Mụn Trứng Cá Đầu Trắng Biểu Hiện Thế Nào, Làm Sao Chữa Trị Triệt Để?

Mụn trứng cá đầu trắng được y học xếp vào nhóm mụn gây ra rất nhiều khó khăn vất vả trong quá trình điều trị, dễ để lại các di chứng trên da. Để có thể loại bỏ mụn tốt và hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu, bạn cần nắm được các thông tin về mức độ nguy hiểm, nguyên nhân và cách điều trị mụn an toàn nhất.

Mụn trứng cá đầu trắng là gì, đối tượng nào dễ mắc?

Từ lâu, các chuyên gia hàng đầu về da liễu đã phân chia mụn trứng cá thành nhiều dạng mụn khác nhau. Trong đó, mụn đầu trắng thuộc nhóm có mức độ nhẹ hơn so với một số loại mụn khác. Mụn có nhân đóng, tròn nhỏ và nhìn qua khá giống với loại mụn sữa ở các bé khi mới chào đời.

Tuy không phải là nhóm mụn viêm nhiễm nặng, nhưng với đặc điểm ít khi sưng tấy và mức độ nhô lên khỏi mặt da khá nhẹ, mụn cũng không tập trung thành từng cụm nên sẽ gây ra nhiều cản trở trong việc nhận biết và chữa trị. Thay vì chủ yếu ở mặt như nhiều loại mụn khác, mụn trứng cá đầu trắng có thể nổi ở tay, vai, ngực, lưng, trên mặt sẽ xuất hiện nhiều ở vùng mũi, cằm và trán.

Về nhóm đối tượng dễ nổi mụn, theo thống kê cho thấy, bất cứ người nào cũng đều có nguy cơ bị mụn trứng cá đầu trắng, bao gồm cả người già và trẻ, không có sự phân biệt giới tính.

Khi làn da bị tích tụ nhiều chất bẩn, tế bào chết, bã nhờn và dầu thừa sẽ gây bít kín lỗ chân lông. Lúc này, các nốt mụn đầu trắng sẽ xuất hiện và có thể xảy ra tình trạng ửng đỏ nhẹ quanh mô mụn khi các tế bào miễn dịch ra sức chống lại vi khuẩn và hình thành viêm mủ.

Mụn trứng cá đầu trắng có thể gặp phải ở mọi đối tượng
Mụn trứng cá đầu trắng có thể gặp phải ở mọi đối tượng

Các nốt mụn xuất hiện khi nào?

Mụn trứng cá thể đầu trắng có thể xuất hiện bởi rất nhiều yếu tố cùng lúc tác động lên da. Trong đó, vấn đề da bị tồn đọng bụi bẩn vẫn là nguyên do ảnh hưởng nhiều nhất tới sức khỏe của làn da.

  • Liên tục căng thẳng: Cơ thể sẽ có cơ chế tăng cường sản sinh hormone GnRH, kéo theo sự gia tăng của Androgen khi chúng ta bị căng thẳng thần kinh trong thời gian dài. Lúc này, làn da sẽ có tình trạng bít tắc các lỗ chân lông gây mụn bởi quá tải hormone Androgen.
  • Nội tiết tố rối loạn: Đây là vấn đề rất thường gặp ở nữ giới. Thông thường, mụn trứng cá đầu trắng sẽ phát triển mạnh khi nữ giới bước vào các ngày hành kinh, đang ở tuổi dậy thì hoặc dùng thuốc tránh thai. Nội tiết tố thay đổi dẫn tới tuyến dầu tiết ra mạnh hơn, các vi khuẩn nhân cơ hội xâm nhập và sinh sôi.
  • Nổi mụn trứng cá bởi mỹ phẩm: Có khá nhiều mỹ phẩm hiện nay bị làm giả, làm nhái, khi dùng phải các sản phẩm này rất dễ xảy ra nổi mụn trứng cá đầu trắng. Hơn nữa, một số sản phẩm có bảng thành phần quá phức tạp, chứa nhiều nguyên liệu dễ gây kích ứng da cũng là vấn đề nhiều người đang gặp phải.
  • Dưỡng da sai cách: Mặc dù làn da cần được chăm sóc mỗi ngày nhưng vẫn có rất nhiều chị em đang dưỡng da thiếu khoa học. Ví dụ như tẩy tế bào chết quá nhiều lần trong tuần, thường xuyên cho tay lên nặn mụn, rửa mặt xong không cân bằng độ pH cho da. Đây đều là những hành động dễ kích thích da đổ nhiều dầu, làm mất hàng rào bảo vệ trước những yếu tố gây hại.
  • Lạm dụng một số loại thuốc: Có thể bạn chưa biết, có một số thuốc uống hoàn toàn có khả năng kích thích da nổi nhiều mụn trứng cá đầu trắng, mụn ẩn hay còn gọi là breakout. Cụ thể như thuốc Lithium, corticoid, steroid,…
  • Yếu tố di truyền: Với những trường hợp trong gia đình từng có người bị nổi mụn trứng cá đầu trắng, các thế hệ về sau cũng sẽ có nguy cơ mắc khá cao so với bình thường.

Xem Thêm: Bị mụn trứng cá có nên nặn không và câu trả lời ngạc nhiên từ chuyên gia

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng có thể gây nổi mụn
Dùng mỹ phẩm kém chất lượng có thể gây nổi mụn

Mụn trứng cá đầu trắng có gây nguy hiểm gì không?

Mụn trứng cá đầu trắng tuy không nghiêm trọng như mụn bọc, mụn mủ nhưng lại dễ để lại không ít hậu quả trên da. Có không ít chị em cho biết họ đã mất rất nhiều thời gian để có thể hồi phục da hoàn toàn sau khi điều trị loại mụn này.

Các chuyên gia chia sẻ rằng, mụn đầu trắng nếu tùy ý nặn sai cách sẽ rất dễ xảy ra viêm nhiễm, làm vết thương trở nặng, miệng nốt mụn khó lành lại. Thậm chí, có không ít người sẽ bị sẹo lõm, da hình thành đốm thâm rất khó xóa mờ hoàn toàn. Nhìn chung, mụn đầu trắng không gây hại cho sức khỏe nhưng tác động lớn tới thẩm mỹ gương mặt.

Bạn Nên Biết: Nguyên nhân gây ra mụn bọc ở má và các lưu ý tuyệt đối không bỏ qua

Biện pháp trị mụn trứng cá đầu trắng tốt nhất

Cũng tương tự như nhiều loại mụn khác, mụn trứng cá nhân đầu trắng sẽ dễ lan sang những vùng da khỏe mạnh khác khi không được điều trị đúng cách. Mụn sẽ ngày càng nặng, dễ để lại sẹo và thâm, gây tổn thương ăn sâu vào tầng biểu bì. Do đó, chúng ta cần có cách khắc phục ngay từ đầu để hạn chế tối đa các di chứng.

Bạn có thể tham khảo một số hướng trị mụn tốt nhất dưới đây:

Chữa mụn bằng thuốc Tây

Trong các cách điều trị mụn trứng cá đầu trắng, thuốc Tây y cho hiệu quả rất nhanh chóng, tác động rõ rệt lên da chỉ sau một vài lần sử dụng. Nhưng đồng thời thuốc cũng tồn tại một số tác dụng phụ nếu bạn dùng liên tục trong thời gian dài, dùng sai cách. Theo đó, việc thăm khám tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu là rất cần thiết để bác sĩ tư vấn cụ thể phác đồ chữa mụn trứng cá theo chuẩn Bộ Y tế cho bạn.

Hiện nay, trong các đơn thuốc chữa mụn trứng cá đầu trắng thường sẽ có những loại sau:

  • AHA và acid salicylic: Công dụng chính của nhóm thuốc chính là hạn chế bã nhờn, làm sạch tế bào chết và tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông. Mụn đầu trắng theo đó sẽ dịu đi cũng như hạn chế lây lan. Nhóm thuốc được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày tối đa 3 lần để cho tác dụng tốt nhất.
  • Retinoid: Để kiểm soát mụn trứng cá đầu trắng, retinoid được dùng rất nhiều trong y học hiện đại. Loại thuốc này chủ yếu dùng theo dạng kem bôi ngoài da, giúp làm giảm mụn, se cồi nhanh và ngăn chặn tình trạng bít tắc các lỗ chân lông. Nhưng nhược điểm của thuốc chính là dễ dàng làm da bị khô và kích ứng hơn khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Benzoyl Peroxide: Thuốc được sử dụng với mục đích loại bỏ bớt dầu thừa, tiêu diệt các vi khuẩn và ngăn chặn mụn phát triển mạnh hơn. Vùng da đang bị mụn cũng được cải thiện khả năng tự bảo vệ, ngừa viêm nhiễm và kích thích da phục hồi tốt hơn. Hàng ngày, người bệnh nên dùng thuốc 2 lần để thấy mụn thuyên giảm tốt nhất.
  • Thuốc kháng sinh: Để điều trị triệt để mụn trứng cá ở thể trung bình và nặng, nhất định không thể thiếu thuốc kháng sinh. Thuốc giúp kiểm soát sự phát triển của mụn, làm khô nhân mụn và hạn chế vi khuẩn sinh sôi. Những thuốc dùng nhiều nhất gồm có: Amoxicillin, Tetracycline, Erythromycin, Doxycycline, Azithromycin, Cephalexin,…
Thuốc Tây trị mụn trứng cá rất nhanh
Thuốc Tây trị mụn trứng cá rất nhanh

Điều trị bằng mẹo dân gian

Với những chị em bị mụn trứng cá đầu trắng không quá nặng, mụn chỉ mới chớm xuất hiện và chưa bị lan rộng, một số mẹo thiên nhiên sẽ khá hữu ích. Chúng ta có thể tận dụng khá nhiều nguyên liệu quen thuộc từ đời sống hàng ngày để làm khô nhân mụn, tái tạo da và ngăn chặn viêm nhiễm như sau:

Khoai tây và sữa: Đây là sự kết hợp hoàn hảo để làm sạch các nốt mụn, loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn cũng như dầu thừa trên da. Làn da sẽ khỏe hơn, sạch, thoáng và phục hồi nhanh chóng.

  • Khoai tây dùng 1 củ đã cạo vỏ, rửa sạch và hấp cho chín mềm.
  • Nghiền khoai tây cùng sữa tươi không đường để có được hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh da mặt và đắp hỗn hợp lên da, rửa lại bằng nước ấm sau 15 – 20 phút.

Lòng trắng trứng: Lòng trắng của trứng gà sẽ tạo một lớp màng mỏng ở trên da, làm khô đầu mụn, kích thích nhân mụn dễ dàng trồi lên và giảm ửng đỏ. Hơn nữa, đây cũng là nguyên liệu giúp làm trắng da khá tốt nên được rất nhiều chị em yêu thích.

  • Chuẩn bị 1 lòng trắng trứng và đánh cho bông đều.
  • Sau đó bạn thêm vào một chút nước cốt chanh, trộn đều và thoa lên da.
  • Để hỗn hợp nghỉ khoảng 15 phút sẽ làm sạch với nước mát và thoa kem dưỡng ẩm.
Lòng trắng trứng làm se cồi mụn nhanh
Lòng trắng trứng làm se cồi mụn nhanh

Mật ong nguyên chất: Để giảm viêm, tăng cường khả năng đề kháng cho da, nguyên liệu mật ong sẽ là sự lựa chọn rất tốt cho người dùng. Theo đó, mật có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm và kháng khuẩn hiệu quả, đã có sự công nhận của y học hiện đại. Vì vậy, khi bị mụn trứng cá, nhiều người đã đắp mặt nạ mật ong.

  • Vệ sinh da mặt với nước ấm, sau đó lấy bông sạch để chấm đều mật lên da.
  • Để mặt nạ mật ong trong 15 đến 20 phút và rửa lại bằng nước mát cho thật sạch.

Tham Khảo: Gợi ý các loại thuốc trị mụn cám hiệu quả nhất

Y học cổ truyền chữa mụn trứng cá đầu trắng

Từ lâu Đông y đã có những bài thuốc trị mụn trứng cá đầu trắng rất nổi bật, được nhiều người đánh giá cao. Phương pháp này cho hiệu quả trị mụn tận gốc, giải quyết triệt để những căn nguyên gây mụn cũng như dưỡng da khỏe đẹp hơn sau mỗi liệu trình. Tùy theo cơ địa và tình trạng da của mỗi người sẽ có sự thay đổi liều lượng dược liệu sao cho phù hợp nhất.

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Đẳng sâm, đương quy, diệp hạ châu, tang bạch bì, kim ngân hoa, sâm quy, sinh địa,…
  • Cách dùng: Cho thuốc đã rửa sạch vào ấm với lượng nước vừa phải. Đun sôi cho tới khi phần thuốc cạn còn 1 bát con sẽ chắt ra để uống hết trong ngày và nên dùng thuốc ấm sẽ tốt nhất.
  • Công dụng: Thuốc nâng cao khả năng đề kháng cho da, giảm viêm, ngăn chặn mụn lan rộng và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó bài thuốc này cũng sẽ giúp điều trị tình trạng rối loạn nội tiết tố rất tốt.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Đương quy, thục địa, hoàng kỳ, đẳng sâm, quế nhục, hồng hoa, xuyên khung,…
  • Cách dùng: Thuốc sắc với 5 bát nước, đợi đến khi sôi cạn còn khoảng 2 bát sẽ chắt ra để uống. Mỗi ngày dùng hết 1 thang cho tới khi mụn đã khỏi hoàn toàn.
  • Công dụng: Bài thuốc giúp giảm mụn trứng cá đầu trắng, ngăn chặn mụn chuyển sang viêm mủ và hồi phục những tế bào da bị tổn thương. Da cũng khỏe và sáng hơn khá rõ rệt.

Bài thuốc số 3: Hoàn Nguyên 2

  • Dược liệu: Xuyên khung, ké đầu ngựa, đương quy, tỳ giải, nấm lim xanh, bạch linh, đan sâm, liên kiều, bồ công anh, ngải diệp, diệp hạ châu, kim ngân hoa, tinh chất nghệ đen, tinh chất hồng sâm,…
  • Cách dùng: Thuốc bao gồm loại uống và bôi ngoài da, bệnh nhân sẽ được thầy thuốc hướng dẫn cụ thể sau khi thăm khám.
  • Công dụng: Loại bỏ sạch mụn trứng cá, mụn ẩn, ngăn chặn sự xuất hiện của các vết sẹo thâm, sẹo rỗ, se khít lỗ chân lông và giúp mát gan, giải độc,…
Thuốc Đông y loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây mụn trứng cá đầu trắng
Thuốc Đông y loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây mụn trứng cá đầu trắng

Có Thể Bạn Chưa Biết: Các bài thuốc uống trị mụn ẩn hiệu quả từ chuyên gia

Kết hợp thực phẩm chức năng

Để tăng cường hiệu quả loại bỏ mụn, rút ngắn thời gian hồi phục da, các bạn có thể dùng thêm một số thực phẩm chức năng khá tốt trên thị trường hiện nay. Các viên uống này sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất để giảm mụn, giảm viêm, ngừa thâm sẹo và tái tạo da nhanh chóng. Một số sản phẩm được đánh giá cao nhất gồm:

Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement an toàn cho cơ thể

Có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement là thực phẩm chức năng cải thiện rất nhiều vấn đề về da, đặc biệt là mụn trứng cá đầu trắng. Sản phẩm có bảng thành phần an toàn, tác dụng rõ rệt lên da và dùng được cả cho nữ giới cùng nam giới.

  • Thành phần: Chiết xuất từ hạt nho, kẽm, magie, vitamin A, C, E,…
  • Công dụng: Giảm sự tiết dầu quá mức, loại bỏ độc tố ra khỏi da, tái tạo các tế bào và ngăn chặn sẹo.
  • Cách dùng: Nên uống mỗi ngày 2 viên, dùng vào buổi tối hoặc sáng sẽ tốt nhất.

Hush & Hush Skin Capsule Clear+ giảm mụn của Mỹ

Sản phẩm cũng có nguồn gốc từ Mỹ, được các chuyên gia và người dùng đánh giá khá tốt. Viên uống có chứa các thành phần quen thuộc trong tự nhiên, dưỡng da khỏe, đẹp hơn, cải thiện mụn từ sâu bên trong. Hơn nữa, Hush & Hush Skin Capsule Clear+ cũng cho tác dụng khá nhanh chóng sau một vài liệu trình, củng cố hàng rào da thêm khỏe mạnh nên rất thích hợp để sử dụng thường xuyên.

  • Thành phần: Selen, kẽm, chiết xuất nghệ, đu đủ,…
  • Công dụng: Kiểm soát mụn trứng cá đầu trắng, giảm tiết dầu thừa. Sản phẩm cũng cho khả năng loại bỏ độc tố khỏi da, giảm nguy cơ hình thành sẹo thâm và dưỡng da luôn khỏe đẹp.
  • Cách dùng: Nên uống 2 viên Hush & Hush Skin Capsule Clear+ vào mỗi buổi sáng.

Premium Zinc For Acne Puritan’S Pride hỗ trợ trị mụn

Puritan’S Pride là thương hiệu thực phẩm chức năng đã rất nổi tiếng trên khắp thế giới. Trong đó, sản phẩm Premium Zinc For Acne là gợi ý rất tốt cho những ai đang cần cải thiện mụn và sức khỏe làn da từ sâu bên trong. Các thành phần dưỡng chất trong viên uống sẽ giúp bạn khắc phục tốt các nốt mụn, làm đẹp da và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Thành phần: Vitamin A, E, C, B6, kẽm cùng nhiều dưỡng chất khác,…
  • Công dụng: Premium Zinc For Acne cho khả năng giảm mụn, giảm dầu và bã nhờn trên da rõ rệt. Hỗ trợ tái tạo da sau tổn thương, hạn chế nguy cơ xuất hiện thâm và sẹo, dưỡng da săn chắc, sáng màu hơn.
  • Cách dùng: Hàng ngày, bạn nên uống 2 viên Premium Zinc For Acne cho tới khi mụn đã được loại bỏ hoàn toàn.
Thực phẩm chức năng hỗ trợ trị mụn và dưỡng da khỏe đẹp hơn
Thực phẩm chức năng hỗ trợ trị mụn và dưỡng da khỏe đẹp hơn

Những lời khuyên hữu ích bạn không nên bỏ qua

Nên điều trị mụn trứng cá đầu trắng như thế nào đều đã được chúng tôi chia sẻ rất chi tiết ở trên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý thêm một vài lời khuyên như sau:

  • Để có thể loại bỏ mụn nhanh chóng và triệt để, cần vệ sinh da cẩn thận, sạch sẽ đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi tối và sáng.
  • Lựa chọn sữa rửa mặt, tẩy trang cùng các sản phẩm trị mụn phù hợp với da.
  • Không nên dùng các mỹ phẩm dưỡng trắng và trị thâm khi mụn chưa khỏi hoàn toàn. Thành phần trong những sản phẩm này sẽ khiến da dễ kích ứng, cản trở quá trình mụn thuyên giảm.
  • Không tự ý nặn mụn hoặc thường cho tay lên chạm vào mụn.
  • Vệ sinh chăn gối sạch sẽ thường xuyên để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn và mồ hôi tích tụ.
  • Nên uống nhiều nước và ăn rau củ quả tươi để cung cấp nhiều chất kháng viêm, vitamin, khoáng chất cho làn da, đào thải các độc tố khỏi cơ thể.

Mụn trứng cá đầu trắng nếu biết cách chữa và khắc phục từ sớm sẽ ngăn chặn hiệu quả nguy cơ hình thành sẹo thâm và rỗ. Với những chia sẻ trong bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ có cách chăm sóc và cải thiện làn da phù hợp nhất.

Thông tin quan trọng:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.