Nội dung chính

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị thường được chỉ định với trường hợp khối u lớn, gây chèn ép lên các cơ quan lân cận, nằm ở vị trí khó khăn hoặc có dấu hiệu ác tính. Mổ u xơ tử cung có bị tái phát không là thắc mắc chung của nhiều người. Thắc mắc này sẽ được Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến chuyên khoa Phụ sản của Phòng khám Favina giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Xem thêm: U xơ tử cung 86mm có to không? Có chữa được không?

U xơ tử cung khi nào thì mổ?

Bệnh u xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, chiếm khoảng 25 – 30% ở phụ nữ trên 35 tuổi, khoảng 50% ở phụ nữ trên 50 tuổi. Với trường hợp khối u có kích thước nhỏ, không gây ra triệu chứng, được phát hiện khi khám phụ khoa định kỳ thì sẽ được theo dõi và điều trị bằng việc sử dụng thuốc. Các thuốc này có tác dụng ức chế rụng trứng, giảm tiết estrogen, khiến khối u nhỏ lại…

U xơ tử cung thường phải mổ khi có kích thước lớn hoặc nằm ở vị trí khó khăn
U xơ tử cung thường phải mổ khi có kích thước lớn hoặc nằm ở vị trí khó khăn

Đối với những khối u có kích thước trên 6cm hoặc có nguy cơ tiến triển thành ác tính hay gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm thì sẽ được điều trị bằng thuốc hoặc mổ u xơ tử cung. Mổ u xơ tử cung thường được thực hiện khi điều trị nội khoa không có kết quả. Phương pháp điều trị thường là bóc tách khối u hoặc phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Các trường hợp thường phải phẫu thuật u xơ tử cung gồm:

  • Kích thước khối u lớn: Thường từ 50mm trở lên, gây ra các triệu chứng như rong kinh, rong huyết, chèn ép trực tràng, đau vùng hạ vị
  • Khối u nằm ở vị trí khó khăn: Khối u nằm ở mặt trong của tử cung hoặc góc đáy tử cung, làm lòng tử cung biến đổi, cản trở sự di chuyển của tinh trùng, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và làm tổ của phôi. Gây nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, sảy thai, khó sinh, băng huyết khi sinh.
  • Có dấu hiệu ác tính: Đa số các trường hợp u xơ tử cung là lành tính, không phải ung thư. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp có thể nghi ngờ là ác tính, phải phẫu thuật cắt bỏ.
  • Áp lực lên cơ quan lân cận: Khi khối u lớn, gây áp lực lên các cơ quan như bụng, niệu quản, gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh nhân sẽ được đề nghị phẫu thuật để giảm áp lực và ngừa biến chứng.

Mổ u xơ tử cung có tái phát không?

Như đã đề cập, mổ u xơ tử cung là phương pháp thường được chỉ định với khối u lớn, kích thước trên 6cm, có các triệu chứng như rong kinh, rong huyết kéo dài, điều trị nội khoa bằng thuốc không hiệu quả. Có hai phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng là phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung hay phẫu thuật bóc tách khối u tử cung.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung giúp điều trị dứt điểm bệnh. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ không cần lo lắng bệnh tái phát. Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc phẫu thuật cắt tử cung là làm mất vĩnh viễn khả năng có thai, dễ khiến bệnh nhân bị tổn thương tâm lý, đôi khi cũng gây ra các rối loạn vùng tiểu khung sau phẫu thuật.

Trường hợp phẫu thuật bóc tách khối u, tử cung sẽ được giữ toàn vẹn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể thực hiện thiên chức làm mẹ, có thể có thai như bình thường. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm chính là có nguy cơ tái phát cao. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, có đến 25% trường hợp bệnh nhân tái phát u xơ tử cung sau phẫu thuật.

Có thể bạn chưa biết: [Giải Đáp] U Xơ Tử Cung Có Chuyển Thành Ung Thư Không?

Nguyên nhân gây tái phát u xơ tử cung sau mổ

Các chuyên gia cho biết, thông thường, khoảng 25% người bệnh sẽ bị tái phát sau mổ u xơ tử cung, thời gian người bệnh mắc lại căn bệnh này là khoảng từ 5 – 10 năm, tùy vào tình trạng của mỗi người. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình phẫu thuật, không phát hiện được các khối u nhỏ tiềm ẩn, do bị bỏ qua, sau một thời gian, chúng sẽ phát triển lớn dần.

U xơ tử cung hoàn toàn có thể tái phát sau phẫu thuật
U xơ tử cung hoàn toàn có thể tái phát sau phẫu thuật

Nhìn chung, sở dĩ có sự tái phát này là do quá trình phẫu thuật chỉ loại bỏ khối u, còn nguyên nhân gây bệnh thì vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Nguyên nhân gây bệnh chính là sự gia tăng bất thường của estrogen trong cơ thể. Sau phẫu thuật, nếu estrogen không được cân bằng ổn định mà tiếp tục gia tăng, thì sẽ tạo điều kiện hình thành các nhân xơ mới.

Và như đã đề cập, nếu khối u nhỏ chưa được loại bỏ, sự gia tăng estrogen sẽ khiến khối u nhỏ lớn dần. Đây là lý do mà u xơ tử cung thường phát triển ở phụ nữ giai đoạn trước mãn kinh, còn phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thì ít khi bị tái phát, khối u có thể tự teo lại và biến mất. Nếu u xơ tử cung tái phát, các triệu chứng của bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và thường phải đối mặt với nguy cơ cắt bỏ tử cung hoàn toàn.

Biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát

U xơ tử cung là bệnh có nguy cơ tái phát cao sau phẫu thuật. Do đó, việc tăng cường hiểu biết về cách phòng ngừa tái phát u xơ tử cung sau phẫu thuật là điều hết sức cần thiết. Chúng ta có thể phòng ngừa bằng các biện pháp dưới đây:

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cung cấp dưỡng chất, năng lượng để hỗ trợ cơ thể hồi phục sau phẫu thuật. Đồng thời cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật u xơ tử cung như sau:

  • Trong những ngày đầu tiên sau mổ, nên ăn các thức ăn loãng, mềm như soup, cháo, việc ăn thức ăn loãng, lỏng sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hấp thu dưỡng chất dễ dàng và thúc đẩy hồi phục sau mổ tốt hơn.
  • Nên tăng cường ăn các thực phẩm có tác dụng giảm viêm, kháng viêm như cá hồi, cá ngừ, các loại hạt (hạnh nhân, vừng, lạc…)
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc để giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể, giúp vết mổ nhanh lành và ngừa nguy cơ tái phát.
  • Tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể thông qua các loại trái cây như lê, táo, cam, bưởi, nước ép cà chua…
  • Uống đủ nước, tốt nhất nên uống từ 2 – 2.5 lít nước bao gồm nước lọc, nước ép hoa quả, nước canh.

Trong 2 tuần đầu sau mổ, cần hạn chế ăn thịt bò vì dễ kích thích sự phát triển của khối u, gây khó tiêu, táo bón, ảnh hưởng đến sự hồi phục của vết mổ. Hạn chế các thực phẩm dễ gây dị ứng, khiến vết thương lâu lành trong những ngày đầu sau mổ như tôm, cua, nhộng tằm… Tránh sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá… vì chúng khiến quá trình viêm nghiêm trọng, dễ khiến khối u tái phát.

2. Xây dựng lối sống lành mạnh

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần lưu ý đến lối sống, thói quen sinh hoạt để giúp vết thương nhanh lành và ngăn ngừa khối u tái phát:

  • Trong giai đoạn đầu sau mổ, người bệnh nên được nằm nghỉ ngơi một chỗ để thuốc mê hết hẳn
  • Sau 2 – 3 ngày thì nên cố gắng ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, sau 1 tuần nên tập đi lại bình thường, sau 2 tuần là có thể sinh hoạt bình thường trở lại.
  • Cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, tuyệt đối không làm việc nặng nhọc, gắng sức, không bê vác nặng trong 6 tháng đầu sau mổ.
  • Cần kiêng quan hệ tình dục, tốt nhất sau 5 – 6 tuần mới nên quan hệ trở lại.
  • Ngủ đủ giấc, đúng giờ, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, tốt nhất nên tránh căng thẳng, lo âu, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn giúp vết thương nhanh lành.
  • Chú ý chăm sóc vết mổ, thường xuyên thay băng cho vết thương, trong những ngày đầu nên dùng quần lót giấy và băng vệ sinh để kiểm soát chảy máu âm đạo.

3. Dùng thuốc và tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Một trong những vấn đề quan trọng mà người bệnh cần phải hết sức lưu tâm sau mổ u xơ tử cung chính là cần phải sử dụng thuốc và tái khám theo lịch hẹn. Cụ thể:

  • Sau mổ, bệnh nhân sẽ được kê thuốc giảm đau, kháng viêm và thuốc điều trị. Việc dùng thuốc để ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm đau, ngừa nguy cơ tái phát. Do đó, cần dùng thuốc theo đơn thuốc được chỉ định.
  • Tuyệt đối không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc hoặc ngưng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
  • Giám sát y tế và kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các biến chứng, ngăn ngừa nguy cơ tái phát để có biện pháp can thiệp kịp thời.
  • Cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, đồng thời cũng cần thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện sớm các vấn đề bất thường của cơ thể.

Như vậy, với thắc mắc mổ u xơ tử cung có bị tái phát không thì câu trả lời là có, sau phẫu thuật, người bệnh hoàn toàn có thể có nguy tái phát. Việc theo dõi, phòng ngừa nguy cơ tái phát là hết sức cần thiết. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng và biết cách phòng ngừa hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Lựa chọn được địa chỉ khám u xơ tử cung uy tín, có bác sĩ giỏi sẽ giúp bệnh được chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn. Vậy u xơ tử cung khám ở...

Xem chi tiết

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chị em mắc u xơ tử cung. U xơ tử cung có liên quan mật thiết đến sự dư thừa estrogen trong...

Xem chi tiết

Phá thai là phương pháp can thiệp để chấm dứt thai kỳ trong tử cung trước thời kỳ sinh nở, chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng. Đang bị u xơ tử...

Xem chi tiết

Nga Phụ Khang là thực phẩm chức năng được quảng cáo với nhiều tác dụng như giảm kích thước của các khối u lành tính, điều hòa kinh nguyệt... Sản phẩm hiện đang nhận được...

Xem chi tiết

U xơ tử cung là bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ từ 18 - 20% trong các bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam. Về bản chất, u xơ tử cung là một khối...

Xem chi tiết

Nhân xơ tử là khối u phát triển từ tế bào cơ trơn tử cung, có tính chất tương tự như u xơ tử cung. Tùy vào vị trí và mức độ tiếp xúc với...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe