Mòn Men Răng Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Chuyên Gia Giải Đáp Ngay

Mòn men răng là tình trạng nhiều người, cả trẻ con và người lớn dễ gặp phải. Nó không chỉ gây đau đớn, ê buốt cho răng miệng mà còn làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng và ảnh hưởng đến việc giao tiếp. Để tìm hiểu chi tiết hơn về tình trạng này cũng như giải pháp khắc phục, hãy cùng tham khảo phần nội dung dưới đây của chúng tôi.

Mòn men răng là gì?

Lớp màu trắng dày đặc bao phủ toàn bộ phần thân và chân răng gọi là men răng. Theo các chuyên gia, men răng được tạo thành từ các loại khoáng chất đặc biệt, nhiều nhất là hydroxyapatite. Nếu mật độ của các khoáng chất này dày đặc sẽ giúp bảo vệ răng khỏi bị ê buốt, đau nhức, đồng thời chống lại sự bào mòn của axit và ngăn cản các vi khuẩn gây hại tấn công.

Mòn men răng là tình trạng mài mòn hoặc mất đi lớp men răng, thường gặp phổ biến ở những người trẻ tuổi. Điểm đáng chú ý là một khi lớp men răng này bị mất, chúng hoàn toàn không có khả năng phục hồi tự nhiên, từ đó có thể gây ra nhiều biến chứng và bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Tìm hiểu thêm: Răng hô nặng là do đâu? Mách bạn nguyên nhân và cách phòng tránh.

Mòn men răng gây nên tình trạng vàng ố, mất thẩm mỹ
Mòn men răng gây nên tình trạng vàng ố, mất thẩm mỹ

Để có thể điều trị và phòng tránh đúng cách, người bệnh cần tìm hiểu rõ các nguyên nhân gây ra mòn men răng.

Cảnh báo nguyên nhân gây ra mòn men răng

Mòn men răng gây ra nhiều đau đớn, khó chịu, cũng như mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Bởi vậy, rất nhiều người đang tìm kiếm căn nguyên gây ra tình trạng này để có biện pháp phòng tránh phù hợp. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp lại những nguyên nhân hàng đầu dẫn mòn men răng, mời các bạn theo dõi.

  • Các thói quen xấu: Nhiều người có thói quen nghiến răng, dùng răng cắn móng tay, móng chân, cắn các vật cứng hay mở nắp chai bằng răng và xỉa răng với tăm,… Đây là những thói quen vô cùng “tệ hại” làm tổn thương và bào mòn men răng nghiêm trọng, thậm chí gây sứt mẻ răng.
  • Đánh răng sai cách: Nếu bạn dùng bàn chải đánh răng không đúng cách hay chải răng quá nhiều lần trong ngày với lực mạnh có thể gây mòn men răng và tụt nướu.
  • Axit gây bào mòn men răng: Những người có sở thích dùng các loại đồ uống, thực phẩm có tính axit cao như hoa quả, nước ép có vị chua hay đồ uống có ga, trà, cà phê đen, rượu bia,… thì nguy cơ men răng bị bào mòn rất cao.
  • Bệnh trào ngược dạ dày: Chứng bệnh này rất dễ tạo điều kiện cho axit tiếp xúc với bề mặt răng. Đặc biệt là những người bị nghiện rượu, nguy cơ nôn trào ngược axit dạ dày cao hơn nhiều so với người bình thường.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc trong thành phần chứa PH axit, đặc biệt là các loại viên nhai, viên ngậm có nhiều cơ hội tiếp xúc với bề mặt răng hơn như: Viên aspirin nhai, viên nhai vitamin C,…
  • Yếu tố di truyền: Răng bị hỏng men hoàn toàn có thể do nguyên nhân di truyền. Nếu bố mẹ có men răng xấu, thông thường men răng của con cái cũng không tốt.
  • Nguyên nhân do bệnh lý: Trong đó phải kể đến bệnh lý thiếu sản men làm ảnh hưởng đến quá trình khoáng hóa, từ đó làm men răng bị mềm và dễ vỡ hơn bình thường. Ngoài ra, một số vấn đề như khớp cắn, khớp hàm không ổn định gây ra sự ma sát quá mức giữa hai hàm răng khiến răng bị tổn thương và men bị bào mòn.

Nếu bạn tìm hiểu rõ nguyên nhân gây mòn men răng sẽ giúp quá trình điều trị phục hồi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ: Niềng răng thay đổi khuôn mặt như thế nào? Xem ngay hình ảnh của bệnh nhân trước và sau khi niềng.

Dấu hiệu nào cho thấy men răng bị mòn?

Mòn men răng có biểu hiện đa dạng tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ và tình trạng của mỗi người. Một số triệu chứng điển hình của bệnh lý này có thể kể đến như sau:

Tình trạng mòn men răng có biểu hiện khá rõ ràng
Tình trạng mòn men răng có biểu hiện khá rõ ràng
  • Răng nhạy cảm: Khi ăn một số đồ ăn ngọt, thực phẩm nóng hoặc lạnh, răng của bạn có thể cảm thấy ê buốt. Đây chính là giai đoạn đầu cho thấy răng bị xói mòn men.
  • Răng đổi màu: Nếu răng bị mòn thì sẽ không còn giữ được màu trắng, dần bị ngả màu và sau đó chuyển hẳn sang màu vàng.
  • Xuất hiện các vết nứt: Các cạnh của răng dần trở nên thô ráp, sắc cạnh và lởm chởm khi răng bị bào mòn men.
  • Đau đớn nghiêm trọng: Trong giai đoạn sau của việc bị bào mòn men răng, bạn thường xuyên gặp phải các cơn đau đớn nghiêm trong khi ăn bất kỳ thực phẩm nào.
  • Các vết lõm: Các hố hõm sâu trên bề mặt cho thấy bạn bị mòn men răng nghiêm trọng, nguy cơ dẫn đến sâu răng là rất cao.

Các triệu chứng của bệnh mòn men răng gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Nếu không được khắc phục sớm có thể gây ra các biến chứng răng miệng khác.

Mòn men răng có nguy hiểm không?

Có một điều thật không may, đó là tình trạng mòn men răng không thể hồi phục lại một cách tự nhiên. Nguy hiểm hơn là tại vị trí men bị mòn, răng có khả năng bị sâu nghiêm trọng. Bởi lúc này, khi răng mất đi lớp bảo vệ, vi khuẩn gây sâu răng dễ dàng xâm nhập vào bên trong hơn.

Sâu răng giai đoạn đầu không quá nguy hiểm. Tuy nhiên sau đó nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, sâu răng phát triển và xâm nhập sâu hơn có thể làm ảnh hưởng đến các sợi thần kinh nhỏ gây ra nhiễm trùng, áp xe răng cực kỳ đau đớn. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể phải nhổ bỏ chiếc răng đó vĩnh viễn.

Bởi vậy, ngay khi thấy dấu hiệu bào mòn men răng, bạn cần đến các cơ sở y tế, phòng khám để được nha sĩ tư vấn và can thiệp kịp thời.

Bạn đã biết: Răng lệch nhân trung là gì? Xem ngay hình ảnh cụ thể để biết bạn có bị răng lệch nhân trung hay không?

Cách điều trị răng bị mòn men

Bị mòn men răng ngày càng trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Nếu không được điều trị kịp thời, quá trình này sẽ diễn biến nghiêm trọng, sau đó ăn vào tủy răng rất nguy hiểm. Để điều trị mòn men răng, bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân và mức độ bệnh, các biện pháp phục hồi được áp dụng phổ biến có thể kể đến như:

Phục hồi tình trạng mòn men răng nhẹ

Đối với các tình trạng nhẹ, sau khi khám kỹ, bác sĩ có thể hướng dẫn bạn một số biện pháp điều trị đơn giản tại nhà như:

Giải pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả
Giải pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả
  • Tái khoáng: Bạn chỉ cần dùng kem đánh răng Flour và nước súc miệng phù hợp để loại bỏ các mảng bám là có thể khắc phục và ngăn tình trạng mòn men răng diễn biến nặng hơn. Hoặc bác sĩ sẽ quét cho bạn một lớp fluoride và đeo khay bọc răng chứa fluoride để bổ sung các khoáng chất răng đang bị mất ngay tại nhà. Phương pháp này giúp bảo vệ và ngăn chặn răng không bị mất men thêm, đồng thời phòng ngừa bệnh sâu răng.
  • Sử dụng máng chống nghiến răng: Với nguyên nhân bào mòn men răng do người bệnh có thói quen xấu là nghiến răng, nha sĩ thường sẽ chỉ định bạn sử dụng máng chống nghiến làm bằng nhựa dẻo Acrylic. Máng này rất nhẹ, dễ sử dụng và không gây ra nhiều bất tiện, có công dụng ôm khít vào răng nhằm giảm bớt áp lực và sự va chạm lên răng.
  • Trám răng: Nha sĩ tráng một lớp men nhân tạo lên bề mặt răng bị bào mòn, thường sẽ sử dụng chất liệu Composite nhằm che đi lớp men cũ để bảo vệ răng khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại cho răng. Đồng thời tăng tính thẩm mỹ hơn, giúp người bệnh có thể tự tin trò chuyện, giao tiếp.

Điều trị tình trạng nặng

Đối với những chiếc răng đã bị bào mòn và tổn thương nghiêm trọng không thể khắc phục bằng các biện pháp trên, người bệnh sẽ được chỉ định một trong các cách dưới đây tùy vào tình trạng:

  • Dán mặt răng sứ: Đối với các bề mặt răng bị bào mòn, sứt mẻ nghiêm trọng nhưng vẫn có thể “cứu vãn” được và chưa cần chụp hay nhổ răng, bọc răng sứ sẽ là biện pháp được ưu tiên.
  • Bọc răng sứ: Đây là liệu pháp được áp dụng cho những trường hợp răng bị mất men nhiều và ăn sâu vào trong nhằm hỗ trợ cho việc nhai nhá diễn ra bình thường. Kỹ thuật bọc răng sứ hiện nay có thể tạo ra những thân răng có hình thể như thật, chụp lên những chiếc răng bị mất men để bảo vệ răng thật phía trong. Đồng thời cách này có tính thẩm mỹ cao, giúp răng trắng sáng tự nhiên, độ bền cũng rất tốt.
  • Nhổ răng: Đối với tình trạng mòn men răng biến chứng thành sâu răng nghiêm trọng và ăn vào đến tủy không thể cứu vãn, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng, sau đó cắm răng mới để chữa trị.

Mặc dù mòn men răng có thể được chữa trị bằng nhiều cách khác nhau nhưng người bệnh vẫn nên có những biện pháp phòng ngừa sớm như chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Điều này sẽ giúp bạn luôn có một hàm răng chắc khỏe và thỏa thích ăn uống.

Review chi tiết: Nên bọc răng sứ ở đâu tốt? Mách bạn 15 địa chỉ uy tín trên toàn quốc.

Làm sao để phòng ngừa mòn men răng tốt nhất?

Thay vì để răng bị mất men mới tìm cách khắc phục, ngay từ bây giờ bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe cho răng miệng. Một số biện pháp phòng ngừa mòn men răng được chuyên gia khuyến cáo như sau:

Bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách
Bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách
  • Bạn nên hạn chế sử dụng các loại thuốc có tính acid như nước ngọt, nước ép, sinh tố có vị chua,… Sau khi uống các loại này nên súc miệng lại bằng sữa tươi không đường, nước sạch hoặc nước súc miệng để trung hòa lượng acid bám trên men răng, loại bỏ mảng bám. Ngoài ra, để tránh tiếp xúc trực tiếp thì bạn cũng có thể dùng ống hút khi uống.
  • Không nên dùng răng cắn các vật cứng như một số loại vỏ hạt cứng, vỏ cua ghẹ, nắp chai bia, móng tay, móng chân,…
  • Nên đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút để tránh mài mòn và loại bỏ acid còn bám trên răng.
  • Chải răng đúng cách, nhẹ nhàng theo chiều dọc từ trong ra ngoài, hạn chế chải ngang vì dễ gây mòn men răng.
  • Lựa chọn những loại bàn chải lông mềm tránh làm tổn thương răng nướu, đồng thời sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng chứa hàm lượng Flour vừa đủ để chăm sóc răng miệng.
  • Tránh xa các loại kem đánh răng và nước súc miệng chứa cồn. Bởi cồn là nguyên nhân hàng đầu làm giảm độ bền, tạo điều kiện cho các tác nhân xâm nhập gây mòn men răng.
  • Nhai nhiều kẹo cao su, chú ý nên chọn những loại không đường như xylitol để kích thích tuyến nước bọt, hạn chế khô miệng và giúp bảo vệ men răng hiệu quả hơn.
  • Đồng thời nên ăn ít các loại thực phẩm như bánh, kẹo, caramel,… chứa nhiều đường ngọt dễ kích thích vi khuẩn gây hại cho răng miệng phát triển và sản sinh ra acid gây mòn men răng.
  • Tập thói quen uống nhiều nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày để chăm sóc cho răng miệng tốt hơn cũng như nâng cao sức khỏe tổng thể.
  • Nếu đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa hãy tập trung điều trị sớm để hạn chế tiết acid trong răng miệng tốt hơn.
  • Nếu bạn đang cần dùng các loại thuốc có hàm lượng acid cao trong điều trị các bệnh lý khác, hoặc có thói quen nghiến răng, hãy xin tư vấn của bác sĩ để phòng chống mòn men răng hiệu quả.
  • Thăm khám nha khoa 6 tháng/lần, đồng thời để lấy cao răng và loại bỏ các mảng bám thức ăn trên răng.

Trên đây là một số lưu ý của chuyên gia nhằm giúp bạn chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn và tránh được nguy cơ mòn men răng.

Địa chỉ chữa mòn men răng uy tín

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn địa chỉ nào để điều trị mòn men răng, dưới đây chính là một vài gợi ý.

Thông tin hữu ích: Công nghệ bọc răng sứ Nano BioTech là gì?

Cơ sở khám răng uy tín hiện nay
Cơ sở khám răng uy tín hiện nay

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội chữa mòn men răng

Địa chỉ: Nằm tại số 40 Tràng Thi, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội.

Đây là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, là cơ sở chuyên khám chữa bệnh tuyến sau cùng liên quan đến răng hàm mặt. Bệnh viện cũng là trung tâm nghiên cứu và cơ sở đào tạo nhiều cán bộ răng hàm mặt cấp bậc đại học và cả sau đại học.

Tại đây, được chia thành 31 đơn vị trực thuộc, 8 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng và 8 khoa cận lâm sàng. Bệnh viện trang bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho việc thăm khám. Đồng thời bệnh viện luôn được chú trọng đầu tư, cập nhật các kỹ thuật mới phục vụ cho thăm khám.

Về đội ngũ y bác sĩ thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm, khi đến đây, bạn sẽ được thăm khám bởi các chuyên gia đứng đầu ngành. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế nhiệt tình hỗ trợ trong suốt cả quá trình.

Chữa mòn men răng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Nằm tại số 265 đường Trần Hưng Đạo, Cô Giang, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Răng Hàm Mặt Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên về nha khoa lâu đời nhất tại khu vực phía Nam, được thành lập từ năm 1976. Sau hơn 44 năm hoạt động và phát triển, bệnh viện ngày càng nhận được sự tin tưởng của người dân.

Bệnh viện sở hữu một hệ thống các cơ sở vật chất và trang thiết bị hàng đầu phục vụ cho điều trị bệnh. Các Khoa – Phòng luôn được tân trang, đồng thời bệnh viện cũng đẩy mạnh việc hợp tác, trao đổi với nước ngoài để cập nhật công nghệ, kỹ thuật mới nhất.

Đội ngũ y bác sĩ nổi tiếng có chuyên môn cao, tay nghề giỏi và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Bởi vậy nơi đây luôn nhận được sự tin yêu và đánh giá cao từ phía người bệnh.

Đây là bệnh viện công nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về chi phí vô cùng hợp lý và được công khai, minh bạch, rõ ràng.

Đọc thêm: Các Loại Niềng Răng Hiện Nay – Cùng Chúng Tôi Tìm Hiểu Ngay

Trung tâm nha khoa Thẩm mỹ Vindental

Website liên hệ: Vidental.vn.

Vindental là đơn vị được thành lập nhằm hướng đến việc cung cấp dịch vụ nha khoa toàn diện cho khách hàng. Bởi vậy với các bệnh lý về răng miệng như mòn men răng, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn nơi đây để điều trị.

Trung tâm hiện đang là nơi hội tụ hàng chục chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ nha khoa nổi tiếng. Họ đều là người có chuyên môn cao, được đào tạo, trau dồi bài bản không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Ngoài ra, các cán bộ, nhân viên tại đây cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ.

Cùng với yếu tố con người, trung tâm cũng rất chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và cập nhật, ứng dụng các công nghệ Nha khoa tiên tiến nhất phục vụ cho thăm khám và điều trị.

Mong rằng các thông tin trên đây của chúng tôi đã giúp người bệnh nắm rõ hơn kiến thức về tình trạng mòn men răng. Điều bạn cần chú ý là chăm sóc răng miệng kỹ càng hơn và thường xuyên thăm khám nha khoa để được kiểm tra, tư vấn kịp thời.

Xem thêm: