Nội dung chính

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín là tình trạng khá tế nhị, khiến nhiều người cảm thấy e ngại, xấu hổ, không muốn chia sẻ với bác sĩ dẫn tới mụn ngày càng nghiêm trọng. Theo đó, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan tới đường tình dục, chúng ta không nên chủ quan lơ là. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích nhất về các nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa mụn hiệu quả.

Mọc mụn trứng cá ở vùng kín là thế nào? Có nguy hiểm không?

Mụn trứng cá ở vùng kín là tình trạng không hiếm gặp hiện nay, có nhiều nguyên nhân khởi phát nhưng thường gây ra tâm lý tự ti, e ngại đi thăm khám điều trị cho người bệnh. Theo các chuyên gia cho biết, đây có thể là lời cảnh báo cho các bệnh lý nguy hiểm bạn đang gặp phải. Chúng ta cần có các kiến thức cơ bản nhất về bệnh để có hướng điều trị cũng như phòng ngừa cho hợp lý.

Theo đó, vùng kín ở cả phụ nữ và đàn ông bị nổi mụn với nhiều dạng khác nhau, có thể là mụn sưng viêm hoặc mụn đầu trắng khá rõ ràng. Kích thước của những nốt mụn này cũng sẽ có sự khác biệt và mức độ tổn thương nhiều ít khác nhau. Do vùng kín là nơi rất nhạy cảm trên cơ thể nên khi không được vệ sinh chăm sóc cẩn thận sẽ dễ xảy ra nhiều vấn đề.

Mụn trứng cá ở vùng kín sẽ gây ra tình trạng ngứa, đau rát, da ửng đỏ và mụn càng đau nặng hơn khi bị cọ vào quần áo hoặc trong các cử chỉ vận động hàng ngày. Do nổi mụn ở nơi khó nói nên có khá nhiều người e ngại tới bệnh viện thăm khám, thay vào đó tự tìm cách chữa trị tại nhà. Nhưng áp dụng sai phương pháp sẽ khiến mụn càng nặng hơn, dễ gây ra viêm nhiễm trên diện rộng.

Có khá nhiều người đã đặt ra câu hỏi mọc mụn trứng cá ở vùng kín có nguy hiểm gì không? Đối với vấn đề này, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân khởi phát để cho ra kết luận chuẩn nhất.

  • Đối với những người nổi mụn bởi thói quen sinh hoạt hàng ngày như mặc đồ lót quá chật, chất liệu thô ráp và không thấm hút, vệ sinh cơ quan sinh dục chưa cẩn thận hay nữ giới bị rối loạn nội tiết,… sẽ không đáng lo ngại. Sau khi xây dựng lại các thói quen, lối sinh hoạt hàng ngày sẽ thấy mụn thuyên giảm rõ rệt.
  • Với những người nổi mụn bởi các bệnh lý liên quan tới âm đạo, bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục sẽ có mức độ tương đối nguy hiểm, dễ xảy ra các biến chứng, đe dọa tới sức khỏe của cơ quan sinh dục.
Mụn trứng cá ở vùng kín nếu xảy ra do bệnh lý sẽ khá nguy hiểm
Mụn trứng cá ở vùng kín nếu xảy ra do bệnh lý sẽ khá nguy hiểm

Đặc biệt các bác sĩ cho biết, với những người đang có thai, nếu bị mụn trứng cá ở vùng kín sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi rất cao, tăng khả năng bị nhiễm trùng hậu sản hoặc sinh non rất nguy hiểm.

Cũng có nhiều trường hợp bị mụn ở vị trí này sẽ dẫn tới biến chứng hiếm muộn, vô sinh, vùng kín xuất hiện rất nhiều vết sẹo lõm, sẹo thâm. Hơn nữa, người bệnh sẽ khó tránh khỏi cảm giác ngứa, đau nhức gây nhiều tác động tiêu cực tới các hoạt động sinh hoạt vợ chồng, lao động hàng ngày.

Khái niệm: Mụn Trứng Cá L70 Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa 

Nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá ở vùng kín thường gặp

Để có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất, chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá là gì. Y học đã có nhiều nghiên cứu và đưa ra được các nguyên do cụ thể như sau:

  • Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, cẩn thận: Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng mọc mụn trứng cá ở vùng kín cũng như nhiều bệnh lý liên quan tới đường tình dục. Vi khuẩn khi có cơ hội xâm nhập vào cơ quan sinh dục sẽ dễ sinh sôi phát triển mạnh, từ đó gây viêm nhiễm nguy hiểm.
  • Sử dụng đồ lót thô ráp, đồ quá chật và không thấm hút: Nhiều người không biết rằng, quần lót chật, bí, chất liệu không tốt cũng là nguyên do gây ra tình trạng nổi mụn trứng cá vùng kín. Bởi lúc này, dầu nhờn, mồ hôi sẽ tồn đọng trên da suốt cả ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh rất nhanh chóng.
  • Nữ giới bị rối loạn nội tiết tố: Có khá nhiều chị em hiện nay bị nổi mụn trứng cá vùng kín do vấn đề thay đổi nội tiết tố. Lượng hormone trong cơ thể xảy ra mất cân bằng sẽ nhanh chóng kéo theo lượng dịch nhờn ở âm đạo tiết ra rất nhiều. Khi này, môi trường càng ẩm ướt càng dễ kích thích mụn và nhiều chứng viêm khác.
  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh: Khi dầu và bã nhờn tiết ra quá mạnh, da sẽ luôn bị ẩm ướt, dính và dễ tích tụ bụi bẩn cùng vi khuẩn. Khi đó bạn thường thấy ngứa ngáy khó chịu và dần xuất hiện các nốt mụn.
  • Các nguyên nhân khác: Mọc mụn trứng cá ở vùng kín cũng có thể xuất phát từ việc bạn thường xuyên thức khuya, chế độ ăn uống nghỉ ngơi không khoa học, hay uống rượu bia, môi trường sống bị ô nhiễm,….

Đọc thêm: Mụn Trứng Cá Dạng Nang Có Mấy Giai Đoạn, Làm Sao Chữa Khỏi?

Đồ lót quá chật và bó có thể gây ra mụn
Đồ lót quá chật và bó có thể gây ra mụn

Vùng kín nổi mụn cảnh báo bệnh lý gì?

Như chúng tôi có chia sẻ ban đầu, mụn trứng cá ở vùng kín có thể là biểu hiện cho thấy bạn đang mắc phải bệnh lý nào đó. Qua các nghiên cứu, chuyên gia về da liễu cho biết, những trường hợp sau đây sẽ thường nổi mụn với các mức độ viêm nhiễm khác nhau:

  • Bệnh viêm âm đạo: Ngày nay tỉ lệ nữ giới bị viêm nhiễm âm đạo rất cao. Mặc dù không phải ai cũng sẽ bị mụn trứng cá nhưng có không ít chị em đang phải vất vả để điều trị tình trạng này. Theo đó, âm đạo bị viêm có thể bởi quá trình vệ sinh vùng kín mỗi ngày không sạch, thực hiện sai cách, ít khi thay băng vệ sinh hoặc bị viêm bởi nguồn nước tắm rửa ô nhiễm… Khi này, bệnh nhân ngoài mụn trứng cá sẽ còn thấy âm đạo ngứa rát, ửng đỏ, có mùi hôi và dịch tiết ra nhiều với màu bất thường. Trong quá trình quan hệ tình dục cũng cảm giác rất đau rát.
  • Sùi mào gà: Bệnh lý này có thể gặp phải ở cả nam giới và nữ giới. Từ lâu y học đã xác định đây là chứng bệnh rất khó khăn để chữa trị và mức độ nguy hiểm tương đối cao. Thường sẽ xảy ra với thời gian ủ bệnh từ 2 tới 9 tháng cho tới thời điểm cơ quan sinh dục bắt đầu có những dấu hiệu nổi mụn, mụn mọc thành từng cụm lớn nhỏ khác nhau.
  • Mụn rộp sinh dục: Mụn rộp ở mỗi người sẽ có mức độ thể hiện khác nhau do cơ địa, thời gian ủ và phát tán bệnh cũng có sự chênh lệch. Mụn sẽ lây nhiễm qua đường tình dục khi các cặp đôi quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ an toàn. Thời gian bệnh mới chớm bộc phát sẽ biểu hiện bằng những nốt mụn nằm rải rác và kích thước khá nhỏ, nhưng càng về sau mụn sẽ lớn hơn và dễ tập trung thành từng mảng.
  • Bệnh Balanitis: Xảy ra ở đối tượng nam giới và được liệt kê vào nhóm bệnh viêm nhiễm ngoài da. Chúng thể hiện bằng các nốt mụn bọc và cả mụn đỏ bao quanh cơ quan sinh dục. Khi này, nam giới thường thấy ngứa ngáy khó chịu kèm chứng đau buốt lúc đi tiểu.
  • Mắc viêm nang lông: Có một số người bị bệnh viêm nang lông, tuy không nghiêm trọng như các bệnh lý trên nhưng cũng rất dễ gây ra mụn trứng cá liên tục trong thời gian dài. Mụn sẽ bắt đầu với dạng nhỏ màu đỏ, sau đó dần hình thành mủ trắng và dễ lây lan sang các vùng da khỏe mạnh. Sau khi điều trị xong sẽ để lại các vết thâm mụn xấu xí.

Nên xem: TOP 11 Thuốc Điều Trị Viêm Nang Lông Không Nên Bỏ Qua

Nhiều người mọc mụn trứng cá ở vùng kín bởi bệnh mụn rộp sinh học
Nhiều người mọc mụn trứng cá ở vùng kín bởi bệnh mụn rộp sinh học

Dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc mụn trứng cá vùng kín

Thực tế, tình trạng này rất dễ nhận biết bằng mắt thường, bạn có thể chú ý tới một số đặc điểm dưới đây để biết bản thân có đang bị bệnh hay không.

  • Làn da bắt đầu hình thành những nốt mụn, ban đầu chúng khá nhỏ, không có triệu chứng đau ngứa. Mụn có thể là loại mụn bọc, mụn nước hoặc mủ, đầu trắng không có nhân rõ ràng.
  • Qua một thời gian ngắn, mụn sẽ phát triển ngày càng to hơn, mụn mọc nhiều và có diễn biến tương đối phức tạp. Sẽ có lúc mụn rất sưng đỏ, chạm vào đau nhức, nhưng sẽ có thời điểm nốt mụn dịu đi, nếu ấn vào có thể gây vỡ và chảy nhân mủ ra bên ngoài.
  • Sau khi nốt mụn tự vỡ, mủ sẽ dẫn tới viêm nhiễm da, khi này bạn sẽ có cảm giác đau rát khó chịu bởi sự ma sát với quần áo, đặc biệt khi cơ thể đổ mồ hôi.
  • Khu vực mụn xuất hiện nhiều nhất chủ yếu ở hai bên bẹn và chạy dọc xuống dưới.
Nốt mụn ngày càng to và rõ nhân mủ
Nốt mụn ngày càng to và rõ nhân mủ

Xem Thêm: Nguyên Nhân Và Cách Trị Mụn Bọc Mủ Nhanh Chóng, Hiệu Qủa

Phải làm gì khi bị mụn trứng cá ở vùng kín?

Theo ghi nhận của các bệnh viện hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân chỉ tới thăm khám khi đã chuyển thành mụn trứng cá ung phát triển quá nặng, gây viêm nhiễm toàn bộ cơ quan sinh dục bởi tâm lý e ngại. Tuy nhiên, càng chậm trễ càng khiến quá trình điều trị về sau khó khăn hơn, bệnh nhân dễ bị biến chứng, tốn kém cả thời gian, công sức và tiền bạc. Do đó, ngay khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường cần lập tức tới những cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra kịp thời.

Hiện nay, chúng ta đang có 3 hướng điều trị mụn trứng cá mọc ở vùng kín cho từng mức độ khác nhau.

Mẹo chữa tại nhà

Thông thường, nếu bị mụn trứng cá với diện tích nhỏ, các nốt mụn không quá lớn và không nhiều, các bác sĩ sẽ không yêu cầu bệnh nhân sử dụng nhiều thuốc. Ngoài 1 – 2 loại thuốc kháng viêm, người bệnh có thể tham khảo thêm các cách chữa tại nhà từ các nguyên liệu tự nhiên quen thuộc. Tuy nhiên cần xin ý kiến tư vấn từ chuyên gia trước để đảm bảo an toàn và có hiệu quả.

Lá kinh giới: Loại rau thơm này có chứa nhiều tinh dầu và hoạt chất giúp cân bằng độ pH ở vùng kín, kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch da khá tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá kinh giới đem rửa sạch, sau đó ngâm 15 phút trong nước muối loãng để loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn.
  • Để cho lá ráo hết nước sẽ đem giã nát và ép lấy phần nước cốt.
  • Thoa nước cốt kinh giới lên nốt mụn, sau khoảng 30 phút rửa lại bằng nước ấm.

Lá tía tô: Cũng thuộc vào nguồn nguyên liệu trong các bài thuốc của dân gian, tía tô giúp chúng ta kháng viêm, sát khuẩn rất nhanh chóng, hiệu quả, làm dịu các nốt mụn trứng cá, mụn bọc sưng đau chỉ sau 1 – 2 lần sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy lượng lá tía tô vừa đủ, cũng sơ chế tương tự lá kinh giới.
  • Giã nát tía tô và đắp trực tiếp lên da, dùng băng gạc để cố định lại trong 20 phút.
  • Sau đó bạn vệ sinh vùng kín bằng nước có ấm phù hợp.

Đọc thêm: Danh Sách Serum Chữa Trị Mụn Trứng Cá Đáng Đồng Tiền Bát Gạo Nhất

Có thể dùng lá kinh giới để giảm mụn viêm
Có thể dùng lá kinh giới để giảm mụn viêm

Thuốc Tây loại bỏ mụn nhanh chóng

Tây y thường mang tới hiệu quả trị tình trạng mọc mụn trứng cá ở vùng kín rất nhanh, giảm ửng đỏ, ngứa hay đau rát một cách rõ rệt. Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tổn thương và lựa chọn loại thuốc phù hợp cho bệnh nhân.

Vùng kín có mụn trứng cá có thể sử dụng những loại thuốc sau đây:

  • Thuốc kháng sinh: Dùng chủ yếu là kháng sinh dạng bôi giúp loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn gây mụn, điều trị viêm nhiễm và giúp môi trường vùng kín sạch, thoáng hơn. Thuốc cũng giúp da lành lại nhanh chóng, hạn chế mụn quay trở lại một cách hiệu quả.
  • Kem bôi acid salicylic: Cùng với thuốc kháng sinh, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thêm kem bôi có chứa thành phần acid salicylic để loại bỏ hết bã nhờn, bụi bẩn trong lỗ chân lông, điều trị chứng viêm nang lông an toàn.

Ngoài ra, tùy tình trạng mỗi người sẽ có thể được chỉ định dùng thêm các biện pháp ngoại khoa. Có thể kể tới như:

  • Quang động ALA – PDT: Dùng cho những người bị mọc mụn trứng cá ở vùng kín bởi bệnh sùi mào gà. Kỹ thuật cho tác dụng rất tốt và cũng có mức độ an toàn khá cao đối với bệnh nhân.
  • Chữa mụn trứng cá vùng kín do sùi mào gà ALA – PDT: Sẽ thông qua chất cảm quang y học đặc biệt để sản xuất ra lượng oxy hoạt lực cần thiết. Nhờ vào sự hỗ trợ của ánh sáng sẽ hình thành các phản ứng quang động lực ALA – PDT để giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.
  • Nuốt gen sử dụng gD2: Kỹ thuật dùng cho những trường hợp mắc mụn rộp sinh học. Nuốt gen gD2 sẽ nhanh chóng tìm được vị trí của mầm bệnh để tiêu diệt vi khuẩn viêm nhiễm và tác động tới các kháng thể miễn dịch bạch huyết T giúp chúng nâng cao khả năng miễn dịch. Từ đó bệnh thuyên giảm nhanh chóng và hạn chế tái phát.
  • Silk Lander: Kỹ thuật này áp dụng cho những chị em bị viêm âm đạo. Mọc mụn trứng cá ở vùng kín sẽ được điều trị bằng kỹ thuật Silk Lander với cách thức tinh lọc khí dung để nhanh chóng loại bỏ triệt để các yếu tố gây hại, chấm dứt viêm nhiễm và giúp da tái tạo tốt. Bệnh nhân không bị đau, không để lại sẹo và không có biến chứng.

Nên Xem: Khám Phá Phác Đồ Điều Trị Mụn Trứng Cá Bộ Y Tế Chi Tiết Nhất

Tây y chữa mụn trứng cá khá nhanh chóng
Tây y chữa mụn trứng cá khá nhanh chóng

Đừng bỏ qua: Bệnh Mụn Trứng Cá Quanh Miệng: Cách Chữa Trị Và Phòng Ngừa Tốt Nhất

Cách phòng ngừa mụn trứng cá ở vùng kín

Để không bị mọc mụn trứng cá vùng kín, chúng ta cần chú ý tới chế độ sinh hoạt, ăn uống, cách vệ sinh thân thể mỗi ngày cũng như thăm khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời điều trị các bệnh lý nếu có. Cụ thể một vài cách phòng ngừa hữu ích như sau:

  • Luôn lựa chọn các loại quần lót có chất liệu mềm mại, dễ thấm hút, không bó chặt vào cơ thể.
  • Thay quần lót mới định kỳ và luôn giặt sạch sẽ hàng ngày.
  • Vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách, đảm bảo ít nhất 1 lần trong ngày để không tạo điều kiện cho các vi khuẩn và nấm sinh sôi.
  • Phơi quần áo ở những nơi cao ráo, có nhiều ánh nắng, quần áo phải khô hoàn toàn trước khi mặc lên người.
  • Các chị em hãy lựa chọn loại dung dịch vệ sinh phù hợp và tránh dùng các chất tẩy rửa mạnh để làm sạch âm đạo.
  • Có đời sống quan hệ tình dục đảm bảo lành mạnh, an toàn.
  • Thăm khám ngay khi thấy cơ quan sinh dục có các dấu hiệu bất thường như ngứa rát, ửng đỏ, tiết nhiều dịch nhầy.

Qua bài viết mọc mụn trứng cá ở vùng kín này, bạn đọc đã nắm được cho mình những thông tin quan trọng nhất để có cách chăm sóc bản thân phù hợp. Đây là cơ quan rất nhạy cảm trên cơ thể, vì vậy chúng ta cần đặc biệt chú ý theo dõi các dấu hiệu để có thể đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.

Xem Ngay: 

Câu hỏi liên quan

Mụn trứng cá có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, theo đó chúng ta cũng có không ít biện pháp điều trị như uống thuốc, bôi kem, đắp mặt nạ,... Nhưng liệu...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc

Dịch vụ & Giải pháp