Tìm Hiểu 13 Mẹo Giúp Bé Nhanh Biết Nói Cha Mẹ Nên Áp Dụng

Trẻ đến tuổi nhưng vẫn chậm nói khiến nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng. Trên thực thế, nếu bé vẫn khỏe mạnh và không có vấn đề gì bất thường thì cha mẹ có thể yên tâm áp dụng những mẹo giúp bé nhanh biết nói tại nhà. Đã có rất nhiều cha mẹ áp dụng và đã thành công. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về những phương pháp này.

13 mẹo giúp bé nhanh biết nói hiệu quả

Nếu bé nhà bạn đã được 24 tháng tuổi nhưng vấn chưa biết nói hoặc chậm nói, bạn cũng không cần quá lo lắng, hãy thử áp dụng một số mẹo giúp bé nhanh biết nói dưới đây để giúp trẻ cải thiện tình trạng này.

Tiếp chuyện trẻ

Để giúp con nhanh biết nói, bạn nên cố gắng giao tiếp với trẻ nhiều hơn. Bởi trẻ bắt đầu biết hóng chuyện từ rất sớm. Bạn hãy nói những câu đơn giản nhất và nhắc đi nhắc lại nhiều lần để giúp trẻ có thể ghi nhớ được âm thanh từ mẹ.

Để giúp con nhanh biết nói, bạn nên cố gắng giao tiếp với trẻ nhiều hơn
Để giúp con nhanh biết nói, bạn nên cố gắng giao tiếp với trẻ nhiều hơn

Trả lời tiếng khóc của trẻ

Bởi không biết nói nên sẽ sẽ dùng tiếng khóc để giao tiếp với bạn. Vì thế khi trẻ khóc, bạn hãy ngay lập tức nói chuyện với trẻ, vỗ về hoặc hỏi han, âu yếm để giúp xoa dịu tinh thần của con. Khi đó, bé sẽ biết được bạn đang lắng nghe và cảm thấy an tâm hơn. Bạn cũng nên học cách hiểu tiếng khóc của con bởi đôi khi đó là dấu hiệu cho thấy trẻ đang đói, đang buồn ngủ hoặc đang khó chịu…

Không được bắt chước theo ngôn ngữ của trẻ

Khi trẻ tập nói sẽ có xu hướng nói ngọng, nói không rõ chữ. Bạn có thể thấy như vậy là đáng yêu và nói theo trẻ, Thế nhưng điều này vô hình chung khiến trẻ bị chậm nói, nói ngọng hoặc nói không chuẩn. Vì thế khi thấy trẻ phát âm sai, bạn nên chỉnh lại cho trẻ sao cho đúng để giúp trẻ nhanh biết nói hơn.

Coi bé như người bạn

Mẹ hãy dành thời gian để giao tiếp với trẻ một cách tự nhiên và thoải mái. Không nên có tâm lý nghĩ rằng con còn nhỏ, chưa biết gì. Thay vào đó bạn hãy nói chuyện với trẻ như một người bạn hoặc kể chuyện cho bé nghe hàng đêm. Càng được sống trong môi trường giàu ngôn ngữ, trẻ sẽ càng nhanh biết nói hơn. Khi nói chuyện với trẻ, bạn nên ngắt quãng để xem bé có quan tâm đến những gì bạn nói hay không. Nếu như trẻ liên tục lơ đãng và không quan tâm đến những gì bạn nói, bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Hãy trò chuyện với bé như một người bạn
Hãy trò chuyện với bé như một người bạn

Nói với bé hành động của bạn

Có thể bé không hiểu những gì cha mẹ nói, thế nhưng bé sẽ có thể ghi nhớ được một vài cụm từ quen thuộc và biết cách phản ứng nhanh với yêu cầu của mẹ. Khi cho bé ăn bạn có thể nói: “Để mẹ bón cơm cho con nào”, hoặc khi thay quần áo, bạn có vừa thay đồ vừa nói với trẻ: “Mình thay quần áo mới cho đẹp nhé”. Khi hành động và lời nói lặp đi lặp lại nhiều lần, bé sẽ bắt đầu hiểu ý của mẹ. Lần sau bạn chỉ cần nói hoặc hành động là bé sẽ tự biết cần phải làm gì.

Kể chuyện cho con nghe

Tiến sĩ Amada J.Moreno thuộc đại học Denver khi nghiên cứu về học tập của trẻ cho rằng, chạm và cảm nhận vào cuốn sách chính là điều tuyệt vời đối với trẻ, giúp các giác quan ngày càng phát triển hơn. Những cuốn sách có hình không có chữ sẽ là thứ bạn có thể thỏa sức sáng tạo nên những câu chuyện của chính mình.

Việc đọc truyện cho trẻ nghe không phải để trẻ hiểu được nội dung cốt truyện mà đó là cách giúp bạn tăng sự tương tác của mình với trẻ. Từ đó giúp truyền cảm hứng để bé có thể nhanh biết nói hơn. Khi đọc truyện cho trẻ nghe, bạn cần chú ý đọc to, đọc rõ ràng và phát âm chuẩn.

Lặp lại cho trẻ những cụm từ đơn giản

Nếu bé đã hơn 2 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói, bạn nên cho trẻ giao lưu với nhiều người, đồng thời nên dạy trẻ thêm nhiều từ ngữ đơn giản và thường xuyên nhắc đi nhắc lại chúng. Thực hành bằng cách này sẽ giúp bé có xu xướng nhắc lại những gì mà chúng nghe được. Sự nhắc lại này sẽ là chìa khóa giúp bé học nhanh, ghi nhớ tốt cho những lần tiếp theo.

Cha mẹ nên lặp lại cho trẻ những cụm từ đơn giản
Cha mẹ nên lặp lại cho trẻ những cụm từ đơn giản

Khen và động viên bé

Khi bé bắt đầu bập bẹ nói được một vài câu, bạn hãy thường xuyên khen ngợi bé. Điều này sẽ tạo động lực và sự hứng khởi giúp bé tự tin học hỏi và tiếp tục nói những từ tiếp theo. Đây cũng là một trong những mẹo giúp bé nhanh biết nói mà bạn và các thành viên trong gia đình cần chú ý.

Cho bé gặp gỡ với nhiều người hơn

Hãy tạo cơ hội để bé có thể gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là những đứa trẻ cùng trang lứa khác. Môi trường giao tiếp đa dạng sẽ giúp bé có thêm hứng thú để trò chuyện với mọi người. Vì vậy nếu con đã đủ tuổi đi học nhà trẻ, cha mẹ có thể cho bé đi nhà trẻ để con tiếp xúc với nhiều bạn mới hơn.

Dạy trẻ hát và thường xuyên hát cho trẻ nghe

Thường xuyên hát cho trẻ nghe những bài hát vui nhộn, ngôn từ dễ hiểu giúp các con dễ dàng bắt chước và học thuộc theo, góp phần giúp ngôn ngữ của trẻ phong phú hơn, kích thích trẻ nhanh biết nói và giúp trẻ thông minh hơn.

Để trẻ ít tiếp xúc với những thiết bị điện tử

Các nhà nghiên cứu Đại học Washington của Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, trẻ từ 8-16 tháng tuổi biết ít hơn 6-8 từ vựng mỗi giờ đồng hồ nếu chúng xem các DVD dành cho trẻ nhỏ. Sự tương tác xã hội là điều cần thiết để phát triển ngôn ngữ. Các nhân vật trong tivi có thể không đáp lại trẻ nhưng cha mẹ thì khác. Sự giao tiếp ngôn ngữ giữa cha mẹ và con cái rất quan trọng, điều này sẽ giúp các bé có thể nhanh biết nói và tăng cường sự nhận thức hơn.

Để trẻ ít tiếp xúc với những thiết bị điện tử
Để trẻ ít tiếp xúc với những thiết bị điện tử

Mẹo giật đồ ăn của người khác

Một mẹo dân gian giúp trẻ nhanh biết nói đó là giật đồ ăn của người khác. Cách này thực hiện rất đơn giản, bạn hãy bế con theo hoặc cho con ngồi xe đẩy và đẩy ra chợ, thấy ai đang ăn và chuẩn bị đưa thứ gì vào mồm thì giật lấy rồi cho bé ăn. Mẹ không được nói trước với người bị giật đồ vì như vậy sẽ không còn hiệu quả nữa. Rất nhiều người cũng biết đến mẹo này nên họ không hề cảm thấy bực mình, trái lại còn chúc cho em bé nhanh biết nói. Phương pháp này nghe có vẻ rất buồn cười nhưng hiệu quả mang lại chắc chắn bạn sẽ không thể nào ngờ đến. Nhiều bé chậm nói sau khi được cha mẹ áp dụng phương pháp này đã tăng khả năng giao tiếp của mình hơn.

Tìm hiểu ngay: 12 Mẹo Chữa Bí Tiểu Hiệu Quả Được Áp Dụng Nhiều Nhất

Sử dụng đậu đỏ

Một mẹo dân gian giúp trẻ nhanh biết nói không thể không kể đến đậu đỏ. Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, bạn hãy lấy một ít hạt đậu đỏ, tán nhuyễn và trộn với rượu. Sau đó dùng hỗn hợp này bôi dưới lưỡi của trẻ mỗi ngày 1-2 lần. Tuy nhiên nếu trong lần đầu sử dụng mà trẻ quấy khóc và không chịu hợp tác thì cha mẹ cũng không nên ép trẻ. Thay vào đó bạn hãy cố gắng tìm kiếm một phương pháp khác phù hợp hơn.

Lưu ý khi áp dụng các mẹo chữa chậm nói cho trẻ

Bên cạnh việc áp dụng các mẹo giúp trẻ nhanh biết nói bạn cũng cần lưu ý một vài vấn đề quan trọng như sau:

Cha mẹ cần lưu ý khi áp dụng các mẹo giúp trẻ nhanh biết nói
Cha mẹ cần lưu ý khi áp dụng các mẹo giúp trẻ nhanh biết nói
  • Các mẹo giúp trẻ nhanh biết nói trên mặc dù khá phổ biến trong đời sống hàng ngày nhưng có những phương pháp vẫn chưa được khoa học kiểm chứng. Vì vậy bạn phải luôn trong tâm lý xác nhận rằng nó có thể sẽ có hiệu quả hoặc không mang lại bất cứ tác dụng gì cho trẻ.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm nói của con là gì. Rất có thể là do bé bị mắc một dạng bệnh lý nào đó như: Các bệnh về tai mũi họng, não bị dị tật bẩm sinh, bại não, di chứng sau xuất huyết não, viêm màng não,… Khi đó cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra.
  • Ngoài ra, cha mẹ cần thường xuyên nói chuyện với trẻ, đọc sách, kể chuyện và hát ru trẻ, khuyến khích trẻ tập trung vào một đồ vật nào đó mà bạn muốn nói đến.
  • Không ép trẻ phải nói nhưng bạn cần đưa ra lời khen, lời động viên để trẻ có thêm động lực để nói tiếp.
  • Hãy bắt đầu dạy trẻ bằng những từ giản ngắn gọn dễ hiểu nhất. Tốt nhất bạn nên dạy trẻ nói dựa vào những tình huống xảy ra hàng ngày, giúp trẻ vừa dễ hiểu vừa hình thành phản xạ nhanh.
  • Đặc biệt bạn phải kiểm soát không cho trẻ xem quá nhiều tivi điện thoại bởi điều này sẽ khiến trẻ lười nói và chậm tư duy. Không những thế việc xem tivi điện thoại nhiều cũng không tốt cho mắt của trẻ, khiến trẻ sau này dễ bị cận thị.

Trên đây là một số mẹo giúp bé nhanh biết nói mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cha mẹ có thêm được nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ, giúp trẻ nhanh biết nói như bao đứa trẻ đồng trang lứa khác.

Bài viết liên quan: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.