Việc trẻ quấy khóc thường xuyên khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bực bội và mệt mỏi. Vậy làm thế nào để đối phó với tình trạng này một cách êm đẹp? Đâu là mẹo chữa trẻ hay quấy khóc hiệu quả nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn những cách xử lý trẻ quấy khóc trong bài viết dưới đây!

TOP 5 mẹo chữa trẻ hay quấy khóc hiệu quả cha mẹ đừng bỏ qua

Tính đến thời điểm hiện tại, không có thuốc, dược phẩm hay bất cứ phương pháp nào có thể chữa trị dứt điểm cơn quấy khóc của bé. Thậm chí nếu không tìm hiểu kỹ, một vài cách còn làm tình trạng trở nên tệ hơn hơn.

Trẻ em hay quấy khóc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn khiến nhiều bậc phụ huynh phiền não
Trẻ em hay quấy khóc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn khiến nhiều bậc phụ huynh phiền não

Tuy vậy, bạn vẫn có thể tham khảo một số mẹo chữa trẻ hay quấy khóc đơn giản và hiệu quả sau:

Ba mẹ phản ứng nếu bé quấy khóc

Với trẻ chưa biết nói, khóc được xem là cách giao tiếp cơ bản, trẻ khóc để “nói” những suy nghĩ, cảm nhận và tin rằng sẽ có người đáp trả tiếng khóc của mình. Nếu ba mẹ thường xuyên không phản hồi lại, con không những sẽ cảm thấy bất lực mà còn thấy mình không có giá trị.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ nhận được sự phản ứng của bố mẹ thường xuyên và kịp thời sẽ ít khóc hơn. Bé càng lâu thì bạn sẽ càng mất nhiều thời gian và công sức để dỗ.

Vì vậy, mẹo chữa trẻ hay quấy khóc hiệu quả nhất là ba mẹ hãy phản ứng kịp thời để “lắng nghe” con. Việc quan tâm không làm tăng sự phụ thuộc của bé mà thực tế lại có một sự đối nghịch lại khá thú vị: những trẻ nhỏ luôn luôn được đáp ứng nhu cầu một cách dễ dàng, đúng lúc thường sẽ tự lập và ít đòi hỏi hơn.

Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc bằng cách quấn tã hoặc âu yếm bé

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc được bao bọc chặt trong tã hay khăn lại thường rất thoải mái đối với vài trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong lúc quấy khóc. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý quấn tã cho con sao cho đúng chuẩn và tạo cảm giác thoải mái.

Xem thêm: Điểm Danh TOP 6 Mẹo Chữa Em Bé Khóc Đêm Cực Đơn Giản

Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc đơn giản bằng cách ôm ấm và vỗ về con kịp thời
Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc đơn giản bằng cách ôm ấm và vỗ về con kịp thời

Giống như quấn tã, việc ôm ấp vỗ về, âu yếm bé sẽ tạo cảm giác như đang được bảo vệ. Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc lúc này khá đơn giản – ba mẹ hãy bế bé sát với ngực, ôm bé bằng cánh tay nhưng chú ý không ôm chặt quá để con được cử động tự do.

Tạo sự thoải mái cho bé

Một trong những mẹo chữa trẻ hay quấy khóc hiệu quả không thể bỏ qua tiếp theo chính là tạo cho con cảm giác thoải mái, thư giãn thay vì tù túng và áp lực (chủ quan hoặc khách quan).

Bên cạnh ôm ấp, các bậc phụ huynh có thể đẩy bé đi xung quanh nhà, tắm cho con bằng nước ấm hoặc hát ru để con cảm nhận những âm thanh êm ái và ngọt ngào nhất.

Đối với những bé thích được vuốt ve, tiến hành massage có thể rất hiệu quả để làm dịu cơn quấy khóc dai dẳng. Đặc biệt, mẹo nhỏ này cũng đặc biệt phù hợp với những trẻ khó ngủ, ngủ chập chờn và thường xuyên khóc vào buổi đêm, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ sinh lý.

Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc bằng cách tuân thủ lịch trình sinh hoạt

Nếu các cha mẹ đang áp dụng lịch sinh hoạt theo một trình tự nhất định cho con (ví dụ như phương pháp EASY), hãy giữ đúng thời gian biểu hàng ngày (ăn, tắm, thay tã, ngủ hay trình tự thay tã) để có thể xoa dịu cơn quấy khóc dai dẳng của bé.

Việc lệch múi giờ sinh hoạt cũng khiến nhiều trẻ cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Do đó ba mẹ cố gắng để con ăn, ngủ khoa học, hạn chế đảo lộn giờ giấc vì như vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé.

Chọn không gian mới để dỗ trẻ đang quấy khóc

Việc đưa bé sang một không gian hoặc môi trường mới lạ có thể thay đổi tâm tính một cách diệu kỳ. Vì vậy khi bé quấy khóc không ngừng, ba mẹ có thể đưa bé ra ngoài hoặc đi xung quanh phòng, cung cấp thêm đồ chơi và những vật dụng khác để bé nhìn ngắm và sau đó chơi với chúng.

Thay đổi không gian vui chơi cho bé cũng giúp con thích thú và bình tĩnh hơn
Thay đổi không gian vui chơi cho bé cũng giúp con thích thú và bình tĩnh hơn

Điều này có thể khiến con trở nên bận rộn hơn, quên quấy khóc. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ cũng có thể khóc nếu xung quanh quá ồn ào, náo nhiệt. Vì vậy, mẹ để ý xem bé yêu thích thú với điều gì và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Khi nào mẹ nên cho bé đi khám nếu khóc quá nhiều?

Nhiều trường hợp bé quấy khóc vì cơ thể khó chịu hoặc bị đau nhức ở đâu đó,  lúc này, bạn cần đưa con đến bệnh viện để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Một số dấu hiệu dễ nhận biết, cha mẹ cần chú ý ngay như:

  • Trẻ khóc từng cơn, kèm theo hiện tượng nôn mửa, đại tiện phân lẫn máu.
  • Bé khóc thét, sắc mặt trắng nhợt, vã mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy và không cho người khác sờ vào bụng, nếu sờ vào thì khóc to hơn (liên quan đến hệ tiêu hóa).
  • Giọng khóc của con khàn khàn, khóc liên tục về đêm, khó thở, kèm theo sốt và bỏ bú.
  • Trẻ khóc với âm điệu bình thường, dỗ thế nào cũng không nín kèm theo tiếng thở khò khè.
  • Các bé khóc sau khi đi đại tiện có liên quan đến nứt hậu môn.
  • Trẻ khóc yếu ớt, xen lẫn tiếng rên rỉ
  • Bé khóc tím tái mặt – dấu hiệu rất nguy hiểm có thể gây nên tình trạng tử vong liên quan đến hiện tượng tắc nghẽn bệnh lý tim mạch phức tạp.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ về TOP 5 mẹo chữa trẻ hay quấy khóc đơn giản, hiệu quả. Hy vọng qua những thông tin hữu ích này, các bậc phụ huynh đã biết cách xử trí nếu rơi vào trường hợp “khó nhằn” này!

Đừng bỏ qua

Câu hỏi liên quan

Thủy đậu là một căn bệnh rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, có thể gây biến chứng bệnh nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Kể cả khi bệnh nhẹ, thủy đậu...

Xem chi tiết

Yếu sinh lý nữ là như thế nào, nguyên nhân và cách điều trị ra sao,... là những vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm đến. Bởi tình trạng này ngày trở...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa