Mụn Trứng Cá Ở Lưng: Nguyên Nhân, Cách Chữa Và Chế Độ Ăn Uống

Mụn trứng cá ở lưng xảy ra do những nguyên nhân nào, làm sao để điều trị một cách hiệu quả nhất? Không chỉ ở mặt, lưng cũng là nơi rất dễ nổi mụn, tuy nhiên không nhiều người thực sự chú ý tới vấn đề này. Từ đó chậm trễ điều trị hoặc chăm sóc sai cách khiến lưng để lại rất nhiều sẹo thâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những kiến thức tốt nhất để cải thiện làn da.

Mụn trứng cá ở lưng là gì, có dấu hiệu thế nào?

Lưng là khu vực có nguy cơ nổi mụn trứng cá cao chỉ sau mặt. Loại mụn này hình thành do nhiều yếu tố tác động, ví dụ như da không được làm sạch cẩn thận, nhiều dầu nhờn, bụi bẩn tích tụ, các tế bào chết không được loại bỏ. Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố khác có thể dẫn tới mụn trứng cá ở lưng.

Dựa vào các thống kê thu được gần đây nhất, có tới 60% trong tổng số những người thường bị mụn trứng cá gặp phải tình trạng này ở lưng. Nhưng đồng thời không phải ai cũng có những kiến thức chuẩn xác để có thể điều trị từ sớm.

Mụn trứng cá trên lưng cũng có hình thức tương đối nhiều, bao gồm mụn viêm, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn ẩn. Chúng có thể mọc rải rác trên lưng hoặc tập trung thành các cụm. Da bị ửng đỏ, viêm và có cảm giác đau nhức tùy thuộc vào tình trạng mụn cụ thể của mỗi người.

Tìm Hiểu Thêm: Chăm Sóc và Cách Điều Trị Mụn Trứng Cá Nặng 

Mụn trứng cá ở lưng có tỷ lệ người bị tới khoảng 60%
Mụn trứng cá ở lưng có tỷ lệ người bị tới khoảng 60%

Mụn trứng cá trên lưng hình thành do đâu?

Thực tế, lưng là vùng da dễ bị bỏ qua hoặc chăm sóc thiếu cẩn thận hàng ngày. Cũng bởi vậy khả năng bị mụn rất lớn. Hiện nay, các chuyên gia cho biết, mụn trứng cá ở lưng chủ yếu do các yếu tố sau gây nên:

  • Tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh: Không giống với những khu vực khác trên cơ thể, mồ hôi ở lưng hoạt động rất mạnh, đặc biệt dễ bị bí da khi chúng ta sử dụng quần áo quá chật chội, bó sát, chất liệu không thấm hút tốt. Lúc này, vi khuẩn, bụi bẩn dễ dàng tích tụ, bám trụ gây viêm nhiễm da, cụ thể là hình thành mụn trứng cá.
  • Mặc trang phục chật: Như chúng tôi vừa chia sẻ, trang phục quá chật và chất liệu vải thô ráp, không có khả năng thấm hút mồ hôi sẽ là yếu tố gia tăng hình thành mụn. Da ở lưng rất dễ bị kích ứng, vì vậy nếu không chú ý tới vấn đề trang phục, bạn sẽ khó có thể tránh khỏi mụn.
  • Dùng các sản phẩm chăm sóc cơ thể sai cách: Các mỹ phẩm dưỡng da, làm sạch da chúng ta sử dụng hàng ngày hoàn toàn có thể gây nổi mụn, bào mòn da khiến da bị yếu hơn. Nguyên do là bởi bạn dùng liều lượng quá nhiều, lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm cùng lúc hoặc sử dụng hàng giả, hàng nhái. Da sẽ bị các thành phần hóa học gây kích ứng khiến suy yếu khả năng tự bảo vệ.
  • Vệ sinh da chưa đủ sạch: Không thể phủ nhận rằng, lưng khá khó vệ sinh như những vị trí khác khi chúng ta tắm rửa mỗi ngày. Khi để bụi bẩn, mồ hôi, dầu thừa hay các vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên da, da sẽ hình thành mụn khá nhiều.
  • Nội tiết tố thay đổi: Khi nội tiết tố xảy ra rối loạn, các hormone mất cân bằng sẽ khiến bã nhờn hoạt động dưới da trở nên mất kiểm soát. Lúc này, các lỗ chân lông cũng bị bít kín khiến nhiều bụi bẩn và vi khuẩn dễ dàng tấn công gây viêm nhiễm da, xuất hiện mụn trứng cá ở cằm và lưng.
  • Không vệ sinh cơ thể sau khi vận động mạnh: Các hoạt động lao động nặng nhọc, chơi thể thao, tập luyện thể dục hàng ngày sẽ khiến cơ thể tiết ra không ít mồ hôi. Bên cạnh đó, lúc này cũng có khá nhiều bụi bẩn tích tụ ở trên da. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ sẽ làm là nguyên nhân lớn gây ra mụn.

Khái niệm: Mụn Trứng Cá Trên Da Đầu Là Gì: Có Nguy Hiểm Không? Chữa Trị Thế Nào?

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chưa chuẩn
Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chưa chuẩn

Cần bao lâu để loại bỏ mụn hoàn toàn?

Mặc dù không gây nguy hại cho sức khỏe, nhưng mụn trứng cá ở lưng có thể để lại không ít sẹo thâm. Đặc biệt nếu không điều trị dứt điểm, mụn trở nên viêm nhiễm nặng sẽ khiến người bị vô cùng đau nhức, khi nằm gặp không ít khó chịu, bức bối.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, đối với mụn trứng cá ở lưng, có thể loại bỏ hoàn toàn sau khoảng 3- 4 tuần nếu mức độ nhẹ. Đối với những người bị mụn nặng hơn, có thể mất tới 2 – 3 tháng hoặc lâu hơn để có thể loại bỏ hoàn toàn mụn viêm và tiến hành trị thâm sẹo.

Cách điều trị mụn trứng cá lưng tốt nhất

Mụn trứng cá ở lưng có thể điều trị tốt bằng thuốc Đông y, Tây y, mẹo dân gian hay các phương pháp kỹ thuật cao. Tùy thuộc vào từng trường hợp sẽ có các cách phù hợp để kiểm soát mụn. Dưới đây là gợi ý cụ thể cho bạn đọc.

Thuốc Tây y

Thuốc Tây y cho hiệu quả chữa trị mụn khá nhanh chóng, kiểm soát tốt các triệu chứng sưng viêm và kích thích gom cồi mụn rất tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng cần chú ý tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của các bác sĩ để tránh xảy ra tác dụng phụ.

Các loại thuốc trị mụn trứng cá trên lưng thường dùng gồm:

  • Tretinoin: Thuốc dùng rất phổ biến trong các đơn điều trị mụn trứng cá ở lưng. Với dạng kem hoặc gel, tretinoin sẽ giúp giảm hoạt động của tuyến mồ hôi và bã nhờn, hạn chế hình thành mụn mới cũng như làm dịu các nốt mụn viêm tốt hơn.
  • Thuốc kháng sinh: Công dụng chính của thuốc là giảm viêm sưng, ửng đỏ da do mụn gây nên, hạn chế mụn lây lan rộng hay tổn thương nhiều hơn. Trong đó, những loại kháng sinh được dùng nhiều nhất gồm có: Metronidazole, Erythromycin 2%,…
  • Benzoyl Peroxide: Để có thể nhanh chóng đẩy lùi mụn trứng cá ở lưng, các bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn người bệnh dùng thuốc Benzoyl Peroxide. Loại thuốc này có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, đẩy nhân mụn lên bề mặt da. Tuy nhiên sau một và lần sử dụng bạn sẽ thấy da bị khô và rát hơn.

Đừng bỏ lỡ: Thuốc Uống Đặc Trị Mụn Trứng Cá Tốt Nhất Thị Trường

Thuốc Tây y thường được dùng để trị mụn trứng cá ở lưng
Thuốc Tây y thường được dùng để trị mụn trứng cá ở lưng

Ứng dụng công nghệ cao

Cùng với thuốc Tây y, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng các liệu pháp công nghệ cao khi mụn khá nặng.

  • Sử dụng Laser: Laser sẽ được các bác sĩ dùng với những bước sóng khác nhau, từ đó chiếu lên da để làm giảm viêm sưng, tiêu mụn, hạn chế tiết dầu thừa và tăng cường se khít các lỗ chân lông. Qua đó, mụn thuyên giảm rõ rệt và da cũng không để lại thâm sẹo.
  • Kỹ thuật ánh sáng: Bên cạnh laser, ánh sáng cũng được ứng dụng để điều trị mụn trứng cá lưng rất tốt. Nguồn ánh sáng với cường độ phù hợp sẽ được tận dụng để nhanh chóng triệt tiêu các vi khuẩn gây mụn trên da, giảm viêm đỏ, làm khô cồi mụn và tăng cường khả năng phục hồi cho da sau tổn thương.

Xem thêm: Tìm Hiểu 12 Thuốc Điều Trị Thâm Mụn Hiệu Quả Nhất

Thuốc Đông y

Từ lâu, Đông y đã có bài thuốc trị mụn tận gốc, loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây mụn cũng như kích thích da tái tạo phục hồi nhanh hơn. Y học cổ truyền tận dụng các vị thuốc quý trong thiên nhiên giúp da đào thải độc tố, thanh nhiệt, làm mát gan, hạn chế tổn thương lan rộng trên da.

Trong đó, những vị thuốc được Đông y vận dụng nhiều nhất phải kể tới: Nhân sâm, cam thảo, hoàng liên, sinh địa, kim ngân hoa, nghệ đen, cam thảo, tang bạch bì,… Tùy vào từng mức độ bị mụn của mỗi người sẽ có liệu trình điều trị khác nhau.

Bên cạnh khả năng trị mụn, thuốc Đông y còn giúp cho bệnh nhân tăng cường sức khỏe tổng thể, nâng cao khả năng đề kháng cho da, dưỡng da khỏe mạnh từ tận sâu bên trong. Nhờ vậy có thể hạn chế nguy cơ mụn quay trở lại.

Nên Biết: Bài Thuốc Chữa Mụn Trứng Cá Bằng Đông Y Đem Lại Hiệu Qủa Cao

Đông y vận dụng nhiều dược liệu quý để loại bỏ mụn hoàn toàn
Đông y vận dụng nhiều dược liệu quý để loại bỏ mụn hoàn toàn

Chữa mụn trứng cá ở lưng bằng mẹo dân gian

Cùng với rất nhiều phương thuốc chữa mụn của Tây y và Đông y, mẹo dân gian cũng có một số cách giảm mụn hiệu quả ngay tại nhà, giúp người dùng giảm viêm đỏ, cải thiện làn da tổn thương, tế bào mới sản sinh tốt hơn. Các cách này đều tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên quen thuộc trong đời sống hàng ngày, dễ dàng sử dụng và cũng rất tiết kiệm chi phí.

  • Giấm táo: Đây là nguyên liệu trị mụn, làm sạch da rất đáng sử dụng hiện nay. Các nốt mụn viêm sẽ xẹp lại nhanh chóng, gom cồi mụn trong thời gian ngắn và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trên da. Bạn chỉ cần sử dụng bông sạch, thấm giấm táo và thoa đều lên các nốt mụn. Sau 15 – 20 phút, hãy làm sạch lưng với nước ấm. Nên duy trì cách thực hiện này mỗi ngày một lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Gừng: Nổi bật với rất nhiều công dụng chăm sóc sức khỏe, gừng còn có tác dụng rất tốt đối với làn da đang bị mụn. Mụn trứng cá ở lưng có thể thuyên giảm tốt chỉ sau vài ngày khi bạn dùng gừng đúng cách. Theo đó, hãy rửa sạch gừng, đem xay nhuyễn và ép lấy nước cốt để thoa đều lên da. Đồng thời, có thể dùng gừng để nấu nước tắm mỗi ngày cũng rất tốt.
  • Chanh: Nhắc đến các cách trị mụn bằng mẹo dân gian, chanh luôn là gợi ý hàng đầu của rất nhiều người. Chanh tươi giúp diệt khuẩn, kháng viêm, gom cồi mụn và ngăn chặn sẹo thâm. Bạn hãy dùng 1 thìa nước cốt chanh tươi để thoa đều lên lưng. Đợi trong 20 phút rồi vệ sinh vùng lưng bằng nước ấm.
Gừng phục hồi làn da rất tốt
Gừng phục hồi làn da rất tốt

Nhìn chung, mẹo dân gian trị mụn trứng cá ở lưng khá tốt, nhưng chỉ thật sự phù hợp với những người bị mụn nhẹ. Nếu mụn trứng cá quá nặng, các nốt mụn sưng viêm liên tục và còn ứ máu sẽ không đạt được kết quả như mong đợi. Khi này, bạn nên tìm tới các biện pháp điều trị mụn tích cực hơn để ngăn chặn tổn thương trên da lan rộng và khó chữa.

Có thể bạn quan tâm: 12 Sản Phẩm Thuốc Điều Trị Mụn Lưng Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất

Chế độ ăn uống cho người bị mụn trứng cá ở lưng

Mụn trứng cá trên lưng có thể thuyên giảm tốt hơn khi sử dụng các thực phẩm có lợi. Đối với vấn đề này, bạn cần biết rõ nên ăn gì và kiêng gì để tránh làm ảnh hưởng tới quá trình điều trị mụn cũng như hồi phục làn da. Theo đó, dưới đây là các chia sẻ chi tiết nhất cho chế độ ăn uống hàng ngày của người bị mụn lưng.

Thực phẩm có lợi:

  • Bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa vitamin A và omega-3 giúp kháng viêm, se cồi mụn, phục hồi làn da như: Rau màu xanh đậm, các loại hạt, cá ngừ, cá hồi, cà rốt,…
  • Cung cấp thêm nhiều vitamin E cho làn da để các tổn thương thuyên giảm, da phục hồi nhanh hơn, các tế bào mới tái tạo hiệu quả như mong muốn. Bạn nên bổ sung dầu lạc, bơ, súp lơ xanh, dầu oliu,…
  • Các thực phẩm có lượng kẽm cao cũng sẽ giúp da giảm viêm, tái tạo tế bào mới và hạn chế mụn lan rộng. Nên ăn nhiều hạt điều, đậu, tôm, cua,…
  • Vitamin C cũng rất có lợi cho làn da, giúp giảm thâm mụn, giảm viêm sưng. Vì vậy, các loại trái cây cam quýt, dâu tây, mâm xôi, ổi sẽ là nguồn thực phẩm tốt nhất.

Thực phẩm nên kiêng:

  • Các món ăn có chứa lượng dầu mỡ cao, nhiều gia vị cay nóng sẽ kích thích mụn phát triển, da nhiều độc tố và tiết dầu mạnh hơn. Vì vậy mụn sẽ không thể thuyên giảm.
  • Các thực phẩm nhiều đường từ bánh ngọt, kem, chè, kẹo sẽ làm kích ứng da, các nốt mụn viêm nhiễm nặng hơn và làn da mất rất nhiều thời gian để phục hồi.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần tránh các thức uống có cồn, chất kích thích để không làm hình thành thâm sẹo.

Đọc thêm: Top 11 Thuốc Uống Chữa Mụn Lưng Hiệu Quả Nhất Theo Chuyên Gia

Bạn nên dùng nhiều hoa quả giàu vitamin C
Bạn nên dùng nhiều hoa quả giàu vitamin C

Lưu ý quan trọng khi chữa mụn ở lưng

Có thể đạt được kết quả trị mụn tốt hay không sẽ cần chú ý tới rất nhiều vấn đề, sau đây sẽ là những lưu ý bạn không nên bỏ qua:

  • Trước khi trị mụn cần biết rõ nguyên nhân nổi mụn là gì, như vậy chúng ta sẽ điều trị đúng cách, đúng liệu trình, mụn sẽ được thuyên giảm nhanh chóng cũng như ngăn ngừa nguy cơ quay trở lại.
  • Không tùy ý dùng các loại thuốc Tây trị mụn khi chưa có chỉ dẫn cụ thể của các bác sĩ. Lạm dụng thuốc có thể khiến tình trạng mụn ngày càng tồi tệ hơn, da bị kích ứng và xuất hiện cả sẹo thâm, sẹo rỗ.
  • Đối với những cách chữa mụn tại nhà, cần duy trì đều đặn để có thể thấy được hiệu quả như ý muốn. Đồng thời, mức độ công dụng sẽ còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, bạn hãy chú ý theo dõi những dấu hiệu của làn da, nếu không có chuyển biến tốt, hãy lựa chọn phương pháp khác phù hợp hơn.
  • Luôn vệ sinh thân thể sạch sẽ mỗi ngày, sử dụng các sản phẩm sữa tắm, xà phòng dịu nhẹ đối với làn da. Khi tắm nên massage cho cả lưng để da được loại bỏ hết vi khuẩn, bụi bẩn, từ đây hạn chế hình thành các nốt mụn mới.
  • Luôn lựa chọn các bộ đồ mềm mại, chất liệu thấm hút tốt, không bót sát cơ thể để da không bị bít tắc lỗ chân lông, không tích tụ bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn trên da.
  • Hạn chế dùng các sản phẩm dưỡng trắng da trong quá trình trị mụn, cần triệt để loại bỏ mụn để da có thể phục hồi tốt nhất.
  • Bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần 1 – 2 lần, cách làm này giúp mụn trứng cá giảm viêm nhiễm, da luôn sạch và thoáng.
  • Nghỉ ngơi sinh hoạt điều độ, hạn chế thức khuya hay sử dụng các chất kích thích sẽ làm chậm quá trình hồi phục của da.
  • Thường xuyên thăm khám đều đặn để kịp thời nắm được tình hình sức khỏe làn da. Nếu có chuyển biến tốt sẽ giảm các liều lượng thuốc đang dùng, ngược lại mụn chưa cải thiện được nhiều sẽ cần nghiên cứu chuyển hướng điều trị.

Mụn trứng cá ở lưng tuy không quá khó khăn khi chữa trị nhưng có thể kéo dài dai dẳng nếu bạn không chăm sóc tốt. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình điều trị. Đặc biệt, hãy chú ý luôn tuân thủ đúng chỉ dẫn từ bác sĩ da liễu để làn da có thể phục hồi tốt hơn, không tốn nhiều thời gian và công sức loại bỏ mụn.

Tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.