Mụn Trứng Cá Ung Là Gì? Cách Chữa Trị Và Ngăn Chặn Mụn Tái Phát

Mụn trứng cá ung là một trong số những loại mụn có tỉ lệ tái phát rất cao, khi mụn khởi phát cũng sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Bên cạnh đó, việc điều trị nếu không tốt còn gây ra sẹo lõm, sẹo lồi ảnh hưởng rất nhiều tới yếu tố thẩm mỹ trên gương mặt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin quan trọng nhất về nguyên nhân, cách loại bỏ và phòng ngừa mụn.

Mụn trứng cá ung là gì?

Bản chất của mụn trứng cá ung chính là mụn sần. Thông thường, loại mụn này sẽ khá cứng, mụn không dễ vỡ hay mưng mủ rõ rệt như các mụn thông thường khác. Khi mới xuất hiện, mụn có hình thức màu tương đối sáng hoặc có thể trùng màu da. Càng để lâu mụn sẽ dần chuyển sang ửng hồng và đỏ, đây là dấu hiệu cho thấy mụn đã chuyển sang mức độ nặng hơn.

Mụn ung sẽ không có phần đầu mụn, thay vào đó chúng luôn ở trạng thái bít kín tương tự như các cục u sưng tấy, ấn vào khá đau nhức. Đặc biệt, mụn rất thường mọc ở mũi và cằm.

Khái niệm: Mụn trứng cá là gì? Các thông tin cần biết

Mụn trứng cá ung thường mọc ở cằm hoặc mũi
Mụn trứng cá ung thường mọc ở cằm hoặc mũi

Mụn trứng cá ung xuất hiện do nguyên nhân nào?

Theo thang đánh giá của các chuyên gia về da liễu, mụn trứng cá ung thuộc vào nhóm mụn khá nghiêm trọng, chúng dễ hình thành và kéo dài, mụn có thể quay trở lại bất cứ thời điểm nào. Để có thể loại bỏ và ngăn chặn tốt nhất, các bạn cần biết rõ nguyên nhân hình thành mụn trứng cá ung ở mũi, cằm do đâu.

Vi khuẩn P.Acnes

P.Acnes là loại vi khuẩn gây ra mọi loại mụn trên da, chúng tồn tại rất nhiều trong môi trường sống xung quanh. Đặc biệt khi bạn ở những khu vực có lượng oxy không đủ cao, loại vi khuẩn này sẽ sinh sôi mạnh và dễ dàng xâm nhập lên da. Thông thường, khi tấn công cơ thể, chúng sẽ ẩn sâu ở dưới các nang lông và tận dụng bụi bẩn, dầu nhờn trên da để phát triển. Qua một thời gian khi đã đủ mạnh, P.acnes sẽ nhanh chóng tạo ra nhiều nốt mụn khác nhau trên mặt.

Xem thêm: Nguyên nhân mọc mụn trứng cá vùng kín và cách khắc phục

Các vi khuẩn P.acnes có thể xâm nhập dễ dàng và tấn công gây mụn
Các vi khuẩn P.acnes có thể xâm nhập dễ dàng và tấn công gây mụn

Rối loạn nội tiết gây mụn trứng cá ung

Nội tiết tố mất cân bằng là nguyên nhân dẫn tới rất nhiều vấn đề về da, bao gồm mụn, tàn nhang, sạm nám, da bị lão hóa nhanh,…. Trong đó, đối với tình trạng mụn trứng cá ung, khi nội tiết tố xảy ra những rối loạn sẽ tác động tới tuyến bã nhờn dưới da, dầu tiết ra mạnh hơn, dư thừa lượng lớn dầu trong các lỗ chân lông. Từ đây, da bị bít bí, ứ đọng bụi bẩn và tạo môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn sinh sôi gây mụn.

Dùng mỹ phẩm nhái, hàng kém chất lượng

Ngày nay có rất nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da ra đời, theo đó, không ít hãng bị làm giả, làm nhái hay các sản phẩm không đảm bảo chất lượng xuất hiện tràn lan. Theo đó, da dễ dàng bị kích ứng, gây tổn thương, nổi mụn trứng cá trên cằm, má, trán, bong tróc và viêm nhiễm khi dùng những loại này. Có trường hợp nặng còn gây loét da, hoại tử da và sẽ để lại các vết sẹo rất lớn trên gương mặt.

Mỹ phẩm chất lượng kém hoàn toàn có khả năng làm da nổi mụn
Mỹ phẩm chất lượng kém hoàn toàn có khả năng làm da nổi mụn

Vệ sinh da kém

Làn da hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, các nguồn nước có nguy cơ nhiễm hóa chất, cùng với đó là dầu tiết ra nhiều sẽ khiến da mặt tồn đọng các chất gây hại. Khi không vệ sinh sạch sẽ, da sẽ ngày càng bít tắc lỗ chân lông, nang lông không đảm bảo sự thông thoáng sẽ dễ hình thành nên mụn trứng cá ung.

Tham khảo thêm thông tin: Những nguyên nhân làm trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá

Ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

Yếu tố tiếp theo các bạn cần quan tâm đó là vấn đề ăn uống và sinh hoạt mỗi ngày. Cụ thể chế độ ăn nhiều đồ cay nóng, các gia vị phụ gia, chất bảo quản, dầu mỡ, sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích nhiều đều có thể kích ứng da, tăng cường độc tố ở thận, gan. Cùng với việc nghỉ ngơi thiếu điều độ, thường thức khuya sẽ dễ khiến da bộc phát nhiều mụn trứng cá, bao gồm cả mụn ung, mọc viêm, mụn ẩn,…

Thường xuyên ăn uống thiếu khoa học gây ảnh hưởng lớn tới da
Thường xuyên ăn uống thiếu khoa học gây ảnh hưởng lớn tới da

Căng thẳng stress

Khi chúng ta rơi vào trạng thái thường xuyên căng thẳng, tâm lý lo lắng, stress kéo dài sẽ có những ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Cơ thể dễ bị mệt mỏi, uể oải, khả năng đề kháng, miễn dịch suy giảm, nội tiết tố rối loạn và da ngày càng sạm đen, nổi nhiều mụn hơn.

Phương pháp trị mụn trứng cá ung cho tác dụng rõ rệt nhất

Cách trị mụn trứng cá ung ở mũi, cằm hay các vị trí khác trên mặt khá đa dạng. Tùy thuộc vào tình trạng mụn, nhu cầu của mỗi người sẽ có các biện pháp phù hợp khác nhau. Theo đó, bạn có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên quanh nhà, hay dùng thuốc Tây, thuốc Đông y để chữa mụn tận gốc và hạn chế nguy cơ tái phát.

Thuốc Tây chữa mụn trứng cá ung

Thuốc Tây được sử dụng rất phổ biến trong việc trị mụn nói chung, mụn trứng cá ung nói riêng. Thuốc cho hiệu quả rõ rệt chỉ sau một vài lần sử dụng, mụn xẹp nhanh và không bị viêm nhiễm nặng. Sau khi thăm khám, các bác sĩ có thể kê cho bạn dùng thuốc uống, bôi hoặc kết hợp cả hai.

  • Thuốc bôi chứa kháng sinh: Các loại thuốc chứa hoạt chất kháng sinh dạng bôi như: Dapsone, Erythromycin, Clindamycin được dùng khá nhiều cho người bị mụn trứng cá ung. Thuốc nhanh chóng tác động tới các vi khuẩn, triệt tiêu loại bỏ yếu tố gây hại và giảm tiết dầu nhờn.
  • Kháng sinh uống: Chủ yếu dùng Tetracycline, Minocycline để giảm viêm mụn, hạn chế cảm giác sưng đau và tiêu diệt vi khuẩn P.acnes. Đồng thời, ngăn chặn mụn phát triển rộng qua những vùng da khỏe mạnh khác.
  • Kem bôi: Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thêm kem bôi có thành phần hoạt chất acid Salicylic, Benzoyl Peroxide để giảm ửng đỏ, sưng tấy trên da. Ngoài ra các loại kem bôi này cũng có tác dụng tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông, đánh bật tế bào chết để da “dễ thở” hơn.

Khi sử dụng thuốc Tây, chú ý chỉ dùng liều lượng theo đúng các hướng dẫn từ bác sĩ. Không tự ý tăng hoặc giảm liều sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình điều trị, mụn không thuyên giảm thậm chí còn nặng hơn.

Cùng chủ đề: Tổng Hợp Các Loại Thuốc Trị Mụn Trứng Cá Tốt Nhất Hiện Nay

Thuốc Tây cho hiệu quả loại bỏ mụn nhanh chóng
Thuốc Tây cho hiệu quả loại bỏ mụn nhanh chóng

Mẹo dân gian

Khi chỉ có 1 2 nốt mụn trứng cá ung, mụn không quá nặng, các bạn có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên trong đời sống hàng ngày để trị mụn tại nhà. Có thể kể tới các công thức sau:

Mật ong và nghệ: Đây là hỗn hợp trị mụn trứng cá ung rất tuyệt vời, cho hiệu quả nhanh, an toàn đối với làn da, ngăn chặn mụn phát triển rộng cũng như hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Nhiều người đã sử dụng và đều cho thấy có sự thay đổi rất rõ rệt, da sáng mịn hơn, khỏe hơn đáng kể.

Cách thực hiện:

  • Các chị em dùng 1 thìa tinh bột nghệ trộn với 2 thìa mật ong.
  • Làm sạch da bằng các sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp và thoa đều lên da.
  • Sau 15 đến 20 phút, bạn lấy nước ấm để rửa sạch hỗn hợp mặt nạ rồi thoa thêm kem dưỡng cho da.

Chanh và nha đam: Mụn trứng cá ung cũng có thể cải thiện tốt khi bạn chăm chỉ sử dụng mặt nạ từ chanh và nha đam. Công thức này cho hiệu quả giảm viêm, giảm ngứa, làm dịu nốt mụn, hạn chế sự xâm nhập và sinh sôi của các vi khuẩn. Bên cạnh đó, da còn được làm sạch các tế bào chết, tạo sự thông thoáng và hạn chế tiết dầu thừa.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 thìa nha đam và ½ thìa nước cốt chanh.
  • Xay nhuyễn nha đam rồi trộn đều với nước chanh đã chuẩn bị.
  • Bạn rửa mặt sạch và thoa hỗn hợp lên da, ở vị trí có mụn nên massage nhẹ nhàng cho dưỡng chất thấm sâu.
  • Sau 15 phút, vệ sinh lại da và chấm thêm kem trị mụn.
Bạn có thể tham khảo cách trị mụn trứng cá ung từ nha đam và chanh
Bạn có thể tham khảo cách trị mụn trứng cá ung từ nha đam và chanh

Rau diếp cá: Diếp cá chứa nhiều thành phần kháng viêm, kháng khuẩn, trị mụn an toàn và luôn được tận dụng rất rộng rãi. Bên cạnh đó, các chất xơ cùng với vitamin trong rau còn có khả năng cải thiện sự mịn màng, khỏe khoắn cho da, dưỡng da luôn săn chắc, hồng hào và sáng mịn. Vì vậy, các bạn có thể thử cách trị mụn này để cảm nhận hiệu quả rõ nhất.

Cách thực hiện:

  • Các bạn lấy một nắm lá rau diếp cá, ngâm nước muối loãng rồi rửa sạch cho hết bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Cho diếp cá vào cối giã nát, thêm một chút nước lọc và ép phần nước cốt.
  • Nước diếp cá chấm đều lên da và đợi trong 20 phút.
  • Cuối cùng, bạn rửa mặt bằng nước mát cho thật sạch.

Bạn quan tâm: Phát Ban Mụn Trứng Cá Là Gì? Làm Sao Để Phòng Tránh Bệnh

Thuốc Đông y

Đối với y học cổ truyền, mụn trứng cá ung xảy ra khi cơ thể bị ứ đọng, trì trệ khí huyết, nhiều độc tố tích tụ, nóng trong kéo dài. Theo đó, các bài thuốc được dùng sẽ đi sâu vào căn nguyên gây mụn, thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, đào thải độc và kích thích hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cả cơ thể cũng như làn da.

Hiện nay, rất nhiều người tìm tới Đông y vì thuốc có hiệu quả lâu dài, hạn chế mụn quay trở lại. Bên cạnh đó, các dược liệu quý còn bồi bổ cơ thể rất tốt, thuốc dùng được cho nhiều đối tượng khác nhau, sử dụng trong thời gian dài không gây ra tác dụng phụ.

Qua tìm hiểu, có một số bài thuốc đông y trị mụn trứng cá được người dùng ưa chuộng nhất hiện nay gồm:

Bài thuốc Hoàn Nguyên 2:

  • Các vị thuốc: Bồ công anh, nấm lim xanh, liên kiều, xuyên khung, ké đầu ngựa, bạch linh, đan sâm, tỳ giải,….
  • Công dụng: Thuốc tăng cường làm mát gan, giải độc cơ thể, thanh nhiệt, đẩy lùi những biểu hiện của người có cơ thể nóng trong, mụn trứng cá ung giảm rõ rệt sau một thời gian sử dụng.

Bài thuốc số 2:

  • Vị thuốc: Chích thảo, nhân sâm, sa nhân, biển đậu, ý dĩ, bạch truật, phục linh, liên nhục, nhân sâm,…
  • Công dụng: Thuốc có khả năng thúc đẩy khí huyết trong cơ thể lưu thông tốt hơn, loại bỏ hết độc tố, hạn chế mụn trứng cá ung phát triển sang vùng da khỏe mạnh và ngừa mụn chứa mủ.

Bài thuốc số 3:

  • Vị thuốc: Linh chi, đào hoa, tam thất, hồng sâm, củ nghệ, phần hoa, cúc la mã.
  • Công dụng: Thuốc điều trị tình trạng mụn trứng cá ung và mụn bọc, thanh lọc làn da, loại bỏ độc tố và hạn chế tiết dầu nhờn.
Thuốc Đông y chữa dứt điểm và ngừa mụn quay trở lại
Thuốc Đông y chữa dứt điểm và ngừa mụn quay trở lại

Thuốc Đông y mặc dù an toàn, lành tính với cơ thể, nhưng người dùng cũng cần chú ý phải tới các cơ sở y học cổ truyền, các phòng khám Đông y uy tín để được thăm khám, bốc thuốc. Mỗi cơ địa sẽ có sự phù hợp với các loại thuốc khác nhau, tự ý mua dược liệu về dùng tại nhà sẽ khó đạt được hiệu quả trị mụn. Đặc biệt nếu sức khỏe không phù hợp với thuốc hoặc kết hợp sai thuốc có thể xảy ra các ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Tìm Hiểu Thêm: Có Nên Dùng Thuốc Đông Y Chữa Mụn Trứng Cá Không?

Làm sao để phòng ngừa mụn trứng cá ung?

Mụn trứng cá ung gây mất thẩm mỹ trên gương mặt, làm người bị luôn có cảm giác đau nhức, bức bối, đặc biệt nếu mụn kéo dài sẽ khiến tâm lý luôn mặc cảm, tự ti, ngại giao tiếp đám đông. Để có thể phòng ngừa mụn hiệu quả, các bạn có thể tham khảo áp dụng theo một số biện pháp hữu ích dưới đây:

  • Tích cực rửa mặt đều đặn 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp. Chúng ta không nên rửa mặt quá nhiều sẽ khiến da bị khô, mất hàng rào bảo vệ. Dùng các sản phẩm vệ sinh da đều đặn sẽ là cách tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông, hạn chế dầu, bã nhờn, vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ. Đồng thời, khi vệ sinh không chà xát quá mạnh khiến da bị đỏ rát.
  • Hàng tuần tẩy da chết 1 – 2 lần bằng sản phẩm vật lý hoặc tẩy tế bào chết hóa học. Như vậy, lỗ chân lông sẽ được làm sạch hoàn toàn. Nếu bạn không phải tiếp xúc với những môi trường quá bụi bẩn, thực hiện thao tác này mỗi tuần 1 lần sẽ là lý tưởng nhất.
  • Khi ra ngoài, hãy thoa kem chống nắng đầy đủ để ngăn chặn tác hại từ tia UV tới làn da. Đồng thời, luôn đội mũ, đeo khẩu trang kín nhằm hạn chế khói bụi.
  • Để ngăn chặn mụn hiệu quả, các bạn cũng cần dưỡng ẩm đầy đủ cho da bằng các sản phẩm kem dưỡng phù hợp. Da khi có đủ độ ẩm có thể hạn chế tiết dầu thừa, duy trì sự mịn màng, mềm mại, có khả năng bảo vệ da trước các tác động xấu từ môi trường tốt hơn.
  • Không cho tay lên nặn mụn khi bạn không biết rõ kỹ thuật xử lý. Đồng thời không phải loại mụn nào cũng có thể nặn được, đặc biệt khi chúng mọc ở quanh cằm, miệng và mũi.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng nhiều rau củ quả tươi, các món ăn chế biến bằng cách hấp hoặc luộc sẽ tốt hơn cho da. Nên tích cực bổ sung vitamin A, E, C, D, các khoáng chất như magie, kẽm, canxi, kali,… Hạn chế ăn uống đồ nhiều dầu mỡ, các món ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp vì chúng chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia không tốt cho sức khỏe và làn da.
  • Luôn giữ cho không gian sống của bạn được sạch sẽ, thoáng mát. Vệ sinh đều đặn hàng ngày để ngăn chặn các vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Đồng thời, thay ga gối, chăn màn thường xuyên vì đây là những vật dụng dễ bám bụi, mồ hôi, vi khuẩn.
  • Uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày, ngoài ra bạn cũng nên dùng thêm nước ép, sinh tố hoa quả tươi cũng rất có lợi cho làn da. Tránh dùng cà phê, bia, rượu thường xuyên để hạn chế thận, gan bị tích tụ nhiều độc tố.

Mụn trứng cá ung có thể điều trị bằng cả thuốc Đông y, Tây y, các mẹo dân gian quen thuộc. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất cứ biện pháp nào, bạn đều cần tìm hiểu rõ nguyên nhân bị mụn, tham khảo tư vấn từ các bác sĩ. Như vậy, da sẽ được chăm sóc đúng cách, đẩy lùi mụn hiệu quả.

Bạn đọc nên tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.