Phương Pháp Mổ Nội Soi Polyp Mũi: Quy Trình Và Chi Phí

Mổ nội soi polyp mũi là phương pháp điều trị ngoại khoa được chỉ định cho bệnh nhân bị nặng, khối u có kích thước to gây tắc nghẹt mũi, khó thở và nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Quy trình phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi diễn ra trong lúc người bệnh được gây mê nên không gây đau đớn hay bất cứ cảm giác khó chịu nào.

Hiểu hơn về bệnh polyp mũi

Polyp mũi là bệnh lý chỉ sự xuất hiện của một khối u lành tính có cuống mềm tại lớp niêm mạc mũi hoặc khu vực xoang quanh mũi. Đây được xem là hậu quả của tình trạng viêm xảy ra trước đó.

Phản ứng viêm mạn tái phát nhiều lần làm tăng tính thẩm thấu nước của hệ thống các mạch máu nằm trong lớp niêm mạc mũi xoang. Dần dần, lượng nước tích tụ lại trong các tế bào ngày càng tăng khiến các mô căng phồng, bị kéo xuống dưới và tạo thành cục u nhỏ, mềm được gọi là polyp mũi.

Mổ Nội Soi Polyp Mũi
Mổ nội soi Polyp mũi là một phương pháp an toàn, được chỉ định cho hầu hết các trường hợp bị nặng

Bệnh polyp mũi ảnh hưởng đến mọi đối tượng với khoảng 1 – 4% dân số mắc bệnh. Tuy nhiên, chiếm tỷ lệ bị bệnh nhiều hơn cả là ở trẻ em và lứa tuổi ngoài 40. Đặc biệt, những đối tượng bị viêm xoang mãn tính, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, xơ nang phổi, hội chứng Churg – Strauss, nhạy cảm với thuốc NSAIDs, có tiền sử mắc bệnh trong gia đình thì nguy cơ bị polyp mũi khá cao.

Polyp mũi thường khó phát hiện trong giai đoạn sớm. Khi mới hình thành, các khối u còn khá nhỏ và hầu như không gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho đến khi phát triển to hơn. Khối polyp có kích thước lớn làm thu hẹp đường đi của không khí và cản trở đến quá trình dẫn lưu dịch nhầy trong xoang. Điều này khiến cho bệnh nhân thường xuyên phải đối mặt với nhiều triệu chứng bất thường. Phổ biến nhất là tình trạng nghẹt mũi, ngủ ngáy, giảm khả năng ngửi mùi, rối loạn vị giác…

Nghiêm trọng hơn, bệnh polyp mũi không được điều trị tốt còn có thể phát sinh nhiều biến chứng như:

  • Mệt mỏi
  • Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ do tắc nghẹt mũi vào ban đêm.
  • Hình thành các khối u nhầy trong xoang gây chèn ép đến hốc mắt khiến mắt bị lồi, giảm thị lực
  • Mất khứu giác vĩnh viễn
  • Ngưng thở tạm thời khi ngủ.
  • Suy giảm sức khỏe và chất lượng sống.

Polyp mũi có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc phát triển thành cụm với hình dáng và kích thước khác nhau. Mặc dù không phải là một dạng ung thư nguy hiểm nhưng người bệnh cũng cần được can thiệp điều trị sớm và đúng cách để tránh các rủi ro về mặt sức khỏe.

Xem chi tiết: Các Triệu Chứng Polyp Mũi Ở Trẻ Em Cha Mẹ Nên Lưu Ý Để Phòng Tránh

Mổ nội soi polyp mũi khi nào?

Hiện nay, y học có hai phương pháp điều trị phổ biến cho người bị polyp mũi đó can thiệp nội khoa hoặc phẫu thuật. Các trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, khối polyp mũi còn nhỏ và chưa gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng thường được chỉ định điều trị bằng thuốc Corticosteroids kết hợp với thuốc kháng histamin và kháng sinh nếu cần thiết.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào điều trị bằng thuốc cũng có kết quả. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi polyp mũi nếu không đáp ứng được với phương pháp nội khoa hoặc có các biểu hiện nghiêm trọng sau:

  • Khối u có kích thước to, gây tắc nghẽn đường thở, khó thở.
  • Sổ mũi liên tục trong ngày, nước mũi chảy nhiều làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như giấc ngủ.
  • Polyp mũi chèn ép gây biến chứng đau đầu kéo dài âm ỉ, lồi mắt, giảm thị lực, biến dạng khuôn mặt.
  • Giảm khứu giác, vị giác.
mổ nội soi polyp mũi khi nào
Phương pháp mổ nội soi polyp mũi thích hợp cho người có khối u to, thường xuyên bị chảy nước mũi, nghẹt mũi hoặc có nguy cơ gặp biến chứng

Khi phẫu thuật nội soi, các khối polyp mũi sẽ được cắt bỏ, lỗ thông xoang bị viêm tắc cũng được mở rộng. Đây là một phương pháp an toàn, ít xâm lấn và cho thời gian hồi phục nhanh nên được áp dụng khá rộng rãi.

Những việc cần làm trước khi phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi

Để ca mổ nội soi polyp mũi diễn ra thuận lợi, an toàn và hiệu quả, bệnh nhân cần tiến hành một số thủ tục cần thiết như:

  • Kiểm tra, đánh giá sức khỏe tổng quát xem có đáp ứng được ca phẫu thuật không
  • Khám sàng lọc các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến ca mổ như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch…
  • Chụp cắt lớp vi tính, MRI, nội soi mũi xoang để xác định chính xác vị trí, kích thước cũng như số lượng polyp mũi cần cắt bỏ.

Ngoài ra, trong thời gian chờ đến ngày phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi, bệnh nhân cũng cần tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế. Các trường hợp đang sử dụng thuốc điều trị cần thông báo cho bác sĩ biết để được hướng dẫn, tránh làm ảnh hưởng đến ca phẫu thuật.

Có thể bạn quan tâm: Cắt Polyp Mũi Có Phải Nằm Viện Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Quy trình tiến hành mổ nội soi polyp mũi

Ca phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi được tiến hành trong phòng vô khuẩn của bệnh viện. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Gây mê toàn thân

Để tránh đau đớn cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây mê toàn thân với liều lượng thích hợp vào cơ thể người bệnh và chờ cho thuốc phát huy tác dụng trước khi tiến hành phẫu thuật. Trong suốt quá trình can thiệp, người bệnh hoàn toàn không có bất cứ cảm giác gì nhờ tác dụng ức chế thần kinh trung ương của loại thuốc này.

Bước 2: Đưa ống nội soi vào trong mũi

Sau khi kiểm tra và xác định thuốc gây mê đã phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành luồn ống nội soi vào trong mũi của bệnh nhân. Đây là một ống mỏng, mềm và linh hoạt, có khả năng luồn lách để tiếp cận với mọi ngóc ngách của hốc mũi xoang, cho phép bác sĩ dễ dàng quan sát được vị trí của khối polyp mũi cùng khu vực ảnh hưởng.

Bước 3: Cắt polyp mũi

Các khối polyp mũi sẽ lần lượt được cắt bỏ và đưa ra ngoài qua ống nội soi. Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cũng sẽ tiến hành loại bỏ một số mô bị viêm cùng tạp chất tồn đọng trong hốc mũi xoang, giúp đường lưu thông không khí được thông thoáng.

quy trình phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi
Bệnh nhân được gây mê trước khi tiến hành mổ nội soi cắt polyp mũi

Bước 4: Khắc phục các vấn đề khác

Một số vấn đề phát sinh cũng được xử lý ngay trong quá trình mổ nội soi polyp mũi như:

  • Mở rộng các lỗ thông xoang, ống xoang bị thu hẹp do viêm tắc.
  • Xử lý vùng tổn thương ở khung xương mũi.

Bước 5: Kết thúc quy trình mổ

Ca phẫu thuật kết thúc khi các khối polyp cùng những vấn đề phát sinh đã được xử lý hoàn toàn. Bệnh nhân được rút ống nội soi ra khỏi mũi và đưa về phòng hồi sức để theo dõi sau mổ.

Xem thêm thông tin: Chữa Polyp Mũi Bằng Thuốc Nam Vừa Hiệu Quả Lại An Toàn

Phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi có ưu nhược điểm gì?

Phương pháp mổ nội soi polyp mũi dù có nhiều ưu điểm nổi bật so với kỹ thuật mổ hở truyền thống nhưng cũng tồn tại một số mặt hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:

Ưu điểm:

  • Ít xâm lấn, không phải tạo vết cắt hở ngoài da nên hạn chế được tình trạng sưng tấy và đau đớn kéo dài. Bệnh nhân cũng không phải lo lắng bị sẹo xấu sau mổ.
  • Hạn chế mất máu
  • Thời gian hồi phục nhanh
  • Giúp loại bỏ hoàn toàn polyp mũi và các mô bị viêm, qua đó cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu cho người bệnh.
  • Thời gian phục hồi nhanh, không phải nghỉ dưỡng quá lâu làm ảnh hưởng đến công việc.

Nhược điểm:

  • Polyp mũi vẫn có thể tái phát trở lại.
  • Cần kết hợp sử dụng một số loại thuốc sau mổ và điều trị các bệnh lý nền để phòng tránh khối polyp mọc lại.
  • Có thể gây một số biến chứng.

Trước khi làm phẫu thuật polyp mũi, bác sĩ sẽ trao đổi kỹ với bệnh nhân về những lợi ích và nguy cơ từ ca mổ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người bệnh hãy nhờ bác sĩ tham vấn để yên tâm hơn.

Chuyên gia giải đáp: Sau Mổ Polyp Mũi Có Bị Tái Phát Không? Làm Thế Nào Để Phòng Tránh

Biến chứng có thể gặp khi mổ nội soi polyp mũi

Mổ nội soi polyp mũi ít khi gây biến chứng. Mặc dù vậy, bệnh nhân vẫn nên thận trọng với những rủi ro có thể gặp từ ca mổ như:

  • Kết vảy trong mũi. Tình trạng này thường không nghiêm trọng và có thể cải thiện sau vài tuần.
  • Đau đớn kéo dài
  • Xuất huyết, chảy máu dai dẳng ở vị trí phẫu thuật
  • Nhiễm trùng tại vết cắt.

Để giảm thiểu nguy cơ gặp biến chứng sau phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi, bệnh nhân cần được chăm sóc, vệ sinh mũi hàng ngày đúng cách và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường khiến bạn lo lắng, hãy liên hệ với bác sĩ ngay.

Biến chứng có thể gặp khi mổ nội soi polyp mũi
Đau nhức kéo dài là một trong những biến chứng có thể gặp sau khi mổ nội soi polyp mũi

Chi phí mổ nội soi polyp mũi

Phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi giá bao nhiêu? Đây là thắc mắc chung được hầu hết bệnh nhân quan tâm khi có chỉ định mổ.

Thực tế, giá mổ nội soi polyp mũi còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh
  • Cơ sở làm phẫu thuật
  • Phương pháp, công nghệ mổ…

Thông thường, chi phí phẫu thuật ở các bệnh viện tư sẽ cao hơn so với bệnh viện công. Trong trường hợp đi mổ bảo hiểm y tế đúng tuyến, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ phần lớn chi phí phẫu thuật nên không phải lo lắng quá nhiều.

Đọc thêm: Mổ Polyp Mũi Ở Đâu Tốt Nhất? 10 Địa Chỉ Hàng Đầu Cả Nước

Theo dõi và chăm sóc sau phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi

Nếu được chăm sóc đúng cách, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn sau 4 – 6 tuần kể từ khi mổ nội soi polyp mũi. Để tránh biến chứng và rút ngắn thời gian phục hồi, bệnh nhân, người nhà và các nhân viên y tế cần chú ý:

  • Trong ngày đầu sau mổ: Kiểm tra, theo dõi thường xuyên tình trạng chảy máu, mạch đập. Tiến hành đo nhiệt độ, huyết áp cho bệnh nhân 4 lần/ngày. Các trường hợp mất nhiều máu, lượng Hct < 25%, người bệnh cần được truyền máu ngay.
  • Từ ngày thứ nhất tới ngày thứ 5 sau phẫu thuật: Bệnh nhân cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và một số loại thuốc khác theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Nhân viên y tế kiểm tra mũi họng của bệnh nhân thường xuyên và khả năng phục hồi, đáp ứng thuốc để điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.
  • Tiến hành nội soi mũi xoang sau vài ngày để đánh giá hiệu quả của ca mổ. Trong lúc nội soi, bác sĩ cũng sẽ tiến hành hút máu đông và dịch tồn đọng trong mũi bệnh nhân nếu có, giúp vết cắt phục hồi nhanh hơn.
  • Xịt rửa, vệ sinh mũi bằng dung dịch nước muối biển sâu ở dạng phun sương ít nhất 2 lần/ngày để giữ ẩm, giảm khô mũi, ngăn ngừa nhiễm trùng vết mổ.
  • Nghỉ ngơi nhiều và tránh các hoạt động thể lực mạnh trong 7 ngày đầu sau phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi.
  • Uống nhiều nước ấm.
  • Tránh xa khu vực nhiều bụi bẩn, không khí ô nhiễm, có khói thuốc lá hoặc các tác nhân gây dị ứng khác.
  • Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng để tăng cường tuần hoàn máu đưa dưỡng chất đến chữa lành vùng tổn thương, giảm mệt mỏi, đẩy nhanh quá trình phục hồi sau mổ.
  • Đến cơ sở y tế tái khám mỗi tuần 1 lần trong tháng đầu hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ.

Trong thời gian hậu phẫu và chăm sóc tại nhà, hãy thông báo ngay cho bác sĩ nếu bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Sốt kéo dài quá 24 tiếng
  • Có hiện tượng sưng, đỏ quanh mũi
  • Chảy máu cam liên tục hoặc dịch mủ
  • Đau đầu
  • Giảm thị lực, mắt nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh sáng
  • Đau nhức mũi kéo dài hoặc nghiêm trọng dù có dùng thuốc giảm đau.
  • Thường xuyên chảy nước mũi.

Tìm hiểu thêm: Điểm Danh TOP 16 Cách Chữa Polyp Mũi Dân Gian Hiệu Quả Bạn Nên Thử

Sau mổ nội soi polyp mũi nên ăn gì và kiêng gì?

Song song với việc theo dõi, vệ sinh mũi đúng cách và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân mới làm phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi cần duy trì một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp. Để nhanh phục hồi sức khỏe, cần tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh, có lợi vào thực đơn và hạn chế các loại đồ ăn, thức uống không tốt.

mổ nội soi polyp mũi nên ăn gì và kiêng gì?
Duy trì một chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân nhanh phục hồi sức khỏe sau mổ nội soi polyp mũi

Các thực phẩm nên ăn:

  • Trái cây: Chúng bổ sung nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp ngăn ngừa táo bón, giảm mệt mỏi, nâng cao sức đề kháng. Người bệnh nên ăn các loại trái cây có múi, cà chua, táo hay việt quất… để nhanh phục hồi sức khỏe.
  • Ngũ cốc các loại, chẳng hạn như đậu xanh, hạnh nhân hay hạt óc chó…
  • Cá béo và các thực phẩm khác giàu omega 3. Chúng giúp khác viêm, giảm sưng đau.
  • Thực phẩm giàu protein bổ sung năng lượng, giảm mệt mỏi, kích thích tái tạo tế bào mới để vết mổ nhanh lành.
  • Các món ăn mềm, lỏng như cháo, súp… sẽ giúp người bệnh dễ nuốt và hạn chế tác động đến vết cắt trong mũi, tránh cảm giác đau đớn.
  • Sữa chua: Giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, tăng cường khả năng miễn dịch, giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.
  • Các loại rau lá xanh giàu chất chống oxy hóa, kháng viêm.

Thực phẩm cần hạn chế sau mổ nội soi polyp mũi:

  • Thịt đỏ: Nhóm thực phẩm này chứa nhiều cholesterol và axit amin dị vòng, có thể kích hoạt phản ứng dị ứng, sưng viêm và khiến cho tổn thương lâu lành.
  • Gia vị cay nóng: Sau mổ nội soi polyp mũi, bệnh nhân được khuyến cáo nên kiêng ăn món cay. Tránh thêm tiêu, ớt và các gia vị cay nóng khi chế biến thức ăn bởi chúng có thể làm giãn nở các mao mạch, làm tăng nguy cơ chảy máu mũi cùng các triệu chứng khó chịu khác.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Nhóm thực phẩm này mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng lại có thể làm tăng dịch nhầy trong mũi, không có lợi cho người mới làm phẫu thuật cắt polyp mũi.
  • Đồ uống kích thích: Chẳng hạn như bia, rượu, cà phê, thức uống có gas… Chúng có thể tương tác với thuốc điều trị hoặc kích thích niêm mạc mũi, từ đó làm tăng nặng các dấu hiệu khó chịu và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục tổn thương.
  • Đồ ngọt: Ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng đường huyết. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Hơn nữa, đường còn làm tăng phản ứng viêm và khiến vết cắt trong mũi lâu lành.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Các món này có thể gây đầy bụng, khó tiêu, không tốt cho người mới làm phẫu thuật.

Xem ngay: Phác Đồ Điều Trị Polyp Mũi Tham Khảo Bộ Y Tế Mới Nhất

Phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi ở đâu tốt?

Mổ nội soi polyp mũi là một ca phẫu thuật đòi hỏi trình độ tay nghề cao của các bác sĩ. Bạn nên tìm đến các bệnh viện uy tín, có đầy đủ máy móc thiết bị và đội ngũ nhân viên y tế giỏi để đảm bảo ca mổ diễn ra thành công.

Dưới đây là một số địa chỉ phẫu thuật nội soi cắt polyp mũi uy tín để bạn tham khảo:

– Tại TPHCM:

  • Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM: 153 Trần Quốc Thảo – Phường 9 – Quận 3.
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn: 1-3 Trịnh Văn Cấn – P. Cầu Ông Lãnh – Quận 1.
  • Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: 468 Nguyễn Trãi – Phường 8 – Quận 5.
  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: 215 Hồng Bàng – Phường 11 – Quận 5.

– Tại miền Trung:

  • Bệnh viện Đà Nẵng: 124 Hải Phòng – Thạch Thang – Tp. Đà Nẵng
  • Bệnh viện Quân Y 17: 2 Nguyễn Hữu Thọ – P. Hòa Thuận Tây – Q. Hải Châu – Tp. Đà Nẵng.
  • Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng: 291 Nguyễn Văn Linh – P. Thạc Gián – Q. Thanh Khê – Tp. Đà Nẵng.
  • Bệnh viện Trung Ương Huế: 16 Lê Lợi – P. Vĩnh Ninh – Tp. Huế.

– Tại Hà Nội: 

  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương: 78 Giải Phóng – Quận Đống Đa.
  • Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108: 1 Trần Hưng Đạo – Quận Hai Bà Trưng.
  • Bệnh viện Bạch Mai: 78 Giải Phóng – P. Phương Mai – Quận Đống Đa.
  • Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec Times City: 458 – Phố Minh Khai – Quận Hai Bà Trưng.

Có thể bạn quan tâm