Bệnh nấm âm đạo là gì? Những thông tin bạn cần biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Hiện nay có khoảng 75% phụ nữ bị mắc bệnh nấm âm đạo một lần trong đời. Căn bệnh này khiến nhiều cuộc sống nhiều chị em ảnh hưởng bởi những triệu chứng khó chịu và khó kiểm soát. Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Bệnh nấm âm đạo là gì?

Trong vùng kín của chị em phụ nữ có nhiều vi khuẩn cũng như nấm men có lợi hoặc có hại. Khi âm đạo khỏe mạnh, độ pH cân bằng các loại nấm sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nếu sức đề kháng suy yếu, nồng độ pH mất cân bằng, chị em dễ bị nấm men xâm nhập và gây bệnh.

Viêm nấm âm đạo hay nấm phụ khoa ( tiếng Anh: Gynecological Mushrooms) là tình trạng nhiễm nấm khiến vùng kín bị kích ứng, tiết dịch và ngứa dữ dội. Các nấm này ký sinh bên trong cơ thể và không gây hại nếu cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nếu môi trường axit âm đạo bị kiềm hóa thì sẽ tạo điều kiện cho nấm viêm nhiễm phát triển, sản sinh cũng như hình thành nên bệnh.

Nấm âm đạo do nấm tên Candida Albican gây ra
Nấm âm đạo do nấm tên Candida Albican gây ra

Loại nấm gây ra bệnh nấm phụ khoa là Candida Albican – một nấm có hình bầu dục tròn, kích thước từ 2 – 5 µm. Loại nấm này có thể gây bệnh ở nhiều nơi trong cơ thể trong đó nhiều nhất là khu vực âm đạo. Đối tượng mắc bệnh nhiều nhất là phụ nữ quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn và phụ nữ đã có gia đình. Viêm âm đạo do nấm thường không khó để xử lý nhưng nhiều chị em không biết cách chăm sóc và phòng ngừa nên bệnh rất dễ tái phát.

Xem thêm: Review kem bôi trị nấm candida đang hot nhất hiện nay

Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh nấm âm đạo

Bên cạnh tác nhân gây bệnh là nấm Candida Albican, bệnh nấm phụ khoa ở phụ nữ còn do những nguyên nhân sau đây:

  • Do suy giảm estrogen: Estrogen bảo vệ chị em khỏi sự tấn công khỏi nấm men, vi khuẩn có hại cũng như kìm hãm sự phát triển của chúng. Phụ nữ đang trong giai đoạn kinh nguyệt hoặc mang thai dễ bị suy giảm nhất và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm gây bệnh. Đây là nguyên nhân nấm âm đạo phổ biến nhất ở chị em phụ nữ.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh: Việc dùng quá nhiều thuốc kháng sinh sẽ vô tình tiêu diệt các lợi khuẩn và gây mất cân bằng vi sinh trong cơ thể. Điều này khiến môi trường axit âm đạo bị kiềm hóa và khiến nấm men phát triển, gây bệnh. Bên cạnh đó nếu chị em lạm dụng thuốc tránh thai cũng sẽ khiến nội tiết tốt bị rối loạn và dẫn đến nhiễm nấm âm đạo.
  • Vệ sinh vùng kín sai cách: Vệ sinh âm đạo không sạch sẽ, không thay đồ lót mỗi ngày, dùng bằng vệ sinh không đảm bảo chất lượng, thụt rửa âm đạo quá sâu cũng là nguyên nhân bị nấm âm đạo. Ngoài ra, trong những ngày “đèn đỏ” nếu chị em không vệ sinh đúng cách cũng dễ bị nấm phụ khoa.
  • Thói quen sinh hoạt: Chị em mặc đồ bó sát, dùng đồ lót còn ẩm, chất lượng không tốt cũng dễ khiến môi trường âm đạo bị kiềm hóa và kích thích nấm phát triển, gây bệnh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Những chị em thường xuyên quan hệ, quan hệ với nhiều bạn tình, không dùng biện pháp sẽ dễ bị mắc bệnh viêm nấm âm đạo, thậm chí là những bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục như lậu, giang mai,…
Quan hệ tình duc không an toàn là nguyên nhân gây bệnh
Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây bệnh

Có thể bạn quan tâm: Bệnh Nấm Phụ Khoa Có Nguy Hiểm Không? [Chuyên gia giải đáp]

Dấu hiệu nấm âm đạo ở chị em phụ nữ

Khi nhận thấy những triệu chứng sau đây, chị em cần đi khám chữa ngay vì có thể bản thân đã mắc bệnh nấm âm đạo.

  • Âm đạo đau và ngứa rát

Đau rát, ngứa ngáy vùng kín là triệu chứng nấm âm đạo rõ ràng nhất và hầu hết người bệnh đều gặp phải. Nguyên nhân là do nấm men tấn công bộ phận sinh dục và gây ra tình trạng ngứa râm ran, khó chịu.

Cảm giác ngứa sẽ tăng dữ dội ở sâu bên trong kèm theo tình trạng sưng tấy, nổi mẩn đỏ ở vùng kín. Chị em sẽ rất khó chịu và muốn dùng tay để gãi hoặc chà xát mạnh vào vùng kín. Tuy nhiên điều này vô tình khiến tình trạng viêm nhiễm do nấm ngày một nặng hơn và khó chữa hơn.

  • Quan hệ tình dục bị chảy máu

Một số trường hợp khi quan hệ tình dục sẽ thấy hiện tượng chảy máu. Nguyên nhân là do viêm nhiễm do nấm men gây những vết loét trong âm đạo, sự cọ xát mạnh khi quan hệ sẽ khiến âm đạo bị tổn thương và có thể chảy máu.

  • Đi tiểu khó khăn

Nếu tình trạng âm đạo bị nấm phát triển quá mức sẽ gây ra những vết loét và gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt ở chị em. Nếu không chú ý và tìm cách điều trị bệnh nấm phụ khoa thì tình trạng này sẽ gây viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu,….

  • Đau rát khi quan hệ

Khi viêm nấm phụ khoa, chị em sẽ thấy đau rát ở âm đạo. Tình trạng này còn rõ ràng hơn khi chị em quan hệ tình dục. Điều này ảnh hưởng nhiều đến “cuộc yêu” và gây ra những rạn nứt trong tình cảm, đời sống vợ chồng.

Nấm âm đạo gây đau rát khi quan hệ tình dục
Nấm âm đạo gây đau rát khi quan hệ tình dục
  • Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo hay khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong, không mùi. Khi bị nấm, khí hư ở nữ giới sẽ chuyển màu trắng đục hoặc trắng sữa kèm tình trạng loãng, vón cục thành từng mảng,… Lượng dịch tiết ra nhiều gây ra tình trạng ẩm ướt, mùi khó chịu ở khu vực vùng kín.

  • Sưng tấy âm đạo

Nếu bệnh nặng, tình trạng viêm nhiễm nguy hiểm thì âm đạo sẽ bị sưng tấy. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến môi âm đạo và lan ra đến bẹn khiến chị em bị đau rát, nóng,…

Có thể bạn quan tâm: Thảo dược trị nấm phụ khoa trinh nữ hoàng cung an toàn cho hiệu quả cao

Nhiễm nấm phụ khoa có nguy hiểm không và có chữa được không?

Bệnh viêm phụ khoa nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của nữ giới. Cụ thể:

  • Tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh: Không chỉ gây nấm âm đạo, các nấm men còn có thể lây nhiễm sang nhiều cơ quan khác và gây viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến hay tắc vòi trứng,….
  • Tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn: Nấm men Candida ở âm đạo có thể khiến tinh dịch khó di chuyển đến trứng. Không chỉ vậy nấm cũng có thể làm hại tinh trùng khiến chúng suy yếu, không thể gặp trứng để thụ thai. Điều này là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ.
  • Tăng nguy cơ bị ung thư: Nấm âm đạo nặng, tái phát nhiều lần tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.
  • Ảnh hưởng đến bà bầu, thai nhi: Nếu bà bầu bị nấm âm đạo sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, quá trình thai nghén trở nên căng thẳng hơn và có nguy cơ bị sinh non, nhiễm trùng ối,… Thai nhi sinh ra có nguy cơ bị bệnh về da, đường hô hấp, bệnh về mắt,…
Nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng
Nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng

Là bệnh lý khá nguy hiểm nhưng chị em hoàn toàn có thể yên tâm vì đây là bệnh có thể chữa được. Nhưng để đảm bảo bệnh được trị dứt điểm và không tái phát thường xuyên bạn cần lưu ý:

  • Lựa chọn địa chỉ khám uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm chuyên môn.
  • Phát hiện bệnh từ sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn.
  • Bản thân người bệnh là quan trọng nhất, bạn cần tuân thủ theo chỉ dẫn từ bác sĩ, có lối sống lành mạnh và hiểu rõ cơ thể mình.

Cách chẩn đoán bệnh nấm phụ khoa

Để chẩn đoán chính xác bệnh và có hướng điều trị chính xác nhất, bác sĩ sẽ tiến hành những chẩn đoán và xét nghiệm như sau:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ hỏi người bệnh về những triệu chứng thường gặp, tình trạng hôn nhân, tần suất quan hệ, thói quen sinh hoạt, vệ sinh mỗi ngày,…
  • Khám bộ phận sinh dục: Bác sĩ dùng mỏ vịt đặt vào âm đạo và tiến hành quan sát những biểu hiện bất thường ở bên trong.
  • Xét nghiệm dịch âm đạo: Bác sĩ lấy dịch âm đạo để làm xét nghiệm giúp xác định có bị nấm âm đạo hay không và mức độ nặng nhẹ ra sao. Nấm âm đạo được xác định khi độ pH của âm đạo cao hơn hoặc thấp hơn 4 – 4,5 và dịch có xuất hiện tế bào vi nấm.

Click ngay: Top 10+ thuốc chữa nấm phụ khoa được các bác sĩ chuyên môn khuyên dùng

Cách chữa nấm âm đạo chị em nên biết

Nấm âm đạo có thể được chữa trị theo nhiều cách tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh. Chị em có thể tham khảo một số cách điều trị nấm phụ khoa phổ biến hiện nay như sau:

Chữa nấm phụ khoa tại nhà

Các mẹo dân gian tại nhà khá lành tính, dễ thực hiện và phù hợp với những chị em bị nấm âm đạo trong giai đoạn nhẹ, chưa có nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Dùng lá trầu không: Lá trầu không giúp kháng viêm, diệt khuẩn và được dùng nhiều để chữa các bệnh vùng kín. Chị em dùng 1 lá trầu không và rửa sạch, cho vào nồi đun sôi cùng 1 lít nước. Sau đó dùng nước vừa thu được để rửa, vệ sinh vùng kín, diệt nấm.
  • Dùng lá chè xanh: Lá chè xanh có thể giúp làm sạch âm đạo, trị nấm khuẩn khá tốt và được dân gian lưu truyền là có thể chữa bệnh nấm phụ khoa hiệu quả. Bạn có thể dùng lá chè xanh đun với nước và dùng nước này để xông hơi cũng như vệ sinh nhẹ nhàng bên trong vùng kín mỗi ngày khoảng 2 lần.
  • Dùng tỏi chữa bệnh: Tỏi được coi như một loại kháng sinh tự nhiên giúp sát khuẩn, tiêu viêm và ngăn ngừa nhiều bệnh phụ khoa. Bạn có thể dùng nước ép tỏi hòa cùng nước ấm để vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Lưu ý rằng bạn chỉ nên dùng lượng nhỏ vì tỏi có tính nóng, tránh gây tổn thương niêm mạc âm hộ.
  • Dùng nước muối: Nước muối có thể giúp làm sạch viêm nhiễm và giảm tình trạng ngứa ngáy hiệu quả. Bạn có thể dùng nước muối để rửa vùng kín sau đó lấy khăn mềm thấm khô âm đạo. Chú ý không thụt rửa quá sâu vì có thể gây mất cân bằng độ pH cũng như gây khô âm đạo.
Tỏi là nguyên liệu chữa nấm phụ khoa hiệu quả
Tỏi là nguyên liệu chữa nấm phụ khoa hiệu quả

Các mẹo tại nhà chỉ nên dùng cho trường hợp bệnh còn nhẹ. Nếu bệnh đã nặng hơn thì chị em nên cân nhắc đến những giải pháp khác.

Có thể bạn quan tâm: Danh Sách Thuốc Trị Viêm Âm Đạo Hiệu Quả Tốt Nhất

Dùng thuốc Tây y chữa viêm nấm phụ khoa

Thuốc Tây y dùng chữa nấm âm đạo vì có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng và dễ sử dụng. Tùy vào mỗi đối tượng, tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng một trong những loại thuốc sau đây:

  • Thuốc kháng nấm dạng uống: Thuốc kháng nấm dạng uống được các chuyên gia kiểm chứng và khuyên dùng là: Fluconazol 150mg, Itraconazole (Sporal) loại 100mg.
  • Thuốc đặt âm đạo: Gồm Safari, Canesten, Fluomizin, Mebines là những loại thuốc đặt được sử dụng nhiều và rất an toàn. Thuốc đạt được hiệu quả cao nhất khi chị em dùng trước khi đi ngủ.
  • Thuốc bôi chữa nấm: Ketoconazole, Clotrimazole, Miconazole,… là thuốc bôi trị nấm candida của nhật cho nấm phổ biến. Bạn chú ý khi dùng thuốc bôi nên vệ sinh tay, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và lau khô tay, vùng kín, sau đó thoa lớp mỏng lên vùng da bị viêm nhiễm.

Các loại thuốc Đông y có thể gây ra tác dụng phụ nếu dùng không đúng liều nên chị em lưu ý chỉ dùng theo chỉ dẫn. Nếu khi dùng có dấu hiệu nào bất thường thì cần dừng ngay và liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được điều trị.

Thuốc Đông y chữa nấm

Thuốc Đông y là giải pháp an toàn được nhiều chị em lựa chọn vì độ an toàn cao, không gây tác dụng phụ và thân thiện với sức khỏe sinh sản. Chị em có thể lựa chọn một trong các bài thuốc sau đây để chữa bệnh.

Bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh

Bài thuốc được ra đời từ 150 năm trước và đã được giới thiệu trên kênh Hà Nội, đánh giá đây là người bạn đồng hành của chị em phụ nữ Việt. Bài thuốc là sự kết hợp của 4 thuốc nhỏ gồm: Thuốc uống, thuốc đặt, thuốc xịt và thuốc rửa với công dụng:

  • Kháng khuẩn, kháng viêm, cân bằng độ pH, giảm ngứa, sưng đau.
  • Thông kinh, bổ huyết và giúp điều hòa kinh nguyệt phụ nữ.
  • Đẩy lùi tà khí và khôi phục chính khí nhanh chóng.
  • Loại bỏ vi khuẩn, nấm và giúp phục hồi những tổn thương ở âm đạo.
  • Nâng cao sức khỏe cũng như hệ miễn dịch để ngăn ngừa, phòng tránh bệnh nấm phụ khoa.
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Bài thuốc sử dụng 100% nguyên liệu sạch từ thiên nhiên như: Trinh nữ tử, trinh nữ hoàng cung, ích mẫu, xuyên khung,… và đã giúp hàng nghìn bệnh nhân khỏi dứt điểm bệnh, nhiều chị em tin tưởng.

Bài thuốc Đông y của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bài thuốc gồm thuốc uống, thuốc ngâm giúp điều trị bệnh từ bên trong ra ngoài và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả, được nhiều chị em tin tưởng. Cụ thể:

  • Thuốc uống giúp giải độc, tiêu viêm, phục hồi những tổn thương bên trong và nâng cao sức khỏe, kích thích sản sinh nội tiết tố, giúp âm đạo luôn khỏe mạnh.
  • Thuốc rửa giúp âm đạo luôn khô thoáng, loại bỏ nấm khuẩn, cân bằng độ pH và kìm hãm sự phát triển của các loại nấm, khuẩn.

Bài thuốc được đánh giá là an toàn, lành tính và phù hợp với mọi đối tượng nên chị em có thể yên tâm khi đến đây khám chữa.

Bài thuốc Phụ khang tán

Bài thuốc là sự kết hợp hoàn hảo giữa Đông y và Tây y giúp điều trị viêm âm đạo do nấm nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả. Bài thuốc gồm:

  • Thuốc dạng uống giúp điều trị từ bên trong, kháng khuẩn kháng viêm, ngăn ngừa bệnh phụ khoa cũng như giúp thông kinh bổ huyết. Thành phần gồm: Đương quy, bạch thược, kim ngân hoa, xa tiền tử, liên nhục,…
  • Thuốc ngâm rửa giúp cân bằng độ pH, diệt khuẩn, diệt nấm và giúp giảm ngứa, giảm sưng đau, phù nề. Thành phần gồm: Đan sâm, xuyên khung, xà sàng tử, bạc hà,…

Đây là bài thuốc tiên phong áp dụng Đông y có biện chứng trong điều trị và tạo nên một phương pháp điều trị khoa học, hiện đại nhưng vẫn kế thừa được tinh hoa của y học nước nhà.

Nên xem: Tìm Hiểu Lá Chè Xanh Có Chữa Được Viêm Âm Đạo Không?

Top địa chỉ uy tín chữa viêm nấm phụ khoa

Để được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra hướng điều trị, người bệnh nên đến những địa chỉ khám chữa uy tín, chất lượng, có nhiều bác sĩ chuyên môn cao. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc những địa chỉ uy tín chữa viêm nhiễm âm đạo do nấm như sau:

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Thông tin bệnh viện:

  • Địa chỉ khám bệnh: Số 43 phố Tràng Thi, Hà Nội.
  • Là bệnh viện tuyến Trung ương hàng đầu về sản phụ khoa của miền Bắc cũng như cả nước.
  • Trang thiết bị được đầu tư để phục vụ chăm sóc sức khỏe của chị em như: Hệ thống sàng lị bệnh rối loạn chuyển hóa, hệ thống xét nghiệm QF-PCR,…
  • Các bác sĩ có chuyên môn giỏi và nổi tiếng trong lĩnh vực sản phụ khoa như bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyễn Đức Hinh,…
Bệnh viện Phụ sản TW chữa nấm âm đạo
Bệnh viện Phụ sản TW chữa nấm âm đạo

Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: số 7 đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Hà Nội hoặc số 179 Nguyễn Văn Thương, phường 25, TPHCM.
  • Có tiền thân là Trung tâm Ứng dụng và Thừa kế Đông y Việt Nam – địa chỉ với 10 năm khám chữa bệnh bằng Đông y.
  • Hiện nay phương pháp chữa bệnh là Đông Tây y kết hợp, dùng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán và chữa bệnh bằng thuốc Đông y.
  • Đội ngũ y bác sĩ có 40 năm kinh nghiệm, hiểu rõ cơ địa, sức khỏe của chị em phụ nữ Việt.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ: Ngõ 97 đường Văn Cao, Q.Ba Đình Hà Nội hoặc số số 47B Đặng Dung, Quận 1, TP HCM.
  • Địa chỉ có 150 năm khám chữa bệnh bằng Đông y và được nhiều bệnh nhân tin tưởng với bài thuốc gia truyền giúp chữa bệnh tận gốc.
  • Sử dụng các thảo dược tự nhiên để điều chế thuốc, đảm bảo an toàn cho chị em khi khám chữa.
  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, được học tập tại các trường đại học về Y nổi tiếng của cả nước.

Tham khảo thêm: Chia sẻ cách trị viêm âm đạo tốt nhất được các bác sĩ, chuyên gia khuyên dùng

Viện Da liễu Hà Nội – Sài Gòn

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ khám bệnh: Số 123 Hoàng Ngân, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Viện Da liễu có hơn 10 năm khám chữa bệnh về da cũng như bệnh phụ khoa cho nhiều chị em phụ nữ.
  • Quy trình khám bệnh nhanh chóng, phương pháp chữa bệnh khoa học, có ứng dụng cả Đông y và Tây y.
  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm, hết lòng vì người bệnh, giúp người bệnh yên tâm khi thăm khám, chữa trị.
Viện Da liễu Hà Nội Sài Gòn chữa bệnh uy tín
Viện Da liễu Hà Nội Sài Gòn chữa bệnh uy tín

Bệnh viện Từ Dũ

Thông tin chi tiết:

  • Địa chỉ khám: 284 Cống Quỳnh, Quận 1, HCM.
  • Có hơn 80 năm hình thành và phát triển và là bệnh viện hạng 1 chuyên khám chữa bệnh về sản phụ khoa.
  • Có nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư giúp việc khám chữa nhanh chóng, dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian cho người bệnh.
  • Các bác sĩ giỏi, chuyên môn cao như: Bác sĩ Văn Phụng Thống, bác sĩ Điền Đức Thiện Minh,….

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân nấm âm đạo

Để quá trình chữa nấm phụ khoa diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn, chị em nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng như sau:

  • Tăng cường bổ sung rau xanh, các loại trái cây tươi để tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Bổ sung tỏi, gừng, nghệ trong bữa ăn để giúp kháng viêm, kháng khuẩn.
  • Bổ sung sữa chua vì trong sữa chua có nhiều men lợi khuẩn, giúp diệt vi khuẩn có hại cũng như nấm gây bệnh.
  • Uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả để tăng cường sức khỏe cũng như đẩy nhanh quá trình chữa trị bệnh.
  • Hạn chế ăn thực phẩm cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ngọt vì có thể khiến bệnh nặng hơn, tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Không nên ăn hải sản vì chúng sẽ kích thích tình trạng nóng, tăng ngứa ngáy ở vùng kín.
  • Không ăn các đồ ăn nhanh, nội tạng động vật, đồ chế biến sẵn vì không tốt cho sức khỏe.
  • Tránh xa rượu, bia, đồ có cồn, nhiều cafein, thuốc lá vì sẽ khiến quá trình điều trị diễn ra chậm hơn.

Đọc thêm: Viêm Âm Đạo Ra Máu Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Bổ sung nước ép trái cây rất tốt cho người bệnh
Bổ sung nước ép trái cây rất tốt cho người bệnh

Một số lưu ý và phòng tránh bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ

Bên cạnh lựa chọn phương pháp chữa bệnh, có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, người bệnh cũng nên tuân thủ những biện pháp sau đây:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nên mặc đồ lót rộng rãi, thoáng mát. Những ngày hành kinh cũng như sau khi quan hệ cần đặc biệt vệ sinh sạch sẽ.
  • Không thụt rửa âm đạo hoặc ngâm mình trong bồn nước lâu, hạn chế dùng băng vệ sinh kém chất lượng.
  • Không nên quan hệ khi đang hành kinh vì không tốt cho âm đạo và dễ bị nhiễm trùng.
  • Có đời sống tình dục lành mạnh, luôn dùng biện pháp bảo vệ, không quan hệ bừa bãi với nhiều người.
  • Khi ngủ nếu có thể bạn không nên mặc quần lót vì quần lót có thể khiến mồ hôi bị kẹt trong vùng kín, gây nhiễm trùng nấm men.
  • Khi có dấu hiệu bất thường cần đến khám tại những địa chỉ uy tín ngay, không nên chủ quan vì có thể khiến bệnh nặng và khó chữa.
  • Nên đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm để tầm soát các bệnh có liên quan và đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh. Việc khám phụ khoa cũng giúp bạn tự tin hơn khi quan hệ nếu biết mình không bị bệnh phụ khoa.

Nấm âm đạo khiến nhiều chị em khó chịu, lo lắng và bất an. Vậy nên ngay khi nhận thấy triệu chứng bệnh bạn nên đến những cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra cũng như được bác sĩ tư vấn. Ngoài ra bạn cũng nên có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa cũng như nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Bài viết liên quan: Cùng xem tác hại viêm âm đạo tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ nguy hiểm như thế nào?