Theo số liệu thống kê, hiện nay tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhân xơ tử cung chiếm khoảng 30 – 70%, tùy từng độ tuổi. Con số này chưa hề dừng lại và đang có xu hướng gia tăng. Kích thước các khối nhân xơ thường dao động từ 1 – 20mm, do đó có rất nhiều người thắc mắc rằng nhân xơ tử cung 20mm nguy hiểm không? Đâu là phương pháp điều trị hiệu quả? Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết đây.

Khái niệm nhân xơ tử cung

Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ tử cung, là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Vì một lý do nào đó mà lượng hormone Estrogen trong cơ thể tăng cao bất thường khiến cho bộ phận tử cung xuất hiện các khối u xơ. Bản chất các khối u này rất lành tính, vị trí xuất hiện khác nhau, kích thước thường lớn dần theo thời gian nếu như không được can thiệp.

Nhân xơ tử cung 20mm nguy hiểm không
Nhân xơ tử cung thường có kích thước, hình dạng và vị trí xuất hiện khác nhau tùy từng bệnh nhân

Các khối u xơ có kích thước riêng biệt, thường dao động trong khoảng 1mm – 20mm, tuy nhiên có những trường hợp các cục u xơ to bất thường lên đến 50, 70mm, thậm chí nặng vài ký. Một bệnh nhân có thể bị một hoặc nhiều cục nhân xơ phát triển cùng một lúc, đã từng có trường hợp một bệnh nhân nữ mang một lúc 12 khối u xơ trong tử cung.

Như đã chia sẻ, các cục u xơ thường rất lành tính nên khi mới khởi phát sẽ không có triệu chứng rõ ràng và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, khi kích thước các khối u to dần sẽ chèn ép tử cung khiến cho cơ thể bệnh nhân xuất hiện một loạt các triệu chứng như đau bụng, đau thắt lưng, rối loạn tiêu hóa, rong kinh kéo dài, cơ thể mệt mỏi, suy nhược do mất máu.

Nhân xơ tử cung 20mm nguy hiểm không?

Như đã nói, kích thước phổ biến nhất của các khối nhân xơ là từ 1mm – 20mm, nhưng có nhiều trường hợp các khối u này tiến triển to lên đến 70mm. Do đó, khi đạt 20mm thì được cho là kích thước khá nhỏ, các triệu chứng chưa được biểu hiện ra bên ngoài một cách rõ rệt. Một số ít trường hợp các cục nhân xơ tăng quá nhanh về kích thước có thể xuất hiện những dấu hiệu sau:

  • Thường xuyên có cảm giác đau bụng khó chịu, đau tức ở vùng xương chậu, cơn đau có thể âm ỉ hoặc quặn thắt tùy từng bệnh nhân.
  • Đến kỳ kinh nguyệt thường hay bị đau bụng, lượng máu kinh ra nhiều hơn thường ngày.
  • Trong tử cung xuất hiện các khối u xơ nên khi thăm khám sẽ thấy vùng bụng và tử cung lớn hơn lúc bình thường.
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục, do đó chị em thường ngại gần gũi, không có hứng thú chuyện giường chiếu.
  • Rối loạn tiêu hóa với những biểu hiện như đầy hơi khó chịu, đi tiểu thường xuyên, táo bón, khó đi đại tiện.
U xơ tử cung 20mm nguy hiểm không
Theo các bác sĩ u xơ tử cung 20mm tức là các khối u còn nhỏ nên chưa gây nguy hiểm cho người bệnh

U xơ tử cung 20mm tức là lúc này bệnh còn khá nhẹ, kích thước các khối u còn khá nhỏ, chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Đồng thời chưa gây chèn ép đến các cơ quan lân cận như thận, bàng quang, tĩnh mạch, trực tràng, niệu quản. Chưa gây nhiễm trùng, hoại tử hay mất máu do rong kinh. Đặc biệt là chưa có khả năng tiến triển gây biến chứng ung thư tử cung.

Do đó, với thắc mắc u xơ tử cung 20mm nguy hiểm không thì có thể giải đáp ngay đó là bệnh chưa đến mức nguy hiểm trầm trọng. Nếu được thăm khám và đưa ra hướng điều trị kịp thời, đúng cách thì các triệu chứng sẽ nhanh chấm dứt, sức khỏe và chất lượng cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Do đó, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, chúng ta cần đến các trung tâm y tế lớn có uy tín để khám và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Hướng điều trị nhân xơ tử cung 20mm

Sau khi thăm khám, chẩn đoán chính xác, các bác sĩ sẽ dựa vào thể trạng sức khỏe người bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp. Đối với trường hợp u xơ tử cung 20mm còn khá nhỏ nên bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng cách sử dụng thuốc, nút mạch, phương pháp MRI Hifu, cụ thể:

Điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc điều trị u xơ tử cung được áp dụng trong các trường hợp bệnh mới khởi phát, khối u xơ còn nhỏ, đồng thời các triệu chứng bệnh chưa quá nặng nề, cơ thể người bệnh chưa gặp những biến chứng nguy hiểm. Có hai nhóm thuốc cơ bản đó là làm giảm triệu chứng bệnh và điều hòa lượng hormone.

Một số loại thuốc được bộ Y tế cấp phép điều trị u xơ tử cung phổ biến hiện nay như: Orgametril, Primolut, Axit tranexamic, Progestin ngoại sinh đường tiêm hoặc uống, Danazol, thuốc GnRH đồng vận như Leuprolide, Triptorelin, sử dụng vòng tránh thai, Ulipristal axetat, viên uống tránh thai.

U xơ tử cung 20mm nguy hiểm không
U xơ tử cung 20mm bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc Tây điều trị các triệu chứng bệnh

Nút mạch điều trị u xơ tử cung

Nút mạch điều trị bệnh nhân xơ tử cung được xem là phương pháp mang lại hiệu quả cao, an toàn nên được nhiều người lựa chọn áp dụng. Nút mạch tức là bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ để nút các động mạch nằm trong khu vực cơ tử cung. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn lượng máu và dưỡng chất chảy xuống cung cấp cho các khối u xơ.

Như vậy, các động mạch này hoàn toàn bị tắc nghẽn, lâu dần không được nuôi dưỡng và sẽ bị teo lại. Phương pháp này thường ưu tiên cho các đối tượng bệnh nhân còn trẻ, có mong muốn sinh con. Ưu điểm của biện pháp nút mạch là không gây đau đớn, nhanh xuất viện, không xâm lấn, không để lại sẹo, ít mất máu.

Tuy nhiên, phương pháp nút mạch điều trị u xơ tử cung không nên áp dụng cho những trường hợp có khối u xơ to hơn 100mm, đa nhân xơ, người bệnh suy gan, thận nặng, người bệnh đái tháo đường, phụ nữ đang mang thai hoặc đang điều trị song song các bệnh lý phụ khoa. Ngoài ra, khi áp dụng phương pháp này có thể gặp một số tác dụng phụ như rối loạn nội tiết, phát ban, đau vùng xương chậu, cơ thể mệt mỏi, mãn kinh sớm.

Nhân xơ tử cung 20mm nguy hiểm không
Nút mạch sẽ làm ngăn cản máu và chất dinh dưỡng đến nuôi các cục u xơ, khiến chúng teo dần

Phương pháp MRI Hifu

Đây được xem là phương pháp điều trị nhân xơ tử cùng hiện đại, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt thời gian phục hồi sức khỏe nhanh, bảo toàn được tử cung cho bệnh nhân. MRI HIFU hoạt động dựa trên nguyên lý các sóng siêu âm tần số cao tạo ra hiệu ứng nhiệt. Cùng với sự định vị, kết hợp của máy cộng hưởng từ sẽ làm gia tăng nhiệt độ chiếu trực tiếp lên các khối u xơ, khiến chúng bị chết, teo dần và biến mất.

Điều trị ngoại khoa

Đối với những trường hợp nhân xơ tử cung 20mm tức là các cục u xơ còn nhỏ, nên các bác sĩ sẽ không chỉ định phương pháp phẫu thuật. Hoặc nếu áp dụng thì chỉ nên mổ nội soi để hạn chế đau đớn, mất máu, giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe. Người bệnh cũng có thể tham khảo thêm u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ để nắm rõ hơn về tình trạng bệnh cũng như những trường hợp khi nào cần áp dụng phương pháp phẫu thuật.

 Hỗ trợ điều trị tại nhà

Song song với việc áp dụng những phương pháp điều trị bệnh khoa học nói trên, tình trạng nhân xơ tử cung 20mm tức là lúc này bệnh chưa tiến triển quá nặng nên bệnh nhân cũng có thể hoàn toàn tự cải thiện các triệu chứng tại nhà bằng cách thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động lành mạnh, cụ thể:

Nhân xơ tử cung 20mm nguy hiểm không
Người bệnh u xơ tử cung nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học để giúp làm giảm các triệu chứng bệnh
  • Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Những thực phẩm mà người bệnh u xơ tử cung nên ăn đó là trái cây tươi, rau xanh, các loại thịt trắng, cá, uống nước trà xanh, ngũ cốc đã qua tinh chế.
  • Hạn chế các loại thực phẩm có khả năng làm tăng lượng Estrogen trong cơ thể người bệnh như thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ ăn chứa nhiều đường, nhiều máu, chất béo.
  • Kiêng các loại đồ uống chứa chất kích thích, cồn như rượu bia, nước ngọt có ga, cà phê, hút thuốc lá.
  • Trường hợp người bệnh có nguy cơ béo phì thì nên giảm cân, duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. Đồng thời nên vận động nhẹ nhàng, tập thể dục thường xuyên.
  • Hạn chế thức khuya, tránh mệt mỏi căng thẳng, thay vào đó là luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, ngủ đủ giấc.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để kiểm soát được các triệu chứng bệnh, tránh tình trạng phát tác nặng nề không kịp xử lý.

Với những chia sẻ về thắc mắc nhân xơ tử cung 20mm nguy hiểm không và cách điều trị bệnh hiệu quả. Mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn về vấn đề này từ đó có hướng điều trị phù hợp. Tốt nhất ngay từ khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì chúng ta nên thăm khám ngay, không nên chần chừ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn muốn biết:

Câu hỏi liên quan

Kiến bu vào huyết trắng là dấu hiệu bất thường ở phái nữ khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng. Trên thực tế, tình trạng này có thể cảnh báo chị em đang gặp...

Xem chi tiết

Phá thai là phương pháp can thiệp để chấm dứt thai kỳ trong tử cung trước thời kỳ sinh nở, chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng. Đang bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Omega 3 có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, chống oxy hóa và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dưỡng chất này có thể ảnh...

Xem chi tiết

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị thường được chỉ định với trường hợp khối u lớn, gây chèn ép lên các cơ quan lân cận, nằm ở vị trí khó khăn...

Xem chi tiết

U xơ tử cung có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều chị em. Bởi vì căn bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khiến cho...

Xem chi tiết

Sâm là một loại thảo dược đại bổ và nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và nhan sắc của chị em. Thế nhưng liệu phụ nữ bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Cách chữa

Tra cứu thuốc

Dinh dưỡng sức khỏe