Mẹo Giúp Con Hết Thức Đêm Cực Đơn Giản – Các Mẹ Lưu Ý Ngay!

Trẻ thức đêm, quấy khóc liên tục là nỗi “ác mộng” của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa, nguyên nhân là do các bé chưa có lịch sinh hoạt ổn định. Để con có giấc ngủ chất lượng hơn và giảm bớt mệt mỏi cho các bậc phụ huynh, bạn hãy áp dụng ngay những mẹo giúp con hết thức đêm trong bài viết dưới đây! 

Các mẹo giúp con hết thức đêm hiệu quả

Một giấc ngủ ngon và sâu đóng vai trò quan trọng giúp bé phát triển cơ thể, đặc biệt là về trí não. Tình trạng thiếu ngủ, nghịch ngợm vào ban đêm hoặc ngủ không đúng giờ giấc sẽ khiến con quấy khóc và mệt mỏi khi thức dậy.

Các bé dễ thức đêm do nhiều nguyên nhân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Các bé dễ thức đêm do nhiều nguyên nhân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng tự nhiên, vì vậy trẻ dễ bị mầm bệnh xâm nhập và ốm vặt. Dưới đây là một số mẹo giúp con hết thức đêm hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Đảm bảo không gian yên tĩnh

Một trong những mẹo giúp con hết thức đêm hiệu quả nhất chính là tạo một không gian yên tĩnh. Bạn phải đảm bảo phòng ngủ của bé không có ánh sáng hay tiếng ồn quá mạnh, độ ẩm cũng phải vừa đủ.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý không nên mặc cho con quá nhiều lớp áo lúc ngủ. Bởi điều này có thể khiến thân nhiệt trẻ tăng cao gây khó chịu, thậm chí là đột tử vô cùng nguy hiểm. Mẹ chỉ nên giữ nhiệt độ phòng ngủ ở mức trung bình và đắp lớp chăn mỏng cho trẻ.

Giúp con phân biệt ngày và đêm rõ ràng

Khi mới chào đời, cơ thể trẻ vô cùng nhạy cảm và chưa thể thích nghi ngay với môi trường ban ngày. Vì vậy, các mẹ thường thấy con hay “ngủ ngày, cày đêm”, khiến không ít gia đình mệt mỏi và kiệt sức.

Mẹo giúp con hết thức đêm là hãy đồng hành cùng bé để con biết phân biệt ngày và đêm
Mẹo giúp con hết thức đêm là hãy đồng hành cùng bé để con biết phân biệt ngày và đêm

Một trong những cách giúp con hết thức đêm hiệu quả trong trường hợp này chính là giúp bé phân biệt thời gian sáng và tối bằng một số mẹo nhỏ. Vào ban ngày, bạn hãy tăng độ sáng trong phòng và vui đùa cùng con. Ngược lại, trước giờ đi ngủ mẹ hãy tắt đèn và để ánh sáng yếu để giúp con biết rằng đã đến giờ nên đi ngủ.

Mẹo giúp con hết thức đêm – Tạo giờ sinh hoạt hợp lý

Một chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học đúng chuẩn sẽ giúp cải thiện sức khỏe của trẻ, con phát triển tốt hơn và bố mẹ cũng bớt mệt mỏi. Để làm được điều này, bạn hãy thiết lập cho bé một giờ giấc sinh hoạt phù hợp và nghiêm túc.

Ba mẹ hãy để con chơi đùa vào ban ngày và cho bé đi ngủ đúng giờ vào ban đêm. Trẻ thức vào ban đêm cũng có thể do ban ngày con ngủ quá nhiều. Vì vậy, nếu thấy bé ngủ ngày nhiều hơn, bạn hãy cố gắng đánh thức con và hướng con đến các hoạt động vui chơi cho bé tỉnh táo.

Loại bỏ những hoạt động “không cần thiết” này vào ban đêm sẽ giúp con dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Đặc biệt, khi những hoạt động hàng ngày biến thành thói quen, đồng hồ sinh học của con cũng sẽ tự điều chỉnh để thích nghi phù hợp với lịch đó.

Không nên cho con ăn nhiều trước khi đi ngủ

Mách mẹ mẹo giúp con không thức đêm, ngủ sâu giấc chính là không cho bé ăn quá no trước khi đi ngủ. Đặc biệt là những loại thức ăn chứa nhiều protein và năng lượng như trứng, phomai, tinh bột,… vì chúng khiến hệ tiêu hóa của bé hoạt động quá nhiều, ngủ không ngon giấc.

Xem thêm

Hãy hạn chế cho bé ăn quá nhiều vào buổi tối
Hãy hạn chế cho bé ăn quá nhiều vào buổi tối để tránh áp lực lên dạ dày

Ngoài ra, các mẹ cũng không nên cho bé bú quá no vì như vậy sẽ khiến trẻ tiểu đêm nhiều. Bạn không cần lo con bị đói vì khi bé đói sẽ tự tỉnh, bú mẹ rồi sau đó ngủ thiếp đi.

Mẹo giúp con hết thức đêm – Không dỗ nếu bé khóc

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ không giật mình này nghe có vẻ khá vô lý vì bố mẹ nào cũng thương con. Đa phần các bậc phụ huynh nếu thấy bé đang hờn dỗi và khóc to, dù đang ngủ rất say nhưng cũng vẫn phải dậy để dỗ con.

Tuy nhiên, với mẹo này bạn chú ý không dỗ trẻ ngay mà phải đợi khoảng 2 – 3 phút để bé có thời gian tự “ru” mình. Vài lần đầu đôi khi sẽ khó khăn nhưng dần dần bé cũng sẽ tự biết cách để ngủ tiếp.

Tuân theo giờ sinh học của giấc ngủ

Mẹo giúp con hết thức đêm cuối cùng chính là tuân theo đúng giờ sinh học. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi thường ngủ trung bình từ 20 giờ/ngày, chia làm nhiều chu kỳ.

Hiểu đơn giản, trẻ cứ ngủ 2 – 3 tiếng/lần và sau đó lại dậy, không tính ngày hay đêm. Với những trẻ lớn hơn chu kỳ này sẽ giảm xuống, việc phân biệt ngày – đêm cũng rõ ràng và sẽ ngủ vào ban đêm nhiều hơn.

Như vậy, các bậc phụ huynh nên tuân theo nhịp ngủ này mà đừng lo trẻ bị đói để bắt con dậy ăn hoặc bú khi con chưa tỉnh hẳn về đêm. Mẹ hãy cố gắng lựa theo lịch trình cá nhân để có thời gian chăm bé tốt hơn.

Một số lưu ý quan trọng giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc hơn

Nếu như những phương pháp trên khó để thay đổi trong ngắn ngày hoặc chưa mang đến hiệu quả rõ rệt, mẹ có thể áp dụng thêm một vài mẹo dân gian. Những mẹo này có thể giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn, đã được ông cha ta áp dụng từ xa xưa và cho hiệu quả ấn tượng. Cụ thể như sau:

Gối đinh lăng là một mẹo giúp con hết thức đêm dân gian, bé sẽ có một giấc ngủ tuyệt vời
Gối đinh lăng là một mẹo giúp con hết thức đêm dân gian, bé sẽ có một giấc ngủ tuyệt vời
  • Làm gối đinh lăng: Cho bé gối đầu trên loại gối thảo dược là mẹo dân gian phổ biến, giúp con ngủ ngon và sâu giấc. Trên thị trường có bán sẵn loại gối này nhưng để an toàn và tiết kiệm, ba mẹ cũng có thể tự làm tại nhà khá đơn giản.
  • Đặt dao cùn ở đầu giường: Khi bé quấy khóc nhiều hoặc thường xuyên giật mình vào ban đêm, nhiều gia đình đã đặt dao cùn ở đầu giường. Đây là một mẹo được lưu truyền từ xa xưa vì ông cha ta cho rằng, dao sẽ giúp xua đuổi tà khí đang trêu chọc con. Vẫn là phương pháp này nhưng ba mẹ có thể thay thế bằng cách đốt vía hay đeo vòng gỗ dâu tằm cho trẻ.
  • Dùng cành dâu tằm: Dâu tằm nổi tiếng là loại thảo dược có khả năng xua đuổi tà khí, từ đó giúp trẻ ngủ ngoan hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh có thể đặt cành dâu tằm (càng tươi càng tốt) trong căn phòng ngủ để bé ngủ sâu giấc hơn, không còn giật mình như trước nữa.
  • Đặt vỏ cam, chanh, quýt trong phòng ngủ: Các loại vỏ của họ nhà cam chứa nhiều tinh dầu giúp điều hòa lưu thông máu, tạo một tinh thần thoải mái và trẻ sẽ dễ đi sâu vào giấc ngủ. Như vậy, bạn hãy lấy vỏ chanh, bưởi hoặc quýt phơi khô rồi treo góc phòng ngủ hoặc đầu giường của bé.
  • Xông phòng bằng bồ kết hoặc tinh dầu: Sử dụng bồ kết hoặc tinh dầu tự nhiên để xông phòng cũng là một trong những mẹo giúp con hết thức đêm và có giấc ngủ chất lượng hơn. Đặc biệt, tinh dầu còn hỗ trợ sát khuẩn, loại bỏ luồng khí xấu rất tốt. Lưu ý, các mẹ không nên xông tinh dầu quá gần con để tránh gây tổn hại đến đường thở của bé và tránh để con bị cay mắt.

Hy vọng những thông tin trên bài viết đã giúp bạn biết được vài mẹo giúp con hết thức đêm để con sẽ có giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn. Hy vọng qua những hướng dẫn này, ba mẹ đã biết cách để giúp bé yêu nhà mình có một giấc ngủ chất lượng nhất, tạo tiền đề để phát triển sức khỏe tối ưu.

Đọc nhiều

Ngày đăng 12:01 - 07/09/2022 - Cập nhật lúc 12:01 PM , 07/09/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chia sẻ
Bỏ qua