6 Cách Dùng Mướp Đắng Chữa Viêm Họng Cực Hay Nên Thử

Không chỉ mang giá trị dinh dưỡng cao, là món ăn quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình Việt mà quả mướp đắng còn có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm tốt, hỗ trợ chữa trị chứng viêm họng nhanh khỏi. Mẹo dân gian dùng mướp đắng chữa viêm họng vừa mang lại hiệu quả cao vừa lành tính, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng do đó được nhiều người áp dụng. 

Vì sao mướp đắng được dùng để chữa viêm họng?

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, là nguồn thực phẩm quen thuộc, được nhiều người yêu thích và sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon miệng trong các bữa ăn hàng ngày. Không chỉ vậy, loại quả này còn biết đến là một loại thảo dược thiên nhiên lành tính có khả năng chữa trị được nhiều chứng bệnh thông thường như sỏi thận, tiểu đường loại II, chữa bệnh ho, viêm amidan, viêm họng cấp, viêm họng mãn tính.

Mướp đắng chữa viêm họng
Mướp đắng có khả năng tiêu viêm, chữa lành vết thương nên được dùng để trị bệnh viêm họng

Có thể sử dụng cả phần thịt và phần hạt để tạo thành các phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng. Sở dĩ mướp đắng được dùng để chữa trị các chứng viêm đường hô hấp cấp, trong đó viêm họng là bởi vì:

  • Theo Đông y, mướp đắng có vị rất đắng, tính mát, có khả năng thanh nhiệt giải độc hiệu quả, từ đó giúp làm dịu vết thương ở vùng niêm mạc họng nhanh chóng. Bổ sung mướp đắng đúng cách còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời như giảm lượng Cholesterol phòng ngừa bệnh tim mạch, bổ gan, bổ thận, trị táo bón, chống ung thư.
  • Còn trong y học hiện đại, mướp đắng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm Kali, Canxi, Magie, Sắt, Protein, Photpho, Folate, Cacbohidrat, Lipit…Những thành phần này không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm tốt, hỗ trợ làm lành vết thương. Ngoài ra lượng Vitamin B1, B6, C giúp tăng hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.

Ngoài làm thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày, thì với những lý do nêu trên chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng quả mướp đắng để làm nguyên liệu chữa trị các chứng bệnh viêm nhiễm đường hầu họng, trong đó có viêm họng.

Đọc Thêm: Gợi ý 7 Cách Chữa Viêm Họng Tại Nhà Dễ Làm Và Hiệu Quả Cho Người Bệnh

Top 6 cách dùng mướp đắng chữa viêm họng hiệu quả

Rất tuyệt vời, trên cây mướp đắng hầu như bộ phận nào cũng có thể sử dụng để làm nguyên liệu chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu như chữa viêm họng thì chúng ta chỉ nên dùng phần hạt và thịt quả. Dưới đây là hướng dẫn 6 cách dùng mướp đắng chữa viêm họng đơn giản, hiệu quả, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay.

1. Nhai mướp đắng tươi sống trị viêm họng

Cách chữa viêm họng bằng mướp đắng đơn giản, nhanh gọn nhất được kể đến đầu tiên đó chính là trực tiếp nhai sống mướp đắng để làm giảm các triệu chứng viêm họng như đau rát họng, ngứa họng. Nếu như không có mướp đắng nhà tự trồng thì chúng ta có thể mua ngoài chợ. Nên mua loại có màu xanh đậm, quả dài sẽ tốt hơn loại quả ngắn có màu xanh lá nhạt.

Chữa viêm họng bằng mướp đắng
Nhai trực tiếp mướp đắng trong miệng giúp làm giảm triệu chứng đau họng nhanh chóng

Cách thực hiện như sau:

  • Sau khi có sẵn nguyên liệu, dùng dao bổ đôi quả mướp đắng, nạo hết phần hạt bên trong.
  • Thái thành từng lát mỏng rồi ngâm với nước đá để tạo độ giòn hoặc ngâm với nước muối trong vài phút để khử khuẩn.
  • Tùy thuộc vào độ dày mỏng khi thái mà mỗi lần dùng lấy khoảng 3 – 5 miếng cho vào miệng nhai trực tiếp.
  • Nên nhai chậm rãi, nhai kỹ và nuốt từ từ phần nước cốt để các tinh chất thẩm thấu vào cổ họng.
  • Nếu như vị quá đắng bạn có thể thêm vào một vài hạt muối trắng để dễ ăn hơn, đồng thời tăng tính kháng khuẩn, tiêu viêm.
  • Mỗi ngày nhai trực tiếp mướp đắng khoảng 3 lần sáng – trưa – tối, kiên trì trong vài ngày để giúp làm giảm đau rát họng.

2. Uống nước ép mướp đắng chữa viêm họng

Ngoài việc ăn sống thì chúng ta cũng có thể ép nước mướp đắng để uống hàng ngày. Nước mướp đắng tươi không chỉ giúp làm giảm các triệu chứng viêm họng cấp nhanh chóng mà còn thanh lọc cơ thể, giải nhiệt ngày hè, giúp đẹp da, đẹp dáng, tăng sức đề kháng.

Chữa viêm họng bằng mướp đắng
Uống nước ép khổ qua mỗi ngày giúp thanh nhiệt giải độc, hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả

Nguyên liệu:

  • 2 – 3 quả mướp đắng đủ độ già.
  • 2 – 3 muỗng đường hoặc muối.

Cách thực hiện:

  • Mướp đắng bổ làm đôi, nạo phần hạt, ngâm với nước muối sát khuẩn.
  • Dùng dao thái thành từng khúc nhỏ hoặc cắt mỏng.
  • Dùng máy ép ép lấy phần nước cốt hoặc cũng có thể dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi ép lấy nước.
  • Sau khi ép xong cho thêm vào đó một ít muối hoặc đường khuấy tan rồi uống từ từ. Tùy vào khẩu vị của mỗi người mà nêm nếm muối hay đường cho phù hợp.
  • Ngoài ra mọi người cũng có thể thêm vào đó một ít nước ép dứa, mật ong hay chanh để làm giảm vị đắng, tạo độ hấp dẫn cho nước ép.
  • Mỗi ngày nên uống 1 – 2 ly nước ép khổ qua để nhanh chóng làm giảm đau rát cổ họng, ho nhiều.

Có Thể Bạn Chưa Biết: Viêm Họng Hạt Gây Hôi Miệng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Cho Người Bệnh

3. Hạt khổ qua trị viêm họng

Ngoài phần thịt mướp thì chúng ta cũng có thể dùng hạt mướp đắng để trị viêm họng. Mọi người cũng nên biết, hạt mướp đắng còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời khác như sơ cứu rắn cắn, chữa chốc lở da đầu ở trẻ em, hạ đường huyết, chống ung thư…do đó khi ăn khổ qua chúng ta nên để lại phần hạt, tốt nhất là phơi khô, cất cẩn thận để phòng khi cần lấy ra dùng.

Hạt mướp đắng chữa viêm họng
Hạt mướp đắng sắc lấy nước uống hàng ngày giúp làm giảm các triệu chứng viêm họng nhanh chóng

Nguyên liệu:

  • 1 nắm hạt mướp đắng phơi khô.
  • 500ml nước sạch.

Cách thực hiện:

  • Hạt mướp đắng mang đi rửa sạch, cho vào ấm, thêm phần nước đã chuẩn bị vào, đun sôi nước sau đó hạ nhỏ lửa, nấu trong khoảng 5 phút. Chú ý để lửa nhỏ, cho nước sôi từ từ thì mới lấy hết được tinh chất trong hạt mướp đắng và nước không bị cạn.
  • Sau đó tắt bếp để nguội bớt, rót ra ly uống mỗi lần một cốc. Nên uống nước khi còn ấm nóng để mang lại hiệu quả cao.
  • Uống hết lượng nước khổ qua sắc trong ngày, không nên để qua ngày sau. Kiên trì thực hiện ít nhất 3 – 5 ngày thì mới cho hiệu quả.

Nếu như không có sẵn hạt mướp đắng khô thì chúng ta cũng có thể lấy hạt mướp đắng tươi rửa sạch, sấy khô trên lửa hoặc sao vàng và sắc thuốc như bình thường.

4. Chữa viêm họng bằng mướp đắng và nước vo gạo

Ngoài việc sử dụng làm nguyên liệu làm đẹp cho chị em phụ nữ như tẩy tế bào chết, làm sáng da thì nước vo gạo khi kết hợp với khổ qua sẽ mang lại phương thuốc hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả, giúp giảm ho, giảm cảm giác đau rát, thông thoáng họng.

Hạt khổ qua trị viêm họng
Kết hợp hạt khổ qua và nước vo gạo trị viêm họng tại nhà hiệu quả

Chuẩn bị:

  • 2 quả mướp đắng già.
  • Nước vo gạo.
  • Muối trắng.

Cách thực hiện:

  • Mướp đắng chẻ đôi, nạo lấy phần hạt, tiếp tục loại bỏ lớp màng trắng mềm và lớp vỏ cứng bên ngoài hạt, chỉ giữ lại phần thịt trắng mềm ở trong cùng.
  • Khi vo gạo nên loại bỏ nước đầu, chỉ lấy nước thứ 2 để đảm bảo sạch sẽ, giảm bớt bụi cám. Để nước vo gạo lắng lại, chỉ lấy phần tinh bột trắng ở dưới đáy chậu.
  • Hạt khổ qua đem giã nhuyễn, trộn với tinh bột trắng của nước vo gạo và một chút muối trắng, khuấy đều.
  • Dùng hỗn hợp ngậm trong miệng khoảng 3 – 5 phút, sau đó ngửa cổ họng để tinh chất chảy xuống phần niêm mạc họng và cuối cùng nhổ bỏ.
  • Mỗi ngày nên súc miệng, súc họng nước vo gạo và khổ qua khoảng 3 – 4 lần, kiên trì trong 4 – 5 ngày thì các triệu chứng bệnh mới thuyên giảm.

Tìm Hiểu Thêm: Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Gừng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

5. Trị viêm họng bằng mướp đắng và cam thảo

Trong rễ cam thảo có chứa thành phần Acid Glycyrrhizic có tác dụng kích thích sản xuất các dịch tiết ở vùng phế quản. Điều này giúp long đờm, giảm độ đặc dính của đờm, chỉ cần ho, khạc nhổ là có thể loại bỏ đờm ra bên ngoài khiến cổ họng thông thoáng hơn. Cam thảo rất lành tính nên có thể kết hợp với khổ qua để tạo nên phương thuốc điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả.

Hạt khổ qua trị viêm họng
Trị viêm họng tại nhà bằng cách kết hợp mướp đắng và cam thảo

Nguyên liệu:

  • 10 gam khổ qua khô (nếu có khổ qua rừng càng tốt).
  • 5 gam cam thảo.

Thực hiện:

  • Cam thảo và khổ qua đem rửa sạch với nước.
  • Cho cả hai nguyên liệu vào ấm sắc thuốc, thêm vào khoảng 500ml nước sạch.
  • Đun sôi nước rồi hạ lửa, nấu hỗn hợp trong khoảng 5 – 7 phút để các tinh chất hòa tan trong nước.
  • Cho sôi đến khi còn khoảng 2 – 3 cốc nước vừa đủ dùng.
  • Tắt bếp, lọc lấy phần nước và uống ngay khi còn ấm nóng. Chia ra, mỗi lần uống một cốc nhỏ, nên uống hết nước trong ngày không nên để qua đêm.
  • Kiên trì thực hiện cho đến khi thuyên giảm các triệu chứng, chú ý không nên áp dụng quá 7 ngày.

Trường hợp nếu như không có khổ qua khô, chúng ta có thể lấy khổ qua tươi rửa sạch, cắt thành từng khoanh mỏng, dùng máy sấy khô hoặc sao vàng trên lửa là có thể sắc được. Mọi người cũng nên biết, bài thuốc khổ qua kết hợp cam thảo còn có công dụng giúp giải nhiệt cơ thể, dùng cho người bị nóng trong, chữa chứng bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên cáu gắt.

6. Trị viêm họng bằng các món ăn từ mướp đắng

Khổ qua tuy rất đắng, nhưng sau khi chế biến thành các món ăn thì rất ngon và bổ dưỡng. Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người thì các món ăn từ khổ qua có tính mát, rất tốt cho người bệnh viêm họng. Một số món ăn trị viêm họng cấp từ quả khổ qua được kể đến như:

Mướp đắng chữa viêm họng
Canh khổ qua nhồi thịt là một trong những món ăn tuyệt vời dành cho người bệnh viêm họng
  • Thịt lợn hầm khổ qua, củ cải: Lấy khoảng 250 gam thịt lợn nạc, 500 gam khổ qua, 200 gam củ cải. Thịt lợn cắt thành từng miếng vừa ăn, khổ qua bỏ phần hạt lấy phần thịt, rửa sạch cắt thành từng khúc. Củ cải rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành cục. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm nước, hầm cho đến khi mềm nhừ, nêm nếm thêm gia vị là có thể ăn được.
  • Canh mướp đắng nhồi thịt: Lấy khoảng 2 – 3 quả mướp đắng đủ độ già, không nên non quá sẽ không ngon. Rửa sạch, cắt đôi, loại bỏ phần hạt bên trong. Thịt lợn băm nhỏ cùng với nấm mèo, trộn đều gia vị, nhồi hỗn hợp vào mướp đắng. Bắc nước thật sôi, thả mướp đắng vào hầm cho đến khi mềm vừa ăn. Nêm nếm lại gia vị, thêm rau thơm, 1 vài sợi gừng thái nhỏ để tăng mùi vị, hỗ trợ trị chứng viêm họng, viêm họng hạt.

Ngoài hai món cơ bản nói trên, chúng ta có thể dùng mướp đắng để chế biến thêm một số món ăn hấp dẫn khác như mướp đắng xào thịt bò, mướp đắng xào trứng, canh mướp đắng nấu tôm, mướp đắng luộc.

Xem Thêm: Danh Sách 5 Kẹo Ngậm Đau Họng Của Nhật Hiệu Quả Nhất

Chữa viêm họng bằng mướp đắng cần lưu ý những gì?

Với những mẹo chữa viêm họng bằng mướp đắng trên đây mọi người có thể áp dụng ngay tại nhà để làm giảm các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng chúng ta nên chú ý những vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất, cụ thể:

Mướp đắng chữa viêm họng
Nên kiêng rượu bia, thuốc lá để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm họng nhanh khỏi
  • Không nên áp dụng mẹo chữa viêm họng bằng mướp đắng đối với những người hay bị lạnh bụng, thể hàn, bị tiêu chảy cấp, men gan cao.
  • Khổ qua có vị đắng khó ăn nên không thích hợp với trẻ nhỏ, ngoài ra phụ nữ mang thai cũng nên cân nhắc khi áp dụng mẹo chữa viêm họng này.
  • Cần kiên trì thực hiện các mẹo chữa viêm họng bằng mướp đắng trong một thời gian dài nhất định thì mới mang lại hiệu quả như mong muốn, tuy nhiên không nên quá 7 ngày.
  • Song song với việc áp dụng cách chữa viêm họng tại nhà bằng các mẹo dân gian thì người bệnh cần thăm khám và uống thuốc theo đúng phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra. Bởi vì các phương pháp này chỉ mang tính chất hỗ trợ làm giảm triệu chứng chứ không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng mẹo chữa viêm họng bằng mướp đắng để tránh tình trạng không may có một vài loại thuốc có thể kỵ với mướp đắng gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Ăn mướp đắng rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhưng cần đảm bảo ăn với một lượng vừa phải, vừa đủ. Tuyệt đối không nên ăn quá nhiều vì có thể gây buồn nôn, nôn, ảnh hưởng đến dạ dày, tiêu chảy, tác động đến lượng đường trong máu.
  • Đối với những phương pháp dùng mướp đắng, hạt mướp đắng để sắc thuốc uống thì chúng ta nên uống hết nước thuốc trong ngày, tuyệt đối không dùng lại vào hôm sau vì có thể gây ngộ độc.
  • Ngoài việc áp dụng mẹo dân gian chữa viêm họng, người bệnh nên chú ý thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kiêng rượu bia, thuốc lá, đồ đông lạnh, thực phẩm ướp lạnh, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi.

Trên đây là tổng hợp 6 cách dùng mướp đắng chữa viêm họng an toàn, lành tính, mọi người có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. Chúng ta cũng nên lưu ý, ngoài việc áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh thì người bệnh nên thăm khám sớm ngay khi thấy dấu hiệu nghi ngờ bệnh, không nên chủ quan khiến bệnh nặng rất khó chữa, thậm chí có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.