Nội dung chính

Bé ngủ không đủ giấc, thường xuyên quấy khóc là vấn đề khiến rất nhiều bậc phụ huynh đau đầu, ảnh hưởng đến sức khỏe của con và chất lượng làm việc của bố mẹ. Dưới đây là danh sách các mẹo vặt giúp bé ngủ ngon, ít quấy khóc được các chuyên gia chia sẻ. Mời bạn tham khảo và áp dụng! 

Các mẹo vặt giúp bé ngủ ngon hơn

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho trẻ quấy khóc, ngủ không sâu giấc. Chúng ta có thể kể đến các hiện tượng như bé bú không đủ, ngủ quá nhiều vào ban ngày hay những tác động xung quanh về mặt ánh sáng, âm thanh,…

Cùng học ngay mẹo vặt giúp bé ngủ ngon và phát triển một cách toàn diện
Cùng học ngay mẹo vặt giúp bé ngủ ngon và phát triển một cách toàn diện

Dưới đây là một số mẹo vặt bỏ túi giúp con luôn ngủ đủ giấc, không quấy khóc mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua:

Cho bé ngủ đủ vào ban ngày

Mẹo vặt giúp bé ngủ ngon đầu tiên đó là con chỉ nên ngủ vừa đủ vào ban ngày. Ngay từ những năm tháng đầu đời, ba mẹ hãy cố gắng tạo lập giấc ngủ cho bé một cách khoa học, điều này giúp ích cho con rất nhiều khi lớn.

Mỗi ngày, hãy tập cho bé thói quen dậy sớm đúng chuẩn theo giờ giấc như người trưởng thành, ngủ đủ 2 cữ 1 ngày vào thời điểm cụ thể là sau khi ăn trưa và tối. Mục đích chính của việc này là tránh để bé ngủ vào lúc xế chiều. Khi đó cơ thể con bị rơi vào trạng thái mệt mỏi và dẫn đến đêm sẽ không buồn ngủ.

Nếp sinh hoạt vô kỷ luật không chỉ khiến nhiều trẻ còn thức chơi xuyên đêm mà còn làm cho người lớn trông coi rất mệt mỏi. Ở những trẻ được nuông chiều về giờ giấc sẽ hình thành thành thói quen quấy khóc không tốt sau này.

Mẹo vặt giúp bé ngủ ngon – Tập thể dục mỗi ngày

Các bậc phụ huynh hãy cố gắng tạo điều kiện cho trẻ “vận động” khoa học bằng cách bế con ra ngoài trời thường xuyên để bé hít thở không khí trong lành, tắm nắng sáng sớm. Hoặc mẹ cũng có thể massage cho bé bằng tinh dầu nhẹ trước khi đi ngủ. Những hoạt động tốt cho sức khỏe này đã được khoa học chứng minh có khả năng giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Xem thêm

Tập thể dục cho con mỗi ngày bằng các bài tập massage nhẹ nhàng sẽ giúp con thỏa mái hơn
Tập thể dục cho con mỗi ngày bằng các bài tập massage nhẹ nhàng sẽ giúp con thỏa mái hơn

Lý do là bởi sau một ngày vận động, cơ thể trẻ sẽ tiêu hao nhiều calo và cần nghỉ ngơi để nạp năng lượng, bé sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, việc hít thở không khí tươi mới ngoài trời cũng rất tốt cho hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng tự nhiên và phòng tránh các bệnh ốm vặt của trẻ.

Điều chỉnh cữ cho trẻ bú khoa học

Một trong những nguyên nhân khiến bé thường xuyên khóc đêm, ngủ không sâu giấc chính là đói bụng. Và để xử lý tình trạng này, mẹ nên chú ý và cân nhắc điều chỉnh lại cữ bú sao cho khoa học, phù hợp với nhu cầu của con.

Với những bé dưới 6 tháng tuổi và hay ngủ đêm, bạn không nên đánh thức con dậy để ăn đủ bữa cữ mà hãy để bé ngủ, khi nào con đói con sẽ tự thức giấc. Việc cố gắng cho con ăn đủ bữa đúng theo hướng dẫn chung sẽ chỉ mang đến ảnh hưởng tiêu cực vì mỗi bé có một thể trạng hoàn toàn khác.

Với những trẻ trên 6 tháng tuổi, khi đã có kinh nghiệm nuôi dạy ba mẹ hoàn toàn có thể cắt giảm việc bú đêm. Đặc biệt giai đoạn này trẻ đã bắt đầu ăn dặm nên việc uống sữa có thể chia đều vào các bữa phụ hàng ngày mà không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ.

Mẹo vặt giúp bé ngủ ngon – Cho bé tự ngủ

Một trong những cách “dỗ” bé ngủ ngon mà ít ai nghĩ tới chính là để con tự ngủ chứ không cố gắng gượng ép. Thông thường, ba mẹ hay chọn cách bế ru trẻ trên tay cho đến khi trẻ đi vào giấc ngủ. Thực tế đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên áp dụng cách này sẽ khiến trẻ bện hơi người lớn và xuất hiện tâm lý dựa dẫm. Lúc được bố mẹ đặt nằm một mình trẻ sẽ quấy khóc và khó ngủ lại được.

Vì vậy, để con có một giấc ngủ thật sự chất lượng, bạn hãy đặt trẻ nằm trong nôi hay cũi riêng và tự ngủ. Vài hôm đầu có thể các bé sẽ chưa quen và ngủ muộn hơn vì cơ thể phải thích nghi. Thế nhưng dần dần trẻ sẽ tạo được tính tự lập, làm quen với môi trường, dễ dàng đi vào giấc ngủ không cần mẹ phải bế hay ru.

Mẹo dân gian giúp trẻ nhỏ ngủ ngon và sâu giấc

Ngoài những mẹo vặt giúp bé ngủ ngon theo khoa học, ông cha ta còn truyền tai nhau rất nhiều mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ nhỏ. Cụ thể như sau:

Gối đinh lăng là một mẹo nhỏ dân gian được nhiều cha mẹ tin tưởng dùng cho bé
Gối đinh lăng là một mẹo nhỏ dân gian được nhiều cha mẹ tin tưởng dùng cho bé
  • Làm gối bằng đinh lăng: Cho bé gối đầu trên các loại gối thảo dược là mẹo dân gian vô cùng hiệu quả giúp trẻ nhỏ ngủ ngon hơn rất nhiều. Gối làm bằng đinh lăng là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất vì cách làm đơn giản, mùi thơm của loại lá này cũng cực kỳ dịu nhẹ.
  • Đặt dao đầu giường: Đặt dao cùn cũng là mẹo dân gian khắc phục tình trạng bé quấy khóc nhiều hoặc thường xuyên giật mình trong lúc ngủ. Theo quan niệm dân gian, ông cha ta tin rằng việc để dao dưới gối sẽ giúp xua đuổi tà khí đang trêu chọc con (tương tự như đốt vía hay đeo vòng gỗ dâu tằm cho bé).
  • Treo tỏi ở đầu giường: Theo nhiều người truyền tai nhau, dùng tỏi treo trong phòng cũng sẽ giúp bé ngoan và ít quấy khóc hơn. Ba mẹ chỉ cần treo một chùm tỏi ở đầu giường và dùng một túi dây rút có 1 – 2 tép tỏi đặt vào áo của bé là được. Đây cũng là cách bảo vệ bé khi đi đường dài hiệu quả.
  • Dùng cành dâu tằm: Dâu tằm được xem là loại thảo dược có thể xua đuổi tà khí, từ đó giúp trẻ nhỏ ngủ ngoan hơn. Cành dâu tằm tươi sẽ giúp ngăn ngừa các thế lực tâm linh trêu chọc khiến bé giật mình, ngủ không sâu giấc. Bạn sẽ thấy con ngủ ngon hơn và không còn quấy khóc nhiều như trước khi áp dụng cách này.
  • Treo vỏ cam/chanh/quýt trong phòng ngủ: Các loại vỏ của họ nhà cam như bưởi, quýt có chứa rất nhiều tinh dầu. Đây là hoạt chất có khả năng điều hòa lưu thông máu, giúp tinh thần được thả lỏng và con người sẽ dễ đi sâu vào giấc ngủ. Như vậy, các bậc phụ huynh hãy lấy vỏ chanh/bưởi/quýt phơi khô rồi treo ở đầu giường hoặc góc phòng ngủ của bé để cải thiện giấc ngủ.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ về những mẹo vặt giúp bé ngủ ngon cực kỳ đơn giản. Hy vọng qua những thông tin hữu ích này, các bậc phụ huynh đã tìm ra phương pháp thích hợp nhất và ứng dụng hiệu quả với con yêu của mình. Chúc các bé luôn khỏe mạnh!

Đừng bỏ lỡ

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa