Mụn trứng cá đỏ có những loại nào, biểu hiện ra sao và khó điều trị không? Hiện nay, giữa vô số loại mụn chúng ta có thể mắc phải, đây là tình trạng gây ra những tổn thương rất rõ rệt trên da, làm người bị đau nhức kèm theo sự mặc cảm về tâm lý. Do đó, cần nắm được những cách điều trị cũng như chăm sóc da hiệu quả để có thể kiểm soát mụn kịp thời.

Mụn trứng cá đỏ là gì? Những ai dễ bị nhất?

Mụn trứng cá đỏ là tình trạng da vùng da trên mặt bị ửng đỏ, mạch máu dưới da lộ rõ rệt và dễ gây ra các vết sưng, mụn mủ dưới da. Về thời gian bùng phát, mụn có thể xuất hiện từ và tuần và kéo dài trong nhiều tháng, khi áp dụng các biện pháp điều trị sẽ thuyên giảm dần. Cho tới nay, rất nhiều người đang nhầm lẫn mụn trứng cá đỏ với dị ứng da, mụn trứng cá thông thường và một số bệnh da liễu thường gặp khác.

Theo thống kê từ các báo cáo y tế, mụn trứng cá đỏ dễ gặp nhất ở các đối tượng sau: Nữ giới, người trên 30 tuổi, những người có tone da màu sáng hoặc da đang bị ánh mặt trời gây tổn thương. Những người có cha mẹ, ông bà từng bị sẽ dễ mang tính di truyền và trường hợp hút thuốc lá.

Cùng Chuyên Mục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Mụn Mủ Hiệu Qủa

Mụn trứng cá đỏ là tình trạng tổn thương da không ít người gặp phải hiện nay
Mụn trứng cá đỏ là tình trạng tổn thương da không ít người gặp phải hiện nay

Phân loại mụn trứng cá đỏ trên mặt

Các loại mụn trứng cá đỏ trên mặt  sẽ có những biểu hiện khác nhau tùy từng trường hợp. Bao gồm:

Loại đỏ mặt kèm theo tĩnh mạch mạng nhện:

  • Vùng da ở khu vực trung tâm mặt.
  • Tĩnh mạch mạng nhện (các mạch máu vỡ có thể nhìn được dễ dàng).
  • Làn da xảy ra tình trạng khô sần,  da có dấu hiệu bị bong tróc.
  • Bên cạnh đó, nhiều người còn bị sưng da, nhạy cảm hơn với các tác động từ môi trường, da thường bị bỏng rát và châm chích nhẹ.
  • Da ngày càng đỏ hơn.

Loại nổi mụn:

  • Các nốt mụn trứng cá đỏ xuất hiện có hình thức không khác mụn thông thường, tuy nhiên vùng da này sẽ có màu đỏ nặng hơn rất nhiều.
  • Người bệnh mắc tĩnh mạch mạng nhện, da sần sùi, tiết nhiều dầu hơn.
Da nổi mụn và ửng đỏ rõ rệt
Da nổi mụn và ửng đỏ rõ rệt

Loại nổi mụn trứng cá đỏ làm da dày lên:

  • Mặc dù không thường xuyên xảy ra nhưng mụn trứng cá đỏ loại này sẽ làm da ngày càng trở nên dày lên và vùng mũi là nơi chịu tác động nhiều nhất. Ngoài ra, những khu vực ở má, trán và cằm cũng sẽ có dấu hiệu dày hơn.
  • Các mạch máu dưới da bị vỡ, lỗ chân lông ngày càng mở rộng.
  • Da tiết dầu thừa mạnh mẽ.

Loại mụn trứng cá đỏ trong mắt:

  • Khi xảy ra tổn thương ở vùng mắt, mắt bạn sẽ nhanh chóng có dấu hiệu chảy nước, mắt đỏ và luôn có cảm giác cộm như dính bụi bẩn.
  • Qua vài ngày, mắt trở nên khô hơn, cảm giác ngứa và đau đồng thời xuất hiện, dễ nhạy cảm bởi nhiều nguồn ánh sáng khác nhau.
  • Tầm nhìn của bệnh nhân mờ rõ rệt, khi quan sát có thể thấy vùng mí mắt đã bị vỡ mạch máu, xuất hiện u nang.
  • Thị lực bị suy giảm là điều không thể tránh khỏi.

Xem thêm: Thuốc Điều Trị Mụn Trứng Cá Hiệu Qủa, Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các nguyên nhân gây mụn trứng cá đỏ bạn cần biết

Mặc dù hiện nay có không ít người bị loại mụn này, nhưng vẫn có những trường hợp nhầm lẫn loại mụn dẫn tới điều trị sai cách, khiến da ngày càng tổn thương nặng hơn. Theo đó, khi đã biết được các triệu chứng thường gặp, chúng ta cần xác định nguyên nhân nổi mụn để từ đó khắc phục một cách hiệu quả.

Các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu cho biết, mụn trứng cá đỏ sẽ xảy ra do các yếu tố sau:

Môi trường tác động

Khi môi trường có những thay đổi, nhiều điều kiện bất lợi xảy ra, làn da sẽ chịu rất nhiều tổn thương. Trong đó, nhiệt độ quá cao, thời tiết nắng nóng thất thường, nguồn tia UV từ mặt trời chiếu vào da mạnh mẽ kết hợp thêm khói bụi ô nhiễm, các loại hóa chất độc hại, vi khuẩn phân tán trong không khí sẽ rất dễ làm da nổi các loại mụn trứng cá.

Lưu lượng máu tăng bất ngờ

Các nghiên cứu cho thấy rằng, mạch máu có thể yếu đi nhanh chóng dẫn tới tình trạng da bị kích ứng và đỏ khi lưu lượng máu bất ngờ tăng mạnh. Khi này, các tác nhân có hại trong môi trường sống sẽ nhanh chóng xâm nhập da và gây ra nhiều vấn đề phức tạp. Nhưng đồng thời đây cũng là nguyên nhân không phổ biến, thường chỉ xảy ra ở những bệnh nhân đang có bệnh lý liên quan tới đường máu.

Chế độ ăn uống không lành mạnh gây mụn trứng cá đỏ

Không chỉ với tình trạng mụn trứng cá đỏ, chế độ dinh dưỡng có nhiều đồ ăn gây hại sẽ gây ra rất nhiều loại mụn và các vấn đề về da liễu khác nhau. Món ăn có lượng dầu mỡ lớn, nhiều gia vị cay nóng, chất bảo quản, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh sẽ làm thận, gan phải hoạt động quá mức, độc tố không kịp đào thải, da mất nước và tuyến dầu nhờn tiết ra mạnh mẽ hơn.

Ăn uống quá nhiều đồ dầu mỡ và đồ ăn nhanh rất dễ gây mụn
Ăn uống quá nhiều đồ dầu mỡ và đồ ăn nhanh rất dễ gây mụn

Vi sinh vật trú ngụ trên da

Ở các vị trí móng tay, nang tóc, bề mặt da đều có thể xuất hiện nhiều loại vi sinh vật nguy hại gây mụn cho da. Chúng khi sinh sôi phát triển mạnh sẽ nhanh chóng gây ra nhiều loại tổn thương khác nhau, da bị mụn trứng cá, viêm nhiễm, kích ứng. Đặc biệt, nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, khi này bệnh sẽ có tiến triển rất phức tạp.

Da bị thoái hóa

Trong số các nguyên nhân gây mụn trứng cá đỏ, không thể không nhắc tới vấn đề da thoái hóa. Theo đó, tình trạng này thường xảy ra ở những người đang bước vào giai đoạn trung niên. Khi tuổi tác càng cao, da càng yếu, khả năng tái tạo cấu trúc của các tế bào da suy giảm rõ rệt, dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây hại bên ngoài. Lúc này, mao mạch cũng chịu tác động kéo theo, da bị vi khuẩn gây mụn, ửng đỏ và lan rộng theo thời gian. Mức độ tổn thương sẽ có sự khác biệt tùy từng cơ địa của mỗi người.

Không nên bỏ lỡ: Mụn trứng cá ung là gì? Nguyên nhân gây ra do đâu? 

Phương pháp trị mụn trứng cá đỏ cho tác dụng tốt nhất

Cách trị mụn trứng cá đỏ như thế nào là vấn đề nhiều người đặc biệt quan tâm tìm hiểu. Để có thể loại bỏ mụn, bạn có thể dùng tới thuốc Tây y, các kỹ thuật công nghệ cao, thuốc Đông y và cả mẹo trong dân gian.

Thuốc Tây y điều trị mụn trứng cá đỏ

Các loại thuốc Tây hiện nay luôn là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân để chấm dứt nhanh chóng các tổn thương trên da do bệnh mụn trứng cá đỏ gây ra. Thuốc sẽ được kê liều lượng phù hợp với từng người bệnh, chúng ta không nên tự ý mua thuốc về chữa trị tại nhà để tránh gây ra tác dụng phụ.

Hiện nay, chúng ta có thể dùng thuốc tại chỗ  hoặc thuốc trị mụn trứng cá đỏ toàn thân theo phác đồ chữa mụn của Bộ Y tế. Ngoài ra, thuốc sẽ còn được kê tùy theo nguyên nhân khởi phát sao cho đảm bảo người dùng đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhóm thuốc điều trị toàn thân:

  • Nhóm thuốc kháng sinh Macrolid thế hệ mới được dùng với mục đích cải thiện tốt tình trạng da bị phù nề, nổi mụn mủ, sần, mạch giãn và phát ban đỏ. Thông thường sẽ là những thuốc azithromycin, clarithromycin.
  • Thuốc kháng sinh làm giảm mụn, giảm sần da với doxycyclin, tetracyclin,…
  • Nhóm Metronidazol có công dụng ngăn chặn tình trạng mụn trứng cá đỏ lan rộng, giảm sưng tấy, phù nề, ửng đỏ, hạn chế tình trạng giãn mạch máu, phát ban trên da. Thông qua thuốc disulfiram, tetracyclin, các triệu chứng sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Thuốc dùng tại chỗ:

  • Metronidazol được sử dụng cho những trường hợp mụn mủ, da có nhiều nốt sần và ửng đỏ.
  • Acid azelaic tuy dùng rất tốt cho trường hợp da bị nổi mụn và sần nhưng với dấu hiệu giãn mạch sẽ khó đạt được công dụng như mong muốn. Tuy vậy, một số bệnh nhân có thể bị tác dụng phụ gồm khô, ngứa da, xuất hiện cảm giác châm chích nhẹ.
  • Thuốc benzoyl peroxide, erythromycin cùng clindamycin sẽ làm dịu mụn nhanh chóng sau một vài lần sử dụng.
Thuốc Tây được dùng với mục đích kiểm soát mụn tức thì
Thuốc Tây được dùng với mục đích kiểm soát mụn tức thì

Tìm hiểu thêm: 12+ Thuốc Chữa Mụn Trứng Cá Cho Da Nhờn Hiệu Quả Không Thể Bỏ Qua

Phương pháp loại bỏ mụn bằng công nghệ cao

Hiện nay, chúng ta đã có thêm nhiều phương pháp trị mụn trứng cá đỏ ngứa từ các kỹ thuật công nghệ cao, cho hiệu quả nhanh và rất rõ rệt. Trong đó, phương pháp laser nhận được nhiều đánh giá tốt từ người bệnh và ngày càng được dùng khá phổ biến.

Theo đó, cơ chế hoạt động của kỹ thuật này là sử dụng nguồn tia laser có cường độ phù hợp để chiếu trực tiếp lên da. Từ đây, các vấn đề da đang gặp phải sẽ được giải quyết tốt, tế bào tổn thương có thể tái tạo nhanh, làn da phục hồi hiệu quả như mong đợi. Khi này, quá trình điều trị mụn trứng cá đỏ được rút ngắn, hạn chế tốt những ảnh hưởng nghiêm trọng cho làn da.

Hiện nay, mức chi phí cho mỗi liệu trình điều trị bằng tia laser thường nằm trong khoảng từ 2.000.000 – 2.500.000đ, ngoài ra, mức chi phí cũng sẽ có sự chênh lệch nhỏ tùy vào từng địa chỉ thực hiện, đội ngũ y bác sĩ cùng các thiết bị máy móc.

Quan trọng nhất, bạn cần lựa chọn những nơi thực hiện đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, uy tín, đáng tin cậy và an toàn.

Quan Trọng: Phác Đồ Điều Trị Mụn Trứng Cá Bộ Y Tế Chuẩn Y Khoa Từ Bác Sĩ Da Liễu

Kỹ thuật laser trị mụn ngày càng ứng dụng phổ biến
Kỹ thuật laser trị mụn ngày càng ứng dụng phổ biến

Mẹo dân gian an toàn, dễ thực hiện

Với những người bị mụn trứng cá đỏ nhẹ, chỉ mới chớm khởi phát, việc sử dụng một số cách chữa trong dân gian cũng khá tốt. Những phương pháp này dùng nguồn nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, giá thành rẻ và khá an toàn với da. Bạn có thể tham khảo một số mẹo để làm dịu da như sau:

Mật ong và quế

Từ lâu, y học đã nhận thấy quế cùng mật ong có lượng lớn chất chống oxy hóa, khả năng kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau, người dùng sẽ đạt được hiệu quả trị mụn rõ rệt, da dịu đi nhanh, không bị các vi khuẩn tấn công.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 thìa bột quế với 1 thìa mật ong trộn đều.
  • Khi rửa mặt xong, bạn thoa đều hỗn hợp mật ong và quế lên da rồi đợi trong 20 phút.
  • Sau cùng rửa lại mặt với nước ấm và thoa thêm kem dưỡng làm ẩm da.

Tinh dầu tràm trà

Từ lâu, dầu tràm trà đã được dùng rất nhiều trong việc trị mụn trứng cá đỏ và nhiều loại mụn khác. Loại dầu này cũng cho khả năng kháng viêm, làm dịu các nốt mụn rất mạnh mẽ. Ngoài ra, những tổn thương sưng đỏ trên da cũng từ đó giảm đi đáng kể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa dầu tràm trà và 1 thìa nước lọc.
  • Hòa dầu với nước để giảm nồng độ, khi thoa lên da không bị kích ứng.
  • Khi đã rửa mặt sạch sẽ, lấy bông chấm hỗn hợp để thoa lên các nốt mụn thật nhẹ nhàng.
  • Hàng ngày, nên thoa dầu tràm trà 1 – 2 lần cho kết quả tốt nhất.

Mặt nạ trà xanh

Có lẽ chúng ta đã không còn xa lạ với trà xanh, đây là nguyên liệu chứa nhiều chất chống oxy hóa, tannin, flavonoid mang tới khả năng kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn.  Hơn nữa, cách trị mụn trứng cá đỏ tại nhà này giúp da giảm đổ nhiều dầu nhờn, cản trở quá trình phát triển của vi khuẩn gây mụn P.acnes, lỗ chân lông thu nhỏ rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Dùng 1 thìa bột trà xanh trộn với nước lọc để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Rửa mặt với nước ấm rồi thoa đều trà xanh lên da trong 15 phút.
  • Cuối cùng bạn rửa lại mặt với nước mát và thoa thêm kem trị mụn.

Xem Thêm: Cách Trị Mụn Bọc Tại Nhà Ai Cũng Có Thể Làm Được

Có thể dùng dầu tràm trà để loại bỏ các nốt mụn nhẹ
Có thể dùng dầu tràm trà để loại bỏ các nốt mụn nhẹ

Cách chữa bằng y học cổ truyền

Cách điều trị mụn trứng cá đỏ bằng thuốc Đông y là gợi ý tốt cho người bệnh. Thuốc Đông y đều sử dụng những dược liệu quý hiếm trong thiên nhiên để đi sâu vào gốc rễ khởi phát, cải thiện làn da từ tận sâu bên trong. Đồng thời thuốc cũng đào thải độc tố trong cơ thể, nhanh nhiệt, làm mát gan rất tốt.

Bài thuốc Hoàn Nguyên 2:

  • Vị thuốc: Nấm lim xanh, xuyên khung, ngải diệp, bồ công anh, đan sâm, ké đầu ngựa, đương quy, tỳ giải,…
  • Công dụng: Trị mụn trứng cá đỏ, mụn ẩn, làm mát gan, giải độc cơ thể, làm sạch da, thu nhỏ các lỗ chân lông, ngăn ngừa sẹo,… với hai bài thuốc uống và bôi.

Bài thuốc 2:

  • Vị thuốc: Đương quy, thục địa, hồng hoa, đào nhân, chi tử, uất kim, đan bì, sài hồ, xuyên khung,…
  • Công dụng: Thuốc giảm các tổn thương trên da, giảm mụn, da tái tạo và khỏe hơn, không bị thâm, sẹo.

Bài thuốc 3:

  • Vị thuốc: Đại hoàng, xa tiền, chi tử, xích thược, hoàng cầm, hoàng bá, hoàng cầm.
  • Công dụng: Điều trị tình trạng da nổi mụn, nóng trong, tiểu vàng đậm, làn da thuyên giảm các tổn thương một cách an toàn, hiệu quả.

Đừng Bỏ Lỡ:  Bài Thuốc Đông Y Trị Mụn Trứng Cá Có Thực Sự Đem Lại Hiệu Qủa 

Thuốc Đông y an toàn với bệnh nhân
Thuốc Đông y an toàn với bệnh nhân

Mẹo ngăn ngừa mụn trứng cá đỏ hữu hiệu nhất

Mụn trứng cá đỏ trên da gây ra nhiều tổn thương nặng nề, dễ khiến da mất hàng rào bảo vệ, chịu nhiều tác động tiêu cực từ môi trường từ đó càng yếu hơn. Theo đó, chúng ta nên có những biện pháp ngăn chặn từ sớm như sau:

  • Vệ sinh làn da sạch sẽ mỗi ngày, sử dụng tẩy trang, sữa rửa mặt và tẩy da chết phù hợp với da. Đối với loại bỏ tế bào sừng già, chỉ sử dụng các sản phẩm mỗi tuần 1 – 2 lần.
  • Dưỡng ẩm cho da cẩn thận bằng serum và kem dưỡng, tránh dùng những mỹ phẩm nhái, hàng không rõ nguồn gốc sẽ khiến da bị kích ứng rất nguy hiểm.
  • Cần thoa kem chống nắng đầy đủ hàng ngày, che chắn cẩn thận cho da khi ra ngoài, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Có thể kết hợp xông hơi 1 lần/tuần giúp làm sạch bụi bẩn trong lỗ chân lông, giảm tích tụ bã nhờn và vi khuẩn.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng cần có thói quen uống 2 lít nước lọc mỗi ngày để da đào thải hết độc tố, có đủ độ ẩm và tăng cường khả năng tự bảo vệ cho da.
  • Ăn uống nhiều rau củ quả, tránh các món ăn cay nóng, nhiều đường, nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế thức khuya, căng thẳng thần kinh để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể và làn da.

Mụn trứng cá đỏ cần được điều trị từ sớm để không làm da ngày càng tổn thương nặng hơn. Bạn nên tới thăm khám tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên về da liễu để xác định tình hình thực tế, từ đó tuân thủ theo phác đồ của các bác sĩ. Đồng thời thay đổi các thói quen sinh hoạt để phục hồi da từ tận sâu bên trong.

Tham khảo: 

Câu hỏi liên quan

Mụn trứng cá có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, theo đó chúng ta cũng có không ít biện pháp điều trị như uống thuốc, bôi kem, đắp mặt nạ,... Nhưng liệu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dịch vụ & Giải pháp