NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính của biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung. Bệnh xảy ra khi các tế bào phát triển bất thường, nhân lên vô kiểm soát, xâm lấn khu vực xung quanh cũng như di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có tới 14 người mắc Ung thư cổ tử cung và 7 người trong số đó tử vong. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này?Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Cổ tử cung bình thường và bị mắc Ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân mắc ung thư cổ tử cung

Theo thống kê, nữ giới mắc ung thư cổ tử cung thường ở độ tuổi sinh hoạt tình dục (30-45 tuổi), người dưới 20 tuổi hiếm khi mắc bệnh, trong khi đó những trường hợp trên 65 tuổi phát hiện bệnh thường do tầm soát không tốt ở độ tuổi trước đó.

Rất nhiều chị em thắc mắc không biết ung thư cổ tử cung lây qua đường nào? Nguyên nhân mắc ung thư cổ tử cung là từ đâu?  Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, và sau đây là những nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu:

Bị ung  thư cổ tử cung do virut HPV

Dịch vụ test HPV tại Favina

Human Papillomavirus (HPV) là một nhóm gồm hơn 200 virus liên quan, một phần trong số đó lan truyền qua đường sinh dục. HPV được phân loại thành HPV nguy cơ thấp và HPV nguy cơ cao. Có khoảng 14 typ HPV nguy cơ cao, trong đó HPV16 và HPV18 đã được xác định là nguyên nhân ung thư cổ tử cung chủ yếu.

Quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều bạn tình

Virus HPV chủ yếu lây qua đường tình dục. Việc quan hệ tình dục khi còn quá trẻ hay quá buông thả quan hệ với nhiều bạn tình làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chỉ quan hệ tình dục bừa bãi mới lây virus, nhiều người chung thủy quan hệ với 1 bạn tình vẫn mắc bệnh nguy hiểm này.

Ức chế, căng thẳng tinh thần kéo dài

Các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Fox Chase chứng minh bằng các công trình nghiên cứu thuyết phục. Việc phụ nữ thường xuyên sống trong tâm trạng ức chế thần kinh, stress trầm trọng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Chính vì vậy, để có thể “tránh xa” căn bệnh này, phái đẹp nên sống lạc quan, vui vẻ. Điều này không chỉ góp phần tăng cường sức khỏe cho chị em mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc.

 Sinh con khi tuổi đời còn trẻ

Việc tiến hành sinh con trước 17 tuổi sẽ góp phần đẩy các bé gái vào “vòng xoáy” của căn bệnh này. Lý do là ở độ tuổi này cơ quan sinh dục, sinh sản của các em chưa phát triển hoàn thiện cũng như thiếu kiến thức trong vấn đề vệ sinh.

Người có hệ miễn dịch suy yếu

Những bệnh nhân mang trong mình mầm mống virus HIV hay người sử dụng thuốc làm ức chế hệ miễn dịch. Ung thư cổ tử cung luôn tìm cách tấn công những người có hệ miễn dịch yếu như vậy.

Thừa hưởng các yếu tố di truyền

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Dược Alber Einstein đã chứng minh rằng phụ nữ sở hữu một số cấu trúc gen di truyền đặc biệt từ thế hệ trước có tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa của họ.

Hút thuốc cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh

Khói thuốc không những đơn thuần gây có hại cho sức khỏe, nó còn là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh ung thư bao gồm ung thư cổ tử cung

Lạm dụng thuốc tránh thai

Đây là vũ khí đắc lực giúp chị em quên đi nỗi lo sinh con ngoài ý muốn tuy nhiên lại mang lại những tác dụng phụ liên quan đến ung thư cổ tử cung. Phụ nữ nên lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn khác thay vì sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài.

Lạm dụng thuốc tránh thai cũng gây nguy cơ ung thư cổ tử cung

Có tiền sử các bệnh lây lan qua đường tình dục khác

Nếu như trước đây bạn từng chịu sự phiền toái bởi các bệnh như Chlamydia, lậu hay giang mai thì bạn cũng nên đề cao cảnh giác đối với ung thư cổ tử cung – các nhà khoa học trường Đại học Y Nam Carolina khuyến cáo.

Trên đây là những kiến thức cần biết về nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung.

Khi gặp một trong các dấu hiệu ung thư cổ tử cung sau, nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt:

  • Chảy máu bất thường sau giao hợp, giữa các kì kinh hoặc sau mãn kinh.
  • Âm đạo tăng tiết dịch bất thường, hoặc có mùi khó chịu.
  • Đau vùng chậu không liên quan tới kinh nguyệt.
  • Đau khi giao hợp.
  • Tăng số lần đi tiểu.
  • Đau khi đi tiểu.

Định kỳ 3 tháng, bạn nên khám phụ khoa 1 lần và làm thêm xét nghiệm tế bào cổ tử cung để phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh phụ khoa, đặc biệt là những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Tầm soát ung thư cổ tử cung là cách hiệu quả nhất để phát hiện bệnh và có phác đồ điều trị kịp thời. Hiện nay tại Phòng khám gia đình việt nam có Gói khám phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, giúp phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa như: Ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, khách hàng có thể liên hệ

Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ: 135A Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội

Điện thoại: 02433 989 666 – 0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/  – Email: lienhe@favinahospital.com