Mụn trứng cá ở cằm có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, không biệt giới tính. Thực tế, y học đã khẳng định rằng, vị trí mọc mụn này sẽ có không ít tác động xấu tới sức khỏe và đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý liên quan tới phụ khoa. Nắm bắt chính xác các thông tin về mụn sẽ giúp chúng ta có biện pháp chăm sóc, điều trị và phòng ngừa tốt nhất.

Mụn trứng cá ở cằm là gì?

Mụn trứng cá là một trong số những vấn đề da liễu rất thường gặp, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý tìm hiểu về các vị trí mọc mụn trên mặt, đặc biệt là vùng cằm. Khi mụn nổi quá nhiều sẽ kéo theo các cơn đau nhức rất khó chịu, đặc biệt làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ gương mặt và còn gây tự ti cho người bị.

Các bác sĩ cho biết, mụn trứng cá ở cằm nếu chỉ đơn thuần là các nốt mụn nhẹ sẽ không có yếu tố đe dọa cho sức khỏe. Nhưng khi mụn phát triển quá mạnh, chữa trị sai cách có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho người bệnh. Đặc biệt, đây cũng là vị trí mọc mụn cảnh báo bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe tổng thể. Do đó, cần sớm tìm ra nguyên nhân bị mụn để có thể khắc phục một cách tốt nhất.

Mụn trứng cá ở cằm có thể do vấn đề ăn uống, sinh hoặc bệnh lý
Mụn trứng cá ở cằm có thể do vấn đề ăn uống, sinh hoặc bệnh lý

Mụn trứng cá dưới cằm hình thành do đâu?

Đối với vị trí mọc mụn này, các bác sĩ và chuyên gia về da liễu đã nghiên cứu tìm hiểu, cho ra những nguyên nhân cụ thể như sau:

Da mặt không được vệ sinh cẩn thận

Đây là nguyên do gây ra mụn trứng cá ở rất nhiều vị trí không chỉ tại cằm. Theo đó, làn da không được vệ sinh sạch gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông bởi bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn và cả vi khuẩn gây mụn. Về lâu dài, tế bào chết tích tụ ở da sẽ nhanh chóng làm suy giảm khả năng đề kháng, khiến da yếu đi và hình thành nên nhiều nốt mụn. Đặc biệt, làn da còn xấu đi rõ rệt, da sạm đen, sần sùi và dễ bị nám, tàn nhang.

Nội tiết tố rối loạn

Nguyên nhân thứ hai các bạn cần lưu tâm đó là mất cân bằng nội tiết tố. Thông thường, những đối tượng này sẽ ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh, trong chu kỳ kinh nguyệt hay thiếu niên đang ở tuổi dậy thì. Lượng hormone androgen sẽ tăng đột ngột khiến cơ thể xảy ra rối loạn, từ đó bộc phát ra ngoài bằng các nốt mụn ở cằm và quai hàm.

Hormone càng thay đổi càng làm cho tuyến bã nhờn dưới da hoạt động kém ổn định, lượng dầu tiết ra quá nhiều khiến da bị bí nên mụn sẽ khó tránh khỏi.

Xem thêm: Mụn Trứng Cá Dạng Nang Có Mấy Giai Đoạn, Giải Pháp Khắc Phục

Da tiết nhiều dầu gây mụn trứng cá ở cằm

Không ngạc nhiên khi mụn trứng cá ở cằm xuất hiện do lượng dầu trên da quá nhiều. Da dầu tuy có thời gian lão hóa chậm hơn, tuy nhiên lại rất dễ bị mụn vì dầu tiết quá nhiều trong khi da không có đủ nước. Dầu làm các bụi bẩn và da chết tích tụ đọng lại trong lỗ chân lông, tạo thành môi trường phát triển lý tưởng cho các vi khuẩn gây mụn.

Da sẽ nhanh chóng xuất hiện mụn bọc, mụn viêm, mụn ẩn và cả mụn đầu trắng. đầu đen. Bên cạnh đó, mức độ bị mụn ở những trường hợp này cũng sẽ có sự khác biệt tùy vào tình trạng da của mỗi người. Da càng dầu và thiếu nước sẽ càng có nguy cơ bị mụn trứng cá ở cằm cao hơn.

Tuyến dầu hoạt động quá mạnh gây bí da và nổi mụn
Tuyến dầu hoạt động quá mạnh gây bí da và nổi mụn

Mắc bệnh phụ khoa

Đây là nguyên nhân bạn cần đặc biệt quan tâm. Y học đã nhận thấy rằng, bệnh lý phụ khoa có liên quan mật thiết tới tình trạng nổi mụn ở cằm cũng như mụn trứng cá vùng kín. Theo đó, khi nội tiết tố mất cân bằng, cùng với các bệnh lý ở phụ khoa có thể gây ra mụn trứng cá với mức độ khá nặng. Cụ thể là những loại bệnh sau đây:

  • Đa nang buồng trứng: Đây là hội chứng xuất hiện khi lượng androgen trong cơ thể tăng một cách nhanh chóng và bất thường.
  • Các bệnh lý phụ khoa khác:  Viêm lộ tuyến, âm đạo nhiễm nấm, viêm cổ tử cung.

Đối với những tình trạng này, cần điều trị càng sớm càng tốt để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em.

Khái niệm: Viêm lộ tuyến tử cung là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Các nguyên nhân khác

Bên cạnh các vấn đề về vệ sinh, chăm sóc da, cơ địa hay bệnh lý, mụn trứng cá ở cằm còn có thể xuất hiện bởi một số nguyên do gồm:

  • Thận, gan bị suy giảm chức năng đào thải độc tố, các chất có hại tích tụ nhiều khiến  da bị nổi mụn.
  • Thường thức khuya, nghỉ ngơi không điều độ.
  • Ăn uống nhiều đồ cay nóng, đồ ngọt, các món ăn đậm dầu mỡ và gia vị, hương liệu,…
  • Trang điểm nhiều nhưng không làm sạch da hoàn toàn.
  • Tiếp xúc nhiều với những môi trường có nhiều khói, bụi bẩn, hóa chất gây hại, da tiếp xúc trực tiếp dưới nắng quá lâu.
Mụn trứng cá cũng có thể xuất hiện khi lạm dụng mỹ phẩm trang điểm
Mụn trứng cá cũng có thể xuất hiện khi lạm dụng mỹ phẩm trang điểm

Có nên nặn mụn trứng cá ở cằm?

Mụn trứng cá hay bất cứ loại mụn nào khác đều sẽ không ra ít nhiều khó chịu cho người bị. Về cơ bản, mụn không làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung. Nhưng nếu bạn để mụn phát triển mạnh, mọc dai dẳng kéo dài sẽ làm giảm thẩm mỹ gương mặt và có những tổn thương tương đối nặng.

Đặc biệt những người thường cho tay lên nặn mụn sẽ dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hại, không chỉ làm da bị viêm nhiễm nặng hơn mà còn có thể kéo theo nhiều vấn đề khác như: Méo miệng, co giật, nhiễm trùng da,… Bởi cằm là nơi tập trung không ít dây thần kinh bao quanh miệng và đã có không ít trường hợp bị ảnh hưởng do nặn mụn sai cách.

Đọc ngay: Có Nên Nặn Mụn Trứng Cá Không? Các Cách Hạn Chế Nổi Mụn

Phương pháp chữa trị triệt để mụn trứng cá ở cằm

Mụn trứng cá ở cằm nếu biết cách điều trị có thể loại bỏ dứt điểm khá nhanh chóng, hồi phục vùng da bị tổn thương tương đối dễ. Khi này, bạn có thể sử dụng các mẹo dân gian, thuốc Đông y hoặc Tây y để chữa, nhưng trước đó nên có sự thăm khám cùng bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

Thuốc Tây y

Nhiều người khi bị mụn trứng cá ở cằm sẽ lựa chọn dùng thuốc Tây để cho hiệu quả nhanh chóng, kiểm soát tốt các nốt mụn cũng như điều trị bệnh lý nếu có. Tuy nhiên, thuốc sẽ có nguy cơ gây ra tác dụng phụ khi dùng trong thời gian dài hoặc lạm dụng, dùng sai cách.

Các loại thuốc chữa mụn trứng cá ở cằm được dùng nhiều nhất hiện nay gồm có:

  • Thuốc bôi axit Salicylic: Có công dụng hạn chế sừng hóa nang lông, ngăn chặn viêm nhiễm lan rộng cũng như loại bỏ các tế bào chết tích tụ ở trên da. Nhờ vậy da mặt sạch, thông thoáng và dễ dàng loại bỏ mụn hơn. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân thuốc có nồng độ từ 2 tới 4% tùy từng trường hợp cụ thể.
  • Thuốc chứa Sulfur: Đây là thành phần có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn trứng cá, giúp giảm viêm cũng như tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Thông thường, người bị mụn trứng cá ở mức độ trung bình sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc này.
  • Thuốc Tretinoin: Bã nhờn và các yếu tố kích thích viêm da sẽ được giải quyết hiệu quả khi bạn sử dụng các loại thuốc chứa thành phần Tretinoin. Da được làm thông thoáng hơn, không còn nhiều dầu nhờn, các nốt mụn viêm dịu đi khá nhiều, nhờ vậy quá trình điều trị sẽ được rút ngắn đáng kể.
  • Isotretinoin dạng uống: Với những ca bệnh đã quá nặng, mụn có diễn biến nghiêm trọng, da bị tổn thương sâu sẽ cần sử dụng thuốc Isotretinoin. Tuy thuốc có thể kiểm soát tình hình tốt, nhưng đồng thời cũng có một số tác dụng phụ xảy ra nếu bạn dùng sai cách. Vì vậy cần chú ý luôn thực hiện đúng những chỉ dẫn của các bác sĩ phụ trách điều trị.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu dùng thuốc bôi chữa mụn trứng cá ở cằm không có hiệu quả tốt, bạn có thể dùng thuốc kháng sinh dạng uống. Thuốc sẽ nhanh chóng triệt để loại bỏ mụn tận gốc, tăng cường khả năng đề kháng cho làn da.

Quan trọng: Chi Tiết Phác Đồ Điều Trị Mụn Trứng Cá Bộ Y Tế Mới Nhất

Cần dùng đúng liều lượng thuốc Tây để đảm bảo an toàn
Cần dùng đúng liều lượng thuốc Tây để đảm bảo an toàn

Dùng nguyên liệu tự nhiên trị mụn ngay tại nhà

Trị mụn bằng các nguyên liệu tự nhiên trong dân gian luôn có tính an toàn cao, cho hiệu quả tốt và cũng tiết kiệm được nhiều chi phí. Nhưng nhược điểm của các cách này là dược tính không đủ cao, vì vậy chỉ thật sự phù hợp với những người bị mụn ở cằm thể nhẹ. Khi mụn đã nặng, tổn thương lan rộng và sâu sẽ không đạt được công dụng như mong muốn.

Một số mẹo khá được ưa chuộng hiện nay gồm:

  • Đá lạnh: Bạn sử dụng đá có thể làm dịu nốt mụn, giảm sưng viêm và ngứa, đau nhức. Nhưng đá chỉ chườm lên da 1 – 2 phút, để da nghỉ trong 5 phút và chườm lượt tiếp. Không để đá trên da quá lâu sẽ gây bỏng lạnh. Ngoài ra, khi sử dụng đá lạnh nên bọc lại bằng khăn vải sạch sẽ tốt hơn.
  • Xông mặt: Bằng cách xông  hơi, mụn trên cằm sẽ gom cồi nhanh, mụn giảm viêm sưng và ửng đỏ, da được kích thích tái tạo. Đồng thời các vi khuẩn, bụi bẩn trong lỗ chân lông cũng được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Bạn hãy nấu nước sả, tía tô, gừng, chanh để xông mỗi tuần 2 lần sẽ thấy da cải thiện rõ rệt.
  • Mặt nạ mật ong: Mật ong giúp kháng viêm, kháng khuẩn cho da, làm giảm sưng đỏ và kích thích các tế bào da bị tổn thương tái tạo nhanh chóng. Bạn hãy dùng mật thoa một lớp mỏng lên cằm, sau 15 – 20 phút rửa sạch và thực hiện đều đặn hàng tuần để trị mụn hiệu quả.
Mật ong giúp kháng viêm, giảm sưng mụn tuyệt vời
Mật ong giúp kháng viêm, giảm sưng mụn tuyệt vời

Đọc ngay: Bạn Đã Biết 13 Cách Điều Trị Mụn Bọc Cực Đơn Giản, Hiệu Quả Tại Nhà?

Ăn gì và kiêng gì khi bị nổi mụn trứng cá ở cằm?

Ngoài việc quan tâm tìm hiểu các biện pháp điều trị mụn trứng cá ở cằm, các bạn cũng cần chú ý thêm tới chế độ dinh dưỡng. Chuyên gia về da liễu cho biết, mụn có thể thuyên giảm tốt hay không sẽ chịu nhiều tác động từ các thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày. Vậy đâu là thực phẩm có lợi, đâu là loại có hại?

Thực phẩm nên ăn:

  • Các loại rau của quả tươi, rau củ màu xanh đậm, màu đỏ, hoa quả nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất và các chất chống oxy hóa như: Rau chân vịt, cải xanh, bông cải xanh, ổi, cam, việt quất, dâu tây, bơ, mâm xôi,…
  • Ăn thịt trắng, cá và các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như hải sản.
  • Bổ sung các loại hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân, macca,….
  • Nên uống 2 lít nước lọc mỗi ngày, ngoài ra có thể kết hợp thêm nước ép trái cây, sinh tố.

Thực phẩm cần kiêng:

  • Các món có nhiều dầu, mỡ, ớt, tiêu, gia vị nặng hoặc nhiều hương liệu như: Lẩu, viên chiên, xúc xích, hamburger, bánh rán, đồ ăn đóng hộp,…
  • Các loại đồ ăn có lượng đường cao như bánh kẹo, chè, kem, trà sữa,…
  • Đồ ăn muối chua gồm: Cà muối, dưa muối, kim chi,…. sẽ dễ gây kích thích da, tăng cường tích tụ độc tố.
  • Các chất kích thích và bia rượu để cản trở quá trình hồi phục làn da cũng như khiến mụn tái phát thường xuyên.

Xem ngay: Các loại mụn trứng cá đỏ, dấu hiệu và cách chữa

Nên tránh đồ ăn muối chua khi bị mụn trứng cá ở cằm
Nên tránh đồ ăn muối chua khi bị mụn trứng cá ở cằm

Lưu ý khi chăm sóc làn da đang bị mụn

Mụn trứng cá ở cằm có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào dù bạn đã đến độ tuổi trưởng thành. Theo đó, chúng ta cần có những cách chăm sóc làn da phù hợp để có thể loại bỏ mụn nhanh chóng, hạn chế mụn phát triển dai dẳng nhiều năm  cũng như gây ảnh hưởng lớn cho sức khỏe làn da. Khi này, nên thực hiện những biện pháp dưỡng da như sau:

  • Luôn vệ sinh làn da sạch sẽ mỗi ngày bằng các sản phẩm phù hợp, ưu tiên dùng những mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm vì lúc này mụn đang khiến da nhạy cảm hơn bình thường rất nhiều.  Kiên trì rửa mặt mỗi ngày 2 lần có thể cải thiện da rất đáng kể.
  • Sử dụng bất cứ phương pháp trị mụn nào đều nên có sự tư vấn từ các bác sĩ da liễu. Tránh tự ý mua thuốc về dùng tại nhà khi không rõ liều lượng sẽ dễ gây ra không ít tác dụng phụ.
  • Không sử dụng các mỹ phẩm dưỡng trắng da, trị thâm khi chưa loại bỏ mụn hoàn toàn.
  • Nên tẩy da chết hàng tuần để loại bỏ hết bụi bẩn trên da, giúp da thông thoáng hơn và dễ dàng hấp thu các dưỡng chất trị mụn.
  • Vệ sinh chăn gối thường xuyên, thay khẩu trang sau mỗi lần dùng để không cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập.
  • Trong thời gian đang bị mụn trứng cá ở cằm, các chị em không nên trang điểm và hãy tối giản các mỹ phẩm bạn đang dùng. Lúc này sử dụng các sản phẩm làm sạch da sẽ là ưu tiên hàng đầu.
  • Không tự ý cho tay lên nặn mụn, bóp mụn khiến mụn viêm sưng nặng hơn. Tránh chống tay lên cằm hay thường xuyên sờ vào mặt.
  • Ngủ nghỉ điều độ mỗi ngày, ăn uống sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp làn da có sự cải thiện đáng kể, da ngày càng khỏe hơn, đẹp hơn.

Qua bài viết mụn trứng cá ở cằm này, hy vọng rằng các bạn đã nắm được những thông tin chi tiết nhất về mụn, từ đó có biện pháp chữa trị phù hợp. Hãy thăm khám tại các bệnh viện da liễu uy tín để được tư vấn liệu trình loại bỏ mụn tốt nhất, cải thiện nhanh chóng tổn thương ở trên da.

Tìm hiểu thêm:

Câu hỏi liên quan

Mụn trứng cá có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, theo đó chúng ta cũng có không ít biện pháp điều trị như uống thuốc, bôi kem, đắp mặt nạ,... Nhưng liệu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dịch vụ & Giải pháp