu có ý định mang thai nhưng đang bị u xơ tử cung thì nên điều trị bệnh dứt điểm rồi bắt đầu kế hoạch sinh con.

Biến chứng ung thư

Hầu như các trường hợp bị u xơ tử cung loại 4 đều lành tính, không quá nguy hiểm. Tuy hiếm, nhưng xác suất thoái hóa thành các khối u ác tính vẫn có thể xảy ra. Do đó, khi mắc chứng bệnh này cần tích cực điều trị, đừng vì chủ quan không nguy hiểm để bệnh tiến triển nặng rất khó chữa.

Nhân xơ tử cung loại 4 có nguy hiểm không
Tuy hiếm gặp nhưng nhân xơ tử cung loại 4 có thể gây biến chứng ung thư cổ tử cung nguy hiểm

Rất nhiều người thắc mắc, nhân xơ tử cung loại 4 có nguy hiểm không, thì trên đây chính là câu trả lời. Bệnh tuy không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhưng nếu không được can thiệp đúng cách không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, không đáng có.

Xem ngay: U Xơ Tử Cung Có Nên Ăn Yến Không? Thông Tin Cần Thiết Dành Cho Chị Em

Hướng điều trị bệnh nhân xơ tử cung loại 4

Như đã chia sẻ, nhân xơ tử cung loại 4 bản chất là các khối u xơ lành tính, khá nhỏ. Khi bệnh mới khởi phát, kích thước u còn nhỏ, chưa ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định thăm khám định kỳ để theo dõi tốc độ phát triển của các cục u xơ. Khi kích thước u tăng lên ở một mức độ nhất định, đồng thời có khả năng xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân thì bác sĩ sẽ chỉ định một số giải pháp điều trị, cụ thể:

  • Sử dụng thuốc: Hiện nay, chưa có bất kỳ loại thuốc đặc trị nào dành riêng cho bệnh nhân u xơ tử cung hay u xơ tử cung loại 4. Việc uống thuốc chỉ giúp làm giảm hàm lượng Estrogen, từ đó các triệu chứng đau nhức, tình trạng rong kinh sẽ được kiểm soát, đồng thời ức chế chúng tiến triển nặng hơn.
  • Mổ nhân xơ tử cung: Phẫu thuật chỉ được áp dụng đối với những trường hợp các khối nhân xơ to quá mức, trên 7cm hoặc những bệnh nhân gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như rong kinh kéo dài, các cơ quan lân cận bị chèn ép gây đau nhức, rối loạn các hoạt động. Có hai phương pháp mổ nhân xơ tử cung đó là mổ mở và mổ nội soi, tuy nhiên bác sĩ thường áp dụng mổ nội soi vì mang ưu điểm ít đau, ít gây chảy máu, nhanh hồi phục bệnh.
U xơ tử cung loại 4
Thuốc Tây điều trị bệnh giúp giảm các triệu chứng và ngăn cản sự gia tăng của các khối u

Ngoài hai phương pháp điều trị khoa học nói trên, người bệnh cũng có thể tự làm giảm các triệu chứng bệnh ngay tại nhà bằng cách thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, cụ thể:

  • Kiêng các loại đồ uống có cồn, chứa nhiều chất kích thích như cà phê, bia rượu, nước ngọt, thuốc lá, thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều đường, nhiều muối.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Một số thực phẩm người bệnh u xơ tử cung nên ăn đó là rau xanh, hoa quả tươi, thịt trắng, cá, uống trà xanh.
  • Luyện tập thể dục thể thao bằng các bài tập, động tác nhẹ nhàng, đồng thời giảm cân nếu có nguy cơ bị béo phì.
  • Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng mệt mỏi.
  • Khi có các triệu chứng đau nhức khó chịu, người bệnh có thể dùng khăn ấm để chườm hoặc xoa bóp trực tiếp lên vùng bị đau.

Trên đây là những thông tin cơ bản về căn bệnh nhân xơ tử cung loại 4, hy vọng qua đây mọi người sẽ trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về bệnh. Tốt nhất ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, nghi ngờ bệnh chúng ta cần nhanh chóng thăm khám ngay. Tránh chần chừ khiến bệnh tiến triển nặng nề gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đồng thời khó chữa dứt điểm.

Có thể bạn quan tâm: