9 Mẹo Trị Buồn Ngủ Cực Hiệu Quả, Lưu Ngay Để Áp Dụng Mỗi Ngày

Buồn ngủ là một phản ứng tự nhiên của con người và chúng ta khó có thể cưỡng lại được. Khi chúng ập đến, bạn sẽ khó lòng tập trung để làm tốt bất kỳ việc gì đặc biệt biệt là học tập hay làm việc. Vậy mẹo trị buồn ngủ nào sẽ giúp bạn lấy lại được sự tỉnh táo để hoàn thành mọi công việc đang dang dở? 

Khám phá 9 mẹo trị buồn ngủ tức thì hiệu quả

Nguyên nhân gây ra chứng buồn ngủ nhiều ở bạn có thể xuất phát từ nhiều khía cạnh như: Chán nản mệt mỏi, tác dụng phụ của các loại thuốc, thói quen sinh hoạt sau cách,… Đặc biệt, ở những người phải làm việc với cường độ nặng, làm nhiều giờ liên tục hay làm vào ca đêm càng dễ bị buồn ngủ hơn.

Những mẹo trị buồn ngủ tuy đơn giản nhưng đem đến hiệu quả rất nhanh chóng
Những mẹo trị buồn ngủ tuy đơn giản nhưng đem đến hiệu quả rất nhanh chóng

Thay vì những cách thông thường như lạm dụng Caffein để cố gắng tỉnh táo, hãy áp dụng 9 cách dưới đây để ức chế cơn buồn ngủ một cách tự nhiên nhất.

Có thể bạn quan tâm: TOP 5 Cách Chữa Ghẻ Nước Bằng Lá Trầu Không Cực Đơn Giản, Hiệu Quả

Cách giảm buồn ngủ – Uống nhiều nước

Tình trạng cơ thể thiếu nước sẽ khiến cho bạn luôn trong trạng thái mệt và buồn ngủ. Vậy bạn cần điều gì để giúp tỉnh táo hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đủ nước cho cơ thể như nước lọc, quả mọng nhiều nước,…

Để tăng thêm hương vị cho các loại nước và kích thích vị giác, hãy chế biến chúng thành các món khác nhau như: Nước detox, nước ép rau củ quả, sinh tố,…

Tắm nước lạnh

Mẹo để tỉnh táo cực hay nữa chính là đi tắm khi cơ thể bạn đang cảm thấy uể oải và buồn ngủ. Thể chất tiếp xúc đột ngột với nước mát sẽ kích thích hệ thần kinh cảm giác và làm hết cơn buồn ngủ gần như ngay lập tức.

Nước mát sẽ làm tăng nhịp tim của bạn và thúc đẩy quá trình tuần hoàn oxy trong cơ thể một cách nhanh hơn. Khi não bộ thu nạp một lượng lớn oxy, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và sẵn sàng làm công việc mới.

Ăn với khẩu phần ít hơn

Cơ thể bạn như một cỗ máy và luôn cần được cung cấp “nhiên liệu” phục vụ cho các hoạt động thường ngày. Thế nhưng bạn chỉ cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu protein như trứng gà, sữa,… là đủ cho năng lượng.

Ăn theo khẩu phần vừa đủ sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo, cơ thể không mệt khi phải tiêu hóa nhiều
Ăn theo khẩu phần vừa đủ sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo, cơ thể không mệt khi phải tiêu hóa nhiều

Hãy nhớ rằng chúng ta nên ăn với hàm lượng vừa phải để cơ thể không bị mệt khi tiêu hóa một lượng thức ăn quá tải. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng nhận định bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ hơn bình thường nếu bạn ăn quá no.

Đọc thêm: Nên Ăn Quả Gì Nhiều Sữa? TOP 8 Trái Cây Tốt Cho Các Mẹ Sau Sinh

Hạn chế đồ ăn ngọt

Mẹo trị buồn ngủ tiếp theo đó là hãy hạn chế thức ăn ngọt mỗi ngày bạn nạp vào cơ thể. Triệu chứng dễ thấy của tình trạng thiếu ngủ chính là những cơn thèm đồ ngọt.

Nếu bạn muốn ăn nhẹ hay thèm đồ ngọt, hãy lựa chọn những loại trái cây bạn yêu thích thay vì các món bánh ngọt, nước ngọt chứa đường tinh luyện. Những chất đường trong trái cây làm dạ dày tốn nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, nhờ đó bạn sẽ không thấy đói khi buồn ngủ nữa.

Thường xuyên đi lại tắm nắng

Ánh sáng nói chung, đặc biệt là luồng sáng tự nhiên sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hệ tuần hoàn trong cơ thể. Ngoài ra chúng cũng kích thích các bộ phận trong não bộ có ảnh hưởng đến khả năng tập trung, điều chỉnh tâm trạng.

Ánh sáng mặt trời cũng có thể giúp bạn tăng cường những cảm xúc tích cực trong cuộc sống, bổ sung năng lượng và tránh xa cảm giác lờ đờ do buồn ngủ.

Tập thể dục giúp tỉnh táo

Bạn nên hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao hay thậm chí là đi bộ mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Các hoạt động này cũng giúp gia tăng năng lượng, thúc đẩy việc giải phóng adrenaline và hỗ trợ chuyển hóa chất tốt hơn.

Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể bạn tỉnh táo mà còn tăng cường sức khỏe
Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể bạn tỉnh táo mà còn tăng cường sức khỏe

Hãy luôn vận động không ngừng nghỉ, tập luyện một vài bài tập, đều đặn với cường độ nặng hay nhẹ đều được. Chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ cảm thấy không chỉ cơn buồn ngủ dễ dàng chấm dứt mà sức khỏe còn trở nên tốt hơn nhiều.

Tìm hiểu thêm: Ăn Gì Bổ Máu Não? Mách Bạn 10+ Thực Phẩm Không Thể Bỏ Qua

Thói quen nhai kẹo cao su

Nếu bạn đang rất buồn ngủ và hy vọng có được giải pháp cải thiện tạm thời, thói quen nhai kẹo cao su cũng là một ý kiến không tồi. Việc nhai kẹo với những loại có hương bạc hà, hương chanh có thể làm giảm bớt cơn buồn ngủ trong ngày cho bạn.

Hãy chọn những loại kẹo cao su không đường để đảm bảo răng bạn vẫn có một giải pháp duy trì tỉnh táo nhanh nhưng không tổn hại đến sức khỏe, đặc biệt là vấn đề răng miệng.

Mẹo trị buồn ngủ – Nghe nhạc bạn thích

Âm nhạc là giải pháp hiệu quả cho bạn phấn chấn và lấy lại hiệu quả làm việc ngay tức khắc. Việc nghe những bản nhạc yêu thích và kích thích não bộ có thể giúp ta tăng cường kết nối giữa thính giác và trí nhớ.

Nghe nhạc mỗi ngày cũng giúp bạn tăng khả năng sáng tạo, tập trung hơn trong công việc, tạo năng suất làm việc cao và quên đi cảm giác buồn ngủ.

Thay đổi cách làm việc

Nếu những công việc hàng ngày của bạn lặp lại một cách buồn tẻ và đơn điệu, đây chính là một nguyên nhân khiến bạn dễ bị buồn ngủ. Chúng có tác hại chẳng kém gì chứng mất ngủ, thậm chí còn nặng hơn bởi gây trì trệ tư duy của bạn. 

Vì thế, cách để làm giảm buồn ngủ nhanh nhất chính là thay đổi thói quen xấu này. Thay vì làm công việc quen thuộc một cách rập khuôn, bạn hãy thử thay đổi cách thức làm chúng. Những ý tưởng mới mẻ và tư duy sáng tạo sẽ kích thích não bộ và làm bạn tỉnh táo hơn.

Mọi thay đổi có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, ví dụ như: Dọn dẹp và trang trí bàn làm việc, đề xuất cách làm mới, ghi chú công việc bằng những tờ giấy đặc biệt, dùng hình vẽ sáng tạo thay cho lối ghi chép truyền thống,…

Xem thêm: Uống Lá Gì Tốt Cho Thận? TOP 10 Lá Bổ Thận Tốt Nhất Hiện Nay

Lưu ý trong quá trình trị buồn ngủ

Trong số tất cả chúng ta, ai cũng có những ngày dài cảm thấy vô cùng buồn ngủ và mệt mỏi. Tuy nhiên có một số người bị buồn ngủ quá mức bất kể ở đâu, vào thời gian nào hay đang làm việc gì. Đây có thể là hội chứng bệnh ngủ li bì (hypersomnia).

Hội chứng bệnh ngủ li bì (hypersomnia) có ảnh hưởng xấu đến mọi mặt của cuộc sống
Hội chứng bệnh ngủ li bì (hypersomnia) có ảnh hưởng xấu đến mọi mặt của cuộc sống

Khi những mẹo trị buồn ngủ trên không hữu dụng đối với bạn, rất có thể bạn bị mắc hội chứng này. Hãy lưu ý một vài điều sau đây để cải thiện tình trạng này:

  • Ngủ đủ giấc: Đi ngủ trong khoảng 10h – 11h đêm và thức giấc vào 6h sáng bởi đây là khung giờ phù hợp với người trưởng thành. Khoa học đã chứng minh rằng, bạn cần một giấc ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng để đảm bảo duy trì sức khỏe và sự tỉnh táo cho các hoạt động khác trong ngày.
  • Tạo môi trường ngủ lý tưởng: Hãy chú trọng đến không gian trong phòng ngủ nhiều hơn. Bạn có thể lựa đồ đạc mềm mại chất lượng như gối, đệm; cách ly với thiết bị điện tử khoảng 1 – 2 tiếng trước khi ngủ; dùng thêm tinh dầu xông để tạo không khí sạch thoáng trong buồng ngủ.
  • Ăn uống đúng giờ: Ăn lành mạnh sẽ giúp giấc ngủ của bạn ngon hơn. Hãy ăn tối vào thời điểm trước khi ngủ từ 2 – 3 tiếng và tránh những chất kích thích để bạn dễ dàng đi vào giấc hơn.

Trên đây là những mẹo trị buồn ngủ cùng các lưu ý bạn có thể tham khảo để áp dụng ngay cho bản thân mình. Trong trường hợp tình trạng buồn ngủ trở nên trầm trọng khó có thể lý giải, hãy thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn và kê đơn giúp bạn điều trị rối loạn giấc ngủ.

Có thể bạn quan tâm

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.