Nằm Điều Hoà Bị Đau Họng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Hiện nay hầu hết các gia đình đều lắp đặt điều hòa trong phòng ngủ để thay thế cho các loại quạt cây, quạt máy. Nhưng ít ai biết rằng sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây nhiễm lạnh, khiến cơ thể mắc phải các chứng bệnh về đường hô hấp trên như viêm họng cấp, cảm cúm. Vậy khi nằm điều hòa bị đau họng phải làm sao? Đâu là cách phòng ngừa đau họng khi nằm điều hòa? Xin mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Vì sao nằm điều hòa bị đau họng?

Máy điều hòa hay còn gọi là máy lạnh, là một trong những thiết bị gia dụng được lắp đặt chủ yếu ở trong phòng ngủ, phòng làm việc, xe hơi. Chúng có tác dụng điều hòa không khí theo mong muốn và nhu cầu của người dùng. Bạn có thể tăng giảm nhiệt độ sao cho phù hợp với thời tiết, nếu như trời quá nắng nóng thì giảm nhiệt độ để giúp không khí trở nên mát mẻ hơn. Còn nếu như trời quá lạnh chúng ta có thể tăng nhiệt độ để làm ấm không gian và cơ thể.

Nằm điều hoà bị đau họng
Những người có sức đề kháng yếu khi nằm điều hòa rất dễ bị đau họng, nghẹt mũi

Công dụng của máy điều hòa đem lại rất tuyệt vời, tuy nhiên có nhiều trường hợp không biết cách sử dụng sẽ khiến cho cơ thể dễ bị ho, đau họng và gặp các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên như viêm họng cấp, viêm mũi họng cấp, cảm lạnh, cảm cúm…Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do:

  • Nhiệt độ chênh lệch: Vấn đề để nhiệt độ điều hòa bên trong phòng ngủ chênh lệch quá nhiều so với môi trường bên ngoài, nhất là quá lạnh sẽ khiến cho hệ hô hấp bị tổn thương. Đặc biệt bạn sẽ bị sốc nhiệt khi từ môi trường lạnh bước ra nóng, lúc này cơ thể bị mát cân bằng cơ chế tự điều chỉnh thân nhiệt. Điều này gây ra hậu quả nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng con người nếu không được xử lý đúng cách.
  • Cơ thể mất nước: Khi sử dụng điều hòa quá lâu, xuyên đêm sẽ khiến cho độ ẩm trong không khí bị khô. Đồng thời khi ngủ chúng ta hay có thói quen há miệng, lúc này tuyến nước bọt hoạt động rất ít không cung cấp đủ cho cổ họng và miệng gây ra tình trạng khô họng, đau họng, nghẹt mũi, khó thở.
  • Vệ sinh điều hòa kém: Nếu sử dụng điều hòa quá lâu nhưng không vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ sẽ khiến cho điều hòa bị bám bụi, vi khuẩn, virus, nấm mốc có cơ hội ẩn náu. Khi bật điều hòa, các tác nhân độc hại này sẽ đi theo luồng không khí xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp. Chúng tác động và gây viêm nhiễm vùng niêm mạc hầu họng gây ra triệu chứng đau rát họng, ho hen, nghẹt mũi, sổ mũi thường xuyên.

Nằm điều hòa không đúng cách ngoài hậu quả gây đau họng, nghẹt mũi thì chúng ta có thể gặp phải một số rắc rối khác như đau đầu, nặng đầu, mệt mỏi, khó thở do việc đóng kín phòng, lượng CO2 tăng dần, trong khi đó không có đủ khí 02 để hít thở. Thậm chí bị đau bụng, lạnh bụng, tiêu chảy cấp do phần bụng không được bảo vệ hoặc đắp chăn mỏng.

Tìm hiểu thêm: Người bị viêm xoang có nằm máy lạnh được không?

Bị đau họng do nằm điều hòa phải làm sao?

Ngủ điều hoà bị đau họng là một trong những vấn đề thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ, nhất là các trường hợp có sức đề kháng yếu kém như trẻ nhỏ, người già hoặc người không quen nằm điều hòa. Nếu không may gặp tình trạng viêm họng gây ra các triệu chứng ngứa ngáy cổ họng, đau họng, khô họng, chảy nước mắt, nghẹt mũi, chảy mũi thường xuyên, hắt xì hơi chúng ta cần tìm cách khắc phục sớm. Không nên chủ quan sẽ khiến cho các triệu chứng tiến triển ngày càng nặng, chuyển sang thể mạn tính rất khó chữa.

Ngủ điều hoà bị đau họng
Nên dừng ngay việc nằm điều hòa khi họng bị đau rát, đồng thời nên súc họng bằng nước muối loãng

Nếu bị đau họng do nằm máy lạnh chúng ta nên thực hiện những vấn đề sau:

  • Trước hết nên dừng ngay việc nằm điều hòa để tránh làm cho các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng.
  • Ngoài đánh răng sạch sẽ ngày hai lần thì chúng ta nên súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các tác nhân độc hại ra bên ngoài.
  • Nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm và các loại nước ép rau củ, hoa quả tươi, chú ý không nên uống nước cam, chanh vì sẽ gây tình trạng trào ngược dạ dày khiến chứng đau họng nặng hơn.
  • Có thể làm giảm các triệu chứng ho, đau rát cổ họng bằng các loại trà thảo dược như trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc, mật ong. Nên uống trà khi còn ấm nóng thì mới đem lại hiệu quả cao.
  • Bị đau họng nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt, hạn chế ăn đồ thô cứng. Đặc biệt nên kiêng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, nước đá lạnh vì chúng có thể khiến bệnh thêm trầm trọng.

Nếu như thực hiện các biện pháp tại nhà kể trên trong vòng 3 – 4 ngày nhưng các triệu chứng đau rát họng, nghẹt mũi, sổ mũi vẫn không thuyên giảm thì chúng ta nên đến các trung tâm Y tế để thăm khám ngay. Trường hợp nếu như đau họng do mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác nặng hơn thì bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Có thể bạn chưa biết: Nhóm thực phẩm dành cho người bị đau họng

Hướng dẫn cách nằm điều hoà không bị đau họng

Như đã chia sẻ, nằm điều hòa không đúng cách cũng có thể gây ra nhiều chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nguy hiểm. Do đó nếu có nhu cầu nằm điều hòa, mỗi chúng ta nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể khai thác hết công dụng cũng như tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

Dưới đây là hướng dẫn cách nằm điều hòa không bị đau họng, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà, cụ thể:

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp:

Việc điều chỉnh nhiệt độ rất quan trọng, sử dụng điều hòa đúng cách bạn phải biết rằng trong 30 phút đầu chúng ta có thể giảm nhiệt độ xuống thấp để giúp làm nhanh chóng. Nhưng khi đã đủ mát thì nên từ từ nâng nhiệt độ lên khoảng 27 – 28 độ C. Đây được xem là mức nhiệt lý tưởng nhất, đồng thời không gây ảnh hưởng đến hệ thống đường hô hấp gây viêm họng. Tuyệt đối không nên dùng máy lạnh ở nhiệt độ dưới 18 độ C.

Cách nằm điều hoà không bị đau họng
Nhiệt độ lý tưởng khi sử dụng điều hòa trong phòng ngủ đó chính là 27 – 28 độ C

Không lạm dụng máy lạnh:

Sử dụng điều hòa vào những ngày nắng nóng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng ta không nên nằm quá lâu trong máy lạnh. Bởi vì việc lạm dụng quá mức điều hòa ở nhiệt độ thấp sẽ khiến cổ họng dễ bị khô, đau rát họng, nghẹt mũi. Tốt nhất chỉ nên nằm máy lạnh khoảng 6 giờ mỗi ngày, trước khi ra ngoài nên tắt máy lạnh trước 30 phút để tránh bị sốc nhiệt.

Sử dụng đến chức năng hẹn giờ:

Nếu bạn để ý kỹ thì trên điều khiển điều hòa có nút điều chỉnh chức năng hẹn giờ. Tốt nhất chúng ta nên hẹn giờ sau khoảng 4 giờ đồng hồ sau khi ngủ. Khi điều hòa vừa tắt cũng là lúc trời về khuya, không còn nóng nực. Việc hẹn giờ này không chỉ giúp phòng ngừa nhiễm lạnh, đem lại một giấc ngủ sâu, ngủ ngon mà còn tiết kiệm được một lượng điện năng khá đáng kể.

Tham khảo ngay: Nằm điều hòa bị đau rát họng và cách điều trị

Đắp chăn mỏng khi ngủ:

Một trong những cách nằm điều hoà không bị đau họng đó chính là nên đắp một lớp chăn mỏng lên người. Tuyệt đối không để gió từ điều hòa thổi trực tiếp vào cơ thể, nhất là vùng đầu cổ. Việc đắp chăn mỏng khi nằm điều hòa còn giúp cơ thể tránh được tình trạng lạnh bụng, đau bụng hiệu quả.

Cách nằm điều hoà không bị đau họng
Một trong những cách nằm điều hoà không bị đau họng đó chính là đắp chăn mỏng khi ngủ

Tăng độ ẩm không khí trong phòng:

Việc sử dụng điều hòa thường xuyên sẽ khiến cho độ ẩm không khí trong phòng bị hanh khô. Điều này làm cho cơ thể bị mất nước, đau họng, sổ mũi. Do đó chúng ta có thể cải thiện tình trạng này bằng cách dùng máy phun sương, máy tạo độ ẩm. Hoặc đơn giản nhất là đặt chậu cây hoặc chậu nước cạnh góc phòng, thậm chí là đặt một chiếc khăn ẩm ngay một bên đầu giường.

Mở hé cửa phòng:

Nhiều người nghĩ rằng khi bật máy lạnh cần đóng kín cửa thì mới nhanh mát, đảm bảo không khí lạnh không bị thất thoát ra bên ngoài. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng, chúng ta có thể đóng cửa nên để hé cửa khoảng 2 – 3cm để giúp không khí được lưu thông, giảm tình trạng ngột ngạt, thiếu khí O2.

Vệ sinh máy lạnh sạch sẽ:

Bất kỳ sản phẩm máy móc gia dụng nào cũng cần được vệ sinh, bảo dưỡng sạch sẽ. Sau một thời gian sử dụng, máy lạnh bị bám bụi bẩn, tích tụ nhiều nấm mốc, vi khuẩn, virus độc hại. Do đó khi sử dụng các tác nhân này sẽ đi theo luồng khí xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Tốt nhất cứ khoảng 6 tháng nên vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh 1 lần để vừa làm sạch vừa kéo dài thời gian sử dụng thiết bị.

Cách nằm điều hoà không bị đau họng
Vệ sinh máy lạnh định kỳ giúp loại bỏ các tác nhân xấu có khả năng gây bệnh cho con người

Uống nhiều nước:

Nằm máy lạnh thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Đặc biệt là khi ngủ chúng ta thường hay có thói quen há miệng, điều này không chỉ làm khô họng mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào vùng hầu họng gây viêm nhiễm. Do đó, cách phòng ngừa đau họng tốt nhất đó chính là bổ sung thật nhiều nước, có thể thêm các loại nước ép trái cây, hoa quả tươi để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể:

Ngoài những vấn đề cơ bản nói trên thì việc nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch bằng cách thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là điều nên làm. Khi cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch tốt sẽ giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Trên đây là chia sẻ một số vấn đề như vì sao nằm điều hòa bị đau họng? Nên làm gì khi bị đau họng do nằm điều hòa? Hướng dẫn cách nằm điều hòa không bị đau họng. Mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn, từ đó trang bị cho mình những kiến thức cần thiết bổ ích nhất để trong đời sống hàng ngày tránh gặp những vấn đề không mong muốn đối với sức khỏe.

Có thể bạn muốn biết: